Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLỗ hổng kiểm định đại học

Lỗ hổng kiểm định đại học


Cơ hội việc làm luôn là một trong những mối băn khoăn của phụ huynh, học sinh tại các chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ. Trong ảnh: phụ huynh đặt câu hỏi trong chương trình tư vấn “Cùng con chọn trường” vào ngày 21-4 vừa qua - Ảnh: DUYÊN PHAN

Cơ hội việc làm luôn là một trong những mối băn khoăn của phụ huynh, học sinh tại các chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ. Trong ảnh: phụ huynh đặt câu hỏi trong chương trình tư vấn “Cùng con chọn trường” vào ngày 21-4 vừa qua – Ảnh: DUYÊN PHAN

Trong những năm qua, hàng trăm chương trình đào tạo đã được đánh giá và được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chương trình bởi các trung tâm kiểm định trong nước và nước ngoài.

Có thể nói công việc này đã tốn rất nhiều tiền bạc và các nguồn lực khác nhưng đổi lại liệu nó có góp phần cải thiện chất lượng ngành học thì chưa có kiểm chứng qua các nghiên cứu đánh giá.

Các đoàn kiểm định đánh giá ngoài phần lớn là đội ngũ giảng viên đại học thiếu sự tham gia của các chuyên gia từ các ngành sản xuất, dịch vụ vốn là những người hiểu sâu sắc nhất và cập nhật những kiến thức, kỹ năng, trang thiết bị chuẩn bị cho sinh viên trước khi hành nghề.

Kiểm định kiểu… thầy bói xem voi

Nguyên nhân đầu tiên dẫn tới những lỗ hổng trong kiểm định đại học là do chúng ta đồng phục hóa tiêu chuẩn kiểm định mà thiếu đi tiêu chuẩn riêng cho những ngành học mang tính chuyên nghiệp và ứng dụng cao như khối ngành kỹ thuật công nghệ, y khoa, sư phạm, luật…

Vừa qua tại hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ, một số đại biểu kiến nghị cần phải có tiêu chuẩn kiểm định riêng cho ngành học này.

Nếu áp dụng tiêu chuẩn kiểm định chung sẽ bỏ qua các tiêu chuẩn chuyên môn mà người hành nghề này phải đáp ứng và chương trình đào tạo được kiểm định phải đảm bảo việc chuẩn bị cho sinh viên đáp ứng những đòi hỏi này.

Nguyên nhân thứ hai có thể kể đến là do việc áp dụng tiêu chuẩn chung như vậy nên các kiểm định viên được đào tạo và cấp chứng chỉ cũng chỉ có kiến thức, kỹ năng chung chung, rất khó có thể xem xét đánh giá một chương trình cụ thể ở mức độ chuyên môn sâu.

Ngoài ra, chương trình đào tạo kiểm định viên lại thiếu hẳn tiêu chuẩn chuyên nghiệp của các kiểm định viên đi từ bản mô tả vị trí việc làm kiểm định viên, nên chương trình đào tạo kiểm định viên khó đạt được mức xác thực như kỳ vọng.

Nguyên nhân thứ ba của lỗ hổng phải kể đến công tác tổ chức đoàn kiểm định đang mang nặng kiến thức thủ tục hơn là những kiến thức chuyên môn. Một số đoàn kiểm định đánh giá ngoài thường chỉ một hoặc hai người gọi là chuyên gia gắn với ngành hoặc gần với ngành học, còn lại hầu như không có chuyên môn về ngành học.

Thành ra, hiện tượng nhận xét theo kiểu “thầy bói xem voi” có thể xảy ra. Anh không có kiến thức chuyên môn về ngành y, luật, sư phạm mà đi đánh giá chương trình mang tính chuyên sâu thì rõ ràng là một cách làm hình thức, làm cho có.

Giá trị mà nhà trường được tổ chức kiểm định mang lại có lẽ chỉ còn lại quy trình đảm bảo chất lượng mang tính thủ tục, còn lại những vấn đề về chương trình giảng dạy, trang thiết bị phù hợp hoặc chất lượng giảng viên thực hiện chương trình giảng dạy sẽ khó có khuyến cáo giá trị để cải thiện chất lượng về thực chất.

