Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhLogistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới

Logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới

Sự đồng hành của Đảng, Nhà nước và sự quyết tâm của doanh nghiệp sẽ đưa ngành logistics Việt Nam tự tin bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đây là chia sẻ của ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề “Khu thương mại tự do – Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được tổ chức sáng 2/12.

Logistics “mở đường” cho thương mại, sản xuất

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) – thông tin, logistics là một ngành dịch vụ thiết yếu, đóng vai trò nền tảng quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân; hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Phát triển dịch vụ logistics thành thúc đẩy lưu thông hàng hóa
Phát triển dịch vụ logistics thành thúc đẩy lưu thông hàng hóa (Ảnh: TTXVN)

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự đồng lòng của các doanh nghiệp, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã ghi nhận những kết quả và được thể hiện qua một số con số như sau: Chỉ số hoạt động Logistics (chỉ số LPI) năm 2023 của Việt Nam đứng thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ (theo công bố của Ngân hàng Thế giới) và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu khu vực ASEAN; xếp thứ 10/50 thị trường logistics mới nổi; tốc độ phát triển ngành logistics ở Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14 – 16%, với quy mô khoảng 40 – 42 tỷ USD/năm.

Về hạ tầng, logistics Việt Nam gồm hạ tầng đường bộ chiếm 61-64% hàng hóa vận tải bằng đường bộ; 3.143 km mạng lưới đường sắt và 277 ga, mật độ đường sắt đạt 9,5 km/1.000 km2, đạt mức trung bình ASEAN và thế giới, xếp 58/141 về mật độ mạng lưới. Việt Nam có hơn 17 nghìn km đường thủy nội địa đang khai thác; 310 cảng, 6.274 bến thủy nội địa và 18 cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải trên 3.000 tấn, có 20 cảng có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài.

Với hệ thống vận tải đường biển, Việt Nam có 286 bến cảng thuộc 5 nhóm cảnh biển, chiều dài cầu cảng xấp xỉ 100 km; 2 cảng biển loại đặc biệt tiếp nhận được tàu container đến 132.000 DWT tại Lạch Huyện, tàu đến 214.000 DWT tại Cái Mép; 1.477 tàu, tổng trọng tải 11,6 triệu DWT, đứng thứ 2 ASEAN và thứ 22 trên thế giới; 32 tuyến, trong đó có 25 tuyến vận tải quốc tế và 7 tuyến vận tải nội địa. Hiện Việt Nam có 22 cảng hàng không đang khai thác. 69 trung tâm logistics có quy mô lớn và vừa, phân bổ tập trung ở một số khu công nghiệp.

Về doanh nghiệp dịch vụ logistics, hiện có 46.428 doanh nghiệp vận tải, kho bãi; 5.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 3 PL (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba);…

Khẳng định, logistics mở đường cho thương mại, sản xuất, ông Trần Thanh Hải cho hay, quy mô của ngành dịch vị logistics Việt Nam thể hiện ở lượng hàng hóa vận chuyển và lưu chuyển đều tăng trưởng 2 con số trong 9 tháng đầu năm 2024 và tăng trưởng qua từng năm. Logistics thúc đẩy liên kết vùng, hiện quy mô thị trường kho Việt Nam đạt 4 triệu m2 sàn, tốc độ tăng trưởng 23%/năm giai đoạn 2020 – 2023. Các kho này đang tập trung ở vùng kinh tế trọng điểm.

Chỉ ra 6 xu hướng logistics trên thế giới và tác động đến đến Việt Nam, ông Trần Thanh Hải cho biết, hiện đang diễn ra cạnh tranh quyết liệt về khai thác lợi thế địa chính trị; sự dịch chuyển định hình lại các chuỗi cung ứng; liên minh, liên kết để tận dụng lợi thế quy mô; ứng dụng công nghệ tự động hóa sâu sắc; hướng đến chuỗi cung ứng xanh, logistics xanh; đề cao vai tròng quyết định của con người, nhân lực.

Nói về cạnh tranh lợi thế địa chính trị, ông Trần Thanh Hải chỉ rõ, hiện các quốc gia xung quanh Việt Nam đang có động thái mạnh mẽ trong việc thúc đẩy xuất khẩu, gia tăng hoạt động thương mại. Như với Trung Quốc có sáng kiến “Vành đai và Con đường”; Singapore xây dựng là Trung tâm trung chuyển lớn nhất khu vực; tại Thái Lan xây dựng kết nối với đường sắt Trung – Lào…

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, sau những biến động chuỗi cung ứng trên thị trường thế giới ngành logistics cũng có những biến chuyển, cụ thể: Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc hoặc ngoài Trung Quốc có thể thêm một địa điểm khác để đa dạng hóa cơ sở sản xuất; xu hướng tìm kiếm đến các thị trường gần nguồn tiêu thụ hơn; xu hướng chuỗi cung ứng xanh thể hiện qua các hoạt động vận tải, kho bãi và bao bì.

