NDO – Đối với các đoàn làm phim tham dự Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2024, việc góp mặt tại Liên hoan phim là niềm hạnh phúc lớn lao, và cũng là cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện với các đồng nghiệp Việt Nam và nước ngoài, được học hỏi lẫn nhau và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý giá trong sự nghiệp.
Kỳ Liên hoan phim của những “lần đầu tiên” đầy hạnh phúc
Trong số các phim dự thi, có nhiều phim lần đầu tiên tham dự một kỳ Liên hoan phim ở Việt Nam mặc dù đã dự và đoạt giải ở một số liên hoan phim quốc tế. Điều này đã mang lại những cảm xúc hạnh phúc và tự hào cho các đoàn làm phim. “Bên trong vỏ kén vàng” là một trong số đó.
Được đánh giá cao trước kỳ Liên hoan phim nhưng đây là lần đầu tiên “Bên trong vỏ kén vàng” dự tranh giải tại một liên hoan phim trong nước, ở hạng mục tranh giải Phim châu Á. Đối với các thành viên đoàn làm phim, ngoài niềm vui, hạnh phúc, còn là cảm xúc tự hào dân tộc dâng trào. Hai diễn viên Lê Phong Vũ và Trúc Quỳnh đã chia sẻ những suy nghĩ của mình khi có mặt tại DANAFF 2024.
Phong Vũ và Trúc Quỳnh dự đêm khai mạc Liên hoan phim.
Trúc Quỳnh cho biết, cô đã theo đoàn làm phim đi dự nhiều liên hoan phim trên thế giới, cả những liên hoan phim hoành tráng và danh giá, nhưng cộng tất cả cảm xúc lại thì không thể bằng được dự Liên hoan phim ở Việt Nam. Niềm hạnh phúc ở các liên hoan phim quốc tế rất lớn, nhưng không được rõ ràng. Còn ở đây, tại chính quê hương mình, được khán giả nhận ra và chào đón, điều này đã đem đến cho các thành viên đoàn làm phim sự xúc động lớn lao.
Lê Phong Vũ cũng có chung cảm giác như vậy khi “Bên trong vỏ kén vàng” trở về quê hương, tranh giải và được trình chiếu tại quê hương mình. “Đoàn làm phim đã đi nhiều nơi và nhận được sự hưởng ứng rất tốt nhưng chỉ khi ở Việt Nam, khi phim được chiếu tại các rạp, được tiếp xúc với khán giả Việt, chúng tôi mới có cơ hội trao đổi và rút ra được những kinh nghiệm cho các dự án tiếp theo.
Đoàn làm phim “Kẻ ăn hồn” tại Liên hoan phim.
Còn với đoàn làm phim “Kẻ ăn hồn”, việc có mặt tại hạng mục giải thưởng Phim Việt Nam là một bất ngờ lớn. “Thông thường chúng ta vẫn xếp phim kinh dị vào loại phim thị trường và rất ít phim kinh dị được mời tranh giải tại các liên hoan phim. Ban tổ chức DANAFF 2024 đã mời chúng tôi và đây là một bất ngờ lớn, vì lần đầu tiên phim kinh dị của chúng tôi được góp mặt tại một liên hoan phim mang tính quốc tế. Đây là niềm hạnh phúc vô cùng lớn đối với chúng tôi” – đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ.
Đoàn làm phim “Lật mặt 7: Một điều ước”.
Các thành viên của “Lật mặt 7: Một điều ước” cũng có chung cảm xúc với “Kẻ ăn hồn” khi lần đầu hiện diện tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng với vai trò phim tranh giải thưởng Phim Việt Nam. Diễn viên Tín Nguyễn cho biết, lần đầu đến với DANAFF 2024, cô cảm thấy mình còn còn non nớt và rất may mắn khi có cơ hội góp mặt ở đây, được gặp các diễn viên nước ngoài, các diễn viên trong nước, những tên tuổi lớn mà cô từng thần tượng. “Em cảm như mình đang mơ” – Tín Nguyễn nói.
Diễn viên Trâm Anh cũng chung chia sẻ khi cho biết, đây là trải nghiệm hạnh phúc trong cuộc đời mình và cô tự hào khi Việt Nam cũng có nhiều loại phim đa dạng giới thiệu cho khán giả trong nước và quốc tế.
Diễn viên Trần Kim Hải, người tham gia cả hai phần phim “Lật Mặt” 6 và 7 cho biết, lần đầu tiên dự liên hoan phim, anh rất thích thú và hào hứng khi được mở mang tầm mắt, học thêm được nhiều điều mới.
Diễn viên Doãn Quốc Đam với khán giả Đà Nẵng.
Còn với Doãn Quốc Đam, góp mặt tại Liên hoan phim với bộ phim điện ảnh đầu tiên “Đào, phở và piano”, mục đích chính là “chơi là chính, gặp gỡ những đồng nghiệp lớn tuổi hơn, bằng tuổi, ít tuổi hơn, ôm nhau một cái, hỏi nhau năm vừa qua có điều gì thú vị”. Doãn Quốc Đam cho biết, anh không quan trọng quá vấn đề tranh giải. “Đối với tôi, vai nào cũng cần cống hiến 100% sức lực, vai nào cũng là vai khó để mình phải đào sâu suy nghĩ, tìm tòi cách thể hiện khác biệt. Và khi hoàn thành vai, tôi “thoát xác” hoàn toàn để chuẩn bị tâm thế cho một vai diễn mới. Đó mới là điều quan trọng đối với tôi” – anh chia sẻ.
