Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLiên tục tranh luận đề kiểm tra ngữ văn, vì sao ?

Liên tục tranh luận đề kiểm tra ngữ văn, vì sao ?


NGỮ LIỆU NHẠY CẢM, TỰ “CHẾ” NHẬN ĐỊNH

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều đề kiểm tra học kỳ môn ngữ văn lấy ngữ liệu ngoài sách giáo khoa (SGK) gây tranh luận như ngữ liệu dài, “nhạy cảm”, không trích dẫn ngữ liệu, không có nguồn dẫn ngữ liệu hay sử dụng nhận định không rõ ràng từ các nhà nghiên cứu, thực hiện câu lệnh sai logic…

Liên tục tranh luận đề kiểm tra ngữ văn, vì sao ?- Ảnh 1.

Học sinh trong giờ học ngữ văn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Theo một giảng viên ĐH, chuyên gia tập huấn giáo viên về Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, có bộ phận giáo viên (GV) ra đề theo quán tính, theo kinh nghiệm chủ quan, không bám vào hướng dẫn và chuẩn kiến thức kỹ năng. Ngoài ra còn có thực tế là GV “tự chế” nhận định rồi đưa vào đề và ghi “có ý kiến cho rằng”. “Đó không phải là văn bản được thẩm định, có xuất bản nên không thể đảm bảo tính chuẩn xác cho nhận định đó được”, giảng viên này nhận định.

KHÔNG ĐƯỢC THOÁT LY KHỎI CHƯƠNG TRÌNH

Trước những tranh luận về đề kiểm tra môn ngữ văn trong thời gian vừa qua, thạc sĩ Trần Lê Duy, giảng viên khoa Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng đề kiểm tra phải đảm bảo tính vừa sức với học sinh (HS) như độ khó của các câu hỏi, sự tương quan giữa thời gian với yêu cầu của nhiệm vụ… Có thể ra các câu lệnh phân hóa, nhưng cũng không được thoát ly khỏi chương trình. Đề cần đảm bảo tính khoa học như trích dẫn chính xác, có nguồn minh bạch.

Theo thạc sĩ Lê Duy, đề kiểm tra môn ngữ văn nên thoát ly khỏi lối “tầm chương, trích cú”, thiên về học thuộc, tái hiện mà nên hướng vào sự vận dụng. Từ đó, có thể diễn đạt và xử lý đề theo tư duy của bản thân, chứ không phải học “văn mẫu” để chứng minh những ý kiến khô cứng.

Còn theo thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên khoa Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, người ra đề cần nắm rõ xu hướng ra đề, xác định chắc chắn yêu cầu nghị luận, cân nhắc khối lượng và áp lực học tập của HS ở thời điểm kiểm tra đánh giá để quyết định trích/không trích ngữ liệu trong phần nghị luận văn học.

Theo thạc sĩ Khôi, Bộ GD-ĐT cũng đã có hướng dẫn, tổ chức tập huấn rất đầy đủ về việc xây dựng ma trận, bảng đặc tả và đề thi cho cả chương trình cũ và mới. Bên cạnh đó, TP.HCM là một trong số ít địa phương đi đầu trong cả nước về đổi mới kiểm tra đánh giá từ rất sớm nên rất đáng tiếc nếu đến thời điểm này vẫn có GV không chú ý đến cấu trúc đề kiểm tra phù hợp.

Liên tục tranh luận đề kiểm tra ngữ văn, vì sao ?- Ảnh 2.
Liên tục tranh luận đề kiểm tra ngữ văn, vì sao ?- Ảnh 3.

Một số đề văn gây tranh luận những ngày gần đây

CÁC NGUYÊN TẮC ĐỂ XÂY DỰNG MỘT ĐỀ KIỂM TRA TƯỜNG MINH

Để có một đề kiểm tra tường minh, khoa học, đúng yêu cầu, thạc sĩ Trần Lê Duy đưa ra 6 nguyên tắc GV cần thực hiện.

