Powered by Techcity

Nguy cơ lãng phí vì sân bay Long Thành phải chờ… đường

Nguy cơ lãng phí vì sân bay chờ... đường - Ảnh 1.

Các hạng mục quan trọng nhất tại dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) và thành phần 3 (nhà ga hành khách) hiện đang bám sát và vượt tiến độ – Ảnh: A LỘC

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị TP.HCM và bộ ngành liên quan chỉ đạo đẩy nhanh việc mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Mục đích nhằm đảm bảo thành công khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác giai đoạn 1, tránh tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Ngày đêm xây sân bay

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã khởi công từ đầu năm 2021 và hiện đã hoàn thành việc xây dựng 3/4 dự án thành phần, chỉ còn dự án thành phần 4 đang triển khai chậm hơn so với kế hoạch.

Dự án thành phần 1 bao gồm trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước đang được xây dựng đúng tiến độ, gồm các hạng mục như cảng hàng không, hải quan, quản lý xuất nhập cảnh và công an địa phương. Tuy nhiên, trụ sở cơ quan kiểm dịch vẫn đang gặp một số vướng mắc cần giải quyết.

Ở dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, công trình đài kiểm soát không lưu đang vượt tiến độ 2 tháng. Hiện tại tháp không lưu đã hoàn thành phần thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện, bao gồm công tác gia công, sơn thép mái và lắp đặt hệ thống cơ điện.

Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư có hai hạng mục quan trọng là nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh đang được thi công đúng tiến độ mặc dù được đánh giá là phức tạp nhất. ACV đặt mục tiêu hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30-4-2025.

Riêng dự án thành phần 4 gồm 17 hạng mục công trình dịch vụ mặt đất đang có tiến độ chậm hơn. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt 8 hạng mục ưu tiên, trong đó Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư cho 7 hạng mục.

Viễn cảnh cùng “đứng bánh” trên cao tốc

Trong bối cảnh tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM – Thủ Thiêm vẫn đang chờ triển khai, việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được xem là giải pháp quan trọng để đáp ứng nhu cầu giao thông khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Theo thống kê, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng trung bình 10,8% mỗi năm. Đặc biệt, đoạn TP.HCM – Long Thành được dự báo sẽ có lưu lượng vượt 25% công suất hiện tại vào năm 2025. Thực tế cho thấy dù sân bay Long Thành chưa hoạt động, tuyến đường này đã thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là trong các dịp lễ Tết.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá việc mở rộng cao tốc là nhiệm vụ cấp bách để đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt khi sân bay Long Thành dự kiến khai thác vào năm 2026. Phương án được đề xuất là mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành (dài 22km) lên 8 – 10 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 14.955 tỉ đồng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được đề xuất làm chủ đầu tư dự án. Vào giữa năm 2024, VEC đã ký kết hợp đồng khung với Vietcombank về việc thu xếp cấp tín dụng cho dự án.

Theo đánh giá của chuyên gia, thời gian chuẩn bị đầu tư và thiết kế kỹ thuật cho một tuyến cao tốc thường kéo dài khoảng một năm. Nếu thủ tục được rút ngắn, dự án có thể khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau 2 năm. Mặc dù tiến độ này chậm hơn so với thời điểm khai thác sân bay Long Thành, nhưng việc triển khai dự án vẫn cần được đẩy nhanh.

Song song đó, nút giao An Phú tại điểm đầu cao tốc đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. HĐND TP.HCM cũng đã thông qua chủ trương mở rộng đường dẫn vào cao tốc từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2, nâng từ 4 làn lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư 938,9 tỉ đồng.

Dự án này dự kiến khởi công vào quý 3-2025 và hoàn thành vào quý 4-2026.

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đứt đoạn

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, một trong những tuyến đường quan trọng kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với sân bay Long Thành, đang cho thấy tiến độ thi công không đồng đều. Trong khi một số đoạn đảm bảo tiến độ thì các đoạn khác vẫn đang gặp nhiều vướng mắc.

Tại đoạn cuối tuyến thuộc xã Hòa Long, TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), các nhà thầu đã bắt đầu công đoạn thảm nhựa những cây số đầu tiên. Đây là dự án thành phần 3 với chiều dài 19,5km. Tính đến ngày 15-11 đã hoàn thành thảm nhựa được hơn một cây số.

Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải cho biết đã giải phóng được 100% mặt bằng cho dự án thành phần 3. Về nguồn vốn, dự án được bố trí gần 1.190 tỉ đồng từ ngân sách trung ương trong năm 2024 và đã giải ngân được 796 tỉ đồng (đạt 67%).

Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt với hơn 15 mũi thi công, sử dụng hơn 220 thiết bị và 415 nhân sự. Tổng khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 50%. Các đơn vị cam kết sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 30-4-2025.

