Powered by Techcity

Mạng lưới metro TP.HCM trong tương lai như thế nào?

Đây cũng là mục tiêu mà TP.HCM đang theo đuổi: 10 năm tới, metro sẽ phủ khắp mọi ngõ ngách, đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển của người dân và du khách.

bia (2).jpg

Tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chạy ngày 23.12.2024. Đến năm 2035, TP.HCM dự kiến sẽ hoàn tất 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km

Ảnh: Nhật Thịnh -Đồ họa: bảo nguyễn

Đến năm 2035, TP.HCM sẽ có 355 km metro

Sáng thứ hai đầu tuần (23.12), như thường lệ, anh Nguyễn Tuấn Hải (ngụ Q.3, TP.HCM) dậy từ sớm để chuẩn bị cho quãng đường đi làm hơn 15 km từ nhà đến Khu Công nghệ cao (TP.Thủ Đức). Thế nhưng thay vì uể oải dắt chiếc xe máy chuẩn bị sẵn tinh thần “chiến đấu” với ùn tắc, bụi bặm ngoài đường như mọi khi, hôm nay anh Hải đi làm bằng metro.

“Trải nghiệm tuyệt vời. Bình thường tôi chạy xe máy mất khoảng 45 phút nếu không kẹt xe, hôm nay đi metro chỉ mất khoảng 20 phút, tiết kiệm được nửa thời gian. Tàu sạch sẽ, đi giờ sớm ít người, chỗ ngồi rộng rãi thoải mái. Vậy là từ giờ không còn phải bắt đầu 1 ngày làm việc mệt mỏi, uể oải vì chạy xe như trước nữa rồi”, anh Hải hào hứng chia sẻ.

Trải nghiệm tuyệt vời. Bình thường tôi chạy xe máy mất khoảng 45 phút nếu không kẹt xe, hôm nay đi metro chỉ mất khoảng 20 phút, tiết kiệm được nửa thời gian. Vậy là từ giờ không còn phải bắt đầu 1 ngày làm việc mệt mỏi, uể oải vì chạy xe như trước nữa rồi.

Anh Nguyễn Tuấn Hải (ngụ Q.3, TP.HCM)

Trên chuyến tàu sớm, có khá nhiều người là nhân viên văn phòng di chuyển từ TP.Thủ Đức đến trung tâm thành phố, sau đó tỏa ra các nơi bằng xe buýt hoặc các phương tiện công cộng khác. Ở hướng ngược lại, nhiều người từ các quận như: 8, 3, 1… cũng đi xe buýt để đến nhà ga trung tâm, sau đó lên tàu di chuyển đến các nơi nằm dọc xa lộ Hà Nội để làm việc. Đáng chú ý, có khá nhiều sinh viên từ TP.HCM đã sử dụng metro để đi tới các trường đại học phía Thủ Đức. 

Đây là ước mơ của rất nhiều thế hệ sinh viên trong hơn 10 năm qua, đồng thời cũng là mục tiêu mà ngành giao thông TP.HCM đang hướng tới. Như Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu trong giây phút lịch sử công bố tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức vận hành: “Công trình này đánh dấu việc hiện thực hóa quá trình xây dựng hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng, hiệu quả cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường. Trong giai đoạn tiếp theo, TP.HCM sẽ tiếp tục ưu tiên, tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị trong quy hoạch, phát triển mạnh theo mô hình TOD, nhằm xây dựng TP thành đô thị thông minh, hiện đại, bền vững trong tương lai, là biểu tượng của sự đổi mới, kết nối và văn minh”.

1. Người dân TP.HCM nô nức trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên _ảnh Nhật Thịnh  (2).jpg

Người dân TP.HCM sử dụng tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Ở giai đoạn tiếp theo mà ông Bùi Xuân Cường nhắc đến, TP.HCM đề xuất đầu tư 7 tuyến metro dài khoảng 355 km, hoàn thành vào năm 2035, với vốn đầu tư khoảng 40,21 tỉ USD. Đến năm 2045 sẽ hoàn thành thêm 155 km, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510 km.

