Powered by Techcity

Mạng lưới metro TP.HCM trong tương lai như thế nào?

Đây cũng là mục tiêu mà TP.HCM đang theo đuổi: 10 năm tới, metro sẽ phủ khắp mọi ngõ ngách, đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển của người dân và du khách.

bia (2).jpg

Tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chạy ngày 23.12.2024. Đến năm 2035, TP.HCM dự kiến sẽ hoàn tất 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km

Ảnh: Nhật Thịnh -Đồ họa: bảo nguyễn

Đến năm 2035, TP.HCM sẽ có 355 km metro

Sáng thứ hai đầu tuần (23.12), như thường lệ, anh Nguyễn Tuấn Hải (ngụ Q.3, TP.HCM) dậy từ sớm để chuẩn bị cho quãng đường đi làm hơn 15 km từ nhà đến Khu Công nghệ cao (TP.Thủ Đức). Thế nhưng thay vì uể oải dắt chiếc xe máy chuẩn bị sẵn tinh thần “chiến đấu” với ùn tắc, bụi bặm ngoài đường như mọi khi, hôm nay anh Hải đi làm bằng metro.

“Trải nghiệm tuyệt vời. Bình thường tôi chạy xe máy mất khoảng 45 phút nếu không kẹt xe, hôm nay đi metro chỉ mất khoảng 20 phút, tiết kiệm được nửa thời gian. Tàu sạch sẽ, đi giờ sớm ít người, chỗ ngồi rộng rãi thoải mái. Vậy là từ giờ không còn phải bắt đầu 1 ngày làm việc mệt mỏi, uể oải vì chạy xe như trước nữa rồi”, anh Hải hào hứng chia sẻ.

Trải nghiệm tuyệt vời. Bình thường tôi chạy xe máy mất khoảng 45 phút nếu không kẹt xe, hôm nay đi metro chỉ mất khoảng 20 phút, tiết kiệm được nửa thời gian. Vậy là từ giờ không còn phải bắt đầu 1 ngày làm việc mệt mỏi, uể oải vì chạy xe như trước nữa rồi.

Anh Nguyễn Tuấn Hải (ngụ Q.3, TP.HCM)

Trên chuyến tàu sớm, có khá nhiều người là nhân viên văn phòng di chuyển từ TP.Thủ Đức đến trung tâm thành phố, sau đó tỏa ra các nơi bằng xe buýt hoặc các phương tiện công cộng khác. Ở hướng ngược lại, nhiều người từ các quận như: 8, 3, 1… cũng đi xe buýt để đến nhà ga trung tâm, sau đó lên tàu di chuyển đến các nơi nằm dọc xa lộ Hà Nội để làm việc. Đáng chú ý, có khá nhiều sinh viên từ TP.HCM đã sử dụng metro để đi tới các trường đại học phía Thủ Đức. 

Đây là ước mơ của rất nhiều thế hệ sinh viên trong hơn 10 năm qua, đồng thời cũng là mục tiêu mà ngành giao thông TP.HCM đang hướng tới. Như Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu trong giây phút lịch sử công bố tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức vận hành: “Công trình này đánh dấu việc hiện thực hóa quá trình xây dựng hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng, hiệu quả cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường. Trong giai đoạn tiếp theo, TP.HCM sẽ tiếp tục ưu tiên, tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị trong quy hoạch, phát triển mạnh theo mô hình TOD, nhằm xây dựng TP thành đô thị thông minh, hiện đại, bền vững trong tương lai, là biểu tượng của sự đổi mới, kết nối và văn minh”.

1. Người dân TP.HCM nô nức trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên _ảnh Nhật Thịnh  (2).jpg

Người dân TP.HCM sử dụng tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Ở giai đoạn tiếp theo mà ông Bùi Xuân Cường nhắc đến, TP.HCM đề xuất đầu tư 7 tuyến metro dài khoảng 355 km, hoàn thành vào năm 2035, với vốn đầu tư khoảng 40,21 tỉ USD. Đến năm 2045 sẽ hoàn thành thêm 155 km, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510 km.

