Ngày 19.7, một sự cố công nghệ nghiêm trọng đã gây ra tình trạng ngừng hoạt động trên diện rộng, ảnh hưởng đến các máy trạm Windows và nhiều công ty lớn trên khắp thế giới, chủ yếu ở các lĩnh vực ngân hàng, hàng không, truyền thông…
Nhưng theo các chuyên gia, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, ngay cả khi các doanh nghiệp đang phục hồi và tính toán chi phí thiệt hại.
CrowdStrike, công ty an ninh mạng đã phát hành bản cập nhật phần mềm lỗi khiến khoảng 8,5 triệu thiết bị Windows bị sập, đang phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và công chúng.
Thiệt hại chính xác cho sự cố công nghệ này sẽ mất vài tuần để xác định. Nhưng theo báo cáo tác động của nhà cung cấp phần mềm quản lí rủi ro Interos, ước tính rằng sự cố này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 674.600 khách hàng doanh nghiệp và gián tiếp đến hơn 49 triệu mối quan hệ khách hàng.
Interos có trụ sở tại Virginia, Mỹ, cung cấp dịch vụ cho các tổ chức lớn bao gồm chính phủ Mỹ và giám sát các vấn đề về chuỗi cung ứng của mạng lưới hậu cần toàn cầu bao gồm hàng triệu công ty từ cơ sở dữ liệu mà họ đã xây dựng.
Báo cáo của Interos cho biết: “Thực tế là không có ngành nghề nào không bị ảnh hưởng bởi sự cố này”. Theo Interos, có đến 1.200 ngành nghề riêng biệt có liên quan trực tiếp đến Microsoft hoặc CrowdStrike.
Các nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Walmart và Target, các tổ chức tài chính quan trọng tại Mỹ và EU như Bank of America và Goldman Sachs, và các công ty năng lượng lớn như ExxonMobil nằm trong số các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Những công ty này phục vụ hàng chục triệu khách hàng trên toàn cầu.
Theo báo cáo, Mỹ là quốc gia chịu thiệt hại nhiều nhất bởi sự số phát sinh hôm 19.7, chiếm 41% các thực thể bị ảnh hưởng trên toàn thế giới. Các quốc gia châu Âu, bao gồm Anh, Pháp và Tây Ban Nha, chiếm gần 1/3 tổng số các thực thể bị ảnh hưởng.
Interos cho biết sự cố này có thể tiếp tục gây ra những tác động lan rộng vì nền tảng an ninh mạng của CrowdStrike được sử dụng bởi gần một nửa số thành phố lớn nhất của Mỹ và 82% chính quyền các tiểu bang của Mỹ, bao gồm Bộ Quốc phòng và các cơ quan tình báo.
Interos cho biết: “Sự gián đoạn dịch vụ cũng xảy ra tại các cảng lớn và trung tâm vận tải hàng không ở châu Âu và châu Á”. Đồng thời, họ nhấn mạnh quá trình phục hồi có thể mất nhiều tuần vì hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy hoặc bị hoãn.
Nguồn: https://laodong.vn/cong-nghe/loi-man-hinh-xanh-windows-gay-thiet-hai-14-ti-usd-1370570.ldo