Trước đó, theo Quyết định số 568 do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, TP chỉ đặt mục tiêu xây dựng 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray với tổng chiều dài khoảng 220 km. Với việc điều chỉnh quy hoạch lần này, một số tuyến đã được chuyển hướng, kéo dài.

Đơn cử, tuyến số 1 theo lộ trình cũ chỉ dài 19,7 km từ Bến Thành đến Suối Tiên, hiện được đề xuất điều chỉnh nối dài cả 2 phía thành Depot Long Bình – Bến Thành – An Hạ dài 40,8 km. Tuyến số 4 nay được gộp từ 2 tuyến số 4 và 4b theo quy hoạch cũ, nối thẳng từ Đông Thạnh (H.Hóc Môn) tới Khu đô thị Hiệp Phước và được điều chỉnh để chạy qua sân bay Tân Sơn Nhất…

Để metro đưa người dân đi làm, đi học, đi chơi, đi chợ…

Lý giải việc điều chỉnh quy hoạch, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết tương lai gần, vùng đô thị TP.HCM sẽ cộng thêm các đô thị vệ tinh như Dĩ An, Thủ Dầu Một, Nhơn Trạch, Long Thành, Bến Lức…, đưa mức dân số đạt trên dưới 20 triệu người. Một siêu đô thị như vậy mà chỉ quy hoạch 220 km đường sắt đô thị là quá khiêm tốn. Cùng quy mô, các đô thị trên thế giới như Tokyo (Nhật Bản) hay Bắc Kinh (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc)… phải có hệ thống đường sắt đô thị dài cả ngàn km để đảm bảo tỷ lệ GTCC chiếm khoảng 50 – 70% nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân. Quy hoạch theo Quyết định 568 đặt mục tiêu đến năm 2035, tỷ lệ này tại TP.HCM là khoảng 40 – 50% thì chiều dài đường sắt đô thị phải tăng gấp 2 – 3 lần quy hoạch.

Chưa kể, metro trong tương lai cũng cần nối dài từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bình Dương, Long An…, tạo kết nối thông suốt tới các khu đô thị vệ tinh. Các tuyến metro được điều chỉnh kéo dài cũng sẽ được tích hợp với mạng lưới đường sắt quốc gia, nối tới các khu vực ga Bình Triệu, Dĩ An…; các “hub”, điểm đầu mối giao thông chính như sân bay Long Thành, ga đầu mối Tân Kiên của tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ, khu đô thị lấn biển Cần Giờ, sân bay Tân Sơn Nhất…

2. Tàu metro số 1 chạy ngày 23.12 _ảnh Nhật Thịnh (4).jpg

Tàu metro số 1 chạy ngày 23.12

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hiển, tư duy quy hoạch những năm 2008 – 2013 rất khác, luôn chạy theo sự phát triển của đô thị. Chúng ta định hình những khu dân cư rồi mới làm đường sắt kết nối. Do vậy, quá trình thực hiện dự án rất khó khăn và tốn kém vì đô thị hóa diễn ra nhanh, liên tục. Hiện nay, quy hoạch được định hướng phải đảm bảo tính dẫn dắt phát triển đô thị, tạo ra nguồn lực để phát triển đô thị.

Thay vì “đâm” vào những khu dân cư dày đặc rồi bỏ ra số tiền “khổng lồ” đền bù mặt bằng, các tuyến metro sẽ được điều chỉnh vị trí nhà ga đi vào những khu đất công để thuận lợi hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời tạo diện tích đất quanh nhà ga lớn hơn.

Đơn cử, các tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương), số 4 (Thạnh Xuân – khu đô thị Hiệp Phước) hay tuyến số 5 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) nếu chỉ đi trong khu vực đô thị thì chi phí đền bù giải phóng mặt bằng làm nhà ga rất lớn. Nếu kéo các tuyến này đi vào các quỹ đất công ở Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh… thì rất dễ để hình thành những khu đô thị mới dọc tuyến. Ngay cả hướng tuyến trong khu vực nội đô cũng có thể điều chỉnh vị trí các nhà ga với định hướng tương tự.