Trước đó, theo Quyết định số 568 do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, TP chỉ đặt mục tiêu xây dựng 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray với tổng chiều dài khoảng 220 km. Với việc điều chỉnh quy hoạch lần này, một số tuyến đã được chuyển hướng, kéo dài.

Đơn cử, tuyến số 1 theo lộ trình cũ chỉ dài 19,7 km từ Bến Thành đến Suối Tiên, hiện được đề xuất điều chỉnh nối dài cả 2 phía thành Depot Long Bình – Bến Thành – An Hạ dài 40,8 km. Tuyến số 4 nay được gộp từ 2 tuyến số 4 và 4b theo quy hoạch cũ, nối thẳng từ Đông Thạnh (H.Hóc Môn) tới Khu đô thị Hiệp Phước và được điều chỉnh để chạy qua sân bay Tân Sơn Nhất…

Để metro đưa người dân đi làm, đi học, đi chơi, đi chợ…

Lý giải việc điều chỉnh quy hoạch, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết tương lai gần, vùng đô thị TP.HCM sẽ cộng thêm các đô thị vệ tinh như Dĩ An, Thủ Dầu Một, Nhơn Trạch, Long Thành, Bến Lức…, đưa mức dân số đạt trên dưới 20 triệu người. Một siêu đô thị như vậy mà chỉ quy hoạch 220 km đường sắt đô thị là quá khiêm tốn. Cùng quy mô, các đô thị trên thế giới như Tokyo (Nhật Bản) hay Bắc Kinh (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc)… phải có hệ thống đường sắt đô thị dài cả ngàn km để đảm bảo tỷ lệ GTCC chiếm khoảng 50 – 70% nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân. Quy hoạch theo Quyết định 568 đặt mục tiêu đến năm 2035, tỷ lệ này tại TP.HCM là khoảng 40 – 50% thì chiều dài đường sắt đô thị phải tăng gấp 2 – 3 lần quy hoạch.

Chưa kể, metro trong tương lai cũng cần nối dài từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bình Dương, Long An…, tạo kết nối thông suốt tới các khu đô thị vệ tinh. Các tuyến metro được điều chỉnh kéo dài cũng sẽ được tích hợp với mạng lưới đường sắt quốc gia, nối tới các khu vực ga Bình Triệu, Dĩ An…; các “hub”, điểm đầu mối giao thông chính như sân bay Long Thành, ga đầu mối Tân Kiên của tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ, khu đô thị lấn biển Cần Giờ, sân bay Tân Sơn Nhất…

2. Tàu metro số 1 chạy ngày 23.12 _ảnh Nhật Thịnh (4).jpg

Tàu metro số 1 chạy ngày 23.12

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hiển, tư duy quy hoạch những năm 2008 – 2013 rất khác, luôn chạy theo sự phát triển của đô thị. Chúng ta định hình những khu dân cư rồi mới làm đường sắt kết nối. Do vậy, quá trình thực hiện dự án rất khó khăn và tốn kém vì đô thị hóa diễn ra nhanh, liên tục. Hiện nay, quy hoạch được định hướng phải đảm bảo tính dẫn dắt phát triển đô thị, tạo ra nguồn lực để phát triển đô thị.

Thay vì “đâm” vào những khu dân cư dày đặc rồi bỏ ra số tiền “khổng lồ” đền bù mặt bằng, các tuyến metro sẽ được điều chỉnh vị trí nhà ga đi vào những khu đất công để thuận lợi hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời tạo diện tích đất quanh nhà ga lớn hơn.

Đơn cử, các tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương), số 4 (Thạnh Xuân – khu đô thị Hiệp Phước) hay tuyến số 5 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) nếu chỉ đi trong khu vực đô thị thì chi phí đền bù giải phóng mặt bằng làm nhà ga rất lớn. Nếu kéo các tuyến này đi vào các quỹ đất công ở Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh… thì rất dễ để hình thành những khu đô thị mới dọc tuyến. Ngay cả hướng tuyến trong khu vực nội đô cũng có thể điều chỉnh vị trí các nhà ga với định hướng tương tự.

