Trang chủNewsDu lịchLiên kết để hút khách biên mậu

Liên kết để hút khách biên mậu


Campuchia là thị trường tiềm năng lớn

Mới đây, đoàn công tác Sở Công thương, UBND H.Tân Biên, tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng các ngành chức năng tỉnh Tboung Khmum (Campuchia) đã tổ chức khảo sát chợ kiểu mẫu biên giới hai nước (chợ Đa, tỉnh Tboung Khmum) để bàn các giải pháp đẩy mạnh kinh doanh, du lịch.

Tại buổi khảo sát, đại diện Hội doanh nghiệp (DN) trẻ tỉnh Tây Ninh đề xuất tổ chức hội chợ giao thương hàng hóa trong dịp tết Chol Chnam Thmay của nước bạn, đồng thời nghiên cứu tổ chức điểm dừng chân, tham quan mua sắm trong chuỗi du lịch đến Tây Ninh và Tboung Khmum. Đặc biệt, trước sự khởi sắc của du lịch Tây Ninh, phía bạn cũng đề xuất thiết lập tuyến du lịch từ H.Memot (Thbong Khmum) đi núi Bà Đen và ngược lại.

Du lịch cửa khẩu đường bộ chưa được quan tâm: Liên kết để hút khách biên mậu - Ảnh 1.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch vùng biên

Trước đó, ngay sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch, Sở VH-TT-DL Tây Ninh cũng đã tổ chức Chương trình xúc tiến quảng bá mở rộng thị trường du lịch Tây Ninh với các tỉnh, TP có du lịch phát triển của vương quốc chùa tháp là Phnom Penh, Siem Reap.

Trả lời Thanh Niên, đại diện Sở VH-TT-DL Tây Ninh cho biết là tỉnh tiếp giáp với Campuchia, có 2 cửa khẩu quốc tế và hơn chục cửa khẩu phụ, Tây Ninh sở hữu nhiều ưu thế để hút khách từ Campuchia. Di chuyển thuận tiện, dễ dàng, các DN có nhiều “đất” để xây dựng các chương trình tham quan có thời lượng phù hợp. 

Ngoài những thuận lợi về vị trí địa lý, tỉnh cũng có những sản phẩm độc đáo được du khách Campuchia ưa chuộng như khám phá Căn cứ mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam, T.Ư Cục miền Nam cùng nhiều di tích văn hóa khác như: Tòa thánh Cao đài, Tháp Chóp Mạt, Núi Bà Đen, Hồ Dầu Tiếng, Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát đặc trưng cho vùng đất ngập nước theo mùa… Gần đây, tỉnh cũng thu hút được một số nhà đầu tư lớn đến xây dựng những sản phẩm du lịch nhân tạo đẳng cấp, mới lạ. Đây chính là những tiềm năng lớn để Tây Ninh có thể phát triển hầu hết các loại hình du lịch từ truyền thống văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa tâm linh, nghiên cứu khoa học.

Nếu chúng ta có thể thực hiện ý tưởng visa xuyên Đông Dương, du lịch xuyên Đông Dương, mở visa, mở biên giới với Lào, Campuchia, Thái Lan thì không chỉ thu hút được khách từ thị trường Lào, Campuchia, Thái Lan mà còn có thể khai thác thêm nhiều dòng khách quốc tế mà họ kéo tới.

TS Lương Hoài Nam

“Khoảng cách từ Tây Ninh đến trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước là TP.HCM tới 100 km. Quãng đường này chính là bất lợi ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu hút du khách tới Tây Ninh. Du lịch của tỉnh phải cạnh tranh rất lớn với sức hút từ các địa phương trong khu vực. Vì thế, thời gian qua, bên cạnh thị trường khách nội địa, tỉnh đang tập trung phát triển nguồn khách quốc tế, nhất là khách đến từ Campuchia. Với hệ thống sản phẩm mới hấp dẫn, cùng quy hoạch đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đang được xúc tiến triển khai, chúng tôi kỳ vọng Tây Ninh không chỉ là điểm đến đột phá trong tương lai gần mà sẽ còn là điểm trung chuyển tiềm năng kết nối đưa khách từ Campuchia tới các tỉnh vùng Đông Nam bộ cũng như trên cả nước”, đại diện Sở VH-TT-DL tỉnh Tây Ninh nhận định.