Bên cạnh đó, quy hoạch trước đây chưa tính toán đầy đủ khả năng thuận tiện khai thác tuyến trong tương lai. Một số tuyến bán vành khuyên như tuyến số 5, số 6 (Bà Quẹo – vòng xoay Phú Lâm) quá ngắn, khi đưa vào khai thác sẽ không hiệu quả. Hay tuyến 3b (ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước) kết nối tuyến 3a (Bến Thành – Tân Kiên); tuyến 4b (Gia Định – Lăng Cha Cả) cũng chưa hợp lý, cần điều chỉnh để tăng khả năng hút khách.

Nhìn tổng quan, một số khu vực trong nội đô thành phố (Q.Tân Phú, Q.Bình Tân, TP.Thủ Đức…) phân bổ mật độ đường sắt còn ít. Khoảng cách từ các khu dân cư đến các nhà ga còn tương đối xa. Muốn người dân tiếp cận thuận lợi nhất, cần bổ sung thêm những tuyến mới với mật độ dày đặc hơn để giảm khoảng cách đi lại, đảm bảo người dân đi từ 800 m – 1 km (khoảng 10 phút đi bộ) sẽ tới ga metro. Nhật Bản hay Singapore cũng phải phủ mạng lưới metro dày đặc để đảm bảo điều kiện tiếp cận như vậy.

“Một ngày nào đó không xa, một du khách ở phố Tây Bùi Viện sẽ dễ dàng từ ga “chợ Thái Bình” của tuyến 2 đi vào trung tâm TP ăn sáng, thưởng thức cà phê Sài Gòn, sau đó lên tuyến 4 ở ga Bến Thành để đi đến ga Nhà văn hóa Thanh Niên, tham quan Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập và Bảo tàng Chiến tranh. Ăn trưa xong, tiếp tục di chuyển theo tuyến 4 đến ga Phú Nhuận, chuyển tàu sang tuyến 5 đi về ga Chợ Bà Chiểu, ghé thắp hương ở Lăng Ông, hiểu thêm về quá trình hình thành vùng đất Gia Định, rồi tiếp tục về ga Tân Cảng, ghé Landmark 81 mua sắm, ăn tối, trước khi lên tàu tuyến 1 về phố đi bộ Nguyễn Huệ để thưởng thức những hoạt động về đêm của TP. Nhìn chung, metro sẽ phải phủ khắp mọi tuyến đường, kết hợp cùng mạng lưới xe buýt đến tận ngõ ngách, giúp người dân và đặc biệt là khách du lịch tiếp cận dễ dàng, thuận tiện các di tích lịch sử, văn hóa, trung tâm thương mại, dịch vụ của TP”, ông Nguyễn Quốc Hiển chia sẻ.

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/mang-luoi-metro-tphcm-trong-tuong-lai-nhu-the-nao-185241223233032663.htm

Cùng chủ đề

Quán cà phê ở TPHCM có bếp củi, giàn bầu: Khách chạy 1 tiếng đến chụp ảnh

Từ Long An chạy xe máy hơn 1 tiếng để chụp hình quán cà phê miền Tây (Thực hiện: Cẩm Tiên). Sáng sớm, tiệm cà phê Ní nằm trên đường Nguyễn Đình Chính đã có đông khách đến thưởng thức cà phê. Không gian chính của quán là căn nhà gỗ mái ngói 3 gian, trước cửa có sân vườn, tái hiện khung cảnh miền Tây nhiều năm về trước khiến nhiều người thích thú. Khoảng sân rộng rãi xanh mướt...

