Chuyển đổi số theo cách của Thái Bình

Chủ nhật, 12/6/2022| 16:54

Thái Bình cần chuyển đổi số (CĐS) phù hợp với bối cảnh, tình hình của tỉnh để từ đó tỉnh phát triển mạnh mẽ và bền vững.

UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền về CĐS và Đề án 06 năm 2022. Tham gia hội nghị có 1000 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ công chức các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Chuyển đổi số theo cách của Thái BìnhToàn cảnh Hội nghị

Triển khai tốt CĐS, Đề án 06 góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cho biết CĐS là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số và là một nội dung cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, mở ra cơ hội bứt phá phát triển nhanh và bền vững.

Xác định CĐS, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, Chủ tịch Nguyễn Khắc Thận cho biết thời gian qua Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về CĐS tỉnh Thái Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. UBND tỉnh đã ban hành, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo về công tác CĐS, tạo hành lang pháp lý để triển khai thực hiện CĐS trên địa bàn tỉnh: Thành lập Ban Chỉ đạo về CĐS tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng Ban Chỉ đạo; thành lập Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh; ban hành Đề án CĐS tỉnh Thái Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tuy nhiên, Chủ tịch tỉnh Thái Bình cho biết việc thực hiện CĐS, ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS trên địa bàn tỉnh vẫn là một khái niệm mới, nhiều cán bộ, đảng viên chưa hiểu thấu đáo và còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện.

Hội nghị phổ biến, tuyên truyền về CĐS và Đề án 06 lần này có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để tìm hiểu, nâng cao nhận thức về CĐS, Đề án 06 một cách căn bản nhất, lĩnh hội kiến thức từ các chuyên gia về lĩnh vực này, giúp lãnh đạo, cán bộ công chức các cấp, các ngành cập nhật và bổ sung kiến thức mới, hiểu biết sâu hơn về công tác CĐS và Đề án 06, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thúc đẩy thực hiện CĐS và Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh với sự thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm cao, tỉnh sẽ triển khai thật tốt các nhiệm vụ về CĐS, Đề án 06 góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, phục vụ cho phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thái Bình trong thời gian tới.

CĐS theo cách của Thái Bình

Chia sẻ thêm về CĐS, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết CĐS là chuyển đổi hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số và xu hướng này ngày càng tăng lên.

Chuyển đổi số theo cách của Thái BìnhThứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng: CĐS không phải là thêm một nhiệm vụ mới mà CĐS là thêm một phương thức phát triển mới.

Để tìm hiểu kỹ hơn về CĐS, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đề xuất các đại biểu có thể tìm đọc 2 cuốn tài liệu mà ai cũng có thể đọc được là "Cẩm nang CĐS" tại địa chỉ dx.mic.gov.vn và "Câu chuyện CĐS thành công của các bộ ngành, DN" tại địa chỉ t63.mic.gov.vn, trong năm 2021 đã tập hợp được 21 câu chuyện tiêu biểu về CĐS, trong đó Thái Bình đóng góp 1 câu chuyện.

Chương trình CĐS Quốc gia xác định CĐS gồm 3 trụ cột: chính phủ số (CPS), kinh tế số và xã hội số. CPS là CĐS trong các hoạt động của các Đảng, nhà nước, cơ quan chính quyền. Kinh tế số là CĐS hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các DN và xã hội số là CĐS hành vi, cách sống của người dân.

Thứ trưởng cho biết CĐS là cái mới và tất cả các tỉnh/thành phố đều đang khởi động. Mỗi tỉnh/thành phố có bối cảnh, dân cư, văn hoá… khác nhau nên câu chuyện CĐS cũng khác nhau. Thái Bình có 1,9 triệu dân, thuộc top 10 tỉnh đông dân trên cả nước, trong đó có 1,1 triệu người dân trong độ tuổi lao động, 700.000 hộ gia đình, 5000 DN. Đây là những lợi thế để Thái Bình CĐS.

Khi chưa bắt đầu CĐS, theo Thứ trưởng, nhận thức về sự cần thiết, phát hiện và lựa chọn đúng bài toán để giải quyết là quan trọng nhất. Khi đã bắt đầu CĐS, nhận thức về phương hướng, sớm phát hiện ra sự chệch hướng để điều chỉnh là quan trọng nhất.

Vì vậy, để dẫn dắt CĐS, Thứ trưởng nhấn mạnh: "Nhà lãnh đạo cần thiết lập được cho mình hệ thống giám sát và các "ngưỡng" cảnh báo sớm, giống như cái "phanh" của một chiếc xe, không phải để dừng chiếc xe lại, mà để yên tâm nhấn ga đi nhanh hơn và an toàn hơn".

Theo Thứ trưởng, "phanh" đầu tiên là về nhận thức. "CĐS không phải là thêm một nhiệm vụ mới mà CĐS là thêm một một phương thức phát triển mới. Chẳng hạn, họp trực tuyến đến cấp xã trên thiết bị cá nhân là thêm một công cụ để chúng ta có thể họp giải quyết công việc ngay lập tức, giảm bớt thời gian và chi phí, chứ không phải là thêm một cuộc họp".

"Nếu tiến trình CĐS làm thêm gánh nặng, thì chúng ta hãy tạm dừng lại để xem xét, vì chắc chắn đã có điều gì đó chưa đúng cần điều chỉnh lại trước khi làm tiếp", Thứ trưởng lưu ý.

"Phanh" tiếp theo là sự tham gia của các bên vào CĐS. Một mô hình CĐS giản lược nhất gồm 3 "người": người đặt ra bài toán, người phát triển công cụ và người sử dụng công cụ để giải quyết bài toán. "CĐS cần sự vào cuộc đồng bộ của cả 3 "người". Nhà lãnh đạo đặt ra bài toán. Đơn vị chuyên trách về CNTT và DN CNTT phát triển công cụ. Toàn bộ bộ máy của cơ quan, tổ chức cùng sử dụng.

Một "phanh" nữa là về vai trò của người đứng đầu. Thứ trưởng cho rằng không có khái niệm ủy quyền trong CĐS, người lãnh đạo cao nhất phải là người đi đầu, là nhân tố chính trong hoạt động CĐS.

"Phanh" về quản lý đã được Bộ TT&TT hướng dẫn theo văn bản số 639/BTTTT-THH ngày 28/02/2022. Theo đó, cần thực hiện đúng người, đúng bài toán, đúng sản phẩm, đúng giá, đúng quy trình.

Thứ trưởng cũng cho biết Thái Bình có 1,1 triệu người dân trong độ tuổi lao động. Nếu tỉnh quan tâm đào tạo kỹ năng số cho người lao động và có nhân lực có kỹ năng số thì tự khắc các DN tìm về đầu tư. Tỉnh cũng nên tập trung CĐS cho tất cả các DN trên địa bàn thay vì phát triển DN số.

Thái Bình đang có 700.000 người có smartphone và chưa người dân nào có danh tính số. Theo đó, Thứ trưởng cho rằng Thái Bình nên tiên phong phổ cập danh tính điện tử, danh tính số. Phổ cập danh tính điện tử, danh tính số là điều kiện tiên quyết để CĐS, tức là thay vì phải đến tận địa chỉ cần để đưa căn cước công dân (CCCD) hay chứng minh danh tính thì có thể chứng minh bằng tài khoản di động.

"Đến năm 2025, Thái Bình có thể cụ thể hoá mỗi người dân 1 smartphone, 1 danh tính điện tử, chữ ký, tài khoản thanh toán số, kỹ năng số cơ bản… thì Thái Bình có thể bứt phá", Thứ trưởng cho hay.

Về nhận thức CĐS, Thái Bình đã bước đầu làm tốt về nhận thức (10/10 chỉ tiêu đánh giá của Bộ TT&TT). Thứ trưởng cho biết: "Nhận thức là nhất thời, nhận thức lặp lại thì trở thành thói quen, thói quen cũng vẫn là nhất thời mà thói quen lặp đi lặp lại lâu dài thì sẽ trở thành văn hoá. Cái gì trở thành văn hoá thì mới bền vững. Câu chuyện nhận thức phải làm thường xuyên, trở thành thói quen, trở thành văn hoá. Mong Thái Bình xây dựng văn hoá số địa phương".

Đề xuất điểm khác biệt là Thái Bình phải tuyên truyền CĐS theo cách khác, đó là kể câu chuyện thành công để phổ biến cho người dân. Khi người dân thấy lợi thì sẽ tự khác làm và tuyên truyền bằng cách cầm tay chỉ việc.

Về thể chế số, Thái Bình đã ban hành cơ bản đầy đủ văn bản (7/11 chỉ tiêu CĐS). Để đưa chính sách vào cuộc sống, Thái Bình cần thuê và sử dụng chuyên gia.

Về hạ tầng số, Thái Bình đã bước đầu đạt được 2/7 chỉ tiêu. Thái Bình nên triển khai nền tảng số, chuyển hạ tầng lên đám mây và triển khai hạ tầng viễn thông băng rộng.

Về nhân lực số, Thái Bình đã bước đầu đạt 2/13 chỉ tiêu, Thứ trưởng đề xuất tỉnh triển khai tổ công nghệ số cộng đồng ở 1797 thôn; bồi dưỡng, tập huấn công chức, viên chức về CĐS hàng năm; phổ cập kỹ năng sử dụng ứng dụng, dịch vụ số cho 1,9 triệu dân; phổ cập việc học trực tuyến các môn khoa học tự nhiên, ngoại ngữ…

Về chính quyền số, Thái Bình cần đưa toàn bộ hoạt động của 1800 công chức, 32000 viên chức trên môi trường số. Từ đó, dữ liệu được tích lũy, tự động thu thập, tự động phân tích; lãnh đạo cao nhất nhìn thấy đến chuyên viên thấp nhất; cấp dưới không phải báo cáo cấp trên; cấp trên tự xem xét dữ liệu độc lập, không phụ thuộc vào cấp dưới báo cáo…

Thái Bình có thể giảm bớt thủ tục hành chính (TTHC). Ví dụ, với 3 thủ tục như khai sinh, hộ tịch, bảo hiểm y tế có thể gom thành 1 thủ tục duy nhất và làm một lần; cung cấp dịch vụ công (DVC) chất lượng hơn như các DVC được cá thể hóa đến từng cá nhân. 

Thứ trưởng cũng cho biết Bộ TT&TT đã phê duyệt 35 nền tảng số quốc gia phục vụ CĐS. Thái Bình cần công bố các nền tảng số được tỉnh Thái Bình lựa chọn để giải quyết các bài toán của xã hội và người dân trên địa bàn tỉnh và hoàn thành trước ngày 20/6/2022.

Cuối cùng, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh: "Người dân, DN là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực của CĐS"./.

 (Theo Tạp chí ICT)

Top