Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLý do Quảng Nam dừng thực hiện Dự án Nạo vét luồng...

Lý do Quảng Nam dừng thực hiện Dự án Nạo vét luồng cảng Kỳ Hà giai đoạn 2


Quảng Nam điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng Dự án Nạo vét luồng cảng Kỳ Hà giai đoạn 2

UBND tỉnh Quảng Nam vừa trình HĐND tỉnh quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng thực hiện Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2).





Quảng Nam đề xuất dừng thực hiện Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà giai đoạn 2
Quảng Nam đề xuất dừng thực hiện Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà giai đoạn 2.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, lý do điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng thực hiện dự án này là Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 42/QĐ-HĐND ngày 30/10/2015, với tổng mức đầu tư 199.480.716.000 đồng, nguồn vốn đầu tư ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, thời gian thực hiện dự án 2017- 2020, với quy mô nâng cấp tuyến luồng đoạn từ cảng Kỳ Hà đến cảng Tam Hiệp đạt chuẩn cho tàu 20.000 DWT hành thủy, đảm bảo cho tàu 15.000 DWT đủ tải và tàu 20.000 DWT giảm tải hành thủy vào đến các bến khu công nghiệp Tam Hiệp; tổng chiều dài 6,2km (5,9km luồng và 0,3km vũng quay tàu), bề rộng đáy luồng 100m, chiều sâu luồng: -9,5m hải đồ.

Theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng khu Kinh tế mở Chu Lai tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1737/QĐ-TTg ngày 13/12/2018 thì Cảng Kỳ Hà (nay là Cảng Chu Lai) sẽ được nghiên cứu thành cảng loại I (cảng quốc gia) và quy hoạch mở thêm tuyến luồng mới từ khu vực Cửa Lở đảm bảo tiếp nhận các tàu từ 3 vạn tấn đến 5 vạn tấn, do đó, tuyến luồng vào cảng Kỳ Hà hiện nay từ Phao số 0 đến bến Tam Hiệp có chiều dài khoảng 4,8Km chủ yếu phục vụ cho tàu có trọng tải dưới 20.000DWT đi lại.

Vì vậy, việc điều chỉnh, bổ sung đồng bộ độ sâu toàn tuyến luồng từ Phao số 0 đến bến Tam Hiệp có chiều dài 11Km, được nạo vét đồng bộ đến cao độ -10,0m hải đồ để đảm bảo cho tàu 15.000 tấn đủ tải, tàu 20.000 tấn và lớn hơn giảm tải hoặc lợi dụng mức nước thủy triều cao để hành thủy vào đến các khu bến Kỳ Hà, Tam Hiệp là cần thiết, các nội dung điều chỉnh không làm tăng tổng mức đầu tư được duyệt.

Theo chủ trương được duyệt, dự án sử dụng 100% ngân sách Trung ương, tuy nhiên, quá trình chuẩn bị đầu tư dự án có sử dụng ngân sách tỉnh 190 triệu đồng, đồng thời, do nguồn vốn ngân sách trung ương không tiếp tục bố trí cho dự án, nên để đảm bảo thanh toán giá trị các hạng mục tư vấn, chi phí khác và các công việc chưa triển khai thực hiện dự kiến khoảng 1,64 tỷ đồng, do đó, phải thực hiện điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn để quyết toán phần vốn ngân sách tỉnh.

Đồng thời, thời gian thực hiện dự án đã hết (2017-2023), vì vậy, để đảm bảo thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục quyết toán dự án hoàn thành, cần thiết phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Về chủ trương dừng thực hiện dự án và điều chỉnh chủ trương đầu tư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương dừng thực hiện dự án tại Thông báo số 769-TB/TU ngày 14/5/2024; Công văn số 2778-CV/TU ngày 6/8/2024 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2). Thực hiện ý kiến này, UBND tỉnh đã có Công văn số 3557/UBND-KTN ngày 17/5/2024 về chủ trương dừng thực hiện Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2).

