(CLO) Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) muốn đảm bảo hàng hóa của nền tảng mua sắm trực tuyến Temu “đáp ứng các tiêu chuẩn của EU và không gây hại cho người tiêu dùng”.
Ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra đối với nền tảng mua sắm trực tuyến Temu của Trung Quốc vì nghi ngờ trang web này không làm nhiều để ngăn chặn việc bán các sản phẩm bất hợp pháp.
“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Temu tuân thủ ‘Đạo luật dịch vụ số’ (DSA). Đặc biệt là đảm bảo rằng các sản phẩm được bán trên nền tảng của họ đáp ứng các tiêu chuẩn của EU và không gây hại cho người tiêu dùng”, Ủy viên về Cạnh tranh của Liên minh châu Âu, Margrethe Vestager cho biết trong một tuyên bố vào thứ Năm (31/10).
Temu cho biết sẽ hợp tác với EU. Nền tảng này hiện cũng phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về hàng giả và “thiết kế gây nghiện”. Vào tháng 5, Ủy ban châu Âu đã phân loại Temu là “nền tảng trực tuyến rất lớn” theo DSA. Đạo luật này yêu cầu các công ty công nghệ lớn nhất thế giới phải hành động nhiều hơn để bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến ở châu Âu.
Lo ngại về các mặt hàng giả được bán trên Temu, bà Vestager muốn biết Temu có những hệ thống nào để trấn áp những “thương nhân gian lận” bán “hàng hóa không tuân thủ” cũng như cách nền tảng này hạn chế “sự xuất hiện trở lại” của các đối tượng này.
Ủy ban Cạnh tranh của EU cũng lo ngại về các chiến thuật bán hàng hung hăng và “thiết kế có khả năng gây nghiện” của Temu, bao gồm các chương trình phần thưởng “giống trò chơi”. Temu có thể phải chịu mức phạt rất lớn, lên tới 6% doanh thu toàn cầu, nếu bị phát hiện vi phạm đạo luật.
Temu đã nhanh chóng mở rộng hoạt động ở châu Âu bằng chiến lược tiếp thị mạnh mẽ, thu hút hàng triệu người dùng thông qua khẩu hiệu “mua sắm như tỷ phú” và cung cấp mức giá thấp cho nhiều loại sản phẩm. Theo Ủy ban Cạnh tranh của EU, Temu có 92 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại EU vào tháng 9.
Trước những động thái từ EU, người phát ngôn của Temu cho biết: “Chúng tôi sẽ hợp tác toàn diện với các cơ quan quản lý để hỗ trợ mục tiêu chung là tạo ra một thị trường an toàn, đáng tin cậy cho người tiêu dùng”.
Công ty cũng đang cân nhắc tham gia một nhóm các nền tảng thương mại điện tử và thương hiệu hợp tác để ngăn chặn việc bán sản phẩm giả trực tuyến tại châu Âu.
Quang Anh (theo DW, AFP, Reuters)
Nguồn: https://www.congluan.vn/lien-minh-chau-au-dieu-tra-temu-ve-cac-san-pham-bat-hop-phap-post319399.html