FPT.EagleEye thuyết phục khách hàng nhờ đánh "trúng" những vấn đề DN gặp phải

Thứ Năm, 14/10/2021| 11:01

Nền tảng an toàn thông tin (ATTT) "Make in Viet Nam" FPT.EagleEye, thay vì tập trung vào số lượng tính năng mà doanh nghiệp (DN) chỉ sử dụng khoảng 10-20%, sản phẩm tập trung vào các giải pháp có tính ứng dụng, thực tiễn cao, đánh "trúng" những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải với chi phí hợp lý.

FPT.EagleEye thuyết phục khách hàng nhờ đánh trúng những vấn đề DN gặp phảiTheo đại diện FPT.EagleEye, thay vì tập trung vào số lượng tính năng mà doanh nghiệp chỉ sử dụng khoảng 10-20%, sản phẩm tập trung vào các giải pháp có tính ứng dụng, thực tiễn cao,

Tận dụng "đòn bẩy" FPT để tiếp cận khách hàng mục tiêu

Ông Lê Hoàng Đương, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng, Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) cho biết, FPT.EagleEye là một thương hiệu gồm nhiều sản phẩm, giải pháp, dịch vụ ATTT do Trung tâm phát triển như EagleEye MDR (dịch vụ Giám sát ATTT và phản ứng sự cố), FPT.EagleEye mSOC (dịch vụ Giám sát và phân tích an ninh chuyên sâu), FPT.EagleEye Malbot (Hệ thống phát hiện xâm nhập)... "Trong đó, EagleEye được hiểu là mắt đại bàng, thể hiện cho sức mạnh, sự nhanh nhẹn, tầm quan sát rộng nhưng chính xác đến từng chi tiết. Đó cũng chính là các tiêu chí khi xây dựng các giải pháp bảo mật của chúng tôi", ông Đương chia sẻ.

Với việc thế giới hiện nay là thế giới phẳng, trên không gian mạng dường như không có khoảng cách và biên giới nên tiềm năng cho các sản phẩm, giải pháp của FIS nói riêng và ngành ATTT là rất lớn. Đối với, FPT.EagleEye, ông Đương đánh giá sản phẩm dựa trên 4 tiêu chí, đầu tiên là yếu tố công nghệ. Khi mà giải pháp được áp dụng những công nghệ mới như học máy (machine learning), xử lý dữ liệu lớn (dbig data) và điện toán đám mây, trong đó mục tiêu hướng tới tự động hoá chính xác, đơn giản trong vận hành.

Với yêu tố con người, trong quá trình xây dựng và phát triển hệ thống, FPT.EagleEye được hỗ trợ tuyệt đối của ban công nghệ FPT IS và lực lượng chuyên gia công nghệ cấp tập đoàn FPT trong lĩnh vực an ninh mạng. Bên cạnh đó, do FPT IS là đối tác chiến lược của các hãng công nghệ lớn trên thế giới như: Cisco, IBM, Checkpoint, Palo Alto, Juniper, Mcafee, Symantec, Trend Micro, Microsoft, AWS, Google… nên FPT.EagleEye cũng được tham gia vào hệ sinh thái đối tác của các hãng công nghệ này và được phép tiếp cận, sử dụng các API (Application Programming Interface) của hãng.

"Điều đó đồng nghĩa với việc các sản phẩm, giải pháp của chúng tôi có khả năng tương thích cao và ở mức sâu đối với các giải pháp, ứng dụng đang có trên thị trường như tường lửa, IPS/IDS, bảo mật điểm cuối (Endpoint Security)... Vì vậy, FPT.EagleEye có khả năng tương tích với các sản phẩm khác mà khách hàng đang sử dụng và khả năng hoạt động ổn định (ít lỗi phát sinh trong quá trình hoạt động)", ông Đương chia sẻ thêm.

Cuối cùng, với vị thế của FPT cũng như FPT IS tại thị trường Việt Nam, FPT.EagleEye có cơ hội lớn được tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ khối khách hàng nhà nước (Chính phủ, Bộ, ban, ngành, địa phương), khối Tài chính-Ngân hàng (các ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty tài chính…), cho đến khối DN lớn, khối DN vừa và nhỏ. Từ đó, đội ngũ phát triển đã tập hợp, phân tích các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải mà các giải pháp tương tự trên thị trường chưa giải quyết được hoặc giải quyết được nhưng với chi phí đầu tư rất cao. Do vậy, các sản phẩm, giải pháp của FPT.EagleEye có tính ứng dụng và tính thực tiễn rất cao.

Cũng theo ông Đương, nếu như các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường, ngay cả đối với các hãng công nghệ lớn trên thế giới, cũng thường chỉ tập trung vào số lượng các tính năng. Thực tế cho thấy, khi đọc DataSheet (tài liệu giới thiệu tính năng) của các hãng, số lượng tính năng dài cả vài trang nhưng thực tế DN chỉ sử dụng khoảng 10 - 20% tính năng của sản phẩm. Vì vậy, với những lợi thế trên, so với các sản phẩm khác, FPT.EagleEye dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng đưa sản phẩm vào triển khai thử nghiệm để có thể kiểm định, đánh giá thực tiễn sản phẩm.

Hiện tại FPT.EagleEye có khoảng 30 khách hàng trong nước và quốc tế, trong đó chủ yếu là các khách hàng chiến lược của FPT- những khách hàng đã sử dụng giải pháp, dịch vụ từ trước đó, và có sự tin tưởng vào FPT. Kế hoạch trong năm 2022, số lượng khách hàng trong nước và quốc tế của FPT.EagleEye sẽ tăng trưởng lần lượt 50% và 25%, còn doanh thu tăng trưởng 100% so với 2021.

