Trang chủNewsThời sựLựa chọn kỹ công nghệ, mô hình quản lý, vận hành đường...

Lựa chọn kỹ công nghệ, mô hình quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao


Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa… - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa… – Ảnh: VGP/Minh Khôi


Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (tháng 9/2024), Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển

Hiện nay, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, chuẩn bị trình tự, hồ sơ thủ tục để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10/2024.

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Mục tiêu cụ thể, phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025; giải phóng mặt bằng, khởi công trước năm 2030; hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.

Phạm vi đầu tư của dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội: Tổ hợp ga Ngọc Hồi (đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội). Điểm cuối tại TP Hồ Chí Minh: Ga Thủ Thiêm (đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TP Hồ Chí Minh).

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

Để tối ưu chi phí vận tải, phát huy ưu thế của từng phương thức, kinh nghiệm quốc tế, năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng hiện tại, kết quả dự báo nhu cầu vận tải, công năng của tuyến đường sắt trên trục Bắc – Nam, báo cáo nghiên cứu tiền khả khi đề xuất: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài khoảng 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc – Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch chặng ngắn.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng việc đầu tư một dự án lớn như đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam cần “thắt lưng, buộc bụng” để tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển.

Lãnh đạo các Bộ KH&ĐT, Tài chính, KH&CN, TT&TT… đã thảo luận, làm làm rõ một số nhóm cơ chế, chính sách đặc thù trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chuẩn bị trình Quốc hội vào kỳ họp sắp tới, như: Phạm vi đầu tư dự án; hiệu quả đầu tư đối với ngành đường sắt và cả nền kinh tế; hình thức đầu tư, giải pháp huy động vốn; phương án triển khai kết nối với các phương thức vận tải khác; định hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ đường sắt; khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến; phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương;…

Các đại biểu cho rằng việc đầu tư một dự án lớn như đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam cần "thắt lưng, buộc bụng" để tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Các đại biểu cho rằng việc đầu tư một dự án lớn như đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam cần “thắt lưng, buộc bụng” để tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển – Ảnh: VGP/Minh Khôi


Phải có cơ chế cho địa phương, doanh nghiệp

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ GTVT tiếp thu, quán triệt chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, cũng như các ý kiến đóng góp tâm huyết của bộ, ngành, chuyên gia và nhân dân; tiếp tục cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Quốc hội, tập trung vào những vấn đề có cơ sở khoa học và thực tiễn.

Cụ thể là, ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là TP Hà Nội đến điểm cuối tại TP Hồ Chí Minh, cũng cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau.

“Bộ GTVT phải phân tích ưu điểm, lợi ích đầu tư toàn tuyến sẽ kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác so với đầu tư trước một số đoạn tuyến. Đánh giá hiệu quả của đường sắt tốc độ cao chuyên vận chuyển hành khách (hoặc kết hợp vận tải hàng hóa khi cần thiết) đối với cả nền kinh tế, chứ không giới hạn trong ngành đường sắt”, Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, báo cáo tiền khả thi cần thể hiện được quan điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/h “thẳng nhất có thể”, “gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu”.

Về hình thức triển khai đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ rõ ưu điểm, nhược điểm trong trường hợp coi toàn tuyến là một dự án hay có nhiều dự án thành phần; đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù về phân kỳ đầu tư, phân bổ nguồn vốn Trung ương, địa phương một lần hay theo giai đoạn 5 năm một lần, sử dụng trái phiếu, ODA và các nguồn hợp pháp khác, tận dụng dư địa mức trần nợ công.

Ngoài ra, Bộ GTVT cần kiến nghị giải pháp tăng cường phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cho địa phương về chuẩn bị mặt bằng, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà ga…, còn Trung ương thống nhất quản lý quy chuẩn, tiêu chuẩn từ thiết kế, hạ tầng, phương tiện, hệ thống thông tin, điều hành…; đồng thời “phân công nhiệm vụ” cho doanh nghiệp tư nhân để huy động nguồn lực bên ngoài, từ quỹ đất hai bên tuyến đường sắt để giảm bớt chi phí, nguồn lực của nhà nước.

“Các cơ chế, chính sách đặc thù đã áp dụng cho đường sắt đô thị ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần được xem xét áp dụng cho các địa phương có tuyến đường sắt đi qua”, Phó Thủ tướng nêu rõ và nhắc lại “trong dự án phải có cơ chế cho địa phương, doanh nghiệp tư nhân”.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn xây dựng và triển khai lộ trình tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ công nghệ và phát triển công nghiệp đường sắt từ sản xuất trang thiết bị, vận hành, quản trị; bảo đảm đồng bộ, thống nhất về công nghệ, quy chuẩn, tiêu chuẩn. 

“Lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa,… và các ngành công nghiệp khác phục vụ quốc kế, dân sinh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng và triển khai trước một bước công tác đào tạo nguồn nhân lực, để sẵn sàng tiếp nhận, làm chủ, tự chủ công nghệ, thiết kế kỹ thuật, chế tạo trang thiết bị, vận hành, quản lý… trong ngành đường sắt.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/lua-chon-ky-cong-nghe-mo-hinh-quan-ly-van-hanh-duong-sat-toc-do-cao.html

Cùng chủ đề

Tiến tới xây dựng ngành công nghiệp, dịch vụ đường sắt hoàn chỉnh và tự chủ

Phải có cơ chế cho địa phương, doanh nghiệpKết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ GTVT tiếp thu, quán triệt chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, cũng như các ý kiến đóng góp tâm huyết của bộ,...

64 bến cảng được chấp thuận đón tàu có trọng tải vượt thiết kế

31 cảng biển tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kếThống kê...

Khẩn trương hoàn thiện 2 đề án phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM

Chiều 24-9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 3 của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TPHCM. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, về tiêu chí kỹ thuật, mạng lưới đường sắt đô thị ở TP Hà Nội và TPHCM có...

Đà Nẵng đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng Liên Chiểu

TPO - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản gửi đến Bộ Giao thông vận tải đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng Liên Chiểu và đưa ra một số góp ý về quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng đã kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu quy hoạch khu bến Liên Chiểu với 3 bến cảng chính: Bến cảng container Liên Chiểu;...

Khắc phục sạt lở quốc lộ 80 qua Cần Thơ trong quý IV/2024

Bộ GTVT cho biết, đoạn tuyến quốc lộ 80 từ cầu Ngã Ba Đình...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm trong trường học

Đối với các nhà trường, công tác chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn bán trú cho học sinh luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Tại buổi diễn tập, tình huống giả định được đặt ra là một trường học xảy ra ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc. Theo đó, ngay sau khi xảy ra sự việc, các đội cơ động điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm...

Điều tra vụ 23 học sinh Kiên Giang nghi ngộ độc thực phẩm

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin ngày 24/9/2024 về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường THCS và THPT Kiên Hải (Kiên Giang). Đến thời điểm hiện tại có 23 học sinh mắc và phải nhập viện để điều trị. Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Kiên Giang khẩn trương chỉ đạo bệnh viện tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh...

4 cách hỗ trợ gan thải độc tố dù đang ngủ

Uống nước ấm trước khi đi ngủ Uống một ly nước ấm trước khi đi ngủ giúp duy trì lượng nước trong cơ thể, hỗ trợ gan trong việc lọc và thải độc tố. Gan cần đủ nước để thực hiện chức năng loại bỏ độc tố, các chất thải qua nước tiểu, mồ hôi. Nước ấm còn giúp kích thích tuần hoàn máu, hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Tránh ăn quá muộn hoặc ăn nhẹ với thực phẩm lành mạnh Ăn...

Đẩy mạnh phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đảng các cấp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì Phiên họp lần thứ 9, nhiệm kỳ 2021-2026 của Hội đồng Thông báo nêu rõ, công thác thi đua, khen thưởng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả. Thể chế pháp luật về thi đua,...

Kế hoạch triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 27/6/2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.  Để triển khai thi hành kịp thời, thống nhất, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật nhằm xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách...

Bài đọc nhiều

Vaccine sốt xuất huyết: Thành quả của hành trình trăm năm

Gần đây, Bộ Y tế Việt Nam vừa phê duyệt vaccine sốt xuất huyết của Takeda. Đây là vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên được phê duyệt và được đánh giá là một công cụ dự phòng bổ sung tiên tiến trong chiến lược toàn diện về phòng chống sốt xuất huyết tại Việt Nam.  Trong chuyến thăm châu Á và Việt Nam vào tháng 9, Bác sỹ Derek Wallace, Chủ tịch Toàn cầu Vaccine Takeda, người dẫn dắt...

Nghị sỹ New Zealand tự hào về nguồn gốc Việt Nam

VOV.VN - Chị Phạm Thị Ngọc Lan chia sẻ, bố của chị là người Việt, ông luôn là tự hào về nguồn gốc Việt Nam và đã truyền điều đó sang cho chị và các anh chị em của mình.    Cộng đồng người Việt ở nước ngoài đang ngày càng đông đảo song việc duy trì sự kết nối và tình cảm của thế hệ người Việt thứ hai với quê mẹ Việt Nam là một việc làm rất quan...

