Trang chủNewsKinh tếLoạt dự án giao thông trọng điểm bứt tốc

Loạt dự án giao thông trọng điểm bứt tốc


Mở cơ chế, giải bài toán vốn

UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản thống nhất với kế hoạch đầu tư các dự án, công trình GTVT trọng điểm, chiến lược cần ưu tiên, tập trung đầu tư trong giai đoạn năm 2021 – 2025 và giai đoạn 2026 – 2030 do Sở GTVT TP.HCM đề xuất trước đó. Theo danh mục các dự án trọng điểm của Sở GTVT, sẽ có 17 dự án hoàn thành trong giai đoạn từ 2022 – 2025 và 11 dự án sẽ khởi công trong 3 năm tới. Thực tế, danh mục này lại một lần nữa điểm mặt gọi tên những công trình đã “nhẵn mặt”, vắt từ năm này qua năm khác. Dự án nào cũng khởi công trễ hẹn và thi công ì ạch do mắc phải “căn bệnh” chung là thiếu vốn.

Loạt dự án giao thông trọng điểm bứt tốc  - Ảnh 1.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội sẽ giúp TP.HCM huy động được nguồn lực của xã hội, rút ngắn tiến độ thực hiện các dự án

Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm khẳng định TP đã tìm được “thuốc trị bệnh” và giai đoạn sắp tới sẽ là thời kỳ bứt tốc của ngành giao thông. Thuốc điều trị căn bệnh thiếu vốn mà ông Lâm ví von, đó là nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 đang chờ được Quốc hội thông qua.

Cụ thể, nghị quyết mới có nhiều cơ chế phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, từ nguồn vốn, phương thức huy động vốn cho đến các phương thức đầu tư đối tác công – tư (PPP) mới. Thay vì trước đây TP bị giới hạn bởi trần kế hoạch vốn đầu tư trung hạn, trông chờ rất nhiều vào tỷ lệ điều tiết, xin vốn từ Trung ương, do phải cân đong đo đếm trong nguồn lực giới hạn nên làm dự án này phải bỏ lại dự án khác, thì với cơ chế mới, TP sẽ được tự cân đối nguồn vốn để thực hiện các dự án. Tùy vào nguồn lực, ngân sách của TP cân đối được đến đâu sẽ tự chuẩn bị trước, nghiên cứu, đầu tư ngay các dự án, sau đó báo cáo lại cho Trung ương. Điều này giúp các dự án chiến lược có thể “chạy” ngay, triển khai nhanh để sớm hoàn thành, quay lại góp phần phát triển kinh tế. Từ đó, TP.HCM lại có thêm nguồn thu để cân đối cho các dự án khác. “Nếu được thông qua, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, Vành đai 4, đoạn chưa khép kín của Vành đai 2 sẽ được bố trí vốn theo nguyên tắc của Nghị quyết 54”, ông Trần Quang Lâm thông tin thêm.

Bên cạnh đó, khi được áp dụng hình thức hợp đồng BOT đối với hệ thống đường bộ hiện hữu, các dự án có thể triển khai sớm gồm mở rộng QL1; cải tạo, nâng cấp QL22; mở rộng QL13; hoặc một số công trình cầu đường như cầu đường Bình Tiên, trục đường bắc – nam… Đây đều là những công trình trọng điểm nhưng hiện nay ngân sách chưa đáp ứng được mà có thể triển khai theo phương thức BOT rất thuận lợi.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao Sở GTVT TP khẩn trương phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Sở GTVT TP cần chuẩn bị chu đáo các tài liệu làm việc với Bộ GTVT để giải quyết các vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch, hoàn thành trước ngày 25.6. Song song, khẩn trương thực hiện chủ trì, phối hợp với MAUR và các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP kế hoạch đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT đường sắt VN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Trong đó lưu ý nghiên cứu triển khai sớm một số tuyến (phân kỳ đầu tư giai đoạn 1) để hình thành mạng lưới đường sắt đô thị trước năm 2035 ở khu vực trung tâm TP và cụm đô thị phát triển nhanh. Bên cạnh đó, xây dựng chương trình, kế hoạch và lộ trình thực hiện chuyển đổi phương tiện cơ giới giao thông đường bộ từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng điện. Từ đó, xây dựng đề án, dự án liên quan để triển khai thực hiện ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết 54.

