Trang chủNewsKinh tếM&A trong logistics còn nhiều rào cản pháp lý

M&A trong logistics còn nhiều rào cản pháp lý

Logistics là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng, kiểm soát dòng chảy xuôi và ngược hiệu quả của hàng hóa và dịch vụ từ nơi xuất xứ đến người nhận. Điều này có nghĩa là logistics có tác động đến việc hàng hóa được vận chuyển và tốc độ đến tay người tiêu dùng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các hoạt động kinh doanh khác.

Logistics là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng, kiểm soát dòng chảy xuôi và ngược hiệu quả của hàng hóa và dịch vụ từ nơi xuất xứ đến người nhận. Điều này có nghĩa là logistics có tác động đến việc hàng hóa được vận chuyển và tốc độ đến tay người tiêu dùng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các hoạt động kinh doanh khác.

Logistics chưa tương xứng với tăng trưởng GDP

Vì vai trò then chốt của logistics mà Ngân hàng Thế giới (WB) đã xây dựng và công bố Chỉ số Hiệu quả logistics (LPI) để giúp các nền kinh tế điều chỉnh những vấn đề nhằm cải thiện ngành logistics của mình. Dựa vào LPI của WB, có thể thấy, xếp hạng LPI của Việt Nam lên xuống không đồng đều, chưa tương xứng với sự phát triển của nền kinh tế.   

Nhìn vào xếp hạng LPI của các quốc gia mà WB công bố trong các năm 2014, 2016, 2018, 2023, với xếp hạng quy mô GDP của Việt Nam vào các năm tương ứng, chúng ta thấy, trong khi xếp hạng GDP của Việt Nam tăng đều đặn qua các năm, thì xếp hạng LPI lại lên xuống thất thường.

Quy mô GDP của Việt Nam được xếp hạng tăng liên tục và đều đặn qua các năm, từ thứ hạng 55 (năm 2014), lên thứ hạng 34 (năm 2023). Trong khi đó, xếp hạng chỉ số LPI từ hạng 48 (năm 2014), bị tụt xuống hạng 64 (năm 2016), sau đó lại tăng lên hạng 39 (năm 2018), sau đó lại tụt xuống hạng 43 (năm 2023). Đây là một mức tăng giảm không ổn định của ngành logistics trên thứ hạng thế giới. Như vậy, vào năm 2023, trong khi GDP của Việt Nam được WB xếp hạng 34, thì chỉ số LPI được xếp hạng 43, thấp hơn 10 bậc so với xếp hạng GDP. Có thể thấy, sự phát triển của ngành logistics, mà cụ thể là thông qua chỉ số LPI, chưa tương xứng với vị thế của nền kinh tế.

Trên thực tế, ngành logistics Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều hạn chế trong phát triển hạ tầng và hệ thống chính sách. Hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, đặc biệt là các trung tâm logistics, cảng biển và sân bay, khiến chi phí logistics của Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Theo thống kê từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), chi phí logistics so sánh với GDP của Việt Nam đang ở mức 16,8% (bình quân thế giới là 10,7%). Tính riêng trong khu vực ASEAN, chi phí logistics Việt Nam cao hơn các nước như Singapore (đang ở mức 8,5%), Malaysia (13%) và Thái Lan (15,5%), trong khi hệ thống cảng biển chưa đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu, buộc hàng hóa phải di chuyển qua các cảng lớn ở TP.HCM hoặc Bà Rịa – Vũng Tàu, gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông và chi phí vận tải.

Tuy nhiên, hạ tầng của Việt Nam đang được đầu tư mạnh mẽ: hệ thống đường cao tốc đang hoàn thiện; sân bay Long Thành, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam… đang được xây dựng. Khi hoàn thiện, kỳ vọng sẽ nâng cao tính cạnh tranh của ngành logistics. Ngoài ra, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, trở thành một lựa chọn thay thế cho thương mại truyền thống. Đây là động lực phát triển của ngành logistics ở Việt Nam, cũng như mở ra nhiều dư địa để phát triển cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics.




