Binh sĩ Ukraine nói Kiev đã sử dụng 10 chiếc xuồng tự sát dùng động cơ của môtô nước trong chiến dịch tập kích hộ vệ hạm Ivanovets của Nga.
Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) đêm 1/2 triển khai xuồng tự sát tập kích tàu tên lửa cỡ nhỏ Ivanovets thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga, khiến con tàu trị giá 60-70 triệu USD bị chìm. Trung tướng Kyrylo Budanov, lãnh đạo GUR, khi đó cho biết 6 xuồng không người lái của Ukraine đã “tấn công vào thân tàu, khiến chiến hạm nghiêng về phía sau rồi chìm”.
Hãng tin CNN ngày 5/2 dẫn lời binh sĩ Ukraine mang biệt danh “13”, một trong những người tham gia chiến dịch, tiết lộ họ thực tế đã triển khai tổng cộng 10 xuồng tự sát để tập kích Ivanovets, trong đó 6 chiếc đã đánh trúng mục tiêu. Binh sĩ này nói anh là thành viên một đơn vị đặc biệt trực thuộc GUR, từng nhiều lần sử dụng thiết bị không người lái để tấn công các mục tiêu ở Biển Đen cũng như lãnh thổ Nga trước đó.
“Vũ khí mà chúng tôi dùng trong cuộc tập kích tàu Ivanovets là xuồng tự sát MAGURA”, “13” nói.
Xuồng tự sát MAGURA V5 do một doanh nghiệp nhà nước Ukraine chế tạo với giá khoảng 273.000 USD mỗi chiếc, có tốc độ hành trình 40 km/h và tốc độ tối đa gần 80 km/h, sử dụng chung động cơ với các dòng môtô nước dân sự. Tầm hoạt động lên tới hơn 800 km cho phép lực lượng Ukraine có thể triển khai nó để tập kích bán đảo Crimea từ khoảng cách rất xa.
MAGURA V5 từng được Kiev sử dụng để đánh chìm hai tàu đổ bộ của Moskva ở cảng Chornomorske, phía tây bán đảo Crimea, tháng 11/2023.
“13” cho biết các mẫu xuồng tự sát như MAGURA V5 đã chứng minh được hiệu quả tác chiến “đáng kinh ngạc”, song nhấn mạnh rằng điều khiển chúng không phải là việc dễ dàng.
“Điều quan trọng nhất là bạn phải cảm nhận được chiếc xuồng”, binh sĩ chia sẻ. “Chỉ cần lệch đi một chút là sẽ mất kiểm soát nó ngay. Bạn cần phải thật tinh tế, tỉ mỉ giống như người thợ kim hoàn vậy”.
MAGURA V5 có thể được lập trình để tự động di chuyển tới gần mục tiêu trong phần lớn quãng đường, nhưng người vận hành thường phải tự lái chiếc xuồng ở pha cuối để có thể lao vào đối phương một cách chính xác.
Thiết bị được điều khiển thông qua kết nối tín hiệu vệ tinh Starlink của tập đoàn SpaceX. Nga gần đây tìm nhiều cách để cắt đứt tín hiệu Starlink của Ukraine song tới nay chưa thành công do hệ thống này có cấu trúc rất phức tạp.
“13” nói MAGURA V5 có tải trọng 250 kg và có thể nâng lên thành 300 kg, song cho rằng đây là điều “không cần thiết”, vì nó đã chứng minh được hiệu quả khi được dùng để đối đầu với các tàu chiến kiên cố bậc nhất trong Hạm đội Biển Đen, dù chỉ mang theo 1/4 tấn thuốc nổ.
Một điểm mạnh của MAGURA V5 là kích thước nhỏ với chiều dài gần 6 m và phần nổi cao khoảng 0,5 m, do đó phương tiện này khó bị nhắm mục tiêu khi di chuyển.
“Kích thước nhỏ khiến nó không dễ bị phát hiện hoặc bắn trúng, đặc biệt là ở vùng biển rộng. Dù vậy, điều này cũng khiến việc điều khiển nó trở nên tương đối khó trong điều kiện biển động”, “13” nói.
Theo binh sĩ “13”, chiến hạm Nga thường không được trang bị vũ khí chuyên dụng để đối phó với xuồng không người lái nên phải dùng pháo tầm gần, dù khí tài này phù hợp để nhắm bắn tàu chiến hơn.
Trong vụ tập kích đêm 1/2, tổ hợp phòng thủ cực gần AK-630M trên tàu Ivanovets đã liên tiếp khai hỏa về hướng một chiếc MAGURA V5, song không thể bắn trúng do nó liên tục di chuyển theo hình zig-zag để tránh đạn, trước khi đâm vào phía sau chiến hạm.
Một chiếc xuồng khác sau đó lao vào mạn trái tàu Ivanovets, nơi có lỗ thủng do đòn tấn công trước gây ra, khiến con tàu nghiêng dần về phía đuôi rồi chìm xuống trong thế hướng mũi lên trên.
“13” cho biết MAGURA V5 sở hữu tính cơ động rất cao, đồng thời trình diễn khả năng thực hiện những cú ngoặt gấp ngay cả khi đang ở trong chế độ lái tự động. “Không có chiến hạm nào cơ động bằng những chiếc xuồng này cả”, binh sĩ này nhận xét.
Phạm Giang (Theo CNN)