“Ngành logistics là 1 trong 3 ngành có lượng phát thải rất lớn cùng với sản xuất công nghiệp và năng lượng. Trong đó, ngành vận tải chiếm tỷ trọng phát thải lớn nhất khi các phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy, đường hàng không tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Vì vậy, xu hướng logistics xanh trước tiên thể hiện ở việc chuyển đổi nguồn năng lượng ít phát thải hơn, sử dụng phương thức tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu suất vận chuyển”, ông Trần Thanh Hải nói.

Xu hướng ứng dụng công nghệ, tự động hóa cũng đang được diễn ra nhanh và mạnh. Thương mại điện tử hiện đang là hướng chủ đạo và logistics trong thương mại điện tử không thể không áp dụng công nghệ.

Đưa logistics thành ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao

Trên cơ sở hiện trạng cũng như các xu hướng phát triển của ngành dịch vụ logistics, Bộ Công Thương được Chính phủ giao xây dựng Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 – 2035, tầm nhìn đến 2045 (Dự thảo Chiến lược) nhằm phát triển ngành dịch vụ logistics đồng bộ, toàn diện và tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn tới.

ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Diễn đàn

Việc xây dựng Dự thảo Chiến lược với các quan điểm đó là: Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội chung của đất nước; coi logistics là một ngành dịch vụ trọng điểm, ưu tiên cao để phát triển; 5 mũi nhọn để phát triển chiến lược gồm: Thể chế, hạ tầng, doanh nghiệp, nhân lực, công nghệ; khai thác tối đa lợi thế địa chính trị; dự báo và theo kịp xu hướng phát triển logistics trên thế giới; liên kết vùng, phát triển đồng đều giữa các địa phương.

Chiến lược cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2035, tốc độ tăng trưởng ngành đạt từ 8-12%; 80% số doanh nghiệp logistics chuyển đổi số; 70% lao động được đào tạo chuyên môn; 70-80% tỷ lệ thuê ngoài; chi phí logistics/GDP chiếm từ 12-15% (hiện đang là 16-18%); xếp hạng LPI đạt trên 40 trở lên.

Để đạt được mục tiêu đề ra, đưa logistics thành ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao, Bộ Công Thương cũng đề ra nhiều nhóm giải pháp. Theo đó, hoàn thiện chính sách, pháp luật, thể chế; hoàn thiện, nâng cao năng lực hạ tầng; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; phát triển thị trường; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, logistics xanh; phát triển logistics tại địa phương; phát triển nhân lực;…

Về một số các giải pháp đột phá, theo ông Trần Thanh Hải, thứ nhất, việc sớm hình thành cảng trung chuyển sẽ giúp tận dụng lợi thế về địa chính trị, vừa giúp Việt Nam gia tăng nguồn hàng cho các dịch vụ logistics. Hiện chúng ta có cảng Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu là những cảng cửa ngõ, đáp ứng nguồn hàng xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam là chính. Còn với nguồn hàng từ các nước đến cảng, xử lý tại đây và di chuyển đi các nước giống như Singapore hay Hồng Kông (Trung Quốc) đã làm thì chúng ta chưa có. Kỳ vọng, tới đây cảng Cần Giờ sẽ là một cảng trung chuyển hàng hóa của Việt Nam.

Thứ 2, đó là xây dựng đội tàu quốc gia. Hiện chúng ta có đội tàu biển lớn, nhưng tải trọng nhỏ, số lượng chủ tàu đông, do đó, các đội tàu biển container vẫn mang tính chất phân tán, phân mảnh. Chúng ta chưa có hãng tàu lớn, nhất là các hàng tàu container. Việc xây dựng đội tàu container xứng tầm là việc cần làm. Bên cạnh đó là đội tàu bay vận tải hàng hóa, hiện nhu cầu đối với dịch vụ này đang rất cao, nhất là sau thời kỳ Covid-19

Thứ ba, đó là xây dựng khu thương mại tự do. Hiện nay chúng ta đang có điểm vướng đó là thiếu thể chế. Do đó, trong thời gian tới, khi Chính phủ sửa đổi Nghị định số 35/2022/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế và đưa thêm nội hàm về khu thương mại tự do, việc này sẽ mở ‘cảnh cửa’ để khu thương mại tự do phát triển.