Tuy nhiên tại Đồng Nai, dự án đang gặp nhiều khó khăn. Ban Quản lý dự án 85 cho biết ở dự án thành phần 1 (qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành), trong tổng số 137ha cần giải phóng mặt bằng, mới chỉ bàn giao được gần 88ha. Còn dự án thành phần 2 (qua huyện Long Thành) đã bàn giao gần 158ha (đạt 87%), nhưng diện tích có thể thi công chỉ hơn 104ha do vướng mắc như người dân không cho thi công hoặc chưa di dời hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài vấn đề giải phóng mặt bằng, dự án còn đang thiếu trầm trọng nguồn nguyên liệu đất đắp, ước tính khoảng 4 triệu m3. Ban 85 đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép khai thác khu vực xã Phước Bình (huyện Long Thành) và các nguồn đất khác để đảm bảo tiến độ dự án.

Đồng thời ban này cũng kiến nghị tỉnh đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 11, đặc biệt ưu tiên các vị trí cần thiết để nhà thầu có thể thi công đồng bộ.

Chậm mở đường, sân bay khó “cất cánh”

Theo ACV, khi sân bay đi vào hoạt động, khoảng 80% lưu lượng hành khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về Long Thành, với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 25 triệu hành khách/năm. Điều này sẽ tạo áp lực lớn lên các tuyến đường kết nối, đặc biệt là cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Trong khi đó, việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm kết nối với sân bay hiện đang khá chậm, có thể ảnh hưởng đến việc hoàn thành đồng bộ khi sân bay đi vào hoạt động.

Chờ thêm tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Nguy cơ lãng phí vì sân bay chờ... đường - Ảnh 2.

Công trình nhà ga hành khách – trái tim của sân bay Long Thành – dự kiến hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2026 – Ảnh: A LỘC

Việc kết nối từ các tỉnh miền Tây đến sân bay Long Thành sẽ được thực hiện chủ yếu qua cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Dự kiến một số đoạn của tuyến đường này sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2024. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này không chỉ tạo thêm hướng đi mới đến sân bay Long Thành mà còn giúp giảm tải cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thay thế cho việc phải đi xuyên qua nội đô TP.HCM như hiện nay.

Một dự án quan trọng khác là đường vành đai 4 TP.HCM với chiều dài 207km, tổng vốn đầu tư khoảng 136.000 tỉ đồng, đang được 5 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Long An chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội vào đầu năm 2025. Riêng đoạn qua Đồng Nai dài 45,54km, với tổng mức đầu tư khoảng 24.000 tỉ đồng, sẽ chạy song song với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi qua sân bay.

Vành đai 4 sẽ tạo thêm hướng kết nối mới từ Bình Dương đến sân bay Long Thành, bên cạnh các tuyến vành đai 3 TP.HCM – cao tốc TP.HCM – Long Thành và cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Tuyến đường này sẽ phân luồng giao thông liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho xe từ các tỉnh Tây Nguyên tiếp cận sân bay.

Tại Đồng Nai, để tránh ùn tắc ở khu vực phía nam sân bay, tỉnh đã đề xuất làm đường ĐT 769E nối trực tiếp từ sân bay đến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, tạo thêm tuyến kết nối mới ở phía bắc sân bay.

Cụ thể, Hội đồng thẩm định tỉnh Đồng Nai vừa thông qua chủ trương đầu tư đường tỉnh 769E giai đoạn 1 với tổng vốn hơn 1.400 tỉ đồng. Dự án dài 8km, kết nối từ sân bay Long Thành đến vành đai 4 TP.HCM và cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Cùng với các tuyến đường T1 và T2, đường tỉnh 769E sẽ kết nối trực tiếp khu vực phía bắc sân bay Long Thành, giúp chia sẻ lưu lượng giao thông với các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu và quốc lộ 51.

Nguồn: https://tuoitre.vn/nguy-co-lang-phi-vi-san-bay-long-thanh-phai-cho-duong-20241123224501085.htm

Cùng chủ đề

Bao giờ thông xe đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Bình Dương?

TPO – Để dự án đường Hồ Chí Minh về đích kịp thời gian thông xe vào dịp 30/4/2025, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đề nghị đơn vị thi công nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trên tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”. Ngày 25/8, theo ghi nhận của phóng viên tại công trường dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Bình Dương, các đơn vị thi công đang tích cực làm việc, kể cả ngày nghỉ,...

Cùng tác giả

Công ty Xổ số kiến thiết Long An trao tặng 10 căn nhà Đại đoàn kết tại huyện Cần Giuộc

Chiều ngày 21/11/2024, ông Chung Tấn Hải - Chủ tịch Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xổ số kiến thiết Long An (Công ty) cùng các thành viên trong đoàn đến huyện Cần Giuộc trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện - Võ Quốc Thanh; Phó Chủ tịch UBND huyện - Đào Thị Ngọc Vui tham...

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Ông Đặng Văn Xướng tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Long An

Đến dự có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm; Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thị Thu Trinh cùng 102 đại biểu đại diện cho các hội viên Hội Luật gia trong toàn tỉnh. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm (bên phải) tặng hoa chúc mừng đại hội Trong 7 năm qua, Hội Luật gia tỉnh có nhiều cố gắng,...