Kết hợp giữa học thuật và chuyên môn

Từ những phân tích nêu trên, Bộ GD-ĐT nên sớm chỉ đạo xây dựng các tiêu chuẩn kiểm định riêng trước hết cho hai ngành y khoa và sư phạm đang có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội nếu chất lượng chương trình đào tạo không đảm bảo.

Đồng thời nên có chương trình đào tạo bồi dưỡng riêng cho kiểm định chương trình theo ngành học mà không đưa hết học viên vào “một rọ” để đào tạo lẫn lộn cả kiểm định nhà trường và kiểm định chương trình vì sự tác nghiệp của một nhóm kiểm định viên không hoàn toàn giống nhau.

Việc tổ chức các đoàn kiểm định cần có sự hài hòa giữa chuyên gia học thuật và chuyên môn để đảm bảo đánh giá toàn diện các chương trình từ cả góc độ lý thuyết và thực tiễn, tránh kiểu “giáo sư biết tuốt” khi cho những nhận xét đánh giá ngoài chương trình.

Sự kết hợp này giúp duy trì sự đánh giá cân bằng và kỹ lưỡng về việc liệu các chương trình có đáp ứng các tiêu chuẩn giáo dục và chuyên môn cần thiết hay không.

Việc lấy các giảng viên ngành học từ các trường đại học có lợi thế do họ hiểu được các phương pháp giáo dục phù hợp với ngành học, những kỹ thuật phát triển chương trình giảng dạy và văn hóa của trường đại học.

Tuy nhiên, không bỏ qua những lĩnh vực đòi hỏi kinh nghiệm thực tế cao về chuyên môn. Kinh nghiệm này giúp kiểm định viên hiểu được các phương pháp sư phạm và phương pháp giáo dục phù hợp của từng lĩnh vực.

Kinh nghiệm cho thấy kiểm định viên là chuyên gia từ doanh nghiệp là khá phổ biến trên thế giới tham gia đoàn kiểm định đánh giá ngoài nhờ họ có kinh nghiệm thực tế. Họ có thể đánh giá liệu chương trình giảng dạy có cập nhật với các công nghệ, phương pháp và tiêu chuẩn ngành mới nhất hay không.

Họ có thể giúp thu nhỏ khoảng cách chênh lệch giữa giáo dục đại học và đòi hỏi từ thực tế, giúp loại bỏ những nội dung không ăn nhập với nhu cầu doanh nghiệp và tư vấn bổ sung những kiến thức cập nhật, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo.

Tất nhiên, những chuyên gia từ ngoài doanh nghiệp cũng cần được đào tạo bồi dưỡng về tiêu chuẩn đánh giá, kiến thức thủ tục, kỹ năng giao tiếp, soạn thảo báo cáo…

Tóm lại, mặc dù việc kiểm định giáo dục đại học (bao gồm kiểm định cơ sở giáo dục và kiểm định chương trình) đang phát triển khá mạnh mẽ, nhưng việc xây dựng một chiến lược kiểm định cần được quan tâm đảm bảo hiệu quả thực chất từ hoạt động kiểm định để tự chủ đại học đi vào thực chất hơn, tránh “đồng phục hóa” tiêu chuẩn kiểm định chương trình chung chung.

Giá trị của kiểm định

Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn kiểm định riêng cho những ngành đòi hỏi tính chuyên nghiệp sâu góp phần thúc đẩy công nhận bằng cấp xuyên biên giới, mở ra cơ hội việc làm cho người tốt nghiệp.

Đồng thời, nhà tuyển dụng dựa vào chứng nhận kiểm định để đảm bảo rằng sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình này có những kỹ năng và kiến thức cần thiết.

Điều này đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực kỹ thuật và chuyên môn cao, nơi học phí rất cao như ngành y chẳng hạn và hậu quả gây ra có thể rất lớn nếu chất lượng không đảm bảo.