Ngoài ra, Bộ Chính trị đã có Kết luận 49 rằng đến 2035, mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM sẽ phải hoàn thiện đầy đủ 8 tuyến. Hiện nay Sở GTVT đang phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) phương án để đột phá mạng lưới đường sắt, nhưng nếu vẫn giữ cơ chế và cách làm như thời gian qua thì mục tiêu rất khó đạt. Chưa kể là gỡ những rào cản pháp lý liên quan đến xử lý khí thải, chuyển đổi phương tiện sạch, đầu tư các công trình phục vụ nhu cầu cấp bách như bãi đỗ xe…

“Quan trọng nhất là nghị quyết mới sẽ giúp TP.HCM huy động được nguồn lực của xã hội, không chỉ về tài chính mà còn là năng lực điều hành của các nhà đầu tư, nhà thầu, rút ngắn tiến độ thực hiện các dự án. Chắc chắn nếu nghị quyết được thông qua, hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng của TP.HCM sẽ có bước đột phá và về đích sớm hơn, bao gồm cả mạng lưới đường sắt đô thị”, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh.

Nhân rộng mô hình mới, cách làm mới

Mới đây, những thành quả kỷ lục của TP.HCM cùng các địa phương trong công tác chuẩn bị, đảm bảo tiến độ khởi công đường Vành đai 3 TP.HCM cũng đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương tại lễ khởi công dự án ngày 18.6. Tháng 1.2022, Chính phủ có văn bản chính thức giao TP.HCM chủ trì lập dự án. Trong vòng 5 tháng, đến 16.6.2022, TP.HCM chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án lớn nhất của khu vực Đông Nam bộ. Đúng 1 năm sau, dự án đảm bảo đủ điều kiện khởi công. Hiện chủ đầu tư đã tổ chức lựa chọn xong nhà thầu, máy móc vật liệu đã tập kết đầy đủ ngoài công trường. Gần 90% mặt bằng “sạch” đã được thu hồi. 

Riêng H.Hóc Môn từ nay đến cuối tháng 6 sẽ hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng. Đây đều là những kỷ lục chưa từng có của ngành giao thông TP.HCM. Đáng nói, đây là lần đầu tiên Ban Giao thông TP được làm chủ đầu tư 1 dự án cao tốc quy mô rất lớn (2 dự án thành phần có tổng mức đầu tư 48.000 tỉ đồng, tương đương vốn đầu tư tuyến metro số 2). Sở GTVT cũng lần đầu tiên làm cơ quan chuyên môn về dự án cao tốc, tổ chức thực hiện từ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, dự báo…

Ông Trần Quang Lâm đánh giá Vành đai 3 đã mang đến một mô hình mới, cách làm mới để nhân rộng cho các dự án trong tương lai. Đầu tiên là từ chủ trương phân cấp, phân quyền của Quốc hội và Chính phủ. Được giao tổ chức thực hiện 1 dự án quy mô quốc gia, từng tỉnh, thành đã phát huy được nội lực của đội ngũ cán bộ công chức, cùng trăn trở để thay đổi cách làm và thay đổi phương pháp giải quyết công việc. Rõ ràng, khi được trao quyền chủ động, các địa phương đã phát huy được nội lực của mình.