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau tạo sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng

Đến nay, toàn tỉnh có 2.072ha rau ứng dụng công nghệ cao Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An, qua thời gian triển khai ƯDCNC trên cây rau đã có sự chuyển biến rõ nét tại vùng rau truyền thống của tỉnh, gần như 100% nông dân sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất, việc bổ sung phân hữu cơ giúp cải tạo đất, cây sinh trưởng tốt hơn,… Nông dân áp dụng...

Ngành Công Thương – Chú trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết, thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Long An về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Đảng ủy Sở xây dựng kế hoạch thực hiện, tuyên truyền với nhiều giải pháp. Trong...

Cùng chuyên mục

Công ty Xổ số kiến thiết Long An trao tặng 10 căn nhà Đại đoàn kết tại huyện Cần Giuộc

Chiều ngày 21/11/2024, ông Chung Tấn Hải - Chủ tịch Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xổ số kiến thiết Long An (Công ty) cùng các thành viên trong đoàn đến huyện Cần Giuộc trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện - Võ Quốc Thanh; Phó Chủ tịch UBND huyện - Đào Thị Ngọc Vui tham...

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Tập huấn tình nguyện viên phục vụ Tuần Văn hóa -Thể thao – Du lịch tỉnh Long An năm 2024

Chiều 21-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tập huấn cho tình nguyện viên tham gia tiếp đón các đoàn khách  mời trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024. Tại lớp tập huấn, các tình nguyện viên được giới thiệu tổng quan về các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024....

Giá heo hơi ổn định và đi ngang

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (22/11/2024) miền Bắc giữ giá đi ngang trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Cụ thể, Ninh Bình và Lào Cai là hai tỉnh có giá 61.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Ngược lại, mức cao nhất khu vực là 63.000 đồng/kg được ghi nhận tại các tỉnh: Thái Nguyên, Phú Thọ, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang và TP Hà Nội. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên Giá heo hơi tại...

Bến Lức: Nông dân thực hiện phong trào “ Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Tại hội nghị toàn quốc biểu dương hội viên nông dân tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBV ANTQ) giai đoạn 2019 - 2024 diễn ra tại Hà Nội vào khoảng đầu tháng 11 này, tỉnh Long An vinh dự có 1 tập thể và 1 cá nhân được Bộ Công an trao tặng Bằng khen. Cá nhân tiêu biểu đó chính là ông Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch Hội Nông...

Long An tham vấn ý kiến về phương pháp luận và bộ chỉ số DDCI 2024

Nhằm xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (gọi tắt là DDCI) bảo đảm tính minh bạch, khách quan và khoa học và phù hợp với thực tiễn, ngày 21/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến về phương pháp luận của bộ chỉ số này. Năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh Long An triển khai đánh giá DDCI và...

Tiếp công dân liên quan dự án khu dân cư ở phường 4 và việc Công ty Dệt Long An nợ tiền

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm chủ trì buổi tiếp công dân Theo đó, ông Nguyễn Minh Lâm tiếp các công dân liên quan đến nội dung kiến nghị của các hộ dân mua đất dự án Khu dân cư Phúc Long ở phường 4, TP.Tân An. Theo các hộ dân, dù đã ký hợp đồng nguyên tắc và thanh toán tiền cọc từ 50 đến 95% trong 6 năm...

Sôi nổi Ngày hội Đồng hành cùng sinh viên Long An

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Phạm Văn Hậu phát biểu tại chương trình Tại ngày hội, hơn 150 sinh viên được Trưởng phòng Thông tin, tuyên truyền, Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hồ Văn Tùng chia sẻ, trao đổi tại diễn đàn cung cấp thông tin thời sự quốc tế, trang bị kiến thức, kỹ năng hội nhập cho...

Doanh nghiệp địa ốc tung chiêu hút khách hàng cuối năm

Tặng xe Mercedes hơn 2 tỷ đồng, tặng ngay 320 triệu đồng cho khách hàng mua nhà trong tháng 11, chỉ đóng 10% giá trị đã có thể sở hữu bất động sản… là những chính sách thu hút khách mua nhà của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Mua nhà được tặng xe 2 tỷ đồng Tập đoàn Nam Long (NLG) vừa phát đi thông báo về chính sách bán hàng đợt tiếp theo tại Dự án Khu đô thị Waterpoint...

Máy lọc nước Daikiosan, Makano đạt tiêu chuẩn ISO quốc tế về trang thiết bị y tế

Thương hiệu Daikiosan, Makano và các thương hiệu khác của Tập đoàn Đại Việt là đầu tiên, duy nhất đạt chuẩn này – Ảnh: M.D. Tiêu chuẩn ISO 13485:2016 được cấp cho máy lọc nước ion kiềm tươi Daikiosan, Makano là tiêu chuẩn được công nhận quốc tế cho hệ thống quản lý chất lượng trong ngành thiết bị y tế. Theo Nghị định 36 ban hành ngày 15-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn ISO 13485 là...

Tin nổi bật

Tin mới nhất