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh TP.HCM

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh TP.HCM TP.HCM là một trong những tỉnh công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán cho học sinh sớm nhất. Theo đó, học sinh tại TP.HCM được nghỉ 11 ngày. Một số địa phương khác cho học sinh nghỉ khoảng 2 tuần, thời gian cụ thể tuỳ thuộc vào các sắp xếp kết hợp ngày nghỉ cuối tuần ở từng nơi. Lịch nghỉ Tết âm lịch 2025 của một số tỉnh thành Dưới đây...

Năm 2025, TP.HCM dự kiến được bố trí hơn 84.100 tỷ đồng vốn đầu tư công

Năm 2025, TP.HCM dự kiến được bố trí hơn 84.100 tỷ đồng vốn đầu tư côngBộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo mức vốn dự kiến ngân sách Trung ương năm 2025 bố trí cho TP.HCM hơn 3.237 tỷ đồng, còn vốn đầu tư công thuộc ngân sách địa phương hơn 80.911 tỷ đồng. Theo tờ trình kế hoạch đầu tư công năm 2025 của UBND TP.HCM, Thành phố đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông...

Hơn 20.000 bộ quần áo mới đến với phụ nữ và trẻ em khó khăn dịp Tết Ất Tỵ 2025

Ngày 30-11, Ban Công tác phía Nam Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận quà chương trình “Tết yêu thương – Xuân Ất Tỵ” năm 2025. Đại diện Hội LHPN các địa phương tiếp nhận bảng tượng trưng quần áo mới từ đại diện Tổng công ty Cổ phần May Nhà Bè Chương trình năm nay hướng đến hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 7 tỉnh Thanh Hóa, Bắc Kạn, Lai Châu, Tuyên...

Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồng

Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồngDự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM có chiều dài 159,31 km, phân kỳ đầu tư theo quy mô cao tốc 4 làn xe sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Ảnh minh họa. UBND TP.HCM vừa có Tờ trình số 7515/TTR – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu...

Cùng tác giả

Đam mê khởi nghiệp là không giới hạn

Khởi nghiệp không bao giờ là muộn Bước sang tuổi 57, nhiều nhà nông chọn gác lại những lo toan ruộng đồng nhưng ông Đặng Quốc Tuấn (SN 1967, ngụ khu phố 3, phường 1, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) vẫn mạnh dạn khởi nghiệp. Với 2ha đất sẵn có tại quê nhà, ông xây dựng mô hình nông nghiệp tổng hợp, vừa nâng cao giá trị kinh tế, vừa mở ra cơ hội việc làm cho người...

Quán triệt, triển khai thi hành các Luật, Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội – Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Long An, dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh. Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV đã thông qua số lượng lớn Luật, Nghị quyết với 18 Luật, 4...

 Ngành thuế Long An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024

Bằng sự nỗ lực, các giải pháp thiết thực, hiệu quả, quyết liệt, đến thời điểm này, ngành thuế Long An đã bứt phá về đích khi  lần đầu tiên số thu ngân sách của tỉnh đạt mốc kỷ lục đạt 25.800 tỷ đồng, tiếp tục đứng đầu các tỉnh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long về thu NSNN. Kết quả phấn khởi này được Cục thuế tỉnh báo cáo tại lễ mừng công thu ngân sách của tỉnh...

Hội CCB Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An: Nỗ lực vì cộng đồng và sự phát triển của công ty

“Tương thân, tương ái” vì cộng đồng Hội viên Hội CCB Cty XSKT LA tham gia sinh hoạt đạt 100%. Các hội viên tham gia đầy đủ các hoạt động học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm. Hội CCB Cty cũng tích cực tham gia các hoạt động phong trào như Hội thao chào mừng ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9) và các...

Hội nghị trực tuyến triển khai văn bản quy phạm pháp luật đợt II năm 2024

Chiều  24/12, nhằm triển khai, quán triệt các Luật mới được thông qua tại kỳ họp thứ 7, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Long An tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai văn bản quy phạm pháp luật mới của Trung ương và địa phương đợt II năm 2024. Giám đốc Sở Tư pháp - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp...