Bên cạnh đó, quy hoạch trước đây chưa tính toán đầy đủ khả năng thuận tiện khai thác tuyến trong tương lai. Một số tuyến bán vành khuyên như tuyến số 5, số 6 (Bà Quẹo – vòng xoay Phú Lâm) quá ngắn, khi đưa vào khai thác sẽ không hiệu quả. Hay tuyến 3b (ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước) kết nối tuyến 3a (Bến Thành – Tân Kiên); tuyến 4b (Gia Định – Lăng Cha Cả) cũng chưa hợp lý, cần điều chỉnh để tăng khả năng hút khách.

Nhìn tổng quan, một số khu vực trong nội đô thành phố (Q.Tân Phú, Q.Bình Tân, TP.Thủ Đức…) phân bổ mật độ đường sắt còn ít. Khoảng cách từ các khu dân cư đến các nhà ga còn tương đối xa. Muốn người dân tiếp cận thuận lợi nhất, cần bổ sung thêm những tuyến mới với mật độ dày đặc hơn để giảm khoảng cách đi lại, đảm bảo người dân đi từ 800 m – 1 km (khoảng 10 phút đi bộ) sẽ tới ga metro. Nhật Bản hay Singapore cũng phải phủ mạng lưới metro dày đặc để đảm bảo điều kiện tiếp cận như vậy.

“Một ngày nào đó không xa, một du khách ở phố Tây Bùi Viện sẽ dễ dàng từ ga “chợ Thái Bình” của tuyến 2 đi vào trung tâm TP ăn sáng, thưởng thức cà phê Sài Gòn, sau đó lên tuyến 4 ở ga Bến Thành để đi đến ga Nhà văn hóa Thanh Niên, tham quan Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập và Bảo tàng Chiến tranh. Ăn trưa xong, tiếp tục di chuyển theo tuyến 4 đến ga Phú Nhuận, chuyển tàu sang tuyến 5 đi về ga Chợ Bà Chiểu, ghé thắp hương ở Lăng Ông, hiểu thêm về quá trình hình thành vùng đất Gia Định, rồi tiếp tục về ga Tân Cảng, ghé Landmark 81 mua sắm, ăn tối, trước khi lên tàu tuyến 1 về phố đi bộ Nguyễn Huệ để thưởng thức những hoạt động về đêm của TP. Nhìn chung, metro sẽ phải phủ khắp mọi tuyến đường, kết hợp cùng mạng lưới xe buýt đến tận ngõ ngách, giúp người dân và đặc biệt là khách du lịch tiếp cận dễ dàng, thuận tiện các di tích lịch sử, văn hóa, trung tâm thương mại, dịch vụ của TP”, ông Nguyễn Quốc Hiển chia sẻ.

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/mang-luoi-metro-tphcm-trong-tuong-lai-nhu-the-nao-185241223233032663.htm

Cùng chủ đề

4 tuyến quốc lộ qua địa bàn TPHCM có tên gọi mới

Ngày 19/1, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố nghị quyết về việc đặt tên đường trên các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 1K, quốc lộ 22, quốc lộ 50.  Theo đó, quốc lộ 1 đoạn từ nút giao thông Thủ Đức (ngã ba Trạm 2 cũ) đến nút giao thông An Sương được đặt tên đường Đỗ Mười. Quốc lộ 1, đoạn từ nút giao thông An Sương đến vòng xoay An Lạc đặt tên đường Lê Đức Anh....

Thu ngân sách kỷ lục 2 triệu tỷ, riêng hai nơi này thu được 1 triệu tỷ

Thu ngân sách nhà nước lần đầu tiên đạt cột mốc 2 triệu tỷ đồng, trong đó chỉ tính riêng số thu của hai địa phương đã chiếm gần một nửa.Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, thu ngân sách Nhà nước cả năm 2024 ước đạt khoảng 2 triệu tỷ đồng, tăng 15,5% so với thực hiện năm 2023, đánh dấu lần đầu tiên thu ngân sách của Việt Nam đạt cột mốc này. Tuy nhiên, số thu...

TPHCM đưa 5 huyện lên thành phố với quy hoạch vừa được Thủ tướng phê duyệt

Trong quá trình xây dựng quy hoạch chung của địa phương, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi từng lấy hình ảnh “vết dầu loang”, “tấm da beo” khi quan sát diện mạo thành phố từ trên máy bay trực thăng. Thực trạng này đặt ra yêu cầu tái cấu trúc lại đất đai để phát huy tối đa hiệu quả mọi nguồn lực đang có. “TPHCM nhận thấy đây là tiềm năng rất lớn để khai thác, phát triển...