M&A trong ngành logistics: cung vượt cầu

Thấy được tiềm năng và dư địa phát triển của ngành logistics Việt Nam, những năm gần đây, rất nhiều tập đoàn logistics nước ngoài muốn thâm nhập lĩnh vực này, nhưng do thị trường Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp, nên họ chọn con đường M&A. Nhu cầu của các nhà đầu tư cao, nhưng mua lại một doanh nghiệp logistics phù hợp ở Việt Nam thì không phải dễ.

Thứ nhất, về quy mô, các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư không nhiều. Do vậy, việc tìm một công ty mục tiêu phù hợp bị hạn chế.

Thứ hai, các doanh nghiệp Việt Nam thường kinh doanh chuyên sâu vào một lĩnh vực dịch vụ, chưa có nhiều doanh nghiệp đa lĩnh vực. Ít doanh nghiệp làm forwarder (vận chuyển) có thêm nhà kho, kho lạnh, kho kỹ thuật cao, kho bãi, đội xe vận tải, trong khi bên nước ngoài thường muốn đầu tư vào một công ty đa lĩnh vực, sở hữu nhiều tài sản phục vụ cho chuỗi logistics càng khép kín càng tốt.

Thứ ba, về kế toán, các doanh nghiệp Việt Nam chưa phân loại doanh thu của mình theo chuẩn quốc tế, điều đó gây khó khăn cho bên nhà đầu tư trong việc thẩm định. Ví dụ, nhà đầu tư muốn biết chi tiết doanh thu của một công ty forwarder cung ứng với từng quốc gia, thì phần mềm kế toán của công ty mục tiêu chưa có chức năng này. Điều đó khiến cho nhà đầu tư không có cơ sở để cân nhắc theo tiêu chí của họ, từ đó không thể đưa ra quyết định đầu tư.  

Tùy theo ngành nghề và quốc gia, nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể nắm 49-51% vốn góp, cổ phần trong các công ty logistics. Chỉ các nhà đầu tư thuộc ASEAN hoặc đến từ EU có thể mua đến 70% vốn của công ty Việt Nam trong một số rất ít ngành nghề. Điều này hạn chế sự lựa chọn của nhà đầu tư nước ngoài khi gia nhập thị trường cũng như khi mua lại cổ phần, phần vốn góp của các doanh nghiệp logistics ở Việt Nam. 

Ngoài ra, thủ tục cấp phép cũng là một rào cản đáng kể đối với nhà đầu tư nước ngoài. Quá trình đầu tư vào ngành logistics tại Việt Nam khá phức tạp và tốn nhiều thời gian, đặc biệt khi mỗi cơ quan nhà nước ở từng địa phương lại có yêu cầu khác nhau về cách thức giải trình và tài liệu chứng minh cần cung cấp. Điều này dẫn đến sự không đồng nhất trong quy trình và gia tăng chi phí cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, chính sách pháp luật Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế đối với quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này cũng gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi mua lại những doanh nghiệp logistics có đất hoặc nhà xưởng, kho bãi…

(*) Nhà sáng lập LMP Lawyers 





Nguồn: https://baodautu.vn/ma-trong-logistics-con-nhieu-rao-can-phap-ly-d231047.html

Cùng chủ đề

Viglacera được vinh danh “Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam 2024” và “Bất động sản tiêu biểu 2024” –...

Ngày 11/12/2024, tại Caravelle SaiGon (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), Viglacera tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực Vật liệu xây dựng và Bất động sản khi được vinh danh 2 hạng mục "Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam 2024"  và “Bất động sản tiêu biểu 2024 -  Doanh nghiệp xây dựng và cung cấp VLXD tiêu biểu”. Giải thưởng không chỉ là sự ghi nhận cho những...

Đề xuất bổ sung vốn vào Dự án xây dựng cao tốc Bãi Vọt

(ĐCSVN) - Ngày 12/12, Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long - đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đề xuất bổ sung nguồn vốn 119,3 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). ...

