Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiLý do các thương hiệu thời trang Việt phát triển mạnh trong...

Lý do các thương hiệu thời trang Việt phát triển mạnh trong kỷ nguyên TikTok

Nhung Nguyễn – nhà báo sống tại Tp. HCM chuyên đưa tin về bất bình đẳng giới, biến đổi khí hậu, sức khỏe và văn hóa ở Việt Nam nhận định, khi người mua sắm chán ghét thời trang nhanh của Trung Quốc, các thương hiệu Việt Nam bền vững hơn – được các nghệ sĩ K-pop cũng như những người nổi tiếng phương Tây yêu thích – đang bùng nổ trên mạng.

Lý do các thương hiệu thời trang Việt phát triển mạnh trong kỷ nguyên TikTok

Khi Jennie của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink đăng những bức ảnh về bộ sưu tập kính mắt mới, người hâm mộ của cô đã chú ý đến chiếc váy ngắn màu xám của nữ ca sĩ này. Họ “lục tìm” trên mạng và phát hiện chiếc váy viền ren mang thương hiệu Việt Nam L Seoul, và gần như đánh sập trang web của hãng với lượng đơn đặt hàng của họ, củng cố danh tiếng của chiếc váy này như một sản phẩm yêu thích của các ngôi sao K-pop cũng như các tín đồ thời trang.

“Hiệu ứng Jennie” đã thu hút hàng trăm người hâm mộ mới đến với thương hiệu có trụ sở tại Tp. HCM, nơi đang tạo nên làn sóng phổ biến trên mạng xã hội. Các hashtag như #Thời trang Việt Nam và #Thời trang Việt Nam trên Instagram và TikTok thu hút hàng chục nghìn bài đăng hấp dẫn và hàng triệu lượt like, trái ngược với sự chán ghét ngày càng tăng đối với các thương hiệu thời trang nhanh Trung Quốc như Shein và Temu.

“Xu hướng này đã bắt đầu khoảng hai năm trước,” Phan Hoàng Hạnh, một thợ may ở Hà Nội, cho biết. “Tôi nghĩ nó liên quan nhiều đến nhiều video TikTok lan truyền về khách du lịch khoe quần áo được may đo từ Việt Nam.” Cô gái 25 tuổi cho biết cô đăng ảnh và video về thương hiệu Phoebe Vietnam của mình trên Instagram và TikTok và nhận được hơn chục đơn đặt hàng ở nước ngoài mỗi tháng – từ Mỹ đến Qatar. Cô cho biết họ chiếm 1/3 số khách hàng của cô, khiến 5 thợ may trong xưởng của cô luôn bận rộn.

Việt Nam từ lâu đã là trung tâm sản xuất của các thương hiệu may mặc toàn cầu bao gồm Nike, H&M và Uniqlo. Nhãn hiệu “Made in Vietnam” đưa khách du lịch tò mò đến các tiệm may trong các con hẻm ở Hà Nội và Hội An để mua những bộ vest vải lanh và váy lụa có giá chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền họ phải trả khi mua hàng ở nước họ. Danh tiếng về tay nghề tốt và chất lượng cao của các thợ và tiệm may dần dần lan truyền trên mạng, và trong những năm gần đây, các nhà thiết kế trẻ như Công Trí, Lê Thanh Hoa và Phương My đã thiết kế trang phục cho các ngôi sao như Beyoncé, Rihanna và Katy Perry.

Sự chú ý của người nổi tiếng đã mở đường cho các thương hiệu Việt như Fanci Club, La Lune, Bupbes, L Seoul. Các thiết kế sang trọng, giá cả phải chăng của các thương hiệu Việt đã được các KOL (những người có ảnh hưởng) trẻ như Bella Hadid, Doja Cat và Olivia Rodrigo cũng như các ban nhạc K-pop Blackpink và Aespa đón nhận. Theo Rebecca Morris, giảng viên về thời trang tại Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne Việt Nam, những sự chứng thực này đã thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng đối với thời trang Việt Nam.

“Rất nhiều thương hiệu của Việt Nam đã bùng nổ trong vài năm qua; thực sự chứng tỏ sức mạnh của mạng xã hội,” Morris nói. “Đã qua lâu rồi cái thời mọi người chỉ muốn mặc đồ của các thương hiệu thiết kế lớn. Những người mua sắm trẻ tuổi muốn nổi bật, có thể mặc thứ gì đó từ một thương hiệu ít được biết đến hơn – thứ gì đó độc đáo hơn một chút, để họ có thể cảm thấy mình đã khám phá ra điều gì đó mà có thể không phải ai cũng biết.”