“Giải thưởng Hành động vì cộng đồng giúp chúng tôi thêm tự tin trên con đường đã chọn”

Một năm sau khi được vinh danh tại Human Act Prize 2023, FAS Angel vẫn đang dấn thân, tận tụy trong hành trình cống hiến vì cộng đồng. NDO - Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize lần thứ 2 sẽ chính thức được tái khởi động vào chiều nay, 23/9, nhằm tiếp tục vinh danh những dự án, ý tưởng xuất sắc, những dấu ấn tiên phong trên một hành trình thử thách song vô cùng...

Việt Nam ký thông cáo thiết lập quan hệ ngoại giao với quốc gia thứ 194

VOV.VN - Tại Trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc tại New York, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Malawi, Nancy Tempo chứng kiến Lễ ký thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao. Với việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Malawi, ta đã có quan hệ ngoại giao với 194 quốc gia. Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương...

Công bố Biểu tượng Hữu nghị Quốc tế TP Hồ Chí Minh

Chiều 24/9, trong khuôn khổ sự kiện Đối thoại Hữu nghị TP Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Biểu tượng Hữu nghị Quốc tế TP Hồ Chí Minh, đánh dấu mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa TP Hồ Chí Minh và các địa phương, đối tác quốc tế.   Dự buổi lễ có ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ...

Cùng chuyên mục

Nga dồn sức khóa chặt quân Ukraine ở Ugledar

Thông tin trên được ông Igor Kimakovsky, cố vấn của người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) cho biết. Đánh giá trước động thái của Nga, ông Sergei Poletaev, nhà phân tích an ninh ở Moscow cho rằng, từ quan điểm quân sự, Ugledar là tiền đồn ổn định một phần rất lớn tiền tuyến cho quân đội Ukraine. Việc kiểm soát Ugledar có thể giúp quân...

Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác tại New York, Hoa Kỳ, sáng 25/9 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng, vệ tinh vũ trụ, và công nghệ gồm AES, Pacifico Energy, SpaceX và Google. *Tiếp ông Juan Ignacio Rubiolo, Phó Chủ tịch Cấp cao Tập đoàn năng lượng AES, Tổng Bí thư,...

Sữa Núi Tản Ba Vì và những suy diễn, quy chụp thiếu căn cứ

Sữa Núi Tản Ba Vì bị nghi ngờ chất lượng: Giám đốc công ty nói gì? Hà Nội: Nhiều trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Thông tin được dư luận đặc biệt quan tâm những ngày qua là chất lượng sản phẩm của Công ty Cổ phần Sữa Núi Tản Ba Vì (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội). ...

Việt Nam đề xuất sáng kiến quan trọng tại Hội nghị ADSOM 2024

Ngày 25/9, Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) đã diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào với sự tham dự của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và Timor Leste, dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch Lào. Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn tham...

TPHCM trình Thủ tướng giải pháp gỡ vướng tại dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND TPHCM vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (dự án ngăn triều). Dự án ngăn triều này do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam làm nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện là Công ty TNHH Trung Nam BT...

Mới nhất

Sữa Núi Tản Ba Vì và những suy diễn, quy chụp thiếu căn cứ

Sữa Núi Tản Ba Vì bị nghi ngờ chất lượng: Giám đốc công ty nói gì? Hà Nội: Nhiều trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Thông tin được dư luận đặc biệt quan tâm những ngày qua là chất...

Loạt quy định khắt khe về tiêu chuẩn xanh của EU khiến doanh nghiệp gặp khó

Đáp ứng tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Doanh nghiệp không nên quá lo lắng Tiêu chuẩn xanh của EU: Doanh nghiệp dệt may đáp ứng ra sao? Bên lề Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại...

Việt Nam đề xuất sáng kiến quan trọng tại Hội nghị ADSOM 2024

Ngày 25/9, Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) đã diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào với sự tham dự của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và Timor Leste, dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch Lào. Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam...

Google muốn phát triển AI cùng Việt Nam

Tiếp ông Nate Franklin, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao những đóng góp và các hoạt động hợp tác đầu tư và kinh doanh thành công của...

TPHCM trình Thủ tướng giải pháp gỡ vướng tại dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND TPHCM vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (dự án ngăn triều). Dự án ngăn triều này do Công ty CP Đầu...

Mới nhất