Tinh xảo, đặc sắc với sản phẩm OCOP gỗ Vân Hà, huyện Đông Anh

Xã Vân Hà, huyện Đông Anh nổi tiếng với nghề làm gỗ và việc tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo cơ hội cho sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà được “cất cánh”. Hiện nhiều cơ sở sản xuất trong làng nghề gỗ Vân Hà có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3-4 sao. Ông Đỗ Văn Cường là người chuyên làm đồ gỗ ở xã Vân Hà chia sẻ, năm 2020, gia đình...

Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ

(ĐCSVN) - Thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 - NQ/TW, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã khẩn trương triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã cơ bản hoàn thành dự kiến sắp xếp tổ chức bộ...

Phấn đấu trở thành bệnh viện ngang tầm khu vực và trên thế giới

(ĐCSVN) - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 130 thành lập Bệnh viện Trung ương Huế, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đề nghị phải xây dựng đội ngũ cán bộ Bệnh viện Trung ương Huế sáng về y đức, sâu về y lý và giỏi về y thuật, vì sức khỏe nhân dân. Ngày 12/12, tại thành phố Huế, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ kỷ niệm 130 thành lập. Tham dự có các...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đầu tư phát triển giao thông mở đường để Cà Mau cất cánh

Nhận diện giao thông là điểm nghẽn chính trong phát triển kinh tế - xã hội, với sự hỗ trợ từ Trung ương và các nguồn lực xã hội, Cà Mau đang tập trung nguồn lực, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông cho tăng trưởng kinh tế vùng cực Nam của Tổ quốc. Nhận diện giao thông là điểm nghẽn chính trong phát triển kinh tế - xã hội, với sự hỗ trợ từ Trung ương và các...

Đô thị công nghiệp – mô hình bền vững, xu thế phát triển của các thủ phủ kinh tế

VSIP đang cho thấy dấu ấn của một nhà phát triển có tầm nhìn khi vừa tiếp tục đưa vào hoạt động khu đô thị Sun Casa Central phục vụ cho khu vực bao gồm Khu công nghiệp VSIP III. Đô thị công nghiệp - mô hình bền vững, xu thế phát triển của các thủ phủ kinh tếVSIP đang cho thấy dấu ấn của một nhà phát triển có tầm nhìn khi vừa tiếp tục đưa vào hoạt động...

Doanh nghiệp dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục

Xuất khẩu hàng hóa đang tiến gần mốc 400 tỷ USD, trong khi các đơn hàng xuất khẩu lớn đi khắp các châu lục tiếp tục được doanh nghiệp thực hiện theo hợp đồng đã ký. Xuất khẩu hàng hóa đang tiến gần mốc 400 tỷ USD, trong khi các đơn hàng xuất khẩu lớn đi khắp các châu lục tiếp tục được doanh nghiệp thực hiện theo hợp đồng đã ký. ...

Giải mã những biến số để sàng lọc cơ hội đầu tư năm 2025

Ngày 12/12, Báo Đầu tư tổ chức hội thảo "Đầu tư 2025: Giải mã biến số - Nhận diện cơ hội" nhằm phân tích các biến số vĩ mô, vi mô để tìm kiếm và nhận diện những cơ hội đầu tư mới trong năm 2025. Ngày 12/12, Báo Đầu tư tổ chức hội thảo "Đầu tư 2025: Giải mã biến số - Nhận diện cơ hội" nhằm phân tích các biến số vĩ mô, vi mô để tìm kiếm...

Hút vốn ngoại vào trái phiếu doanh nghiệp

Luật Chứng khoán (sửa đổi) có hiệu lực từ đầu năm 2025 được kỳ vọng sẽ “mở đường” cho việc thu hút dòng vốn ngoại chảy vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Luật Chứng khoán (sửa đổi) có hiệu lực từ đầu năm 2025 được kỳ vọng sẽ “mở đường” cho việc thu hút dòng vốn ngoại chảy vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Miếng...