Thời trang Việt Nam thu hút sự quan tâm của Jovanka Yaputra, một sinh viên thời trang người Indonesia ở California, người hay theo dõi Gabrielle trên TikTok. Cô đã ngừng mua sắm tại Zara và H&M hai năm trước vì những chiếc áo trị giá 50 USD của các thương hiệu này được làm bằng polyester, “không còn giá trị nữa”.

Sau đó, những bức ảnh trên Instagram về chiếc vòng cổ hoa hồng do Fanci Club thực hiện đã thu hút sự chú ý của cô. Cô gái 25 tuổi nhanh chóng tìm kiếm các thương hiệu thời trang Việt trên mạng xã hội và nhận thấy một số nhãn hiệu nhỏ của Việt Nam sử dụng các loại vải tự nhiên như cotton và lanh có độ bền lâu hơn, ít tác động đến môi trường hơn và có giá hợp lý. Cô đã đặt hàng đầu tiên với Red Bean vào đầu năm nay.

“Tôi rất ấn tượng với sự gọn gàng của nó. Bạn có thể nói chất lượng rất tốt,” Jovanka mô tả một chiếc váy ngắn ren trắng và áo crop top kết hợp với váy xếp li. Hiện cô đang chờ đơn đặt hàng từ một nhãn hiệu khác của Việt Nam là Shu Shi. “Các thương hiệu thời trang nhanh lớn đã không còn nữa,” cô nói trong một bài đăng trên TikTok, thay vào đó, khuyên hơn 120.000 người theo dõi của cô hãy xem qua các thương hiệu Đông Nam Á.

Diễn viên Philippines, cũng là một KOL trên TikTok Maronne Cruz cho rằng mua hàng từ các nhãn hiệu và thợ may nhỏ của Việt Nam là sự lựa chọn an toàn và tốt hơn. Cô nói: “Tôi thích nó được sản xuất tại địa phương” và các doanh nghiệp nhỏ không sản xuất “số lượng không lành mạnh gây hại cho môi trường”.

Cruz cũng khám phá thời trang Việt trên mạng. Được truyền cảm hứng, cô đã ghé thăm Tp. HCM năm ngoái để mua sắm, sau đó chia sẻ “chuyến đi ngắn ngày” của mình với 100.000 người theo dõi trên TikTok. Tạo dáng trong bộ trang phục của Liniss, cô khen ngợi chất liệu vải, chi tiết và những đường cắt tôn dáng, đồng thời tự hỏi tại sao nhiều người không nói về thời trang Việt Nam.

Cruz cho biết bài đăng đó đã lan truyền rộng rãi, khiến cô phải viết nhiều nội dung hơn về thời trang Việt Nam. Những người theo dõi cô đã nhắn tin cho cô để hỏi về những thương hiệu cô trưng bày. Cô nói: “Tôi nhận được những bình luận nói rằng ‘Giỏ hàng của tôi chứa đầy tất cả các thương hiệu này vì bạn’ và ‘Tôi đặt chuyến bay đến Việt Nam vì video của bạn’.

Để phục vụ lượng khách hàng ngày càng tăng ở nước ngoài, một số thương hiệu Việt Nam đã có mặt trên các trang thương mại điện tử lớn ở Đông Nam Á như Shopee và Lazada. L Seoul đang mở một cửa hàng ở Bangkok cho nhiều khách hàng Thái Lan và đang nhắm tới Dubai. Chưa đầy một năm sau khi nhận được đơn đặt hàng quốc tế đầu tiên, khoảng 60% khách hàng của thường hiệu này hiện tại ở bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Phát triển nhanh như vậy nhưng thực tế các thương hiệu Việt Nam vẫn chưa thể sánh được với những gã khổng lồ thời trang nhanh Trung Quốc. Shein được cho là có doanh thu hơn 30 tỷ USD vào năm ngoái và đang xem xét niêm yết ở London. Để so sánh, ngành thời trang thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD trong năm nay, theo ước tính của Statista.

Khát vọng của Phan Hoàng Hạnh đối với Phoebe Việt Nam rất khiêm tốn. Cô cho biết cuối cùng cô muốn thành lập một cửa hàng nhỏ, nhưng trước tiên, cô muốn giúp phổ biến thời trang Việt Nam. Theo Phan Hoàng Hạnh: “Tôi muốn nhiều người nước ngoài biết đến chất lượng của thời trang Việt Nam, từ tay nghề thủ công, thiết kế đến sản phẩm”.

