Theo PhoneArena, CIRP tin rằng cách sử dụng của hai nhóm người dùng iPhone và Android có thể giải thích lý do tại sao iPhone không bán chạy hơn điện thoại Android ở Mỹ. Cụ thể, CIRP cho biết người dùng iPhone giữ điện thoại của họ lâu hơn người dùng Android, dẫn đến việc họ nâng cấp lên mẫu mới ít thường xuyên hơn so với người dùng Android.
Chỉ 10% chủ sở hữu iPhone được CIRP khảo sát mua mẫu iPhone mới chưa đầy một năm sau lần mua trước đó. Ngược lại, 23% người mua điện thoại Android đã nâng cấp từ điện thoại Android trước đó của họ trong vòng một năm. Hơn nữa, 61% người dùng iOS đã sử dụng mẫu iPhone trước đó trong hơn hai năm, trong khi chỉ có 43% người dùng Android giữ nguyên chiếc điện thoại của họ trong khoảng thời gian đó.
Với việc người dùng iPhone được cho là giàu có hơn, nhiều người tin rằng việc họ nên nâng cấp thường xuyên là lý tưởng nhất. Giải thích lý do khiến điều này không xảy ra, CIRP cho biết việc điện thoại Android không đắt bằng iPhone khiến người dùng Android có thể không ngần ngại chia tay chiếc điện thoại cũ của mình. Hơn nữa, có nhiều ưu đãi đối với điện thoại Android hơn so với iPhone, điều này một lần nữa giúp người mua thuận tiện hơn khi mua sắm điện thoại Android mới.
CIRP cũng lưu ý, không giống như iPhone được nâng cấp hằng năm, hầu hết nhà sản xuất điện thoại Android hàng đầu đều phát hành nhiều mẫu máy trong suốt cả năm, do đó sẽ có nhiều trường hợp người dùng bị cám dỗ mua một mẫu máy mới hơn.
Một yếu tố khác không được đề cập trong báo cáo có thể là iPhone thường được hỗ trợ phần mềm tốt hơn Android. Đó có thể là lý do tại sao người dùng iPhone không cảm thấy buộc phải mua một mẫu máy mới thường xuyên. Ngoài ra, vì iPhone có chip nhanh hơn điện thoại Android nên chúng có khả năng xử lý tốt các ứng dụng xuất hiện trong tương lai hơn.