Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc về việc đưa xe bán tải đi đăng kiểm nhưng trung tâm đăng kiểm từ chối vì trọng lượng xe trên giấy đăng kiểm cao hơn trên giấy đăng ký 40kg. Xe bán tải đã từng cải tạo nhưng chưa đổi thông tin trên giấy đăng ký xe. Trường hợp này, chủ xe cần làm gì để được đăng kiểm?
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, đây là trường hợp phổ biến xảy ra tại các đơn vị đăng kiểm khi tiếp nhận kiểm định xe bán tải thời gian qua.
Sở dĩ xe bán tải có sự chênh lệch thông số tải trọng xe trên giấy đăng ký và giấy đăng kiểm là do các xe này từng cải tạo lắp nắp thùng (cao, thấp), được trung tâm đăng kiểm nghiệm thu cấp giấy chứng nhận cải tạo, giấy chứng nhận đăng kiểm và tem đăng kiểm mới, ghi nhận tải trọng xe mới (sau khi lắp nắp thùng).
Tuy nhiên, sau đó, chủ xe không mang giấy chứng nhận cải tạo đến cơ quan công an để làm thủ tục thay đổi thông tin trên giấy đăng ký xe sao cho đồng nhất thông tin về tải trọng xe thực tế trên giấy chứng nhận đăng kiểm.
Dẫn đến kể từ ngày 15/2/2024 khi Thông tư 43/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 về cải tạo xe cơ giới có hiệu lực, chủ xe đưa phương tiện đi đăng kiểm đã bị từ chối kiểm định.
Bởi tại Thông tư này quy định rõ: Trường hợp xe cơ giới thực hiện kiểm định ở lần kiểm định tiếp theo kể từ thời điểm nghiệm thu đạt yêu cầu, nếu chủ phương tiện chưa thực hiện việc cấp đổi chứng nhận đăng ký xe theo quy định thì đơn vị đăng kiểm xe cơ giới từ chối việc kiểm định.
Để giải quyết trường hợp này, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm cho biết, theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm VN, tại Thông tư 43/đang có hiệu lực đã không còn quy định thời hạn của giấy chứng nhận cải tạo.
Do đó, để tạo thuận lợi cho chủ phương tiện, đối với trường hợp giấy chứng nhận cải tạo (được cấp trước ngày 15/2/2024) hết hạn sẽ coi như bị hỏng (không sử dụng được), chủ phương tiện hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật khai báo theo mẫu quy định tại Thông tư 43/2023 và nộp lại Giấy chứng nhận cải tạo hết hạn đến đơn vị đăng kiểm đã nghiệm thu để được in lại giấy chứng nhận cải tạo trong 1 ngày làm việc kể từ ngày khai báo.
Khi có giấy chứng nhận cải tạo mới (không còn thời hạn) chủ xe đưa sang cơ quan công an để làm thủ tục thay đổi thông tin trên đăng ký xe nhằm đảm bảo thông tin đồng nhất giữa đăng ký xe và giấy chứng nhận đăng kiểm. Sau đó, đưa xe đi đăng kiểm bình thường.
Cách khác đó là chủ xe có thể tháo bỏ nắp thùng để trở lại xe nguyên bản và đề nghị trung tâm đăng kiểm nghiệm thu xe cơ giới cải tạo bỏ nắp thùng để được cấp giấy chứng nhận cải tạo, giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định mới. Lúc này, thông tin tải trọng xe trên giấy chứng nhận đăng kiểm và giấy đăng ký xe sẽ đồng nhất như thời điểm xe chưa cải tạo lắp thêm nắp thùng.
“Trường hợp chủ xe sau đó vẫn muốn lắp nắp thùng đảm bảo cho việc để đồ trên xe không bị mưa nắng có thể lắp đặt dạng trượt và tham gia giao thông bình thường.
Bởi lắp dạng trượt sẽ không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe nên theo quy định tại Thông tư 43/2023 được xếp vào trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo.
Khi đến kỳ đăng kiểm tiếp theo, chủ xe đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm kiểm định, đơn vị đăng kiểm kiểm tra sẽ ghi nhận vào giấy chứng nhận đăng kiểm nội dung: Xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo.
Đồng thời, tiến hành kiểm tra các hạng mục khác bình thường, nếu tất cả đều đạt, ô tô sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm, Tem kiểm định mới có chu kỳ đăng kiểm phù hợp với thời gian sản xuất.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/lech-thong-so-tai-trong-tren-giay-to-xe-ban-tai-co-duoc-dang-kiem-192240720162350352.htm