Khi hát “Tha thứ”, Uyên Linh cầu xin sự tha thứ từ mọi người, mong muốn hóa giải tất cả vướng mắc về mình trong người khác – lối sống ca sĩ hướng đến ở tuổi 36.
Liveshow Uyen Linh – The Vocalist diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM với quy mô khoảng 2.000 khán giả.
Quen mà lạ
Sân khấu đơn giản với cầu thang là các phím piano đen trắng, trang trí tổng thể cũng như hiệu ứng LED đều lấy cảm hứng từ pha lê.
Liveshow khá gọn gàng với khoảng 25 bài hát, một số trong đó Uyên Linh song ca với Hà Anh Tuấn, Quốc Thiên và 2 ca sĩ khách mời hát solo.
Các bài hát chủ yếu điểm lại các dấu mốc trong sự nghiệp âm nhạc của Uyên Linh từ Vietnam Idol 2010, album Portrait đến chương trình The masked singer 2022 nhưng chưa được sắp xếp lớp lang hay kết nối bằng đường dây câu chuyện nào cụ thể.
Phần thể hiện của ca sĩ khách mời chưa đắt. Quốc Thiên hát Thiếu em như trái đất thiếu mặt trời, Gió cuốn em đi hay Hà Anh Tuấn hát Vài lần đón đưa, Hoang mang chủ yếu mang tính “của nhà trồng” thay vì các tiết mục mới lạ, gây bất ngờ khán giả.
Bù lại, khán giả được nghe lại những nhạc phẩm hay Uyên Linh ít thể hiện: Sao chẳng về với em, Khoảng trống, Xin giữ em cho hoàng hôn…
Trong liveshow tối 10/11, Uyên Linh quen mà lạ. Cô vẫn hát máu lửa, nồng nàn quen thuộc nhưng thay đổi khá nhiều về ngoại hình, cách trò chuyện và kỹ thuật hát.
“Xin giữ em cho hoàng hôn” – Uyên Linh:
Ca sĩ xinh đẹp, thời trang và “đàn bà” hơn. Lối trò chuyện của cô nhỏ nhẹ, thủ thỉ, phong thái điềm đạm thay thế hoàn toàn kiểu “bặm trợn như giang hồ” (trích lời ca sĩ Hà Anh Tuấn – PV) ngày trước.
Việc Uyên Linh thể hiện kỹ thuật hát cũng khiến người nghe bất ngờ. Hồi bước ra khỏi cuộc thi Vietnam Idol 2010, cô được gắn mác “tay ngang, bản năng” đối lập với á quân Văn Mai Hương – ĐH Văn hoá Nghệ thuật Quân đội.
Báo chí đương thời thậm chí khai thác sâu sự đối lập này để tô đậm chiến thắng của người hát bản năng trước người được đào tạo thanh nhạc bài bản; vô hình trung kéo theo không ít định kiến.
Hiện tại, Uyên Linh thay đổi khá nhiều trong cách xử lý tác phẩm. Cô kiểm soát tốt giọng hát, biết tiết chế, biến hóa với giọng óc và thành thục nhiều kỹ thuật khó.
Đặc biệt với bài Sao chẳng về với em – một trong những dấu ấn của mình tại Vietnam Idol 2010, Uyên Linh gây ấn tượng khi liên tục chạy note, melisma và hát scat, tạo ra phiên bản mới phóng khoáng và “jazzy”.
Cách cô “chơi đùa” với giọng hát và tác phẩm như thể chứng minh đã chinh phục nó – điều mà Uyên Linh bản năng 14 năm trước chưa làm trọn vẹn.
Uyên Linh đang hướng đến điều gì?
Không phải mọi tiết mục trong Uyen Linh – The Vocalist đều chuẩn mực, hoàn hảo như chính ca sĩ tự nhận xét.
Café một mình – Uyên Linh, Hà Anh Tuấn
Liveshow này, Uyên Linh giới thiệu 3 bài mới gồm Lấp đầy, Tha thứ và Người van xin. Khi hát Tha thứ, cô gây chú ý khi cầu xin sự tha thứ từ mọi người, mong muốn hóa giải tất cả vướng mắc về mình trong người khác – lối sống ca sĩ hướng đến ở tuổi 36.
Ba bài hát tựu trung ở đặc điểm trúc trắc, khó hát và không dễ cảm từ lần nghe đầu tiên, nhất là Người van xin với chuỗi nốt cao dồn dập, mãnh liệt cuối bài.
Thể hiện một nhạc phẩm “bức” giọng lần đầu tiên, Uyên Linh chưa kiểm soát tốt dẫn đến càng về sau càng đuối sức, lạc giọng.
Đối lập thái độ có phần ngượng ngùng của nữ ca sĩ là tràng pháo tay kéo dài, tiếng hò hét tán thưởng nồng nhiệt đến khó tin từ khán giả.
2.000 người tại Nhà hát Hòa Bình tối 9/11 tỏ lòng yêu mến, ủng hộ Uyên Linh xuyên suốt đêm diễn. Họ cười thích thú khi cô chưa kịp “quăng miếng”, nhiệt tình phản hồi cô hơn cả khách mời sao hạng A – Hà Anh Tuấn.
Khi hát bài Lấp đầy, Uyên Linh nói biết ơn khán giả đã có mặt đông đủ, trước đó là tốc độ bán vé đáng ngạc nhiên của đêm nhạc.
Phần lớn thời lượng đêm nhạc, Uyên Linh hát và giao lưu với khán giả, khách mời, chỉ thể hiện vũ đạo – kỹ năng cô học được từ cuộc thi Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 – trong 1 tiết mục như lời hứa với khán giả trước đó.
Dù vậy, Uyên Linh không hướng tới hình ảnh nghệ sĩ đa năng, nghệ sĩ biểu diễn mà là vocalist – ca sĩ phát triển giọng và kỹ năng hát lên mức cao nhất đồng thời xây dựng thương hiệu cá nhân từ yếu tố này; xa hơn là diva.
Cô từng không giấu tham vọng xây dựng trường phái hát riêng biệt và bền vững, muốn để lại dấu ấn trong lịch sử âm nhạc Việt Nam giai đoạn 2010-2030.
Để đạt được điều này, Uyên Linh chọn con đường chậm mà chắc, không chạy theo xu hướng và thương mại hóa bản thân. Ngoài ra, ca sĩ duy trì thương hiệu – cam kết hát live trong tất cả show diễn.
“Nếu không hoạch định con đường sự nghiệp, dù đam mê đến đâu cũng khó theo đuổi nghề được quá 5 năm”, cô nói.
Lê Thị Mỹ Niệm
Nguồn: https://vietnamnet.vn/loi-cau-xin-cua-uyen-linh-2340519.html