Tương tự Tây Ninh, tỉnh Quảng Ninh thời gian qua cũng đang khai thác triệt để 132 km đường biên giới giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), với 3 cửa khẩu Móng Cái, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh để đẩy mạnh hút khách Trung Quốc du lịch đường bộ. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy đánh giá những năm qua, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã phát triển hợp tác giao lưu toàn diện về nhiều mặt, trong đó có du lịch. Đây là thị trường khách quốc tế lớn nhất của cả nước và của Quảng Ninh.

Khai phá tiềm năng du lịch biên mậu

Nhiều năm theo đuổi phát triển du lịch đường bộ, ông Lý Việt Cường, Tổng giám đốc Công ty du lịch Nam Phương, cho rằng khách Campuchia, khách Lào, phía bắc Thái Lan trước đây đã từng có giai đoạn ồ sạt sang Việt Nam. Tuy nhiên, nhu cầu khi đó chủ yếu là khám chữa bệnh và mức chi tiêu rất thấp nên đây không phải thị trường hấp dẫn để ngành du lịch “bỏ công chăm bẵm”. 

Ngay cả giai đoạn sau dịch bệnh, ngành du lịch muốn vực dậy thật nhanh thì cũng chỉ dồn lực tập trung vào các thị trường hàng không. Các sản phẩm du lịch đường bộ liên tuyến như từ Tây Ninh đưa khách Campuchia đi TP.HCM, Đà Lạt hay đón khách Campuchia qua cửa khẩu Đà Nẵng nếu có, cũng chỉ mang tính chất “mang đồ cũ ra dùng lại”; vẫn dùng được, nhưng không hấp dẫn.

Ông Lý Việt Cường cho rằng nhu cầu du lịch của người Campuchia, Lào hiện cũng đã có nhiều thay đổi. Họ muốn tham quan nhiều hơn, mức chi tiêu cũng cải thiện nhiều hơn. Ngành du lịch cũng cần thay đổi góc tiếp cận để thu hút các thị trường này. “Khách Campuchia thích đi Đà Lạt chơi vì có núi, thích đến TP.HCM để chữa bệnh, lại đi qua cửa khẩu Mộc Bài đến Tây Ninh – điểm đến du lịch tâm linh mới nổi. Tại sao chúng ta không liên kết lại để hình thành sản phẩm du lịch bài bản, để khách đến có luồng, có tuyến và lưu trú dài ngày?”, ông Cường đề xuất.

Đồng quan điểm du lịch Việt Nam thời gian qua đã thiếu quan tâm tới thị trường du khách đường bộ, TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn Du lịch (TAB), thừa nhận ngay cả TAB cũng ít có số liệu cũng như nghiên cứu về đối tượng khách này. Nguyên nhân chính là do chưa có chính sách mở đường biên thông thoáng giữa các nước nên chưa thể khai phá hết tiềm năng của khách biên mậu.

“Thực tế không phải chúng ta chưa nhìn thấy tiềm năng đâu. Trước đây, Việt Nam đã từng rất nhiều lần nhắc tới ý tưởng “một visa – nhiều điểm đến” trong Tiểu vùng CLMV (Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam) nhưng rồi cũng khơi lên theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, hô hào rồi để đó không thực hiện được. Nếu các cửa khẩu được mở thông thoáng, người dân, du khách đi lại giữa các nước không cần visa, xe bên mình được qua bên họ, bên họ qua bên mình thuận lợi thì du lịch đường bộ sẽ phát triển mạnh, đặc biệt là dòng khách cá nhân, gia đình”, TS Lương Hoài Nam nhấn mạnh.



