Doanh nghiệp dệt may lỗ nặng
Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (GMC) – một doanh nghiệp xuất khẩu dệt may ở TPHCM – vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023. Theo báo cáo tài chính, doanh thu hợp nhất trong quý này vỏn vẹn 73 triệu đồng.
Giải trình về kết quả kinh doanh, bà Nguyễn Minh Hằng – Tổng Giám đốc Garmex Sài Gòn – cho biết, công ty không có đơn hàng, doanh thu trong quý III/2023 đến từ dịch vụ.
Dù đã tiết giảm chi phí, song công ty này cho biết, giá thuê đất tăng làm tăng chi phí trong kỳ. Garmex Sài Gòn tiếp tục lỗ gần 11 tỉ đồng trong quý III/2023, xấp xỉ mức năm trước.
Lãnh đạo Garmex Sài Gòn cho hay, công ty đã cân đối lại nhân sự, thu hẹp hoạt động cho phù hợp với tình hình mới, thực hiện tiết giảm chi phí để giảm thiệt hại.
“Công ty sẽ tiếp tục tiết kiệm chi phí, rà soát tài sản, tìm kiếm cơ hội khai thác hợp lý các mặt bằng hiện có hoặc thanh lý tài sản không cần dùng” – bà Hằng nêu lộ trình khắc phục lỗ lũy kế.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, Garmex Sài Gòn ghi nhận doanh thu đạt 8,1 tỉ đồng, giảm 97% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế âm hơn 44 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 6,8 tỉ đồng.
Đi cùng với sự khó khăn về kinh doanh là cắt giảm nhân sự. Tại thời điểm 30.9.2023, Garmex Sài Gòn chỉ còn 37 nhân sự, giảm 4 người so với cuối quý II/2023 nhưng giảm hơn 1.900 người so với cuối năm 2022 và hơn 3.700 người so với cuối 2021.
Theo số liệu của Bộ Công Thương, xuất khẩu các mặt hàng dệt may 9 tháng đầu năm nay mới đạt 29,1 tỉ USD, còn cách rất xa kế hoạch xuất khẩu 45 – 48 tỉ USD trong năm 2023 đưa ra từ đầu năm. Theo các doanh nghiệp, tình hình khó khăn vẫn còn kéo dài trong nhiều tháng tới.
Trao đổi với Báo Lao Động ngày 25.10, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt cho biết, doanh nghiệp vẫn luôn cân bằng thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và các thị trường khác là Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada…
Thế mạnh của May 10 là sơ mi nhưng năm 2023, mặt hàng này lại thiệt hại nặng nhất. Trước đó, mặt hàng sơ mi chiếm tỉ trọng 60% của May 10, nhưng hiện nay chỉ chiếm 39%. Để ổn định sản xuất, kinh doanh, May 10 phải làm đơn hàng quần, áo polo, áo T-shirt ở xí nghiệp sơ mi.
“Thực tế, xu thế và hành vi tiêu dùng cũng ảnh hưởng đến thị trường. Bởi tại Mỹ hiện có xu thế làm việc từ xa (work from home), không dùng sản phẩm thời trang công sở như áo sơ mi khi đi làm. Có khách hàng chia sẻ với May 10, doanh nghiệp cắt giảm tối đa chi phí từ điện, nước, bộ phận văn phòng, thiết kế làm việc tuần 2 buổi, còn IT và kế toán 2 tuần đến công ty 1 lần. Xu thế này thực sự ảnh hưởng tới sức mua, khó kích cầu” – ông Thân Đức Việt cho hay.
Giải pháp nào?
Tại hội nghị thảo luận phương hướng sản xuất kinh doanh năm 2024 ngày 13.10, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường nhận định, những tháng còn lại của năm 2023 và năm 2024, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với những rủi ro như bất ổn chính trị, xung đột vũ trang ở các khu vực có nguy cơ lan rộng; tín hiệu phục hồi bền vững ở cả Mỹ, EU, Nhật Bản đều chưa rõ ràng; thời gian áp dụng EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) và CBAM (cơ chế điều chỉnh biên giới carbon) đến gần…
“Tổng thể thị trường năm 2024 có nhiều khả năng cải thiện nhu cầu hơn năm 2023, tuy nhiên mức độ cải thiện nhỏ. Tổng cầu 2024 dự kiến vẫn thấp hơn 2022 từ 5 – 7%; xu thế giảm số lượng hàng hóa để chuẩn bị dần cho việc có khả năng áp dụng EPR; đơn giá có thể tăng hơn trên nền số lượng giảm và yêu cầu chất lượng, tiêu chuẩn phi tài chính khác cao lên” – ông Lê Tiến Trường nói.
Tuy nhiên, thị trường cũng cho thấy, những cơ hội mới như dịch chuyển nguồn Sourcing sợi từ Trung Quốc, các doanh nghiệp FDI tăng cường sản xuất vải ở Việt Nam từ sợi trong nước; các sản phẩm chuyên dụng, cao cấp, kể cả nguồn nguyên liệu cao cấp dự báo khả năng tăng trưởng theo thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và thị trường nội địa.
Chủ tịch Vinatex đề nghị các doanh nghiệp nỗ lực hơn cho những tháng còn lại, xây dựng kế hoạch năm 2024 với ngành may tăng trưởng doanh thu từ 3 – 5%, lợi nhuận từ 85 – 100% so với năm 2023.
Để thực hiện, các doanh nghiệp, đơn vị nên tiếp cận khách hàng với sản phẩm đặc thù mới, nâng cao năng suất lao động, linh hoạt bố trí sản xuất, cơ cấu lại hệ thống sản xuất, hạn chế mở rộng để tái cấu trúc sản xuất; ngành sợi cần dự báo tần suất cao hơn cho đơn vị, hợp lực tài chính, cải thiện chất lượng liên tục, phấn đấu tạo ra những sản phẩm khác biệt…