Thứ tư, đó là xây dựng Trung tâm logistics lớn, hiện đại, thông minh, tự động và xanh.

Ngoài ra, còn một số giải pháp cũng được ông Trần Thanh Hải đề cập đến như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như ưu đãi thuế, vốn hay tiếp cận đất đai; thu hút đầu tư; phát triển thị trường; kiện toàn bộ máy.

Trong bức tranh Chiến lược chung, bộ cũng chia ra các chiến lược thành phần như chiến lược nâng cao năng lực doanh nghiệp logistics; chiến lược chuyển đổi số ngành logistics; chiến lược phát triển nhân lực logictics; chiến lược phát triển logistics xanh.

Với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự đồng tâm, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp; chúng ta cùng nhau xây dựng ngành logistics Việt Nam tiến nhanh, tiến mạnh và tự tin bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.



Nguồn: https://congthuong.vn/logistics-viet-nam-vuon-minh-tien-vao-ky-nguyen-moi-362013.html

Cùng chủ đề

Hơn 10.000 người tham gia Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

Theo Ban Tổ chức, kết thúc đợt 3, tính đến ngày 30/11, qua 3 tháng triển khai đã có hơn 10.000 người hưởng ứng Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương. Theo thống kê của Ban Tổ chức, Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương đợt 3 (tháng 11) tiếp tục có sự tham gia của nhiều đơn vị trong toàn ngành Công Thương. Kết thúc cuộc thi trực...

Thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

DNVN - Để thúc đẩy xuất khẩu gạo vào Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức đoàn giao dịch thương mại mặt hàng gạo tại tỉnh Quảng Đông và tỉnh Hồ Nam - Trung Quốc. ...

Giá cà phê giằng co ở mức cao

Dự báo giá cà phê ngày mai 3/12/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 3/12/2024. Giá cà phê hôm nay ngày 2/12/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp...

Hàng trăm nghìn lượt thủ tục hành chính về khuyến mại được bãi bỏ

Theo tinh thần cải cách theo chủ trương của Chính phủ và sau 4 năm thực hiện Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia, Bộ Công Thương đã chủ động rà soát và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 128/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.Có hiệu lực từ ngày 1/12/2024, nghị định...

Bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính về khuyến mại

Theo tinh thần cải cách theo chủ trương của Chính phủ và sau 4 năm thực hiện Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia, Bộ Công Thương đã chủ động rà soát và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 128/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.Có hiệu lực từ ngày 1/12/2024, nghị định...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam. Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - về những kết quả ban đầu đối với Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ...

Gạo đẹp giá cao, lúa tươi giá tăng mạnh

Giá lúa gạo hôm nay ngày 3/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động. Thị trường giao dịch chậm, gạo thơm đẹp chào giá cao, giá lúa biến động mạnh. Giá lúa gạo hôm nay ngày 3/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động so với hôm qua. Giá lúa gạo hôm nay...

Kỳ tích mới của ngành Công Thương trong hoàn thiện thể chế

Cùng với đường dây 500 kV mạch 3, Luật Điện lực (sửa đổi) đã làm nên kỳ tích mới của ngành Công Thương trong hoàn thiện thể chế với tinh thần "thần tốc". Tiếp tục tinh thần "500 kV mạch 3" Công trình đường dây 500 kV mạch 3 đã làm nên kỳ tích của ngành điện bởi những cái nhất như: Thời gian thi công ngắn kỷ lục - chưa đầy 7...

Giá vàng nhẫn chỉ còn cách giá vàng miếng 1 triệu đồng/lượng

Trong khi giá vàng miếng SJC trong nước đồng loạt đứng yên ở mức 85,3 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn lại nhích tăng khiến vàng nhẫn thấp hơn vàng miếng 1 triệu Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI...

Biến động giá tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 3/12/2024 ghi nhận có biến động giá tại một số địa phương ở khu vực miền Bắc và miền Nam. Trong đó, Đồng Tháp tăng 2.000 đồng/kg... Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (3/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg ở các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Tuyên Quang. ...

Bài đọc nhiều

TS Trần Đình Thiên bị mạo danh mời đầu tư, bán khóa học tràn lan trên Facebook

(NLĐO) – Một loạt chuyên gia kinh tế bị các trang mạng xã hội mạo danh mời đầu tư, bán khóa học, mới nhất là TS Trần Đình Thiên. ...