Source link

Cùng chủ đề

Tây Ninh hiện thực hóa khát vọng vươn tầm, thu hút đầu tư

Những năm gần đây, tỉnh Tây Ninh đang không ngừng nỗ lực để hiện thực hóa khát vọng vươn tầm, trở thành một địa phương phát triển khá của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ tỉnh Tây Ninh đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ phát triển đồng bộ cả về kinh tế lẫn đời sống xã hội, dựa trên tư duy phát triển hài hòa,...

Rau đắng đất là rau dại có hoạt chất saponin của nhân sâm, dân Tây Ninh đi hái bán đắt như tôm tươi

Mỗi năm, vào giữa tháng 11 trở đi, người dân một số địa phương tỉnh Tây Ninh bắt đầu xuống giống mía, giống mì. Trên các cánh đồng trồng lúa, trồng mì, trồng mía ở huyện Châu Thành (tỉnh Tây Ninh), trẻ em cũng có thể nhận...

Xuất hiện nhiều văn bản giả mạo chữ ký lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Tây Ninh

Cụ thể, các văn bản giả mạo này có nội dung thông báo Sở Y tế tỉnh Tây Ninh sẽ đến kiểm tra an toàn thực phẩm ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm chức năng và những nơi bán lẻ thuốc tây. Điều này gây hoang mang cho các cơ sở kinh doanh.Theo Sở Y tế...

Yếu tố quan trọng giúp nông sản rộng đường xuất khẩu

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản ở cả thị trường trong và ngoài nước Lào Cai: Kết nối chuỗi, nâng cao giá trị nông sản Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nửa đầu năm 2024, toàn tỉnh Tây Ninh đã xuất khẩu rau quả đạt 11,41 triệu USD, chiếm 1,08% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng của khu vực...

Phê bình 3 sở GTVT chậm giải ngân vốn bảo trì đường bộ

Cục Đường bộ VN cho biết, năm 2024, dự toán chi nguồn kinh phí...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trở thành đại sứ văn hóa đọc nhờ có tư duy phản biện, chất vấn

Hai lần tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc đều đạt giải, chưa kể có nhiều thành tích học tập và hoạt động tại trường, Văn Duy Phúc, sinh viên ngành quan hệ công chúng, Trường ĐH Văn Lang...

Về dinh dưỡng, trứng gà khác trứng cút thế nào?

'Trứng là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào và có nhiều loại khác nhau. Xét về hàm lượng dinh dưỡng thì trứng gà và trứng cút có những điểm mạnh riêng'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe...

4 loại trái cây có thể hạ cholesterol và huyết áp cùng lúc

Cholesterol cao và huyết áp cao là 2 trong số những nguy cơ lớn nhất với sức khỏe tim mạch. Một số loại trái cây có thể cùng lúc giúp kiểm soát cholesterol và huyết áp cao. ...

Bài đọc nhiều

Giải pháp khắc phục tồn tại để danh thắng Hồ Trị An xứng với khu du lịch quốc gia

Từ lâu, hồ Trị An đã trở thành điểm du lịch dã ngoại hấp dẫn đối với du khách trong tỉnh cũng như các khu vực lân cận. Đến với hồ, du khách có những trải nghiệm tuyệt vời nhất như: ngắm cảnh đẹp trên hồ, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, đặc biệt là thưởng thức những món ngon đặc sản tại chỗ. Hồ Trị An được quy hoạch phát triển là khu du lịch quốc...

“Phú Quốc đã xinh đẹp rồi, giờ cần quyết liệt để làm sạch và làm đẹp hơn nữa”

(Tổ Quốc) - Ông Trần Minh Khoa - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chia sẻ về chiến dịch quyết liệt làm sạch, làm đẹp thành phố Phú Quốc, cùng nhiều dự án cộng đồng đang gấp rút triển khai sẽ làm nên thay đổi lớn cho đảo Ngọc trong thời...

