Powered by Techcity

Mạng lưới metro TP.HCM trong tương lai như thế nào?

Đây cũng là mục tiêu mà TP.HCM đang theo đuổi: 10 năm tới, metro sẽ phủ khắp mọi ngõ ngách, đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển của người dân và du khách.

bia (2).jpg

Tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chạy ngày 23.12.2024. Đến năm 2035, TP.HCM dự kiến sẽ hoàn tất 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km

Ảnh: Nhật Thịnh -Đồ họa: bảo nguyễn

Đến năm 2035, TP.HCM sẽ có 355 km metro

Sáng thứ hai đầu tuần (23.12), như thường lệ, anh Nguyễn Tuấn Hải (ngụ Q.3, TP.HCM) dậy từ sớm để chuẩn bị cho quãng đường đi làm hơn 15 km từ nhà đến Khu Công nghệ cao (TP.Thủ Đức). Thế nhưng thay vì uể oải dắt chiếc xe máy chuẩn bị sẵn tinh thần “chiến đấu” với ùn tắc, bụi bặm ngoài đường như mọi khi, hôm nay anh Hải đi làm bằng metro.

“Trải nghiệm tuyệt vời. Bình thường tôi chạy xe máy mất khoảng 45 phút nếu không kẹt xe, hôm nay đi metro chỉ mất khoảng 20 phút, tiết kiệm được nửa thời gian. Tàu sạch sẽ, đi giờ sớm ít người, chỗ ngồi rộng rãi thoải mái. Vậy là từ giờ không còn phải bắt đầu 1 ngày làm việc mệt mỏi, uể oải vì chạy xe như trước nữa rồi”, anh Hải hào hứng chia sẻ.

Trải nghiệm tuyệt vời. Bình thường tôi chạy xe máy mất khoảng 45 phút nếu không kẹt xe, hôm nay đi metro chỉ mất khoảng 20 phút, tiết kiệm được nửa thời gian. Vậy là từ giờ không còn phải bắt đầu 1 ngày làm việc mệt mỏi, uể oải vì chạy xe như trước nữa rồi.

Anh Nguyễn Tuấn Hải (ngụ Q.3, TP.HCM)

Trên chuyến tàu sớm, có khá nhiều người là nhân viên văn phòng di chuyển từ TP.Thủ Đức đến trung tâm thành phố, sau đó tỏa ra các nơi bằng xe buýt hoặc các phương tiện công cộng khác. Ở hướng ngược lại, nhiều người từ các quận như: 8, 3, 1… cũng đi xe buýt để đến nhà ga trung tâm, sau đó lên tàu di chuyển đến các nơi nằm dọc xa lộ Hà Nội để làm việc. Đáng chú ý, có khá nhiều sinh viên từ TP.HCM đã sử dụng metro để đi tới các trường đại học phía Thủ Đức. 

Đây là ước mơ của rất nhiều thế hệ sinh viên trong hơn 10 năm qua, đồng thời cũng là mục tiêu mà ngành giao thông TP.HCM đang hướng tới. Như Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu trong giây phút lịch sử công bố tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức vận hành: “Công trình này đánh dấu việc hiện thực hóa quá trình xây dựng hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng, hiệu quả cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường. Trong giai đoạn tiếp theo, TP.HCM sẽ tiếp tục ưu tiên, tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị trong quy hoạch, phát triển mạnh theo mô hình TOD, nhằm xây dựng TP thành đô thị thông minh, hiện đại, bền vững trong tương lai, là biểu tượng của sự đổi mới, kết nối và văn minh”.

1. Người dân TP.HCM nô nức trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên _ảnh Nhật Thịnh  (2).jpg

Người dân TP.HCM sử dụng tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Ở giai đoạn tiếp theo mà ông Bùi Xuân Cường nhắc đến, TP.HCM đề xuất đầu tư 7 tuyến metro dài khoảng 355 km, hoàn thành vào năm 2035, với vốn đầu tư khoảng 40,21 tỉ USD. Đến năm 2045 sẽ hoàn thành thêm 155 km, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510 km.

Trước đó, theo Quyết định số 568 do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, TP chỉ đặt mục tiêu xây dựng 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray với tổng chiều dài khoảng 220 km. Với việc điều chỉnh quy hoạch lần này, một số tuyến đã được chuyển hướng, kéo dài.