Dự án đang triển khai thực hiện, nội dung điều chỉnh không làm tăng tổng mức đầu tư được duyệt, tuy nhiên, làm thay đổi mục tiêu, phạm vi, quy mô đầu tư, cơ cấu nguồn vốn so với chủ trương đầu tư được duyệt, nên thuộc trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để đảm bảo phù hợp qui định tại Khoản 2, Điều 16 Luật Đầu tư công.

Dự kiến chi phí kiểm toán và chi phí thẩm tra quyết toán khoảng 790 triệu; dự kiến trả nợ chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí khác, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi có giá trị quyết toán được duyệt khoảng 850 triệu đồng.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất điều chỉnh mục tiêu đầu tư là đầu tư nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho tàu 15.000 tấn đủ tải, tàu 20.000 tấn và lớn hơn giảm tải hành thủy vào đến các khu bến Kỳ Hà, Tam Hiệp thuộc cảng Kỳ Hà, phục vụ phát triển các khu công nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh tổng chiều dài toàn tuyến luồng 11Km (từ Phao số 0 đến bến Tam Hiệp), bổ sung nạo vét đoạn tuyến từ Phao số 0 đến Bến số 3 dài 4,8Km; điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu (Chương trình mục tiêu đầu tư hạ tầng khu kinh tế ven biển) và ngân sách tỉnh 1.830.000.000 đồng.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2025 và dừng thực hiện, hoàn chỉnh các thủ tục kết thúc dự án.





Nguồn: https://baodautu.vn/quang-nam-dieu-chinh-chu-truong-dau-tu-va-dung-du-an-nao-vet-luong-cang-ky-ha-giai-doan-2-d224711.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng

Hội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục tiêu trở thành trung tâm logistics của TP. Đà Nẵng mới trở nên rõ ràng. Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà NẵngHội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục...

Chung cư gần đường sắt Cát Linh

So với năm 2021, các chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng giá 100 - 120%. Nhiều dự án khi xưa thuộc phân khúc trung cấp, nhưng nay đã có giá lên đến 55 - 70 triệu đồng/m2, đắt ngang chung cư cao cấp mới. Chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng giá gấp đôi sau 3 năm, đắt ngang dự án cao cấpSo với năm 2021, các chung cư gần đường...

Doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) đến Hanssip tìm kiếm cơ hội

Các doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại tổng hợp Hồng Kông (HKGCC) đã đến làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển N&G (N&G Corp.) thông qua sự giới thiệu và kết nối của lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Các doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại tổng hợp Hồng Kông (HKGCC) đã đến làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển N&G (N&G Corp.) thông...

Thiên Long lãi vượt kế hoạch 11% sau 9 tháng

Thiên Long lãi hơn 421 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 28% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch 380 tỷ đồng đề ra hồi đầu năm. Thiên Long lãi hơn 421 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 28% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch 380 tỷ đồng đề ra hồi đầu năm. Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (mã chứng khoán:...

Năm 2023, bảo hiểm y tế chi trả hơn 300 triệu USD cho thuốc điều trị ung thư

Gánh nặng bệnh tật do ung thư gây ra tại Việt Nam chiếm 10% tổng gánh nặng bệnh tật do tất cả các bệnh khác. Thống kê cho thấy, năm 2023, bảo hiểm y tế chi trả hơn 300 triệu USD cho thuốc điều trị ung thư. Năm 2023, bảo hiểm y tế chi trả hơn 300 triệu USD cho thuốc điều trị ung thưGánh nặng bệnh tật do ung thư gây ra tại Việt Nam chiếm 10% tổng gánh...

Bài đọc nhiều

Đồng Nai nhận diện cơ hội và thách thức khi Sân bay Long Thành hoạt động

Đồng Nai nhận diện cơ hội và thách thức khi Sân bay Long Thành hoạt độngKhi sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2026, sẽ là cơ hội rất lớn cho Đồng Nai “cất cánh”, song địa phương này sẽ gặp nhiều thách thức không nhỏ về đầu tư, quy hoạch, xây dựng. Vấn đề này được các chuyên gia đề cập tại...