Đồng thời, Vành đai 3 là dự án được áp dụng những cơ chế đặc biệt. Đơn cử như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, một số thủ tục được phép làm song song, đồng thời. Thông thường, phải duyệt dự án xong mới duyệt ranh, nhưng Vành đai 3 trên cơ sở thiết kế đã duyệt trước ranh để triển khai công tác thực địa và để kiểm đếm, đo vẽ… nên tiến độ nhanh hơn. Công tác lựa chọn tư vấn cũng được rút gọn. Nhà đầu tư được chỉ định nhà thầu, tư vấn có năng lực nhanh, giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều mà vẫn hoàn toàn phù hợp với trình tự, quy định pháp luật. Ngoài ra, phương thức phối hợp giữa các sở, ngành cũng được xây dựng bài bản hơn, có ban chỉ đạo, có hội đồng cố vấn. Vì thế những bất cập, những vấn đề khó về kỹ thuật, chuyên môn… được giải quyết rốt ráo, không phải chờ đợi họp hành nhiều, giúp dự án “chạy” trôi chảy hơn.

“TP đang tập trung phấn đấu đến 30.4.2025 sẽ khởi công các công trình chiến lược là Vành đai 4, cầu Bình Triệu, cầu Thủ Thiêm 4, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài và tuyến metro số 2. Với tâm thế, với tinh thần Vành đai 3, những cách làm đổi mới cùng tinh thần năng động của nghị quyết mới thì ngành giao thông chắc chắn sẽ có nhiều đột phá”, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM khẳng định.



Source link

Cùng chủ đề

Đại biểu Quốc hội ấn tượng đột phá hạ tầng giao thông

Đóng góp ý kiến trên nghị trường, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển đột phá của hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo mục tiêu tăng trưởng. ...

Chủ đầu tư đặt mốc tiến độ dự án Vành đai 3 qua Long An

Ngày 4/11, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Long An cho biết, dự án Vành đai 3 qua Long An đạt tiến độ hơn 51%, cơ bản hoàn thành các mốc theo yêu cầu của Chính phủ. ...

Triển vọng M&A trong lĩnh vực logistics

Những con số ấn tượng cùng dự báo đầy triển vọng cho thấy ngành logistics tại Việt Nam có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư có tầm nhìn và tiềm lực mạnh. Những con số ấn tượng cùng dự báo đầy triển vọng cho thấy ngành logistics tại Việt Nam có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư có tầm nhìn và tiềm lực mạnh. ...

Cà Mau tăng tốc nâng cấp hạ tầng giao thông

Những năm gần đây, tỉnh Cà Mau đã chứng kiến sự thay đổi lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của địa phương. Những công trình giao thông trọng điểm được đầu tư và triển khai không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống sinh hoạt của người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ,...

TP.HCM công bố 9 vị trí thí điểm TOD dọc tuyến metro, Vành đai 3

UBND TP.HCM đưa ra danh sách 9 vị trí thí điểm phát triển TOD dọc tuyến metro số 1, metro số 2 và đường Vành đai 3 TP.HCM trong giai đoạn 2024 - 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Mùa đông năm nay các con không còn lạnh nữa’

Chia sẻ tại chương trình "Nối vòng tay ấm" do T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên đồng hành cùng PNJ và Quỹ Niềm Tin Vàng thực hiện, hiệu trưởng một điểm trường ở Lạng Sơn xúc động nói: 'Mùa đông năm nay các con...

Bài đọc nhiều

Chính thức ban hành Chiến lược Blockchain Quốc gia

(ĐCSVN)- Ngày 22/10, Chính phủ ban hành quyết định số 1236/QĐ- TTg công bố Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ Blockchain đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong Chiến lược quốc gia về Ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược Blockchain Quốc gia) vừa được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành, blockchain được định...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm bình ổn hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025

Từ nay đến cuối năm, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung bình ổn giá hàng hóa, kiểm soát lạm phát dịp Tết Ất Tỵ 2025. Chuẩn bị Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, khi nhu cầu mua sắm của người dân dự kiến sẽ tăng mạnh, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ và thực phẩm đã khẩn trương triển...

