Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLỗ hổng kiểm định đại học

Lỗ hổng kiểm định đại học


Cơ hội việc làm luôn là một trong những mối băn khoăn của phụ huynh, học sinh tại các chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ. Trong ảnh: phụ huynh đặt câu hỏi trong chương trình tư vấn “Cùng con chọn trường” vào ngày 21-4 vừa qua - Ảnh: DUYÊN PHAN

Cơ hội việc làm luôn là một trong những mối băn khoăn của phụ huynh, học sinh tại các chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ. Trong ảnh: phụ huynh đặt câu hỏi trong chương trình tư vấn “Cùng con chọn trường” vào ngày 21-4 vừa qua – Ảnh: DUYÊN PHAN

Trong những năm qua, hàng trăm chương trình đào tạo đã được đánh giá và được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chương trình bởi các trung tâm kiểm định trong nước và nước ngoài.

Có thể nói công việc này đã tốn rất nhiều tiền bạc và các nguồn lực khác nhưng đổi lại liệu nó có góp phần cải thiện chất lượng ngành học thì chưa có kiểm chứng qua các nghiên cứu đánh giá.

Các đoàn kiểm định đánh giá ngoài phần lớn là đội ngũ giảng viên đại học thiếu sự tham gia của các chuyên gia từ các ngành sản xuất, dịch vụ vốn là những người hiểu sâu sắc nhất và cập nhật những kiến thức, kỹ năng, trang thiết bị chuẩn bị cho sinh viên trước khi hành nghề.

Kiểm định kiểu… thầy bói xem voi

Nguyên nhân đầu tiên dẫn tới những lỗ hổng trong kiểm định đại học là do chúng ta đồng phục hóa tiêu chuẩn kiểm định mà thiếu đi tiêu chuẩn riêng cho những ngành học mang tính chuyên nghiệp và ứng dụng cao như khối ngành kỹ thuật công nghệ, y khoa, sư phạm, luật…

Vừa qua tại hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ, một số đại biểu kiến nghị cần phải có tiêu chuẩn kiểm định riêng cho ngành học này.

Nếu áp dụng tiêu chuẩn kiểm định chung sẽ bỏ qua các tiêu chuẩn chuyên môn mà người hành nghề này phải đáp ứng và chương trình đào tạo được kiểm định phải đảm bảo việc chuẩn bị cho sinh viên đáp ứng những đòi hỏi này.

Nguyên nhân thứ hai có thể kể đến là do việc áp dụng tiêu chuẩn chung như vậy nên các kiểm định viên được đào tạo và cấp chứng chỉ cũng chỉ có kiến thức, kỹ năng chung chung, rất khó có thể xem xét đánh giá một chương trình cụ thể ở mức độ chuyên môn sâu.

Ngoài ra, chương trình đào tạo kiểm định viên lại thiếu hẳn tiêu chuẩn chuyên nghiệp của các kiểm định viên đi từ bản mô tả vị trí việc làm kiểm định viên, nên chương trình đào tạo kiểm định viên khó đạt được mức xác thực như kỳ vọng.

Nguyên nhân thứ ba của lỗ hổng phải kể đến công tác tổ chức đoàn kiểm định đang mang nặng kiến thức thủ tục hơn là những kiến thức chuyên môn. Một số đoàn kiểm định đánh giá ngoài thường chỉ một hoặc hai người gọi là chuyên gia gắn với ngành hoặc gần với ngành học, còn lại hầu như không có chuyên môn về ngành học.

Thành ra, hiện tượng nhận xét theo kiểu “thầy bói xem voi” có thể xảy ra. Anh không có kiến thức chuyên môn về ngành y, luật, sư phạm mà đi đánh giá chương trình mang tính chuyên sâu thì rõ ràng là một cách làm hình thức, làm cho có.

Giá trị mà nhà trường được tổ chức kiểm định mang lại có lẽ chỉ còn lại quy trình đảm bảo chất lượng mang tính thủ tục, còn lại những vấn đề về chương trình giảng dạy, trang thiết bị phù hợp hoặc chất lượng giảng viên thực hiện chương trình giảng dạy sẽ khó có khuyến cáo giá trị để cải thiện chất lượng về thực chất.

Kết hợp giữa học thuật và chuyên môn

Từ những phân tích nêu trên, Bộ GD-ĐT nên sớm chỉ đạo xây dựng các tiêu chuẩn kiểm định riêng trước hết cho hai ngành y khoa và sư phạm đang có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội nếu chất lượng chương trình đào tạo không đảm bảo.