Thứ nhất, kỹ thuật ra đề phải có bảng đặc tả và ma trận trước khi ra đề.

Thứ hai, đó là nguyên tắc tìm ngữ liệu. Phải chọn ngữ liệu có uy tín, tức là từ những nguồn tin cậy. Muốn vậy, GV cần chịu khó đọc, tra cứu và thẩm định kỹ.

Thứ ba, GV cần chú ý độ khó của ngữ liệu phải tương đương các văn bản trong SGK về dung lượng, cách diễn đạt, chủ đề, nội dung… Ngữ liệu phải đạt tính thẩm mỹ, hướng con người tới cái đẹp, cái hay, có tính giáo dục.

Thứ tư, người ra đề phải xử lý ngữ liệu. Đối với những văn bản tương đối khó thì có thể ghi chú, giải thích cho HS, cung cấp thêm thông tin.

Thứ năm, GV ra đề cần đặt bản thân vào vị trí của HS để ước lượng khả năng giải quyết các yêu cầu của đề, sự tương thích giữa yêu cầu đề và giới hạn thời gian, để đề vừa đảm bảo tính vừa sức, vừa có độ phân hóa.

Thứ sáu, hướng dẫn chấm phải theo hướng đánh giá năng lực, đo được các kỹ năng của HS, chứ không phải đếm ý chấm điểm như cách làm trước đây.

Thế nào là ngữ liệu chuẩn ?

Đề cập đến việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ môn ngữ văn, thạc sĩ Trần Tiến Thành, chuyên viên phụ trách môn ngữ văn Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay ngay từ đầu năm học tổ bộ môn các trường hoặc các phòng GD-ĐT đã được giao quyền tự chủ, tự quyết định trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá HS trên các nguyên tắc đúng chương trình, khoa học, hợp lý.

Theo thạc sĩ Thành, ngữ liệu chuẩn là đảm bảo các yêu cầu về tư tưởng, về giá trị thẩm mỹ, giá trị giáo dục với độ dài phù hợp, nội dung hay, phù hợp, nguồn trích dẫn đáng tin cậy… Vì thế GV có thể căn cứ, tham khảo các văn bản trong SGK để chọn ngữ liệu tương tự. Xây dựng ngân hàng đề, kho ngữ liệu dùng chung để ra đề. Chú ý về độ khó, dung lượng, sự phù hợp giữa thời gian làm bài, ngữ liệu và các yêu cầu.

Thêm vào đó, chuyên viên Trần Tiến Thành lưu ý về việc biên soạn câu hỏi trắc nghiệm trong kiểm tra năng lực “đọc hiểu” môn ngữ văn. Ông Thành cho rằng tùy loại văn bản, điều kiện tổ chức, mục đích kiểm tra mà GV có thể ra trắc nghiệm hay không.

Trước thực tế đang có những tranh luận về đề kiểm tra môn ngữ văn, chuyên viên phụ trách môn học này của Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết đang lắng nghe và sẽ có lưu ý trong sinh hoạt chuyên môn của học kỳ 2 sắp tới.



Source link

Cùng chủ đề

Lớp học được mở trong… căn tin, ngoài vườn trường

Để dạy học trò môn hoạt động trải nghiệm, chủ đề an toàn vệ sinh thực phẩm, cô giáo tổ chức lớp học ở căn tin trường, để các em được quan sát, thực hành cách nhận biết thực phẩm an toàn. ...

Từ năm 2025, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông có nhiều thay đổi

NDO - Ngày 31/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2020-2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2024 trở về trước, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông triển khai theo Chương...

Có thật là hay, lạ khiến nhiều người ‘choáng’?

TPO - Bộ GD&ĐT đã công bố hệ thống các đề thi tham khảo cho kì thi tốt nghiệp THPT 2025 dành cho các học sinh học theo chương trình mới. Theo nhiều giáo viên, chuyên gia đánh giá, đề năm nay khá lạ và "choáng". ThS. Nguyễn Thành Công, trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm nhận định, với hầu hết các môn thi, phản hồi chung của các thầy cô và học sinh là...

