Không chỉ cao tốc thông suốt từ TP.HCM đến Nha Trang, rút ngắn khoảng cách và thời gian, mà vừa qua Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các ban quản lý dự án khẩn trương làm tạm các trạm dừng nghỉ để thuận tiện hơn cho người dân di chuyển.
Như mọi lần, khi chọn lộ trình cao tốc từ TP.HCM ra các tỉnh miền Trung, tài xế sẽ bắt đầu từ đoạn TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Để hạn chế xe đổ dồn ồ ạt tại nút giao An Phú, tài xế có thể chọn các lối đi khác như Vành đai 2 hoặc nút giao cầu vượt Long Thành (Đồng Nai).
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã có trạm dừng nghỉ hiện hữu, nhưng vào các ngày cuối tuần hoặc dịp nghỉ lễ hay quá tải.
Tài xế có thể từ trạm dừng nghỉ này đi thêm 30km để đến với trạm dừng nghỉ tạm mà Ban quản lý dự án Thăng Long lắp biển chỉ dẫn xuống nút giao đường tỉnh ĐT 765 với cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai).
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, ban đầu điểm làm trạm dừng nghỉ tạm dự kiến đặt tại Km47 (đoạn giáp ranh hai tỉnh Đồng Nai – Bình Thuận). Tuy nhiên, do thời gian gấp rút và khó khăn về nguồn điện nước nên chủ đầu tư dời về Km69 (nút giao với đường tỉnh ĐT 765) để hướng dẫn tài xế di chuyển đến trạm dừng nghỉ hiện hữu địa phương, đáp ứng nhiều nhu cầu hơn.
Tài xế đi trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ở cả hai hướng đều có thể đến với trạm dừng nghỉ này tại nút giao đường tỉnh ĐT 765.
Đến đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài khoảng 100km qua tỉnh Bình Thuận, Ban quản lý dự án 7 đã lắp đặt xong trạm dừng nghỉ tạm tại Km199 (xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc).
Ở đoạn này, trạm dừng nghỉ mới đặt một bên theo hướng từ TP.HCM ra các tỉnh miền Trung.
Hướng ngược lại của cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (từ các tỉnh miền Trung vào TP.HCM), chủ đầu tư đặt biển hướng dẫn cho tài xế di chuyển ra tại các nút giao như: Vĩnh Hảo, Chợ Lầu, Đại Ninh, Ma Lâm để đến với các trạm dừng nghỉ có sẵn của địa phương.
Ban quản lý dự án 7 cũng khuyến khích tài xế chạy xe cả hai hướng khi có nhu cầu thì nên theo các lối ra nút giao để đến các trạm dừng nghỉ có sẵn của địa phương, sẽ đáp ứng đầy đủ hơn.
Trong các đoạn mới, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận dài nhất và dự kiến giai đoạn 2 của dự án sẽ làm 2 trạm dừng nghỉ lớn.
Tương tự, các chủ đầu tư đoạn cao tốc mới Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Nha Trang – Cam Lâm cũng đang làm trạm dừng nghỉ tạm để phục vụ nhu cầu của người dân trong lúc chờ có trạm dừng nghỉ chính thức.