Đồng thời nên có chương trình đào tạo bồi dưỡng riêng cho kiểm định chương trình theo ngành học mà không đưa hết học viên vào “một rọ” để đào tạo lẫn lộn cả kiểm định nhà trường và kiểm định chương trình vì sự tác nghiệp của một nhóm kiểm định viên không hoàn toàn giống nhau.

Việc tổ chức các đoàn kiểm định cần có sự hài hòa giữa chuyên gia học thuật và chuyên môn để đảm bảo đánh giá toàn diện các chương trình từ cả góc độ lý thuyết và thực tiễn, tránh kiểu “giáo sư biết tuốt” khi cho những nhận xét đánh giá ngoài chương trình.

Sự kết hợp này giúp duy trì sự đánh giá cân bằng và kỹ lưỡng về việc liệu các chương trình có đáp ứng các tiêu chuẩn giáo dục và chuyên môn cần thiết hay không.

Việc lấy các giảng viên ngành học từ các trường đại học có lợi thế do họ hiểu được các phương pháp giáo dục phù hợp với ngành học, những kỹ thuật phát triển chương trình giảng dạy và văn hóa của trường đại học.

Tuy nhiên, không bỏ qua những lĩnh vực đòi hỏi kinh nghiệm thực tế cao về chuyên môn. Kinh nghiệm này giúp kiểm định viên hiểu được các phương pháp sư phạm và phương pháp giáo dục phù hợp của từng lĩnh vực.

Kinh nghiệm cho thấy kiểm định viên là chuyên gia từ doanh nghiệp là khá phổ biến trên thế giới tham gia đoàn kiểm định đánh giá ngoài nhờ họ có kinh nghiệm thực tế. Họ có thể đánh giá liệu chương trình giảng dạy có cập nhật với các công nghệ, phương pháp và tiêu chuẩn ngành mới nhất hay không.

Họ có thể giúp thu nhỏ khoảng cách chênh lệch giữa giáo dục đại học và đòi hỏi từ thực tế, giúp loại bỏ những nội dung không ăn nhập với nhu cầu doanh nghiệp và tư vấn bổ sung những kiến thức cập nhật, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo.

Tất nhiên, những chuyên gia từ ngoài doanh nghiệp cũng cần được đào tạo bồi dưỡng về tiêu chuẩn đánh giá, kiến thức thủ tục, kỹ năng giao tiếp, soạn thảo báo cáo…

Tóm lại, mặc dù việc kiểm định giáo dục đại học (bao gồm kiểm định cơ sở giáo dục và kiểm định chương trình) đang phát triển khá mạnh mẽ, nhưng việc xây dựng một chiến lược kiểm định cần được quan tâm đảm bảo hiệu quả thực chất từ hoạt động kiểm định để tự chủ đại học đi vào thực chất hơn, tránh “đồng phục hóa” tiêu chuẩn kiểm định chương trình chung chung.

Giá trị của kiểm định

Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn kiểm định riêng cho những ngành đòi hỏi tính chuyên nghiệp sâu góp phần thúc đẩy công nhận bằng cấp xuyên biên giới, mở ra cơ hội việc làm cho người tốt nghiệp.

Đồng thời, nhà tuyển dụng dựa vào chứng nhận kiểm định để đảm bảo rằng sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình này có những kỹ năng và kiến thức cần thiết.

Điều này đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực kỹ thuật và chuyên môn cao, nơi học phí rất cao như ngành y chẳng hạn và hậu quả gây ra có thể rất lớn nếu chất lượng không đảm bảo.



Nguồn: https://tuoitre.vn/lo-hong-kiem-dinh-dai-hoc-20240505223736258.htm

Cùng chủ đề

Hàng loạt trường đại học top đầu công bố phương án tuyển sinh 2025: Có gì mới?

TPO - Tính đến thời điểm này, hàng loạt trường đại học trong cả nước công bố phương án tuyển sinh 2025. Theo đó, nhiều trường đã công bố bỏ xét tuyển bằng học bạ hoặc giảm chỉ tiêu ở phương thức này. TPO - Tính đến thời điểm này, hàng loạt trường đại học trong cả nước công bố phương án tuyển sinh 2025. Theo đó, nhiều trường đã công bố bỏ xét tuyển bằng học...

Đạt điểm D, sinh viên có phải học lại?

Vấn đề điểm số ở đại học vẫn luôn là chủ đề được đông đảo sinh viên và phụ huynh quan tâm, vì ai cũng mong muốn đạt điểm số cao. Vậy trong hợp, sinh viên không may mắn bị điểm D thì có cần phải học lại không?Điểm D có phải học lại không?Căn cứ Điều 12 Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy của Bộ GD&ĐT quy định, sinh viên có...

Sinh viên có bắt buộc phải học quân sự?

