Hãng AP dẫn lời một quan chức Thủy quân lục chiến giấu tên của Mỹ đưa tin phi công chiếc tiêm kích F-35B Lightning II trị giá 100 triệu USD (2.400 tỉ đồng) bị rơi ở bang South Carolina vào tuần trước, đã hạ cánh an toàn ở sân sau của một ngôi nhà gần đó.
Theo nguồn tin, khi đang bay ở độ cao khoảng 304 m và chỉ cách sân bay quốc tế Charleston 1,6 km về phía bắc, phi công máy bay phản lực đã “gặp sự cố và buộc phải phóng ra”. Người này vẫn chưa được xác định danh tính, không bị thương nặng và đã xuất viện sau khi được điều trị tại một trung tâm y tế địa phương.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến một chiếc F-35B của Thủy quân lục chiến Mỹ bị rơi ở bang South Carolina. Tuy nhiên, tờ Business Insider đưa tin vụ rơi máy bay F-35B của Anh 2 năm trước cho thấy, ngay cả một lỗi bảo trì đơn giản cũng có thể hạ gục một chiếc máy bay tối tân.
Vào tháng 8, Bộ Quốc phòng Anh đã công bố báo cáo cuối cùng về sự mất tích của chiếc F-35B. Máy bay này đã rơi xuống biển Địa Trung Hải vào tháng 11.2021 khi đang cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.
Phi công đã cố gắng nhảy dù an toàn và nhảy dù xuống sàn đáp, nhưng chiếc máy bay đã chìm xuống đáy biển, nơi nó được tìm thấy gần như nguyên vẹn ở độ sâu gần 2.000 m và cuối cùng đã được trục vớt.
Các nhà điều tra xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do nắp cửa hút gió bị kẹt trước khi cất cánh. F-35B cần lực đẩy 17,2 tấn để phóng từ sàn đáp của hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth, nhưng cửa bị chặn có nghĩa là máy bay chỉ nhận được lực đẩy 14,2 tấn.
Điều này không được phát hiện vì thiết kế ống dẫn khí vào của F-35B tạo ra một điểm mù mà chỉ có người trèo vào ống hút mới có thể phát hiện ra vật lạ trong ống dẫn.
Phi hành đoàn của Hải quân Hoàng gia Anh thời điểm đó không nhận ra vấn đề bởi đó là lần triển khai đầu tiên của tiêm kích này. Các nhà điều tra kết luận: “Việc thiếu hiểu biết về đặc điểm thiết kế và khả năng các vật phẩm có thể bị giấu trong cửa hút là một yếu tố góp phần dẫn đến tai nạn”.
Ngoài ra, tình trạng thiếu nhân sự dẫn đến việc các đội mặt đất phải làm việc quá sức và những người bảo trì không được đào tạo đầy đủ cũng là yếu tố gây tai nạn.
Báo cáo về vụ rơi máy bay cũng đặt ra những vấn đề khiến hơn 20 quốc gia đang vận hành hoặc có kế hoạch mua F-35 lo ngại. Các nhà điều tra Anh cho biết, vỏ động cơ, vốn được sử dụng để che chắn các bộ phận nhạy cảm của máy bay khỏi các mảnh vụn cũng như việc theo dõi của đối thủ, đã nhiều lần bị mất hoặc rơi trong quá trình hoạt động.
Kể từ khi F-35, với 3 biến thể, được đưa vào sử dụng vào năm 2015, khoảng 10 chiếc đã bị rơi, với tỷ lệ tai nạn ngang bằng với các máy bay quân sự khác. Tuy nhiên, báo cáo của Anh đã liệt kê nhiều sự cố của F-35 liên quan đến nắp và phích cắm ở cửa hút gió.
Theo Business Insider, tại thời điểm này vẫn chưa thể kết luận vỏ động cơ của F-35B có liên quan gì đến vụ tai nạn gần đây ở South Carolina hay không. Tuy nhiên, báo cáo của Anh cho thấy ngay cả một lỗi nhỏ với một thiết bị nhỏ cũng có thể gây ra thảm họa. hậu quả đối với dòng máy bay phức tạp như F-35.