Nho là một loại trái cây phổ biến và có thể được tìm thấy ở rất nhiều nơi tại các vùng có khí hậu nhiệt đới. Thông thường thì nho có giá cả phải chăng nhưng đối với loại nho cao cấp đến từ Nhật Bản này, giá của nó có thể sẽ khiến bạn vô cùng choáng váng, nho Hồng ngọc La Mã – loại nho chỉ được trồng ở Nhật Bản, từ lâu đã được coi là loại nho đắt nhất thế giới.
Có thông tin cho biết, một chùm nho thượng hạng này có thể được bán với giá hơn 460 USD, tương đương gần 11 triệu VNĐ. Dựa vào màu sắc của nho mà giá bán có thể dao động từ 90 đến 460 đô la (tương đương với 2 triệu đến 11 triệu đồng).
Những quả nho Hồng ngọc này có giá cao như vậy là bởi vì chúng đều phải trải qua một quá trình kiểm tra khắt khe trước khi được đưa ra thị trường.
Một lý do khác mà loại nho này được đánh giá cao hơn so với các loại nho khác là nhờ vào ba yếu tố: hương vị, màu sắc đồng nhất và kích thước đặc biệt của chúng.
Nho Hồng ngọc La Mã rất hiếm vì chúng chỉ được bày bán ở tỉnh Ishikawa của Nhật Bản. Sau 14 năm nghiên cứu và trồng trọt, giống nho này mới được đem ra thị trường và chỉ có 24.000 trùm được bán mỗi năm, điều này làm chúng có giá thành vô cùng cao và khó có thể tìm mua được. Hơn nữa chính quyền Ishikawa còn đặt ra các quy định nghiêm ngặt đối với việc bán loại nho này.
Mỗi chùm nho đều được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đem bán để đảm bảo chất lượng và mỗi chùm nho đều được đóng một con dấu xác nhận.
Theo ông Hiroshi Isu – một nhà nghiên cứu tại Đại học tỉnh Ishikawa của Nhật Bản, không có giống nho nào khác có kích thước và màu sắc giống với nho Hồng ngọc La Mã, chính điều này khiến cho loại nho này trở nên quý giá đến như vậy.
Nho Hồng ngọc La Mã có 3 loại
Kazuyoshi Sakurai – một thanh tra làm việc tại Hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản cho biết mỗi loại nho Hồng ngọc La Mã này đều được kiểm tra dựa trên các tiêu chí vô cùng cao.
Ông cho biết thêm, có ba loại nho Hồng ngọc La Mã: loại thông thường, loại được cấp nhãn Premium và loại được cấp nhãn Premium Ruby Rose.
Theo Sakurai, loại nho Hồng ngọc Lã Mã thông thường trung bình mỗi quả nặng khoảng 20 gram, trong khi đó loại được cấp nhãn Premium mỗi quả phải nặng hơn 30 gram, đối với loại được gắn nhãn Premium Ruby Rose lại càng quý hiếm hơn cả.
Chỉ một chùm nho cao cấp này cũng có thể thu hút được mức giá khổng lồ, lên tới 12.000 đô la (tương đương với hơn 280 triệu đồng) trong một cuộc đấu giá vào năm 2020.