Học phần quân sự ở đại học thường kéo dài từ 3 - 4 tuần và thường được tổ chức tập trung, cung cấp cho sinh viên cả lý thuyết, thực hành cơ bản về quốc phòng, an ninh, kỹ năng quân sự cũng như rèn luyện thể chất, tinh thần. Vậy sinh viên có bắt buộc phải học quân sự không?Sinh viên có bắt buộc phải học quân sự?Theo Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh...

Mua ô tô cũ có cần đưa xe đi đăng kiểm lại?

Nhiều bạn đọc Giao thông thắc mắc mua ô tô cũ đã làm thủ tục sang tên đổi biển số (do biển cũ đã được định danh theo chủ cũ), chủ mới có cần đưa xe đi đăng kiểm lại không? ...

150 đại học, tổ chức kiểm định ASEAN bàn về đảm bảo chất lượng giáo dục

150 trường đại học, các tổ chức giáo dục và kiểm định chất lượng của Việt Nam và các nước ASEAN họp hội nghị bàn về đảm bảo chất lượng giáo dục đại học. Sáng 11-12, Hội nghị quốc tế của Mạng lưới bảo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vì sao các thương hiệu và tỉ phú thế giới chọn Phú Quốc?

Phú Quốc đang đáp ứng một mẫu số chung của những sự kiện tầm cỡ: chính sách visa cởi mở, đường bay thuận tiện, cơ sở hạ tầng du lịch chất lượng cao trên nền thiên nhiên trác tuyệt. ...

Ngành tài chính – ngân hàng lương bỏ xa các ngành khác

Hướng dẫn lương 2025 của ManpowerGroup Việt Nam, cẩm nang thị trường lao động Việt Nam cho thấy ngành tài chính - ngân hàng có lương bỏ xa các ngành khác. Nguồn:...

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Greenhill Village từng được bà Trương Mỹ Lan mua 350 tỉ, vừa về chủ mới giá cao hơn nhiều

Công ty Cổ phần Đầu tư MST vừa thông báo trúng đấu giá toàn bộ giá trị khoản nợ của Công ty Cổ phần Greenhill Village tại ngân hàng với giá 410 tỉ đồng. Mức giá này cao hơn số tiền 350 tỉ đồng bà Trương Mỹ Lan từng bỏ ra mua rồi phải nhận lại... ...

Lộ diện dàn khí tài quân sự của Việt Nam trước thềm Triển lãm quốc phòng quốc tế

Hàng loạt khí tài quân sự của Việt Nam - những sản phẩm của nền tự chủ công nghiệp quốc phòng thuộc 77 đơn vị thành viên Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - đã xuất hiện ấn tượng trước thềm Triển lãm quốc phòng quốc tế 2024. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Cùng chuyên mục

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Mới nhất

Đại diện Việt Nam hé lộ “hậu trường” sau 4 ngày nhập cuộc Miss Charm 2024

Vừa hoàn thành vòng phỏng vấn kín, 37 thí sinh Miss Charm 2024 lập tức diện những bộ cánh sang trọng, lộng lẫy dự tiệc Beauty of Charm cùng ban tổ chức. Đại diện Việt Nam hé lộ "hậu trường" cuộc thi. (Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dai-dien-viet-nam-he-lo-hau-truong-sau-4-ngay-nhap-cuoc-miss-charm-2024-post1002680.vnp

Greenhill Village từng được bà Trương Mỹ Lan mua 350 tỉ, vừa về chủ mới giá cao hơn nhiều

Công ty Cổ phần Đầu tư MST vừa thông báo trúng đấu giá toàn bộ giá trị khoản nợ của Công ty Cổ phần Greenhill Village tại ngân hàng với giá 410 tỉ đồng. Mức giá này cao hơn số tiền 350 tỉ đồng bà Trương Mỹ...

Ngoài vương miện, tân Hoa hậu Quốc gia Việt Nam nhận phượng bào dát vàng 24K

Ngày 17/12, Ban tổ chức Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố vương miện và các vật phẩm đăng quang dành cho tân hoa hậu. Ban giám khảo cuộc thi do NSND Vương Duy Biên làm Trưởng ban và hoa hậu Hà Kiều Anh làm Phó Trưởng ban, cùng các thành viên là hoa...

Trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được xếp hạng tín dụng AAA

Chiều 17/12 Công ty Cổ phần Tổng công ty Nước – Môi trường Bình Dương (Biwase) tổ chức lễ công bố Phát hành thành công trái phiếu được xếp hạng AAA đầu tiên tại Việt Nam của Biwase. Đông đảo lãnh đạo và đại diện các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư tài chính trong và...

Mới nhất