Bài đọc nhiều

Gcoop Việt Nam trao quà tặng cho người khiếm thị tại mái ấm Thiên Ân

Mái ấm Thiên Ân được thành lập từ năm 1999, nơi đây đã trở thành một mái nhà đầy tình thương của những người khiếm thị. Mái nhà nhỏ bé này đang nuôi dưỡng hơn 40 người không may mắn bị khuyết tật.Nhằm chia sẻ phần nào khó khăn, động viên tinh thần cho những hoàn cảnh kém may mắn tại Mái ấm Thiên Ân, Quỹ từ thiện "Trái tim Gcooper" của Gcoop Việt Nam đã trao tặng...

Thương hiệu Quốc gia 2024: Tự tin vươn mình vào kỷ nguyên xanh

Từ khi ra đời vào năm 2003, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã trở thành biểu tượng đầy tự hào của tinh thần dân tộc và khát vọng vươn xa của đất nước. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu, Chương trình còn mang ý nghĩa lớn lao, đánh dấu nỗ lực khẳng định vị thế cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế thông qua những thương hiệu...

Yến Sào Khánh Hòa từ niềm tự hào quốc gia đến thương hiệu toàn cầu

Khánh Hòa là vùng đất nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, những bãi biển xanh trong và nguồn tài nguyên phong phú. Đặc biệt, nơi đây còn là quê hương của một sản phẩm đặc biệt, được mệnh danh là “vàng trắng” của Việt Nam - yến sào. Được biết đến không chỉ vì giá trị dinh dưỡng cao mà còn vì những câu chuyện gắn liền với lịch sử và văn hóa, yến sào Khánh...

Ea Kly vun đắp niềm tin đi tới

(ĐCSVN) - Khi mặt trời vừa ló rạng, khu vực trung tâm xã Ea Kly, huyện Krông Pắc tỉnh Đắk Lắk đã bừng lên sinh khí của một ngày mới. Trên các ngả đường, người vào nương rẫy, người buôn bán, học sinh nô nức đến trường nhộn nhịp, huyên náo. Ngày mới ở Ea Kly bây giờ là thế, không còn cảnh hoang vu, đìu hiu một thuở. ...

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Phát động cuộc thi ‘Gửi tương lai xanh 2050’ – lan tỏa thông điệp xanh cho thế hệ tương lai

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp cùng Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) phát động cuộc thi “Gửi tương lai xanh 2050”. Cuộc thi tạo cơ hội để học sinh thể hiện những ý tưởng sáng tạo, độc đáo qua ba hình thức: viết thư, vẽ tranh hoặc làm video Đây là sân chơi sáng tạo...

Suntory PepsiCo Việt Nam chung tay “Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh”

 Ngày 11/12 tại Kỳ Sơn (Nghệ An), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) hợp tác cùng Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết chương trình “Bảo tồn nguồn nước – vì một Việt Nam xanh”, trồng rừng hướng đến bảo tồn nguồn nước, hấp thụ carbon và cải thiện sinh kế người dân trong...

Thực phẩm BVSK Royal Care Multivitamin + Zn + D3: Đồng hành cùng sức khỏe

Trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực, việc chăm sóc sức khỏe toàn diện không chỉ là nhu cầu mà còn là trách nhiệm đối với bản thân. Một cơ thể khỏe mạnh đòi hỏi sự bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, giúp duy trì năng lượng và tăng cường sức đề kháng để...

Giám đốc FBI tuyên bố sẽ từ chức, ông Trump lên tiếng

Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray ngày 11.12 tuyên bố ông sẽ từ chức vào đầu năm tới. ...

Giá xăng RON95 tăng nhẹ, giá dầu đồng loạt đi xuống

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 giảm 3 đồng/lít, không cao hơn 19.861 đồng/lít; ngược lại, giá xăng RON95 tăng 33 đồng/lít, không cao hơn 20.596 đồng/lít.Trong khi đó giá tất cả các loại dầu đều giảm. Giá dầu diesel giảm 127 đồng/lít, không cao hơn 18.255 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 251 đồng/lít, không cao hơn 18.566...

Mới nhất