Không dàn hàng ngang thực hiện

Thiếu giáo viên tiếng Anh là một trong những trở ngại lớn nhất trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, trước mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ra mắt ‘bánh xe biến hình’ giúp xe lăn leo cầu thang

Reuters ngày 14.11 đưa tin các nhà nghiên cứu tại Hàn Quốc vừa phát triển loại bánh xe có thể linh hoạt thay đổi hình dáng khi gặp địa hình. ...

Bệnh nhân ung thư xúc động khi được đi ‘siêu thị nhân ái’ mua sắm

Nếu đi siêu thị là một điều xa xỉ với các bệnh nhân ung thư khó khăn thì tại một góc của Bệnh viện Quân y 175 chiều 14.11, nhiều bệnh nhân rộn ràng mua sắm miễn phí tại các gian hàng. ...

Váy cưới đính ngọc trai lãng mạn được các cô dâu ưa thích

Trong các bộ sưu tập váy cưới 2024 -  2025, một trong những xu hướng cô dâu phổ biến...

Yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10

Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Yêu cầu Bộ GD&ĐT xem xét công bố phương án thi vào lớp 10 sớm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh, liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.Cụ thể, thời gian qua báo chí có thông tin phản ánh liên quan dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, dự thảo Quy chế tuyển...

Yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10

Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét...

Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét quy định thời gian công bố phương án thi lớp 10 sớm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT xem xét quy định thời gian công bố phương án thi lớp 10 sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường và học sinh. Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về viêc xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Cụ thể, thời...

Báo Người Lao Động trao giải cuộc thi Người thầy kính yêu lần 3

Sáng 14-11, Báo Người Lao Động tổ chức Lễ tổng kết - trao giải Cuộc thi Người thầy kính yêu - lần 3 và tri ân, tôn vinh nhà giáo ...

‘Không phải cứ học trường có tiếng là sẽ thành công’

Đó là những điều 'gan ruột' mà ông Đống Lương Sơn, nguyên tổng giám đốc khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, nói với học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM tại buổi định hướng nghề nghiệp giữa tháng 11-2024. Yêu nghề nên đi đến đâu...

Mới nhất

Việt Nam xin chào SSEAYP lần thứ 48

Con tàu Nippon Maru đã cập cảng tại TP.HCM cùng 168 đại biểu trẻ chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 48 từ chiều 14-11. ...

Lợi thế đặc biệt của Indonesia khiến sao Ngoại Hạng Anh lo ngại

Đội tuyển Nhật Bản (hạng 15 thế giới) đấu với Indonesia (hạng 130) trên sân khách tại vòng loại World Cup 2026. Dù được đánh giá cao hơn đối thủ, đội tuyển Nhật Bản vẫn thận trọng trước cuộc đối đầu này khi họ phải đá dưới sức ép của gần 80 nghìn khán giả trên sân vận...

Gặp mặt 60 nhà giáo tiêu biểu tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”

Ngày 14/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long tổ...

Bến Tre: Tạo những "mắt xích" tuyến, điểm du lịch độc đáo, hấp dẫn

Bến Tre xác định hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, là động lực để xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch đa dạng, kết nối tuyến điểm du lịch... Tọa đàm có sự trao đổi thẳng thắn giữa...

Malaysia phản đối luật biển mới của Philippines, Quân đội Israel tổn thất lớn ở Lebanon, ông Trump ‘chốt’ vị trí Ngoại trưởng

Ukraine, Na Uy ký thỏa thuận quốc phòng, Trung Quốc bác cáo buộc xâm nhập điện thoại của ông Trump, Thủ tướng Đức cam kết tiếp tục ủng hộ Ukraine, Đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Mới nhất