Bị tụt hậu xa trong ngành, Intel ‘trảm’ tướng

Ông Gelsinger đã không thể dẫn dắt Intel đạt thành công trong mảng chip AI, đồng thời cũng khiến hãng này phải bán đi nhiều tài sản và xa thải nhân viên vì các khoản chi kém hiệu quả. ...

Jollibee đạt cột mốc 200 cửa hàng tại Việt Nam

Jollibee đã có những chiến lược đúng đắn giúp thương hiệu không chỉ giữ vững thị phần mà còn tiếp tục mở rộng quy mô tại Việt Nam. Jollibee đạt cột mốc 200 cửa...

Nuôi gà kiểu mới: Không kháng sinh, cho gà tắm nắng, chạy nhảy

Chăn nuôi gia cầm theo phương pháp đảm bảo phúc lợi cho vật nuôi đang trở thành xu hướng những năm gần đây, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm. Dự án Farm Champion của Thái Lan là một mô hình như thế.Nhằm nâng cao tiêu chuẩn chăn nuôi gà, Tổ chức Bảo vệ động vật...

Phấn đấu năm 2025 hoàn thành Dự án cao tốc Cần Thơ

Các Bộ ngành, địa phương liên quan nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu năm 2025 hoàn thành Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và năm 2026 cơ bản hoàn thành toàn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Văn phòng...

Cùng chuyên mục

Jollibee đạt cột mốc 200 cửa hàng tại Việt Nam

Jollibee đã có những chiến lược đúng đắn giúp thương hiệu không chỉ giữ vững thị phần mà còn tiếp tục mở rộng quy mô tại Việt Nam. Jollibee đạt cột mốc 200 cửa...

Thu hẹp khoảng cách quản trị công ty với khu vực

Việc đầu tư vào quản trị hiệu quả không chỉ là lựa chọn, mà trở thành nhu cầu quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp niêm yết và các công ty đại chúng. Việc đầu tư vào quản trị hiệu quả không chỉ là lựa chọn, mà trở thành nhu cầu quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp niêm yết và các công ty đại chúng. ...

Sáng 3-12, nơi nào mua vào vàng miếng SJC giá cao nhất?

(NLĐO) – Giá vàng miếng SJC bán ra ổn định nhưng chiều mua vào có sự cách biệt khá lớn giữa các doanh nghiệp. ...

Giá vé máy bay Tết đắt vẫn khó mua

Dù các hãng bay cung ứng 7 triệu vé, song thống kê từ cơ quan quản lý cho thấy giá vé máy bay dịp sát Tết tăng khoảng 20% so với ngày thường. Trong khi đó, ghi nhận trên nhiều chặng bay cho thấy giá vé máy bay dịp Tết tăng gấp đôi so với ngày thường. ...

Điểm danh loạt dự án phía Đông Hà Nội ‘bung hàng’ cuối năm, chung cư chiếm sóng thị trường Bình Dương

Đề xuất triển khai gói ưu đãi nhà ở xã hội từ nguồn vốn trái phiếu, loạt dự án tung hàng thời điểm cuối năm, căn hộ chung cư tiếp tục chiếm sóng thị trường Bình Dương… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.

Mới nhất

Thới Bình (Cà Mau): Tháo gỡ vướng mắc triển khai hiệu quả chương trình MTQG trong vùng đồng bào DTTS

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đã tích cực triển khai, phát huy hiệu quả từ thực hiện các dự án, tiểu...

Loại gia vị “thần dược” không bao giờ hết hạn, để càng lâu càng bổ

Hầu hết các thực phẩm đều có hạn sử dụng và dễ bị biến chất, ảnh hưởng đến sức khỏe nếu để quá lâu. Tuy nhiên, loại thực phẩm này không những không hỏng mà theo thời gian còn trở nên chất lượng và giá trị hơn. ...

Chuẩn cơm mẹ nấu con không buồn ăn: Khi bạn trẻ ‘chê’ cơm nhà

Những đô thị như TP.HCM, dịch vụ ăn uống tiện đến mức nhiều bạn trẻ ngày càng thích "cơm hàng cháo chợ". Chỉ cần lướt app với thao tác đơn giản là có ngay suất ăn gọn lẹ, đôi khi không ngán như cơm nhà. ...

Tuyển sinh trái quy định cả trăm chỉ tiêu đại học, thạc sĩ

Cả trăm sinh viên đại học, học viên thạc sĩ được Học viện Phụ nữ Việt Nam tuyển sinh, đào tạo tại TP.HCM trong khi chưa được phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo. ...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV

Sáng 3/12, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Tổ bầu cử số 6, đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri huyện Thanh...

Mới nhất