Theo Morris, việc duy trì quy mô nhỏ có thể là lợi thế của các thương hiệu thời trang Việt. “Tôi không nghĩ chúng ta thực sự muốn xem phiên bản Việt Nam của Shein,” cô nói. “Tôi nghĩ chúng ta có thể tạo ra phiên bản của riêng mình, dễ tiếp cận, không nhất thiết phải rẻ nhưng bền vững.”





Nguồn: https://baoquocte.vn/ly-do-cac-thuong-hieu-thoi-trang-viet-phat-trien-manh-trong-ky-nguyen-tiktok-274757.html

Cùng chủ đề

Bộ trưởng TT-TT: ‘Số người dùng 1.000 mạng xã hội Việt Nam cộng lại bằng Facebook, TikTok’

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện Việt Nam đã cấp phép gần 1.000 mạng xã hội, số người dùng cộng lại bằng hoặc cao hơn các mạng xã hội như Facebook, TikTok... Mạng xã hội không tuân thủ có thể bị dừng hoạt động Sáng 12.11, nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) nêu tình trạng quảng cáo không đúng gây hiểu nhầm, thậm chí có thể...

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Chính quyền Australia sẽ ban hành đạo luật cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, đồng thời trừng phạt nghiêm khắc các nền tảng nếu không tuân thủ quy định độ tuổi tối thiểu. ...

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Từ 0 giờ ngày 29/11, Online Friday 2024 sẽ chính thức mở ra chuỗi "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc" với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, đảm bảo chất lượng. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, sự kiện năm nay sẽ tập trung vào việc mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm hàng Việt trực tuyến với nhiều ưu đãi. ...

TikTok Canada bị yêu cầu giải tán, ứng dụng vẫn hoạt động

Bộ trưởng Đổi mới Canada François-Philippe Champagne cho biết quyết định đóng cửa hai văn phòng tại Canada của TikTok - Toronto và Vancouver - dựa trên thông tin và bằng chứng xuất hiện trong quá trình đánh giá về ảnh hưởng với an ninh quốc gia, cùng với lời khuyên của cộng đồng an ninh và tình báo Canada."Chúng tôi đi đến kết luận rằng những hoạt động này do TikTok và các văn phòng của họ...

TikTok bị ra lệnh giải thể tại Canada

Dẫn lý do an ninh quốc gia, chính phủ Canada đã ra lệnh cho TikTok giải thể văn phòng trong nước, song người dùng vẫn có thể sử dụng ứng dụng video của Trung Quốc. Bộ trưởng Đổi mới François-Philippe Champagne cho biết, quyết định giải thể hai văn phòng của TikTok ở Toronto và Vancouver dựa trên thông tin và bằng chứng trong một cuộc đánh giá an ninh quốc gia, cũng như tư vấn của cộng đồng tình...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đồn đoán danh tính Ngoại trưởng mới, Hàn Quốc toan tính trước chính sách đối ngoại của Washington thời “Trump 2.0”

Báo chí Mỹ đưa tin, Tổng thống đắc cử nước này Donald Trump dự kiến sẽ bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio làm Ngoại trưởng trong chính quyền mới.

Quảng Ngãi mở rộng bầu trời thu hút đầu tư mới

Sự góp mặt của doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài là một trong những yếu tố quan trọng để Quảng Ngãi đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

Khám phá mới về lịch sử loài người cổ đại ở khu vực Trung Á

Một nơi trú ẩn bằng đá mới được phát hiện ở Tajikistan có các hiện vật được người cổ đại tạo tác trong suốt quãng thời gian khoảng 130.000 năm.

Họa sỹ Kim Đức trưng bày bản sao bức tranh ‘Vỏ Tương Lai’ tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội – HANIFF VII

Nằm trong chuỗi hoạt động của Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 7 năm 2024 (HANIFF VII), họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức đã cho trưng bày bản in của bức tranh "Vỏ Tương Lai" thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày, đặc biệt là du khách quốc tế.

Quảng Ninh chung tay cùng cả nước bảo vệ uy tín, vị thế và hình ảnh quốc gia

Công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản của Quảng Ninh. Thời gian qua, tỉnh đã quyết liệt trong thực hiện, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó, chung tay cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” IUU.

Bài đọc nhiều

Bão số 7 Yinxing ảnh hưởng thế nào đến thời tiết Nam bộ?