Nguồn: https://tuoitre.vn/lo-hong-kiem-dinh-dai-hoc-20240505223736258.htm

Cùng chủ đề

Chia sẻ dữ liệu, chủ xe thuận lợi tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm

Nhờ chia sẻ dữ liệu giữa Cục CSGT và Cục Đăng kiểm VN, người dân dễ dàng tra cứu phạt nguội trước khi đi đăng kiểm. ...

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 các trường đại học trên cả nước

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán các trường đại học trên cả nước năm 2025 như sau:TrườngLịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025Đại học Công nghiệp Hà Nội Từ 20/1 - 2/2 (tức Từ 21 tháng Chạp đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng)Đại học Thủy LợiTừ 20/1 - 9/2 (tức 21 tháng Chạp đến hết ngày 12 tháng Giêng)Học viện Ngân hàngTừ 20/1 -9/2 (tức 21 tháng Chạp đến hết ngày 12 tháng Giêng)Đại học Kinh tế TP.HCMTừ 23/1 - 5/2...

Xây dựng phần mềm quản lý kiểm định khí thải xe máy, ngăn can thiệp từ bên ngoài

Tại dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy, Bộ GTVT đề xuất quy định cụ thể về phần mềm quản lý kiểm định phương tiện này. ...

Trượt đăng kiểm vì màu đèn thay thế không đúng quy định

Kiểm tra ánh sáng của đèn trên xe ô tô là một trong những hạng mục quan trọng trong quy trình kiểm định xe cơ giới. Nếu đèn lắp trên xe không đúng màu quy định, ô tô sẽ bị trượt đăng kiểm. ...

Trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán cả tháng

TPO - Một số trường đại học (ĐH) tại TPHCM vừa công bố kế hoạch đào tạo năm học 2024-2025 cùng với lịch nghỉ Tết nguyên đán Ất tỵ 2025. Trong đó, trường nghỉ ít nhất 14 ngày và nhiều nhất đến hiện tại là 28 ngày. TPO - Một số trường đại học (ĐH) tại TPHCM vừa công bố kế hoạch đào tạo năm học 2024-2025 cùng với lịch nghỉ Tết nguyên đán Ất tỵ 2025....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tuyển futsal Việt Nam vào chung kết sau cuộc lội ngược dòng kịch tính trước tuyển Úc

Đội tuyển futsal Việt Nam lội ngược dòng 5-4 đầy kịch tính trước tuyển futsal Úc trong trận bán kết Giải futsal Đông Nam Á 2024. Tuyển futsal Việt Nam thắng Úc 5-4 để vào chung kết - Ảnh: ASEAN FUTSAL Chiều 8-11, tuyển futsal Việt Nam chơi trận bán kết giải futsal Đông Nam Á 2024 với tuyển futsal Úc trên sân Termial 21 Korat ở Thái Lan. Cú sốc cho tuyển futsal Việt Nam Tuyển futsal Úc đã tiến bộ nhiều trong những...

Hai phi công được tìm kiếm, giải cứu giữa rừng rậm như thế nào?

Quá trình giải cứu hai phi công trong vụ rơi máy bay huấn luyện ở Bình Định không thể triển khai nhanh chóng nếu không có công nghệ hỗ trợ. Ở vai trò hoa tiêu, cứ đi được 20-30m, anh Ẩn lại kiểm tra...

Phụ huynh muốn chuyển lớp học sinh làm con mình gãy tay, trường không đồng ý

Học sinh bị bạn làm gãy tay, phụ huynh muốn nhà trường chuyển lớp cho bạn gây tai nạn vì sợ học chung không an toàn. Nhà trường nói gì? Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, chị Nguyễn Phương Thảo cho biết ngày 16-10-2024,...

Bát nháo khám sức khỏe để đi nước ngoài: Không phiếu thu, đóng tiền vào tài khoản cá nhân

Không phiếu thu, chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản cá nhân khi khám sức khỏe để đi nước ngoài đang là thực trạng diễn ra tại một số bệnh viện ở Hà Nội. "Chúng tôi đã nhắc nhở toàn bộ nhân viên khoa...

