Apple dự kiến sẽ ra mắt iPhone 16 vào ngày 9.9 (theo giờ California, tức ngày 10.9 theo giờ Trung Quốc). Gần như cùng thời điểm, Huawei sẽ tổ chức 1 sự kiện để ra mắt mẫu smartphone “gập ba” với 2 bản lề.
Richard Yu Chengdong, Chủ tịch nhóm kinh doanh toàn cầu của Huawei, cho biết, công ty sẽ ra mắt sản phẩm “dẫn đầu, sáng tạo và mang tính đột phá nhất” tại sự kiện dự kiến diễn ra vào ngày 10.9 (theo giờ Trung Quốc).
Apple đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của công ty, gần đây đã tụt khỏi Top 5 nhà cung cấp lô hàng lớn nhất tại đây.
Những thách thức của công ty có thể trở nên trầm trọng hơn với iPhone 16 do sự không chắc chắn về khả năng cung cấp Apple Intelligence (là hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới được tích hợp vào iPhone, iPad và Mac) tại Trung Quốc.
Việc Trung Quốc cấm ChatGPT khiến một phần trong bộ tính năng của Apple Intelligence sẽ không được sử dụng tại Trung Quốc.
Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn Counterpoint Research, cho biết: “iPhone sẽ tiếp tục chứng kiến sự xói mòn thị phần ở phân khúc cao cấp bởi Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác”.
Theo dữ liệu của Counterpoint, doanh số bán hàng của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm 5,7% trong quý 2 năm nay, mặc dù doanh số chung trong cùng kỳ trên toàn thế giới tăng 6% do nhu cầu của người tiêu dùng phục hồi.
Tất cả các thương hiệu điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc đều tăng trưởng trong quý 2 vừa qua ngoại trừ Oppo. Doanh số của hãng này giảm gần 10%.
Huawei có mức tăng trưởng lớn nhất trong quý, tăng hơn 44%, nhờ vào việc tung ra dòng sản phẩm Pura 70 và Nova 12.
Cho đến nay, Trung Quốc đã phê duyệt hơn 180 sản phẩm GenAI, tất cả đều do các công ty địa phương phát triển.
Apple Intelligence có mục đích cải tiến trợ lý ảo Siri của Apple, giúp nhận thức ngữ cảnh tốt hơn và cho phép đưa ra câu trả lời tốt hơn cho các truy vấn của người dùng. Các tính năng AI khác bao gồm hỗ trợ người dùng soạn email và chỉnh sửa hình ảnh.
Một số công ty hợp tác với các nhà cung cấp địa phương để cung cấp dịch vụ AI trên thiết bị của họ. Chẳng hạn, Samsung Electronics đang sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Ernie do Baidu phát triển cho dòng Galaxy của mình.
Cho đến nay, Apple vẫn chưa đưa ra dấu hiệu nào về cách thức cung cấp AI cho các sản phẩm mới tại Trung Quốc. Theo Lucas Zhong, một nhà phân tích tại Canalys, điều này có khả năng khiến Apple gặp bất lợi, khi các đối thủ cạnh tranh chạy đua để tích hợp AI vào những chiếc smartphone.
Tuy nhiên theo Ivan Lam, nhu cầu bị dồn nén từ những người muốn nâng cấp iPhone của họ vẫn có thể giúp thúc đẩy doanh số bán điện thoại mới tại Trung Quốc. Ông nói thêm rằng, doanh số có thể “cao hơn một chút” vào nửa cuối năm 2024 so với một năm trước.
Nguồn: https://laodong.vn/cong-nghe/ly-do-iphone-16-de-that-the-tai-trung-quoc-1389123.ldo