TPO - Do hoàn lưu bão số 7 không lớn nên hiện nay chưa ảnh hưởng đến thời tiết khu vực Nam bộ. Hiện nay, mưa tại khu vực này chủ yếu do áp cao lạnh lục địa và rãnh áp thấp kết hợp nhiễu động gió đông. TPO - Do hoàn lưu bão số 7 không lớn nên hiện nay chưa ảnh hưởng đến thời tiết khu vực Nam bộ. Hiện nay, mưa tại khu vực...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

Tuyệt chủng gần 90 năm bất ngờ được tìm thấy nhờ một chú chó

Xuất hiện lần cuối vào năm 1937, các nhà nghiên cứu cũng không thể ngờ lại có thể nhìn thấy loài động vật này xuất hiện giữa những cồn cát ở Nam Phi. ...

Gawon MEOVV từng là người mẫu, như bản sao Park Min Young

Theo truyền thông Hàn Quốc, nhóm MEOVV bao gồm 5 thành viên, chính thức ra mắt vào tháng 9 năm nay.The Black Label đã thông báo về việc tổ chức sự kiện trải nghiệm cửa hàng pop-up độc đáo dành cho những người hâm mộ của nhóm. Sự kiện sẽ diễn ra tại The Hyundai Seoul từ ngày 29.8 đến 4.9, mang đến cho du khách cơ hội mua một số sản phẩm của MEOVV và chụp ảnh...

Cùng chuyên mục

Dự án giải cứu kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phải lùi tiến độ

TPO - Do vướng mặt bằng, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (kết nối nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) buộc phải lùi thời gian thông xe sang đến tháng 2/2025, thay vì cuối năm nay. TPO - Do vướng mặt bằng, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (kết nối nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) buộc phải lùi thời gian thông xe...

Trực tiếp chung kết Hoa hậu Quốc tế 2024: Thanh Thuỷ có cơ hội đăng quang?

Xem trực tiếp chung kết Miss International 2024:https://www.youtube.com/watch?v=kCgpW_-FkycSau 2 tuần đến với cuộc thi Miss International 2024 (Hoa hậu Quốc tế) tại Nhật Bản, đại diện Việt Nam - Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy và 72 thí sinh đã bước vào đêm thi quan trọng nhất. Theo luật của BTC Miss International, 3 thí sinh có lượt bình chọn cao nhất từ 3 cụm khu vực sẽ được đặc cách vào top 20 chung cuộc.Tại đêm chung kết,...

Họa sỹ Kim Đức trưng bày bản sao bức tranh ‘Vỏ Tương Lai’ tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội – HANIFF VII

Nằm trong chuỗi hoạt động của Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 7 năm 2024 (HANIFF VII), họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức đã cho trưng bày bản in của bức tranh "Vỏ Tương Lai" thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày, đặc biệt là du khách quốc tế.

Tài năng trẻ – nguồn lực sáng tạo và phát triển văn hoá, nghệ thuật

(CLO) Ngày 12/11, tại Hà Nội, Tạp chí Văn hoá Nghệ thuật (Bộ VHTT&DL) tổ chức Hội thảo với chủ đề: Tài năng trẻ - Nguồn lực sáng tạo và phát triển văn hoá, nghệ thuật”. ...

Mới nhất

Báo chí muốn giữ vững “trận địa”, phải làm khác mạng xã hội

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh nội dung trên khi tham gia trả lời nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông, sáng 12/11. Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí Tham gia chất vấn, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện...

Công tác định hướng dư luận xã hội trong lĩnh vực y tế cần nỗ lực nhiều hơn nữa

(ĐCSVN) - Công tác nắm bắt dư luận xã hội trong bất cứ bối cảnh nào cũng luôn đi trước một bước, để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội cũng còn những khó khăn. Do đó, cần kịp thời có...

Du khách 'nín thở' chiêm ngưỡng loài hoa khổng lồ cả thập kỷ mới nở một lần

AUSTRALIA - Nhiều du khách đang đổ về thành phố Geelong, phía nam Melbourne, để tận mắt chứng kiến loài hoa khổng lồ cả thập kỷ mới nở một lần. Amorphophallus Titanum (thường được gọi tắt là Titan Arum) hay "hoa xác thối" có thời gian nở rất thất thường. Đôi khi loài hoa khổng lồ này chỉ nở một...

Kết quả chung kết Miss International 2024

Hoa hậu Thanh Thủy và dàn thí sinh có màn so tài tại chung kết Miss International 2024 (Hoa hậu Quốc tế) để tìm ra người kế nhiệm Miss International 2023...

Đàn cá Trung Quốc lập kỷ lục thời gian sống trên vũ trụ

Theo SCMP, một nhóm cá ngựa vằn đã trải qua 43 ngày sinh sống trên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc, thời gian gấp gần ba lần kỷ lục trước đó do thí nghiệm tương tự thiết lập trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).Cá ngựa vằn được nghiên cứu rộng rãi trong khoa học đời...

Mới nhất