Chú gấu Albart được ra mắt tại Đại hội UEFA vào tháng Hai năm 2024. Kế tiếp, Albart đã thăm nhiều trường học khắp châu Âu, khơi dậy niềm đam mê bóng đá cho trẻ em và khuyến khích tham gia vào các hoạt động thể chất để nâng cao sức khỏe.
Albart, ngoài việc trở thành linh vật chính thức của Euro 2024, còn mang sứ mệnh thực hiện tham vọng truyền cảm hứng cho trẻ em trên khắp châu Âu trở nên năng động hơn bằng cách truyền tải tình yêu bóng đá cùng các giá trị to lớn môn thể thao vua đem lại.
Albart được lấy cảm hứng từ chú gấu bông Teddy, món đồ chơi phổ biến của trẻ em trên toàn thế giới, xuất hiện lần đầu tiên ở Đức vào đầu thế kỷ 20. Thiết kế của Albart mang màu sắc rực rỡ trong bộ trang phục thi đấu của đội tuyển Đức, bao gồm áo thun, quần short, tất và giày đá bóng.
Albart có đôi mắt to tròn, nụ cười thân thiện và biểu cảm vui tươi, khiến hình ảnh chú gấu này trở nên vô cùng dễ thương và gần gũi với người hâm mộ.
Cái tên Albart này được chọn sau cuộc bỏ phiếu trực tuyến của người hâm mộ trên trang web UEFA.com và các học sinh tại khắp châu Âu. Kết quả, Albart giành chiến thắng với 32% số phiếu, vượt qua các những cái tên được chọn khác như Barnardo, Barnheart và Herzi von Bär, tất cả đều có nghĩa là gấu theo cách chơi chữ từ tiếng Đức.
Linh vật Albart đã bắt đầu hành trình di chuyển tới các trường học trên khắp châu Âu, được áp dụng trong các môn giáo dục thể chất bằng cách khuyến khích học sinh khiến cho chú gấu này di chuyển thông qua các hoạt động thể dục thể thao.
Trẻ em sẽ có thể sáng tạo ra những kỹ năng cùng màn ăn mừng độc đáo có một không hai của riêng mình rồi biến chúng thành hình ảnh động nhờ công nghệ bắt chuyển động mới nhất.
Philipp Lahm – cựu tuyển thủ Đức và là thành viên ban tổ chức EURO 2024 – chia sẻ: “Là một người đàn ông của gia đình, tôi biết việc khuyến khích trí tưởng tượng của trẻ em quan trọng như thế nào. Với việc giới thiệu linh vật của EURO 2024, chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một nhân vật vui nhộn và dễ mến, truyền cảm hứng cho trẻ em chơi bóng đá.”
Celia Sasic, Đại sứ giải đấu EURO 2024 của UEFA và Phó Chủ tịch DFB bày tỏ: “Thật tuyệt vời khi thấy UEFA truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo xây dựng sự tự tin, sống một lối sống năng động và hiểu tầm quan trọng của tinh thần đồng đội – tất cả đều là những bài học cuộc sống quan trọng góp phần định hình tương lai của các em. Linh vật này sẽ truyền tải những thông điệp tuyệt vời đó.”
Linh vật Albart được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên bầu không khí sôi động và náo nhiệt cho Euro 2024. Albart sẽ xuất hiện tại các trận đấu, khu vực dành cho người hâm mộ và các sự kiện liên quan đến giải đấu. Chú gấu đáng yêu này hứa hẹn sẽ mang đến những giây phút vui vẻ và đáng nhớ cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.
Ngoài ra, hình tượng Albert cũng được “chế biến” thành các vật phẩm lưu niệm. Gấu nâu Albert phiên bản thú nhồi bông hiện được bán trên cửa hàng của UEFA với 2 mức giá 25 USD và 38 USD (khoảng hơn 600 nghìn đến 1,2 triệu đồng).