Trung Quốc nói về hợp tác sau khi ông Trump đắc cử

Trung Quốc thông qua đại sứ tại Mỹ là ông Tạ Phong gửi thông điệp tới Washington rằng sẽ không có ai chiến thắng trong cuộc chiến thuế quan hay thương mại. Phát biểu tại bữa tiệc của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ -...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Những hoạt động tích cực của Tổ Truyền thông cộng đồng khu phố Vinh Thanh

Tổ truyền thông khu phố Vinh Thanh, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh BRVT đi vào hoạt động khi thực hiện Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp...

Miễn học phí đến hết cấp THCS cho học sinh Hà Nội

"Thành phố nên có chính sách hỗ trợ, bao cấp kinh phí (bao gồm miễn học phí) đến hết cấp THCS ở các trường công lập đại trà phổ cập giáo dục cơ bản cho toàn bộ trẻ em của thành phố", GS.TS. Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học...

Phụ huynh muốn chuyển lớp học sinh làm con mình gãy tay, trường không đồng ý

Học sinh bị bạn làm gãy tay, phụ huynh muốn nhà trường chuyển lớp cho bạn gây tai nạn vì sợ học chung không an toàn. Nhà trường nói gì? Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, chị Nguyễn Phương Thảo cho biết ngày 16-10-2024,...

Hai học sinh bị ‘đánh hội đồng’ phải nhập viện

Trong vòng 3 tuần, trên địa bàn tỉnh Bến Tre xảy 2 vụ học sinh bị bạn 'đánh hội đồng', phải nhập viện điều trị. ...

Tin nhắn bắt, kiểm điểm giáo viên dạy thêm là giả mạo

Theo đó, chiều 7/11, lãnh đạo nhiều trường trung học cơ sở trên địa bàn quận 1 (TP Hồ Chí Minh) nhận được tin nhắn gửi qua Zalo do lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận này chuyển đến. Nội dung tin nhắn này như sau: “Sở GD&ĐT đề nghị các Phòng GD&ĐT báo cáo về tình hình các trường tiểu...

Mới nhất

Mượn xe của bạn rồi bỏ trốn sang Campuchia

Ngày 8/11, Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết vừa vận động Nguyễn Văn Hiếu (SN 2002, trú thôn Việt Sơn, xã Bình Trị, huyện Thăng Bình) - kẻ trốn truy nã ở Campuchia, về nước đầu thú.Theo hồ sơ vụ việc, ngày 15/7/2023, Nguyễn Văn Hiếu cùng với Nguyễn Văn Tạo (trú thôn Vinh Huy,...

Đồng Nai: Nữ tiếp viên quán karaoke múa thoát y phục vụ khách

Nữ nhân viên bị bắt quả tang khi đang thoát y nhảy múa phục vụ khách tại quán karaoke ở Đồng Nai. Hôm nay (8/11), Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa bắt quả tang nữ nhân viên quán karaoke đang múa thoát y phục vụ khách. Trước đó, khuya 7/11, lực lượng chức năng kiểm tra...

Công khai bí mật đời sống riêng tư, đời sống cá nhân khi nào?

(Dân trí) - Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ khái niệm bí mật đời sống riêng tư và cân nhắc quy định liên quan đến vấn đề này khi cho ý kiến về dự án Luật Dữ liệu. Thảo luận về dự án Luật Dữ liệu sáng 8/11, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho biết, về...

Miễn học phí đến hết cấp THCS cho học sinh Hà Nội

"Thành phố nên có chính sách hỗ trợ, bao cấp kinh phí (bao gồm miễn học phí) đến hết cấp THCS ở các trường công lập đại trà phổ cập giáo...

Nhận thêm máy bay, Bamboo Airways tăng tần suất khai thác tuyến Quy Nhơn

Đầu tuần qua, hãng hàng không Bamboo Airways cho biết đã chính thức đón thêm một máy bay thân hẹp A320 gia nhập đội tàu khai thác. Sau khi hạ cánh tại Nội Bài, máy bay mang số hiệu JU-1410 được kiểm tra và thực hiện các công tác phủ livery nhận diện Hãng, chuẩn bị đưa vào...

Mới nhất