Ngày 12/8, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TPHCM.
Tuyến Vành đai 4 đi qua địa bàn TPHCM và 4 tỉnh gồm Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Toàn tuyến có tổng chiều dài gần 207 km, trong đó Long An chiếm hơn 78 km, Bình Dương 47,5 km, Đồng Nai 45,6 km, Bà Rịa – Vũng Tàu 18,1 km và TPHCM 17,3 km.
Giai đoạn 1, dự án xây 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp bố trí liên tục và dải phân cách giữa hai chiều xe chạy… Giai đoạn này cũng sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn để thuận lợi cho việc mở rộng trong tương lai.
Tổng mức đầu tư ước tính hơn 128.000 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng gần 77.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 51.000 tỷ đồng. Dự án được đề xuất theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Theo UBND TPHCM, dự án này có ý nghĩa quan trọng góp phần phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tính kết nối giao thông liên vùng giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistic.
Đồng thời, Vành đai 4 TPHCM được Thủ tướng quyết định bổ sung vào danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ các địa phương đang gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Theo UBND TPHCM, để đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng đường Vành đai 4, TPHCM và 4 tỉnh liên quan đã phối hợp Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất cần đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ dự án.
Trong đó, đề xuất Thủ tướng giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư dự án đường Vành đai 4 TPHCM; sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương (cầu Thủ Biên giữa địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bình Dương).
Ngân sách trung ương hỗ trợ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu) 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án. Riêng đoạn qua tỉnh Long An đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án.
Cho phép tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án.
Cho phép UBND các tỉnh (Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An) phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, các đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng,…
Cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án Vành đai 4 TPHCM của từng địa phương được chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026 – 2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của từng địa phương
Đối với đoạn Vành đai 4 TPHCM qua tỉnh Long An, Quốc hội cho phép Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công (đoạn trên địa bàn tỉnh Long An).
Cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư,…
Long An nêu lý do từ chối làm đầu mối dự án Vành đai 4 TP.HCM
Long An cho rằng, địa phương thiếu kinh nghiệm khi chưa từng triển khai dự án lớn nên từ chối làm cơ quan đầu mối thực hiện dự án Vành đai 4 TP.HCM.
TP.HCM chuẩn bị khởi động dự án đường Vành đai 4
Sau dự án đường Vành đai 3, chính quyền TP.HCM bắt đầu giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị triển khai dự án đường Vành đai 4.
TP.HCM cần hơn 30.000 tỷ đồng để khép kín đường Vành đai 2
Để triển khai 3 đoạn còn lại dài 11,3km nhằm khép kín toàn bộ đường Vành đai 2, TP.HCM dự toán cần hơn 30.000 tỷ đồng.