Những ấn tượng đẹp về thành phố biển Đà Nẵng và DANAFF 2024
Trong số những bộ phim nước ngoài trình chiếu tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng, “Muôn vị nhân gian” của đạo diễn Trần Anh Hùng thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Nhà sản xuất, nhà thiết kế nghệ thuật Trần Nữ Yên Khê lần này đảm nhiệm vai trò đại diện đoàn làm phim có mặt tại các buổi giao lưu với khán giả và báo chí, bên cạnh vai trò thành viên Ban giám khảo hạng mục phim châu Á dự thi.
Riêng đối với Trần Nữ Yên Khê, sự hiện diện lần này ở Đà Nẵng mang một ý nghĩa đặc biệt đối với chị. “Tôi và anh Trần Anh Hùng đã đi khắp thế giới trong 10 tháng để quảng bá, giới thiệu ‘Muôn vị nhân gian’, và Đà Nẵng là điểm cuối cùng trong hành trình này. Đà Nẵng chính là quê hương tôi, và tôi rất hạnh phúc khi có mặt tại đây” – Trần Nữ Yên Khê chia sẻ.
Trần Nữ Yên Khê (ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên Ban giám khảo.
Nói về Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng, nhà sản xuất Trần Nữ Yên Khê nhận xét, chất lượng phim trong chương trình phim tuyển chọn rất tốt. Chị bày tỏ hy vọng Liên hoan phim sẽ luôn tiếp tục chọn được những phim hay, “bởi vì các liên hoan phim chỉ phát triển được khi có phim tốt”.
Thành phố biển Đà Nẵng và DANAFF 2024 cũng để lại những ấn tượng đẹp đối với các nhà làm phim, nghệ sĩ quốc tế.
Jeon So Min, nữ diễn viên phim “Tuổi thanh xuân” của điện ảnh Hàn Quốc dự thi ở hạng mục Phim châu Á cho biết, cô đã được nghe nói nhiều đến Đà Nẵng từ khi ở Hàn Quốc, tiếc rằng thời gian cô ở Liên hoan phim quá ngắn, không đủ để trải nghiệm hết thành phố. Tuy nhiên, nữ diễn viên cũng đã kịp thưởng thức bánh xèo, bánh mì, phở của Việt Nam, và rất thích rau ngò, cũng như đi dạo và ngắm bờ biển tuyệt đẹp của thành phố. Jeon So Min cho biết, Sau này khi có thời gian, tôi sẽ đưa bố mẹ đến đây chơi, tìm hiểu kỹ hơn về Đà Nẵng.
Đạo diễn Joselito Altarejos, phim “Người bảo vệ danh dự” cho biết, từ 12 năm trước ông đã nghĩ đến việc đến Việt Nam, thậm chí đã đặt vé máy bay rồi nhưng không đến được. Ông cũng chia sẻ rằng ông được biết Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng là liên hoan phim mới, có nhiều thể loại phim phong phú tham gia, cả phim nghệ thuật và phim đại trà. Liên hoan phim cũng thu hút nhiều phim rất mạnh, cho nên ông muốn dự giải để có cơ hội cạnh tranh với những bộ phim đó. “Việc chúng tôi tham gia cũng sẽ đem lại danh tiếng nếu cạnh tranh với những bộ phim mạnh như vậy” – đạo diễn chia sẻ.
Đạo diễn Joselito Altarejos bày tỏ, ông rất thích ẩm thực của Việt Nam, với đầy đủ các thành phần rau, tinh bột, cá thịt…, giá lại rẻ. “Khi đến bất cứ thành phố nào, tôi không chỉ đến như khách du lịch mà còn muốn xem người dân sống như thế nào. Tôi thấy ở Đà Nẵng cuộc sống rất ổn, người dân thoải mái, thân thiện” – đạo diễn nói.
Bộ phim “Người bảo vệ danh dự” sẽ chiếu tại rạp ở Đà Nẵng ngày 5/7 và đạo diễn cũng sẽ ra rạp để xem khán giả phản ứng như thế nào với một phim đề tài khá gai góc là bạo lực gia đình”.
“Cậu bé lạ kỳ” – đại diện của điện ảnh Australia cũng là một phim tranh giải tại Liên hoan phim, và phim đặc biệt có sự hiện diện của nữ diễn viên nổi tiếng Cate Blanchett. Đạo diễn Warwick Thornton cho biết, ông lựa chọn một liên hoan phim còn mới như Đà Nẵng, bởi muốn đến những nơi mới, tìm kiếm những gương mặt mới và muốn giúp đỡ những nhà làm phim mới.
Đạo diễn Warwick Thornton.
“Châu Á là nơi mới, có những tiếng nói mới và cũng là một thị trường rộng lớn. Nếu muốn tham gia thị trường này, cần phải đến lắng nghe những tiếng nói ở đây và hiểu thị trường ở đây. Một điều mà các nhà làm phim Mỹ có thể làm được là đừng chỉ đẩy phim của họ, phong cách làm phim của họ đến Việt Nam, mà hãy đến những liên hoan phim như DANAFF và xem cách làm phim ở đây, lắng nghe những tiếng nói ở đây. Có thể họ sẽ thay đổi cách làm phim” – ông nói.
Là liên hoan phim đầu tiên ở Việt Nam tổ chức thường niên, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng đã để lại ấn tượng tốt ở cả hai lần tổ chức, không chỉ với những hoạt động hấp dẫn, thú vị, có chất lượng cao, mà còn bởi sự rộng mở, tiếp nhận nhiều dòng phim, loại phim với những phong cách và cách kể chuyện khác nhau từ khắp Việt Nam và châu Á, cũng như bởi sự chào đón nồng hậu, ấm áp từ thành phố biển này.