Đơn cử, tuyến số 1 theo lộ trình cũ chỉ dài 19,7 km từ Bến Thành đến Suối Tiên, hiện được đề xuất điều chỉnh nối dài cả 2 phía thành Depot Long Bình – Bến Thành – An Hạ dài 40,8 km. Tuyến số 4 nay được gộp từ 2 tuyến số 4 và 4b theo quy hoạch cũ, nối thẳng từ Đông Thạnh (H.Hóc Môn) tới Khu đô thị Hiệp Phước và được điều chỉnh để chạy qua sân bay Tân Sơn Nhất…

Để metro đưa người dân đi làm, đi học, đi chơi, đi chợ…

Lý giải việc điều chỉnh quy hoạch, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết tương lai gần, vùng đô thị TP.HCM sẽ cộng thêm các đô thị vệ tinh như Dĩ An, Thủ Dầu Một, Nhơn Trạch, Long Thành, Bến Lức…, đưa mức dân số đạt trên dưới 20 triệu người. Một siêu đô thị như vậy mà chỉ quy hoạch 220 km đường sắt đô thị là quá khiêm tốn. Cùng quy mô, các đô thị trên thế giới như Tokyo (Nhật Bản) hay Bắc Kinh (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc)… phải có hệ thống đường sắt đô thị dài cả ngàn km để đảm bảo tỷ lệ GTCC chiếm khoảng 50 – 70% nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân. Quy hoạch theo Quyết định 568 đặt mục tiêu đến năm 2035, tỷ lệ này tại TP.HCM là khoảng 40 – 50% thì chiều dài đường sắt đô thị phải tăng gấp 2 – 3 lần quy hoạch.

Chưa kể, metro trong tương lai cũng cần nối dài từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bình Dương, Long An…, tạo kết nối thông suốt tới các khu đô thị vệ tinh. Các tuyến metro được điều chỉnh kéo dài cũng sẽ được tích hợp với mạng lưới đường sắt quốc gia, nối tới các khu vực ga Bình Triệu, Dĩ An…; các “hub”, điểm đầu mối giao thông chính như sân bay Long Thành, ga đầu mối Tân Kiên của tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ, khu đô thị lấn biển Cần Giờ, sân bay Tân Sơn Nhất…

2. Tàu metro số 1 chạy ngày 23.12 _ảnh Nhật Thịnh (4).jpg

Tàu metro số 1 chạy ngày 23.12

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hiển, tư duy quy hoạch những năm 2008 – 2013 rất khác, luôn chạy theo sự phát triển của đô thị. Chúng ta định hình những khu dân cư rồi mới làm đường sắt kết nối. Do vậy, quá trình thực hiện dự án rất khó khăn và tốn kém vì đô thị hóa diễn ra nhanh, liên tục. Hiện nay, quy hoạch được định hướng phải đảm bảo tính dẫn dắt phát triển đô thị, tạo ra nguồn lực để phát triển đô thị.

Thay vì “đâm” vào những khu dân cư dày đặc rồi bỏ ra số tiền “khổng lồ” đền bù mặt bằng, các tuyến metro sẽ được điều chỉnh vị trí nhà ga đi vào những khu đất công để thuận lợi hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời tạo diện tích đất quanh nhà ga lớn hơn.

Đơn cử, các tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương), số 4 (Thạnh Xuân – khu đô thị Hiệp Phước) hay tuyến số 5 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) nếu chỉ đi trong khu vực đô thị thì chi phí đền bù giải phóng mặt bằng làm nhà ga rất lớn. Nếu kéo các tuyến này đi vào các quỹ đất công ở Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh… thì rất dễ để hình thành những khu đô thị mới dọc tuyến. Ngay cả hướng tuyến trong khu vực nội đô cũng có thể điều chỉnh vị trí các nhà ga với định hướng tương tự.

Bên cạnh đó, quy hoạch trước đây chưa tính toán đầy đủ khả năng thuận tiện khai thác tuyến trong tương lai. Một số tuyến bán vành khuyên như tuyến số 5, số 6 (Bà Quẹo – vòng xoay Phú Lâm) quá ngắn, khi đưa vào khai thác sẽ không hiệu quả. Hay tuyến 3b (ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước) kết nối tuyến 3a (Bến Thành – Tân Kiên); tuyến 4b (Gia Định – Lăng Cha Cả) cũng chưa hợp lý, cần điều chỉnh để tăng khả năng hút khách.

Nhìn tổng quan, một số khu vực trong nội đô thành phố (Q.Tân Phú, Q.Bình Tân, TP.Thủ Đức…) phân bổ mật độ đường sắt còn ít. Khoảng cách từ các khu dân cư đến các nhà ga còn tương đối xa. Muốn người dân tiếp cận thuận lợi nhất, cần bổ sung thêm những tuyến mới với mật độ dày đặc hơn để giảm khoảng cách đi lại, đảm bảo người dân đi từ 800 m – 1 km (khoảng 10 phút đi bộ) sẽ tới ga metro. Nhật Bản hay Singapore cũng phải phủ mạng lưới metro dày đặc để đảm bảo điều kiện tiếp cận như vậy.