Cùng chuyên mục

 Ngành thuế Long An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024

Bằng sự nỗ lực, các giải pháp thiết thực, hiệu quả, quyết liệt, đến thời điểm này, ngành thuế Long An đã bứt phá về đích khi  lần đầu tiên số thu ngân sách của tỉnh đạt mốc kỷ lục đạt 25.800 tỷ đồng, tiếp tục đứng đầu các tỉnh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long về thu NSNN. Kết quả phấn khởi này được Cục thuế tỉnh báo cáo tại lễ mừng công thu ngân sách của tỉnh...

Hội nghị trực tuyến triển khai văn bản quy phạm pháp luật đợt II năm 2024

Chiều  24/12, nhằm triển khai, quán triệt các Luật mới được thông qua tại kỳ họp thứ 7, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Long An tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai văn bản quy phạm pháp luật mới của Trung ương và địa phương đợt II năm 2024. Giám đốc Sở Tư pháp - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp...

Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2025

Ngày 24/12, Bộ Y tế tổ chức hội nghị “Triển khai công tác y tế năm 2025” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ Y tế - Đào Hồng Lan đồng chủ trị hội nghị. Dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn...

Cần kết nối đường vành đai 3 để khai thông điểm nghẽn cụm cảng biển và Nhà Bè

Bản đồ đường vành đai 3 đề xuất kết nối với đường Nguyễn Hữu Thọ, tạo thành hệ thống giao thông khép kín Khu công nghiệp Hiệp Phước và hệ thống cảng tại khu vực này – Nguồn: hiepphuoc.com Khu công nghiệp Hiệp Phước là một trong những khu công nghiệp trọng điểm của TP.HCM, đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là tại các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Hữu...

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng trong công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Chiều 24/12, Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Long An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2024. Trong năm 2024, Đảng ủy Khối, các cấp ủy và tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trực thuộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, định hướng dư...

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng

Ngày 24/12, Tổng Thanh tra Chính phủ - Đoàn Hồng Phong chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng. Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm chủ trì hội nghị. Tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ - Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm và là...

Ngành Nội chính phải kịp thời xử lý hiệu quả các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị

“Ngành Nội chính phải kịp thời xử lý hiệu quả các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, không để phát sinh vấn đề nổi cộm, bức xúc trong Nhân dân” . Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải tại buổi làm việc với các ngành khối Nội chính quí IV/2024 vào chiều 24/12. Cùng dự có Phó Chủ...

Năm 2025, Long An phấn đấu thành lập 20 hợp tác xã

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển KTTT cấp tỉnh - Huỳnh Văn Sơn chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển KTTT cấp tỉnh - Huỳnh Văn Sơn phát biểu tại hội nghị Năm 2024, khu vực KTTT nỗ lực, phấn đấu với các thành phần kinh tế khác thực hiện tốt mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Khu vực KTTT, HTX có nhiều khởi sắc, nhất là...

Đại hội Đại biểu Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Long An lần thứ IV

Ngày 24/12, Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Long An lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Toàn tỉnh hiện có 15/15 tổ chức Hội cấp huyện và 112 Hội cấp xã với gần 4.700 hội viên, trong đó kết nạp mới 350 hội viên. Thời gian qua, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện...

Quán cà phê ở TPHCM có bếp củi, giàn bầu: Khách chạy 1 tiếng đến chụp ảnh

Từ Long An chạy xe máy hơn 1 tiếng để chụp hình quán cà phê miền Tây (Thực hiện: Cẩm Tiên). Sáng sớm, tiệm cà phê Ní nằm trên đường Nguyễn Đình Chính đã có đông khách đến thưởng thức cà phê. Không gian chính của quán là căn nhà gỗ mái ngói 3 gian, trước cửa có sân vườn, tái hiện khung cảnh miền Tây nhiều năm về trước khiến nhiều người thích thú. Khoảng sân rộng rãi xanh mướt...

Tin nổi bật

Tin mới nhất