Bí ẩn bên trong hang động có dấu tích người tiền sử

(NLĐO)- Hang Con Moong, một di chỉ khảo cổ đặc biệt ở Thanh Hóa, còn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn của nhiều thời đại, từ đá cũ, qua đá mới ...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Về Mũi Cà Mau cưỡi sóng xuyên rừng

Kinhtedothi – Ngồi trên võ lãi hoặc cano xuyên rừng, nhìn ngắm hệ sinh thái rừng ngập mặn, check in điểm cực Nam Tổ Quốc, tự tay dỡ cua, bắt cá cùng người dân... đó là những cảm giác trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên khi du khách tham quan xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Nhiều trải nghiệm đặc sắc Được thành lập năm 2023, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau có tổng diện tích gần 42.000...

Cùng chuyên mục

Hòa Bình: Mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang Miền Đồi

Thời điểm cuối tháng 10 cũng là lúc trên khắp các triền núi, thửa ruộng bậc thang của vùng đất xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình bắt đầu khoác lên mình tấm áo vàng óng của mùa lúa chín.Điện Biên: Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang ở biên giới Mường NhéĐến Cao Bằng, đắm mình trong những thửa ruộng bậc thang ở Nguyên BìnhKhám phá Hà Giang qua miền di sản ruộng bậc thang...

Tây Ninh – vùng đất của các di sản văn hoá độc lạ

Có đến 21 dân tộc thiểu số, trong đó nhiều nhất phải kể đến là dân tộc Khmer, Hoa, Chăm, Tà Mun…, Tây Ninh là một mảnh đất có sự pha trộn, giao thoa của rất nhiều sắc màu văn hóa.Du khách háo hức trải nghiệm "Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây"Những bãi biển, điểm đến tuyệt đẹp và đầy hấp dẫn ở phía nam đảo Phú Quốc (Kiên Giang)Phú Quốc – điểm đến rất được ưa...

Quảng Trị nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch gắn kết trải nghiệm cà phê

(Tổ Quốc) - Khai thác thương hiệu cà phê tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị mong muốn hình thành nên một sản phẩm du lịch mới, đặc sắc nhằm thu hút khách đến với vùng miền núi phía Tây của tỉnh này. ...

Tàu Costa Serena đưa hơn 2.400 khách quốc tế đến Quảng Ninh

Sáng 4/11, tàu Costa Serena cập cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa hơn 2.400 khách quốc tế đến Quảng Ninh. Theo lịch trình, khách trên tàu Costa Serena sẽ đi tham quan vịnh Hạ Long và các điểm...

Du khách đến Kiên Giang dự kiến tăng mạnh trong hai tháng cuối năm

Hai tháng còn lại của năm 2024 và đầu năm mới 2025, dự báo du khách đến Kiên Giang tăng mạnh, đặc biệt là khách quốc tế vào kỳ nghỉ cuối năm, lễ Giáng sinh, đón Năm mới 2025 và nghỉ Đông. Các địa phương và đơn vị kinh doanh du lịch chuẩn bị tốt nhất điều kiện cần thiết, củng cố, làm mới sản phẩm dịch vụ phục vụ du khách, tổ...

Mới nhất

4 loại trái cây có thể hạ cholesterol và huyết áp cùng lúc

Cholesterol cao và huyết áp cao là 2 trong số những nguy cơ lớn nhất với sức khỏe tim mạch. Một số loại...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tối 4/11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt thương...

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng trong năm 2025

Bộ Tài chính vừa có công văn xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2025. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng và 600-1.000 đồng/lít, kg đối...

Tín hiệu thuận để đầu tư sớm đường cất hạ cánh số 3, Sân bay Long Thành

Việc đầu tư đường cất hạ cánh số 3 trị giá khoảng 3.455 tỷ đồng ngay trong giai đoạn I sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi cho quá trình vận hành khai thác “siêu công trình” Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tín hiệu thuận để đầu tư sớm đường cất hạ cánh...

Xu thế TOD đang lên ngôi

TOD (Transit Oriented Development) là mô hình phát triển đô thị dựa trên hệ thống giao thông công cộng, đã trở thành xu hướng trên thế giới. Tại Việt Nam, nhiều nhà đầu tư đang chú trọng phát triển theo mô hình này, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. TOD (Transit Oriented Development) là...

Mới nhất