Chính sách kinh tế của Trump và Harris tác động đến thị trường vàng như thế nào?

Các chuyên gia đang đánh giá tác động các chính sách kinh tế của cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đối với thị trường vàng. Sau nhiều tháng diễn thuyết, thăm dò, tranh luận và suy đoán, ngày bầu cử cuối cùng đã đến. Hôm nay, người dân Mỹ sẽ tới các điểm bỏ phiếu để lựa chọn giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống hiện tại Kamala...

Cùng chuyên mục

Công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024

Ngày 8/11/2024, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024. Bảng xếp hạng (BXH) VNR500 đã bước sang năm thứ 18 trên chặng đường tìm kiếm và tôn vinh thành tích xứng đáng của các doanh nghiệp có quy mô lớn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và ổn định - những doanh nghiệp với bản lĩnh kiên cường trong...

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển dự án Khu công nghiệp...

Vì sao giá sầu riêng trái vụ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục tăng cao?

Hiện nay mùa sầu riêng tại Đắk Lắk đã kết thúc. Nhà vườn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào thu hoạch nên giá sầu riêng dự kiến cũng sẽ tăng. Sầu riêng trái vụ tăng giá mạnh Trên thị trường nội địa, giá sầu riêng hôm nay 8/11 neo ở mức cao đối với hàng loại đẹp xuất khẩu khi nguồn cung khan hiếm. Giá sầu riêng trái...

Rạng Đông Holding RDP lại bị ‘bêu tên’ vì chậm công bố thông tin

DNVN - Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) tiếp tục có công văn nhắc nhở chậm công bố thông tin báo cáo tài chính quý III/2024 lần 2 đối với Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding (mã chứng khoán: RDP) ...

Green Leaf Việt Nam mở rộng đối tác chiến lược với doanh nghiệp nước ngoài

Trong bối cảnh phát triển ngành dịch vụ, Green Leaf Việt Nam và các đối tác cam kết xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, hỗ trợ phát triển bền vững, loại bỏ rào cản về phương tiện và tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp. Tầm nhìn này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng cho các bên mà còn góp phần vào nền kinh tế phát triển bền vững, tạo dựng giá trị cho...

Mới nhất

Cán bộ thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang bị tố “vòi vĩnh” doanh nghiệp

Đại diện pháp luật một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Du lịch - Lữ hành đã gửi bằng chứng tố cán bộ thanh tra của sở Du lịch tỉnh Kiên Giang “vòi vĩnh”. ...

Vì sao giá sầu riêng trái vụ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục tăng cao?

Hiện nay mùa sầu riêng tại Đắk Lắk đã kết thúc. Nhà vườn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào thu hoạch nên giá sầu riêng dự kiến cũng sẽ tăng. Sầu riêng trái vụ tăng giá mạnh Trên thị trường nội địa, giá sầu riêng hôm nay 8/11...

Chuyên gia Nga lý giải vì sao Moscow không mặn mà với chiến thắng của ông Trump

Tiến sĩ Andrey Evseenko thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga dự báo về tương lai quan hệ Nga-Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thủ tướng thăm nơi Bác Hồ từng hoạt động cách mạng tại Trùng Khánh

Ghi sổ vàng lưu niệm, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam chân thành cảm ơn Trùng Khánh đã gìn giữ, bảo tồn Phòng lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà kỷ niệm cách mạng Hồng Nam. Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình tham dự Hội nghị...

Động thái kỳ lạ của Man Utd với HLV Van Nistelrooy

(Dân trí) - Dù là người hùng giúp Man Utd vực dậy nhưng HLV tạm quyền Van Nistelrooy vẫn đang ở trong trạng thái sốt ruột vì tương lai của mình ở Old Trafford. Sau khi tiếp quản "đống đổ nát" Man Utd từ HLV Ten Hag, HLV tạm quyền Van Nistelrooy đã đóng vai trò quan trọng trong việc...

Mới nhất