“Một ngày nào đó không xa, một du khách ở phố Tây Bùi Viện sẽ dễ dàng từ ga “chợ Thái Bình” của tuyến 2 đi vào trung tâm TP ăn sáng, thưởng thức cà phê Sài Gòn, sau đó lên tuyến 4 ở ga Bến Thành để đi đến ga Nhà văn hóa Thanh Niên, tham quan Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập và Bảo tàng Chiến tranh. Ăn trưa xong, tiếp tục di chuyển theo tuyến 4 đến ga Phú Nhuận, chuyển tàu sang tuyến 5 đi về ga Chợ Bà Chiểu, ghé thắp hương ở Lăng Ông, hiểu thêm về quá trình hình thành vùng đất Gia Định, rồi tiếp tục về ga Tân Cảng, ghé Landmark 81 mua sắm, ăn tối, trước khi lên tàu tuyến 1 về phố đi bộ Nguyễn Huệ để thưởng thức những hoạt động về đêm của TP. Nhìn chung, metro sẽ phải phủ khắp mọi tuyến đường, kết hợp cùng mạng lưới xe buýt đến tận ngõ ngách, giúp người dân và đặc biệt là khách du lịch tiếp cận dễ dàng, thuận tiện các di tích lịch sử, văn hóa, trung tâm thương mại, dịch vụ của TP”, ông Nguyễn Quốc Hiển chia sẻ.

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/mang-luoi-metro-tphcm-trong-tuong-lai-nhu-the-nao-185241223233032663.htm

Cùng chủ đề

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh TP.HCM

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh TP.HCM TP.HCM là một trong những tỉnh công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán cho học sinh sớm nhất. Theo đó, học sinh tại TP.HCM được nghỉ 11 ngày. Một số địa phương khác cho học sinh nghỉ khoảng 2 tuần, thời gian cụ thể tuỳ thuộc vào các sắp xếp kết hợp ngày nghỉ cuối tuần ở từng nơi. Lịch nghỉ Tết âm lịch 2025 của một số tỉnh thành Dưới đây...

Năm 2025, TP.HCM dự kiến được bố trí hơn 84.100 tỷ đồng vốn đầu tư công

Năm 2025, TP.HCM dự kiến được bố trí hơn 84.100 tỷ đồng vốn đầu tư côngBộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo mức vốn dự kiến ngân sách Trung ương năm 2025 bố trí cho TP.HCM hơn 3.237 tỷ đồng, còn vốn đầu tư công thuộc ngân sách địa phương hơn 80.911 tỷ đồng. Theo tờ trình kế hoạch đầu tư công năm 2025 của UBND TP.HCM, Thành phố đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông...

Hơn 20.000 bộ quần áo mới đến với phụ nữ và trẻ em khó khăn dịp Tết Ất Tỵ 2025

Ngày 30-11, Ban Công tác phía Nam Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận quà chương trình “Tết yêu thương – Xuân Ất Tỵ” năm 2025. Đại diện Hội LHPN các địa phương tiếp nhận bảng tượng trưng quần áo mới từ đại diện Tổng công ty Cổ phần May Nhà Bè Chương trình năm nay hướng đến hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 7 tỉnh Thanh Hóa, Bắc Kạn, Lai Châu, Tuyên...

Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồng

Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồngDự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM có chiều dài 159,31 km, phân kỳ đầu tư theo quy mô cao tốc 4 làn xe sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Ảnh minh họa. UBND TP.HCM vừa có Tờ trình số 7515/TTR – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu...

Trình Chính phủ dự án vành đai 4 TP.HCM, mở kỷ nguyên mới từ con đường lớn nhất Đông Nam Bộ

Tuyến vành đai 4 TP.HCM mở ra hướng kết nối mới cho sân bay Long Thành – Ảnh: Sở GTVT TP.HCM TP.HCM nhận định xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM là để hiện thực hóa các nghị quyết của Đảng và nhà nước về phát triển vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM.  Đồng thời, cụ thể hóa mục tiêu của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ...

Cùng tác giả

Cú bắt tay giữa CT Solar Home và các doanh nghiệp quốc tế về phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay giữa CT Solar Home và các doanh nghiệp quốc tế về phát triển năng lượng mặt trời áp máiCT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI vừa ký kết hợp tác chiến lược, triển khai các dự án điện mặt trời áp mái tự sản tự tiêu. Sáng 18/12/2024, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược, triển khai các dự...

Long An: Có 7 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025

Bắn pháo hoa mừng năm mới (ảnh minh họa) Các hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi, mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, cổ vũ động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Theo yêu cầu của UBND tỉnh, việc tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025...