4 dự án giao thông trọng điểm của TPHCM về đích trong năm 2024

Metro số 1 Được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2007 và khởi công năm 2012, ngày 22/12 vừa qua, metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với kinh phí hơn 43.700 tỷ đồng mới chính thức vận hành.  Tuyến metro số 1 mở ra phương thức vận tải khối lượng lớn, kết nối khu trung tâm với cửa ngõ phía đông TPHCM với chiều dài 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao), gồm 14 nhà ga (3...

Người dân TPHCM tất bật gặt lúa trên cánh đồng ở khu đất “kim cương”

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 9km, cánh đồng lúa tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức đang vào mùa thu hoạch. Những cây lúa đang nghiêng mình trong gió, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp giữa lòng thành phố. Vào mùa thu hoạch, nơi đây trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Bà con cùng nhau gặt những bông lúa chín vàng, mang lại niềm vui và hy vọng cho cuộc sống hàng ngày. “Khác với...

Cùng tác giả

Học Bác từ những điều giản dị

1. Yêu nghề “gõ đầu trẻ” từ thuở bé nên cô Lê Thị Hiểu - giáo viên (GV) Trường Tiểu học Khánh Hậu (TP.Tân An, tỉnh Long An), nuôi ước mơ mang con chữ đến với học sinh (HS) vùng biên. Nhớ lời Bác dạy, cô Lê Thị Hiểu - giáo viên Trường Tiểu học Khánh Hậu (TP.Tân An), dùng tình thương, sự kiên trì, nhẫn nại của người giáo viên đối với trẻ nhỏ Năm 1994, sau khi tốt nghiệp...

Môi Trường Tâm Phúc – Dịch vụ hút hầm cầu Long An uy tín, chuyên nghiệp

Dịch vụ Môi Trường Tâm Phúc đã có 10 năm kinh nghiệm hoạt động Môi Trường Tâm Phúc - Dịch vụ xử lý chất thải và hút hầm cầu uy tín và chất lượng Môi Trường Tâm Phúc là đơn vị uy tín tại tỉnh Long An chuyên xử lý chất thải và hút hầm cầu, nổi bật với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, đơn vị...

Giải quyết nghịch lý đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách có sử dụng đất, lành mạnh hóa môi trường đầu...

Đưa thực tiễn vào nghị quyết Nhằm đưa thực tiễn vào NQ, Hội nghị tham vấn về các biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các DA vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn tỉnh được Thường trực HĐND tỉnh phối hợp UBND tỉnh và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức đã thành công tốt đẹp. Với thành phần tham vấn là các chuyên gia về...

Gỡ khó cho doanh nghiệp đang hoạt động tại huyện Đức Hòa

Chiều 24/02, Phó  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út chủ trì Hội nghị đối thoại với DN đang hoạt động tại huyện Đức Hòa. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út thăm hỏi doanh nghiệp Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, lãnh đạo huyện Đức Hòa và đại diện các DN trên địa...

Agribank Chi nhánh Bắc Long An: Rực rỡ ngày đầu năm mừng Xuân Ất Tỵ

Múa lân mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025 "Nâng tầm" từ Chi nhánh loại II lên loại I Tại buổi họp mặt, Ban lãnh đạo Agribank Chi nhánh Bắc Long An đã chia sẻ những tín hiệu đáng phấn khởi về hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Vượt qua những thách thức, Agribank Chi nhánh Bắc Long An đã không ngừng vươn lên, khẳng định vị thế tiên phong và giữ vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển nông...

Cùng chuyên mục

Học Bác từ những điều giản dị

1. Yêu nghề “gõ đầu trẻ” từ thuở bé nên cô Lê Thị Hiểu - giáo viên (GV) Trường Tiểu học Khánh Hậu (TP.Tân An, tỉnh Long An), nuôi ước mơ mang con chữ đến với học sinh (HS) vùng biên. Nhớ lời Bác dạy, cô Lê Thị Hiểu - giáo viên Trường Tiểu học Khánh Hậu (TP.Tân An), dùng tình thương, sự kiên trì, nhẫn nại của người giáo viên đối với trẻ nhỏ Năm 1994, sau khi tốt nghiệp...

