Long An nghiên cứu hỗ trợ 250 triệu đồng mỗi chuyến tàu chở container vào cảng

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ10/03/2025

Long An đang nghiên cứu chính sách thu hút container vào cảng trên địa bàn bằng cách hỗ trợ tiền theo cách thức một số tỉnh đã làm.


Long An nghiên cứu hỗ trợ 250 triệu đồng mỗi chuyến tàu chở container vào cảng - Ảnh 1.

Cảng quốc tế Long An được tỉnh xem là điểm nhấn để phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị - Ảnh ĐTG

Ngày 10-3, thông tin từ HĐND tỉnh Long An cho biết tỉnh này đang xây dựng chính sách thu hút container vào các cảng trên địa bàn.

UBND tỉnh Long An cũng đã có tờ trình HĐND tỉnh lấy ý kiến đóng góp về chính sách này. Theo dự thảo, các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng trên địa bàn tỉnh Long An, có tần suất cập cảng tối thiểu là 2 chuyến mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 250 triệu đồng mỗi chuyến.

Còn với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân là chủ hàng hoặc đơn vị kinh doanh dịch vụ logistics thực hiện vận chuyển hàng hóa bằng container qua các cảng trên địa bàn tỉnh Long An (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh) sẽ được hỗ trợ mức 1 triệu đồng mỗi container 20 feet và mức 1,5 triệu đồng đối với container 40 feet trở lên.

Nguồn kinh phí thực hiện chính sách này được bố trí từ việc cân đối nguồn ngân sách tỉnh.

Hiện tại, Long An có 18 cảng với nhiều loại hình và quy mô khác nhau do doanh nghiệp ngoài nước đầu tư, khai thác dọc theo sông Vàm Cỏ và sông Soài Rạp.

Trong đó, cảng quốc tế Long An có vai trò chiến lược quan trọng của cả vùng Tây và Đông Nam Bộ, được Long An xem là điểm nhấn để phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị.

Tuy nhiên thực tế các cảng đều đang gặp khó khăn do thiếu các nguồn hàng container. Hội thảo khoa học về xây dựng cơ chế, chính sách thu hút container vào cảng do UBND tỉnh Long An tổ chức cũng đã chỉ ra những khó khăn cụ thể như khối lượng hàng hóa container ít, chi phí tàu ra - vào cao, lưu thông qua các cảng khác nên khó được các hãng tàu lựa chọn làm điểm đến trong hành trình…

Do đó, cần phải có sự hỗ trợ ban đầu từ chính quyền bằng cơ chế, chính sách để khuyến khích vận chuyển container qua cảng, nhằm thể hiện trách nhiệm của tỉnh cũng như thực hiện việc cam kết đồng hành, hỗ trợ cùng nhà đầu tư vì sự phát triển chung và nâng cao hình ảnh điểm đến đầu tư của tỉnh.

Hiện một số tỉnh như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Huế đã chủ động đưa ra chính sách thu hút vận chuyển hàng container bằng tàu biển cho cả hãng tàu lẫn chủ hàng.

Đầu tiên là tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2019 đã có chính sách hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến tàu cập cảng Nghi Sơn với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng. Giai đoạn 2019-2023 đã hỗ trợ 17,8 tỉ đồng cho 89/91 chuyến tàu và đem lại cho ngân sách 1.180 tỉ đồng (gấp 66 lần kinh phí hỗ trợ đã bỏ ra).

Năm 2021, Hà Tĩnh cũng bắt đầu hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến tàu cập cảng Vũng Áng với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng. Đến năm 2022 do khó khăn thu hút nên đã tăng lên 500 triệu đồng/chuyến quốc tế và 300 triệu đồng/chuyến nội địa và 1-2 triệu đồng/container tương ứng 20 feet - 40 feet cho doanh nghiệp có hàng hóa qua cảng.

Từ năm 2022 đến hết 12-2024, Huế cũng có chính sách thí điểm hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến tàu với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng qua cảng Chân Mây và 800.000 - 1,1 triệu đồng/container 20 feet - 40 feet cho doanh nghiệp có hàng hóa qua cảng bằng container (trừ hàng tạm nhập tái xuất và quá cảnh). Giai đoạn 2022-2023 đã thu hút được 65 chuyến tàu (44 chuyến nội địa và 21 quốc tế) với khoảng 110.640 tấn.



Nguồn: https://tuoitre.vn/long-an-nghien-cuu-ho-tro-250-trieu-dong-moi-chuyen-tau-cho-container-vao-cang-20250310155349139.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá Vuờn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát
Quảng Nam - Tam Tiến chợ cá vụ Nam
Indonesia bắn 7 phát đại bác chào mừng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân
Ngắm dàn khí tài tối tân, xe bọc thép được Bộ Công an trưng bày trên phố Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm