TPO – Bí thư Thành ủy Cần Thơ – Nguyễn Văn Hiếu – cho rằng, cát biển ở Đồng bằng sông Cửu Long bản chất là cát sông bồi lắng, sau nhiều lần thau rửa bằng nước ngọt độ nhiễm mặn còn rất thấp, có thể xin ý kiến bộ ngành để dùng san lấp khu công nghiệp VSIP Cần Thơ.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu vừa làm việc với lãnh đạo UBND thành phố, các sở ngành và nhà đầu tư về tiến độ Dự án khu công nghiệp VSIP Cần Thơ (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) – khu công nghiệp lớn nhất tại địa phương.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Bí thư Thành uỷ Cần Thơ. |
Ông Nguyễn Thế Vũ – Phó Giám đốc Công ty CP VSIP Cần Thơ– cho biết, giá và nguồn cung cát san lấp trong vùng và ở Cần Thơ biến động rất nhiều, gây không ít khó khăn cho dự án. Để giải quyết, đơn vị đã chủ động tìm kiếm nhiều nguồn vật liệu thay thế, như dùng cát biển, tro xỉ nhà máy nhiệt điện.
Theo ông Vũ, từ lúc VSIP đầu tư dự án tại TP. Cần Thơ, giá cát đã tăng rất nhiều. Nếu tiếp tục dùng cát sông để san lấp, dự án sẽ đội vốn thêm khoảng 800 tỷ đồng, kéo theo phải tăng giá cho thuê mặt bằng lên 40 USD/m2 mới đủ bù chi phí.
Cuối năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản trả lời nhà đầu tư rằng, tro xỉ nhà máy nhiệt điện là chất thải công nghiệp thông thường, không nguy hại và có thể sử dụng san lấp khu công nghiệp.
“Từ cơ sở trên, VSIP đề xuất UBND TP. Cần Thơ cho phép có một thỏa thuận chính thức để công ty sử dụng tro xỉ nhiệt điện với diện tích 5-10ha. Sau đó theo dõi, đánh giá và báo cáo kết quả lên bộ ngành, thành phố, làm cơ sở mở rộng phạm vi dùng tro xỉ”, ông Vũ nói.
Vấn đề cát biển, ông Vũ cho biết,công ty không ngại sử dụng thay cát sông, nhưng khách hàng của VSIP sẽ quan tâm đến môi trường, bảo hiểm… nên cần có quy định, hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Bí thư Thành ủy Cần Thơ – đề nghị huyện Vĩnh Thạnh và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp, để cơ bản hoàn thành trong tháng 9/2024. VSIP xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường về thí điểm cả hai vật liệu (tro xỉ nhiệt điện và cả cát biển) làm vật liệu san lấp khu công nghiệp.
Phối cảnh Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ. |
Ông Hiếu cũng cho rằng, cát biển ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long bản chất là cát sông. Cát theo dòng chảy từ sông bồi lắng ra biển.
“Sau nhiều lần thau rửa bằng nước ngọt độ mặn trong cát còn rất thấp, thậm chí thấp hơn những vùng nhiễm mặn. Chúng ta không phải băn khoăn lắm, chưa có tiêu chí thì xây dựng, vì mình đi đầu. Cao tốc còn sử dụng cát biển được huống chi những nơi như khu công nghiệp”, ông Hiếu nói.
Ông Hiếu cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan khi làm phải chặt chẽ về kỹ thuật, có thể tham khảo, tìm hiểu ở Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận – Bộ Giao thông vận tải đang sử dụng cát biển để san lấp nền cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
“Trước đó, tại buổi làm việc với Thủ tướng, các bộ ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tôi đã đề xuất Thủ tướng cho thí điểm cát biển, tro xỉ làm đường giao thông và hạ tầng khu công nghiệp. Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đồng ý cho Cần Thơ nghiên cứu triển khai thí điểm”, ông Hiếu nói.
Dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ. Dự án khởi công tháng 9/2023, tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Đây là dự án KCN Việt Nam – Singapore đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long. Khi hoàn chỉnh, khu công nghiệp này rộng 900ha, tạo việc làm cho khoảng 100.000 lao động.
Nguồn: https://tienphong.vn/loay-hoay-tim-vat-lieu-cho-du-an-khu-cong-nghiep-lon-nhat-can-tho-post1657563.tpo