Gỡ khó cho doanh nghiệp đang hoạt động tại huyện Đức Hòa

Chiều 24/02, Phó  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út chủ trì Hội nghị đối thoại với DN đang hoạt động tại huyện Đức Hòa. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út thăm hỏi doanh nghiệp Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, lãnh đạo huyện Đức Hòa và đại diện các DN trên địa...

Không để chậm trễ trong giải quyết khó khăn của doanh nghiệp

Cùng dự buổi đối thoại có Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trần Văn Tươi; Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Nguyễn Đăng Minh Xuân; Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chi hội doanh nhân trẻ huyện Bến Lức, chủ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp đang hoạt động tại huyện Bến Lức. Lãnh đạo tỉnh, huyện đối...

7 chủ đầu tư ‘kéo’ giảm tỷ lệ giải ngân đầu tư công của tỉnh

Long An có 7 chủ đầu tư giải ngân vốn chưa đạt kế hoạch 95% trong năm 2024 Theo chỉ đạo của Chính phủ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 phải đạt từ 95% kế hoạch vốn trở lên. Đến hết niên độ ngân sách (31/01/2025), tỉnh Long An giải ngân vốn đầu tư công đạt 95,68% và đạt theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh năm...

HĐND tỉnh Long An (khóa X) tổ chức Kỳ họp chuyên đề vào ngày 20/02

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết tại Kỳ họp thứ 21 (Kỳ họp lệ cuối năm 2024) (Ảnh: Kiên Định) Theo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp, UBND tỉnh sẽ trình các tờ trình và dự thảo nghị quyết về thành lập 5 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh; điều...

Ngành Y tế Long An – 70 năm làm theo lời Bác

Trường Cao đẳng Y tế được thành lập đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực y tế chất lượng cao - PV: Xin BS cho biết về ý nghĩa ra đời của Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02? BS.CKII Huỳnh Minh Phúc: Cách đây 70 năm, ngày 27/02/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi đến Hội nghị Cán bộ y tế toàn quốc, động viên những người thầy thuốc Việt Nam thực hiện khẩu hiệu “Lương...

Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động phát động phong trào ‘3 xung kích, 5 sẵn sàng’

Ra mắt các Chi đoàn tạm thời trong khóa huấn luyện chiến sĩ mới 2025 Chương trình có sự tham dự của Đại tá Phùng Văn Chiến - Phó Tư lệnh Cảnh sát Cơ động; Bí thư Tỉnh Đoàn Long An - Trần Hải Phú; đại diện chính quyền, đoàn thể địa phương cùng 1.082 tân binh đang huấn luyện tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3, thuộc Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông  Nam TP.HCM. Tại buổi...

Tập huấn ngôn ngữ hình ảnh trong truyền hình

Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Thu Trang truyền đạt nội dung chuyên đề tại lớp tập huấn Dự tập huấn, các học viên được nhà báo, đạo diễn Nguyễn Thu Trang (Hãng phim TFS, Đài Truyền hình TP.HCM) truyền đạt một số nội dung liên quan đến ngôn ngữ hình ảnh trong truyền hình, tư duy và kinh nghiệm thực tiễn khi sử dụng hình ảnh để truyền tải thông tin trong các thể loại tác phẩm truyền hình. Bên cạnh...

Sôi động Tháng Thanh niên

Đoàn viên, thanh niên ra quân hưởng ứng Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Sôi nổi lễ khởi động Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú chia sẻ, trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức sẽ trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa nhằm hỗ trợ gia đình chính sách, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và TN công nhân. Các nguồn lực sẽ được huy động để triển khai những công trình, hoạt động...

Thạnh Hóa: Khởi công xây dựng cầu Hạnh Phúc

Đến dự có Phó Trưởng ban Mặt trận Thanh niên Trung ương Đoàn - Đỗ Tuấn Hanh; Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia - Đỗ Thị Kim Hoa; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Long An - Võ Minh Quốc cùng lãnh đạo và người dân địa phương. Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng cầu Hạnh Phúc Cầu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất