Ngày 2/2, tại cuộc họp của Hội đồng liên chính phủ Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) ở thành phố Almaty, Kazakhstan, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho hay, nước này đã xây dựng khoảng 650 km đường bộ.
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tại cuộc họp của Hội đồng liên chính phủ EAEU ở thành phố Almaty, Kazakhstan, ngày 2/2. (Nguồn: Belta) |
Ông Mishustin nói rõ: “Năm ngoái là một năm kỷ lục đối với đất nước chúng tôi về khối lượng xây dựng đường bộ. Khoảng 650 km đường bộ liên bang và khu vực đã được xây dựng, gấp ba lần so với năm trước”.
Theo Thủ tướng Nga, điều quan trọng là tiếp tục tạo ra một hệ thống giao thông thống nhất trên khắp không gian Á-Âu, hình thành cơ sở hạ tầng hậu cần mới và thiết lập các tuyến quốc tế thông suốt và an toàn.
Trên cơ sở đó, Nga đang tích cực phát triển hành lang giao thông Bắc-Nam, mở rộng khả năng vận chuyển theo hướng phía Đông – tới Trung Quốc, Đông Nam Á và các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng như tăng cường năng lực vận chuyển ở phía Tây Bắc.
Đặc biệt nhấn mạnh dự án đẩy nhanh vận chuyển nông sản Eurasian Agroexpress, Thủ tướng Mishustin nói: “Năm ngoái, hơn 450 nghìn tấn hàng hóa đã được vận chuyển. Trong tương lai, các trung tâm nông nghiệp, trung tâm thương mại và hậu cần bổ sung sẽ cho phép chúng tôi tăng nguồn cung. Các trung tâm này hiện đang được xây dựng dọc theo các tuyến đường”.
Cũng tại cuộc họp, các đại diện của Nga, Belarus và Kazakhstan đã ký kết một bản ghi nhớ cam kết phát triển hài hòa tiềm năng vận tải và hậu cần của ngành vận tải đường sắt ở các nước thuộc EAEU.
Phía Nga kỳ vọng thỏa thuận này sẽ giúp tăng tỷ trọng dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên thị trường toàn cầu và sẽ có tác động tích cực đến khối lượng vận tải dọc theo các hành lang xuyên Á-Âu.
TASS đưa tin, phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Uzbekistan Abdulla Aripov đã đề xuất phát triển một thỏa thuận với EAEU liên quan trao đổi thông tin điện tử về hàng hóa và phương tiện vận tải để tăng tốc vận chuyển qua biên giới.
Quốc gia này cũng đề xuất EAEU phát triển các biện pháp thương mại tự do đối với các sản phẩm nông nghiệp mà không áp dụng các hạn chế.