FPT.EagleEye thuyết phục khách hàng nhờ đánh trúng những vấn đề DN gặp phảiHiện tại FPT.EagleEye có khoảng 30 khách hàng trong nước và quốc tế, trong đó chủ yếu là các khách hàng chiến lược của FPT.

Mong muốn các DN bắt tay nhau để phát triển hệ sinh thái ATTT Make in Viet Nam

Cũng theo ông Đương, do FPT IS mới bắt đầu phát triển sản phẩm FPT.EagleEye trong khoảng 5 năm trở lại đây và bắt đầu có những hợp đồng thương mại đầu tiên cách đây hơn 3 năm nên sản phẩm cũng có những điểm hạn chế so với những sản phẩm quốc tế. 

Lợi thế của các sản phẩm ngoại đến từ tính năng sản phẩm rất phong phú nên có thể đáp ứng đa dạng yêu cầu của các khách hàng trên phạm vi toàn thế giới. Chưa kể đến, danh tiếng trên thị trường quốc tế của các sản phẩm ngoại, cũng hơn hẳn những sản phẩm nội như FPT.EagleEye. Để giải quyết vấn đề này, đội ngũ phát triển FPT.EagleEye đã đưa ra một số chiến lược như xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, có lộ trình rõ ràng, đảm bảo nguồn nhân lực R&D (nghiên cứu và sản triển) để liên tục cập nhật, phát triển sản phẩm.

Ngoài ra, FPT.EagleEye sẽ khai thác triệt để lợi thế từ việc FPT đang có 48 văn phòng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ để phát triển thị trường quốc tế. "Ngoài ra, để tiếp cận thị trường, chúng tôi đang làm việc với các đối tác công nghệ lớn như Cisco, IBM, Microsoft, AWS, Google… để họ đưa sản phẩm của chúng tôi vào trong các chiến lược marketing hoặc chiến lược giới thiệu các sản phẩm trong hệ sinh thái đối tác của họ", ông Đương nói.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình phát triển sản phẩm, ông Đương cho rằng, thuyết phục khách hàng sử dụng một dịch vụ mới, một sản phẩm đặc biệt trong lĩnh vực ATTT là điều cực kỳ khó, kể cả đối với những khách hàng lâu năm FPT IS. Hành trình thuyết phục khách hàng của FPT.EagleEye thể hiện qua dự án PoC dịch vụ giám sát ATTT 24/7 với những con số: Tiếp nhận hơn 100 triệu sự kiện (event log) một ngày, xử lý khoảng hơn 9.000 cảnh báo (Alert) và thực hiện gần 1.000 cuộc điều tra truy vết trong thời gian 9 tháng thử nghiệm. 

"Số liệu đó đã hoàn toàn thuyết phục khách hàng và đó cũng chính là khách hàng đầu tiên của chúng tôi trong khối Tài chính-Ngân hàng", ông Đương bày tỏ.

Đánh giá về mức độ quan tâm đến ATTT hiện nay, ông Đương cho rằng, hiện các DN và địa phương đã quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này. Lý giải cho việc quan tâm này, ông Đương cho rằng, đầu tiên là về mặt hành lang pháp lý đã rõ ràng và xuyên suốt từ Trung ương cho đến địa phương.

Tiếp theo, hiện rất nhiều trường đại học có khoa/viện đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực ATTT. Đây cũng là lực lượng nòng cốt để xây dựng giải pháp ATTT hoặc trực tiếp tham gia vào các công tác liên quan tới ATTT tại các tổ chức, DN. Lý do cuối cùng đến từ tình hình an ninh mạng đang diễn ra rất phức tạp và không loại trừ bất cứ đối tượng nào, khi mà chính các nhà cung cấp dịch vụ ATTT cũng trở thành đối tượng bị tấn công, khai thác lỗ hổng như: FireEye (công ty bảo mật hàng đầu của Mỹ) bị tấn công, đánh cắp dữ liệu vào tháng 12/2020, tháng 7/2021… "Do vậy, cơ hội cho FPT.EagleEye và các nhà cung cấp giải pháp ATTT là rất lớn trong thời gian tới", ông Đương nhận định.

Đánh giá về việc phát triển hệ sinh thái ATTT hiện nay, theo ông Đương, số liệu từ Cục ATTT (Bộ TT&TT) đã cho thấy tỷ lệ sản phẩm an ninh mạng đã gia tăng từ 5% của năm 2015 lên mức 55% vào 2019, và đến năm 2020 tỷ lệ này đã tăng lên 91%. Hiện FPT.EagleEye cũng như các DN khác trong lĩnh vực ATTT cũng nhận được sự trợ giúp rất tích cực từ Cục ATTT, Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) thông qua cuộc thi về sản phẩm, dịch vụ ATTT tiêu biểu để quảng bá sản phẩm đạt giải tới các Bộ, ban, ngành và các địa phương.

Tuy nhiên, ông Đương cũng mong muốn các DN ATTT trong nước nói chung sẽ bỏ qua những cái tôi cá nhân tạo nên một cộng đồng gắn kết, chia sẻ ngày càng nhiều hơn các nguồn thông tin mang tính chất chia sẻ, cùng giúp nhau làm giàu các nguồn dữ liệu phục vụ phát triển hệ sinh thái ATTT Make in Viet Nam. "Đồng thời, các cơ quan quản lý ngày càng tiêu chuẩn hóa rõ ràng hơn các tiêu chí dành cho các sản phẩm ATTT trên thị trường Việt Nam", ông Đương khẳng định./.

(Theo Tạp chí BTTTT)

Top