TP.HCM ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro

TP.HCM dự kiến ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD để đầu tư 183 km đường sắt đô thị (metro) từ các nguồn vốn trong nước như đấu giá đất, phát hành trái phiếu và từ ngân sách. TP.HCM dự kiến ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD để đầu tư 183 km đường sắt đô thị (metro) từ các nguồn vốn trong nước như đấu giá đất, phát hành trái phiếu và từ ngân sách. ...

Dự án Cảng Liên Chiểu đạt hơn 70% giá trị hợp đồng

Dự án Cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã đạt khoảng 1.859,4 tỷ đồng, tương đương 70,67% giá trị hợp đồng. Dự án Cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Nhiệt Băng Ban quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Thành phố Đà Nẵng mới...

189 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số Quảng Bình có 11 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực Cục Công Thương địa phương đã ban hành Công văn số 986/CTĐP-TTCN về việc thông báo Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu phía Nam năm 2024 và gửi sản phẩm...

Đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 19.403 tỷ đồng cho siêu bến cảng Trần Đề

Khoản hỗ trợ từ ngân sách Trung ương này sẽ giúp tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân vào Dự án đầu tư xây dựng cảng Trần Đề - Sóc Trăng trị giá 162.730 tỷ đồng. Đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 19.403 tỷ đồng cho siêu bến cảng Trần ĐềKhoản hỗ trợ từ ngân sách Trung ương này sẽ giúp tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng...

Cùng chuyên mục

Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng

Hội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục tiêu trở thành trung tâm logistics của TP. Đà Nẵng mới trở nên rõ ràng. Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà NẵngHội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục...

Đà Nẵng mở đợt cao điểm thi đua giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên – Tuý Loan

Hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", thành phố Đà Nẵng quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Đà Nẵng mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý LoanHưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", thành phố Đà Nẵng...

Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026

HĐND TP. Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 76/NQ-HĐND về việc cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công trung hạn Thành phố giai đoạn 2026-2030. Đây là bước đầu để thành phố hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn. Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 hơn 92.420 tỷ đồngHĐND TP. Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 76/NQ-HĐND về việc cho ý kiến về kế...

Lợi thế hạ tầng giao thông

Các tỉnh, thành phố ở miền Trung đang tập trung nguồn lực hoàn thiện hạ tầng để không bỏ lỡ “chuyến tàu” logistics, vốn được kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển lớn về kinh tế cho địa phương và khu vực trong thời gian tới. Lợi thế hạ tầng giao thông - động lực mới trên “chuyến tàu” logistics tại miền Trung Các tỉnh, thành phố ở miền Trung đang tập trung nguồn lực hoàn thiện...

Quảng Ngãi quy định tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất

Việc xây dựng Nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư có sử dụng đất, nhằm đảm bảo theo quy định pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, đấu thầu… Quảng Ngãi xây dựng tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đấtViệc xây dựng Nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực...

Mới nhất

Các ‘ông lớn’ bất động sản đang kinh doanh ra sao?

Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (mã: DXG) vừa có báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024. Trong đó, doanh thu thuần của DXG đạt 1.013 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp giảm 15% còn 505 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Đất Xanh...

Cam là quả đang bán có giá nhất ở một xã của Hà Tĩnh, cả làng hái bán, nhà nào cũng cầm tiền to

Thời điểm này, các giống cam tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã bắt đầu chín. Theo nông dân trồng cam, năm nay cam đạt năng suất cao,...

Diễn đàn mùa thu tại Mỹ 2024: Định hình rõ hơn mô hình Trung tâm tài chính cho TP.HCM

Diễn đàn mùa thu TP.HCM tại Mỹ 2024 kéo dài từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11-2024, ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, tài chính, y tế và tri thức. ...

Phân bón Dầu khí thực thi sứ mệnh vì chữ “An”

Phân bón Dầu khí thực thi sứ mệnh vì chữ "An" | 03/11/2024 ...

Mới nhất