Long An triển khai văn bản quy phạm pháp luật mới

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Tại hội nghị, các đại biểu được thông tin về 11 văn bản quy phạm pháp luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Trong đó, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật...

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024

Đại biểu dự hội nghị Trong năm, Ban Thường vụ Đảng ủy khối, cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đồng thời thường xuyên theo dõi, kịp thời định hướng thông tin cho cấp ủy, tổ...

Đổi mới tư duy, đưa nông nghiệp ‘cất cánh’

Những chuyển biến tích cực Thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền được kết hợp chặt chẽ từ tỉnh đến huyện bằng nhiều hình thức đã góp phần chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động và người dân tham gia thực hiện Chương trình Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Các sở, ngành, địa phương quan tâm xây dựng, ban hành các kế hoạch,...

Cùng chuyên mục

Cú bắt tay giữa CT Solar Home và các doanh nghiệp quốc tế về phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay giữa CT Solar Home và các doanh nghiệp quốc tế về phát triển năng lượng mặt trời áp máiCT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI vừa ký kết hợp tác chiến lược, triển khai các dự án điện mặt trời áp mái tự sản tự tiêu. Sáng 18/12/2024, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược, triển khai các dự...

Long An: Có 7 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025

Bắn pháo hoa mừng năm mới (ảnh minh họa) Các hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi, mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, cổ vũ động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Theo yêu cầu của UBND tỉnh, việc tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025...

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024

Đại biểu dự hội nghị Trong năm, Ban Thường vụ Đảng ủy khối, cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đồng thời thường xuyên theo dõi, kịp thời định hướng thông tin cho cấp ủy, tổ...

Ông Lê Bá Phước tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Long An

Sáng 24/12, Đại hội đại biểu Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Long An lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra thành công tốt đẹp. Đại biểu dự đại hội Dự đại hội có nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Lê Thanh Tâm; nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo Hội Cựu...

Gạo tiếp đà giảm nhẹ, lúa có xu hướng quay đầu

Giá lúa gạo hôm nay ngày 24/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục biến động nhẹ với gạo, lúa vững giá so với hôm qua nhưng có xu hướng giảm. Giá lúa gạo hôm nay ngày 24/12: Gạo tiếp đà giảm nhẹ, lúa có xu hướng quay đầu giảm. Ảnh: Thanh Minh Trong đó, với mặt hàng lúa, giá lúa tươi không có nhiều biến động so với hôm qua, nhưng có xu hướng quay đầu giảm...

Thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường...

(MPI) – Tại Quyết định số 1617/QĐ-TTg ngày 19/12/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước. Ảnh minh họa. Quyết định nêu rõ, thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước...

Bộ đội Biên phòng Long An đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba

Ngày 23/12, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Long An tổ chức Lễ đón nhận Huân chương chiến công hạng Ba và Hội nghị tổng kết công tác biên phòng năm 2024. Đến dự có Thiếu tướng Trần Ngọc Hữu - Phó Tư lệnh BĐBP; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán; Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thị Thu Trinh. Đại tá Đàm Quang Ngoạt - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh...

Năm 2024, Ngành Y tế vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội giao

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì tại điểm cầu Long An Năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lụt, dịch bệnh,.. ngành Y tế nỗ lực hoàn thành 3/3 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu năm 2024 được Quốc hội giao (trong đó vượt 2 chỉ tiêu được giao về số bác sĩ/vạn dân và số giường bệnh/vạn dân, đạt chỉ...

Tuổi trẻ Bến Lức: Trồng cây xanh bảo vệ môi trường

Những năm qua, phong trào trồng cây xanh được các cấp bộ Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (TN) Việt Nam trong huyện Bến Lức, tỉnh Long An triển khai sôi nổi, góp phần bảo vệ môi trường cũng như xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại các khu dân cư, khuôn viên cơ quan, đơn vị. Trồng cây xanh là phong trào ý nghĩa của tuổi trẻ huyện Bến lức Để phong trào trồng cây xanh mang lại hiệu...

Gánh nặng bệnh thận mạn tại Việt Nam

Bệnh thận mạn không thể khỏi hoàn toàn. Ngay cả khi người bệnh đã được ghép thận thành công, họ vẫn được xem là mắc bệnh thận mạn vì phải dùng thuốc suốt đời. Gánh nặng bệnh thận mạn Bệnh thận mạn thường diễn tiến âm thầm, khiến phần lớn người bệnh chỉ phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Lúc này, người bệnh thường phải điều trị thay thế thận, bao gồm các phương pháp như chạy thận...

Tin nổi bật

Tin mới nhất