Cục Lâm nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Suntory PepsiCo Việt Nam ký kết hợp tác phát triển rừng bền vững, hướng đến bảo tồn nguồn nước và trung hòa các – bon
Hà Nội, ngày 11 tháng 7 năm 2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) phối hợp với Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức Diễn đàn hợp tác công – tư trong việc phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng và khởi động sáng kiến Hộ chiếu Vườn quốc gia.
Tham dự Diễn đàn có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, lãnh đạo công ty Suntory PepsiCo Việt Nam; đại diện các Bộ, ngành, địa phương; một số Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ; một số Hiệp hội, doanh nghiệp; các Vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên.
Thúc đẩy hợp tác công – tư trong việc phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
Việt Nam có trên 14,86 triệu ha rừng với tiềm năng phong phú, đa dạng về các giá trị hệ sinh thái rừng. Trong những năm qua, ngành lâm nghiệp đã thúc đẩy chủ trương “xã hội hoá nghề rừng” bằng nhiều cơ chế, chính sách. Cụ thể, trong quan điểm tại Chiến lược Phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã nêu rõ: “… có cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển lâm nghiệp”.
Sự kiện ký kết Bản ghi nhớ hợp tác ngày hôm nay giữa Cục Lâm nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Suntory PepsiCo Việt Nam nhằm hiện thực hóa các chủ trương, quan điểm đó. Suntory PepsiCo Việt Nam trở thành một trong những công ty đầu tiên hợp tác chiến lược với ngành Lâm nghiệp trong phát triển rừng bền vững, hướng đến bảo tồn nguồn nước và trung hòa các-bon.
Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Trần Quang Bảo và ông Jahanzeb Khan, Tổng Giám đốc Điều hành Suntory PepsiCo Việt Nam ký kết hợp tác trong phát triển rừng bền vững, hướng đến bảo tồn nguồn nước và trung hòa các – bon.
Các lĩnh vực hợp tác chính gồm:
· Trồng rừng gỗ lớn, trồng cây bản địa kết hợp với dược liệu gắn với cải thiện sinh kế người dân và hướng đến mục tiêu tăng khả năng hấp thụ và trung hòa các-bon, bảo vệ môi trường, tái tạo nguồn nước. Chương trình dự kiến trồng mới và làm giàu cho gần 250 ha rừng, tại khu vực rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ trên khắp cả nước.
· Thiết kế, triển khai Chương trình “Học kỳ Lâm nghiệp”: xây dựng chương trình trải nghiệm rừng nhằm giáo dục về nguồn nước, đa dạng sinh học và nuôi dưỡng tình yêu với rừng và nguồn nước ở học sinh và khách trải nghiệm vườn quốc gia.
· Thí điểm sáng kiến “Hộ chiếu Vườn quốc gia”: Đây là sáng kiến nhằm khuyến khích người dân, du khách tăng cường khám phá, trải nghiệm rừng và nuôi dưỡng ý thức bảo vệ và phát triển rừng nhằm thực hiện mục tiêu phát triển giá trị đa dụng của rừng.
Ngoài ra, hai bên cũng hợp tác trong các lĩnh vực hoàn thiện các cơ chế, chính sách, và truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, vai trò của các hệ sinh thái rừng và bảo vệ nguồn nước.
Phát biểu tại Lễ ký kết Biên bản hợp tác, Ông Jahanzeb Khan, Tổng Giám đốc Điều hành Suntory PepsiCo Việt Nam, chia sẻ: “Xuyên suốt 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Suntory PepsiCo cùng với các cơ quan hữu quan nỗ lực giải quyết những thách thức về môi trường và xã hội, thông qua các hợp tác chiến lược và mô hình cải tiến, đem lại tác động tích cực cho cộng đồng. Thông qua hợp tác công – tư chiến lược cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chúng tôi không chỉ mở rộng quy mô chương trình trồng rừng đang thực hiện, mà còn hướng đến đa mục tiêu như tái tạo và bồi hoàn lại cho thiên nhiên nhiều hơn lượng nước sử dụng trong sản xuất của công ty vào năm 2050, góp phần trung hòa carbon và cải thiện sinh kế cho người dân.”
Ông Jahanzeb Khan, Tổng Giám đốc Điều hành Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ về nỗ lực giải quyết những thách thức về môi trường và xã hội, thông qua các hợp tác chiến lược và mô hình cải tiến, đem lại tác động tích cực cho cộng đồng
Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Trần Quang Bảo cho biết: “Mục tiêu tổng quát của ngành lâm nghiệp là trở thành một ngành kinh tế – kỹ thuật; thiết lập, quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng rừng bền vững,… bảo đảm sự tham gia rộng rãi, bình đẳng của các thành phần kinh tế vào các hoạt động lâm nghiệp,… chính vì vậy, vai trò của cả khu vực công và tư là vô cùng quan trọng. Chúng tôi ghi nhận sự đóng góp tích cực của Suntory PepsiCo Việt Nam vào các chương trình phát triển bền vững. Hợp tác này đánh dấu một bước tiến quan trọng giữa hai bên để phát triển rừng bền vững, phát huy giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng”.
Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Trần Quang Bảo cho biết vai trò của cả khu vực công và tư là vô cùng quan trọng và đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Suntory PepsiCo Việt Nam trong phát triển rừng bền vững, phát huy giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
Triển khai sáng kiến “Hộ chiếu Vườn quốc gia”
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam triển khai sáng kiến này, với mục tiêu tạo cơ chế thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái ở các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên. Tạo động lực cho du khách trải nghiệm và khám phá các giá trị của hệ sinh thái rừng. Từng bước hình thành cơ chế tài chính bền vững và tạo đà cho các vườn quốc gia và các khu bảo tồn thiên nhiên có cơ sở hạ tầng du lịch có lượt du khách đến tham quan, đồng thời thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến các giá trị bền vững của hệ sinh thái.
Trong giai đoạn đầu, Hộ chiếu Vườn quốc gia được áp dụng tại 34 vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng có hoạt động du lịch. Khách du lịch trong nước và quốc tế có thể sở hữu hộ chiếu bằng hình thức bản giấy hoặc hộ chiếu điện tử. Du khách sở hữu hộ chiếu cũng sẽ có cơ hội nhận được các ưu đãi, giải thưởng khi đặt chân đến các vườn quốc gia và đáp ứng đủ các điều kiện theo yêu cầu.
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Suntory PepsiCo Việt Nam được trao tặng “Hộ chiếu Vườn quốc gia” – sáng kiến lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam với mục tiêu tạo cơ chế thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái ở các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên
Các chương trình Phát triển bền vững của Suntory PepsiCo Việt Nam
Được dẫn dắt bởi giá trị cốt lõi “Phát triển vì những điều tốt đẹp” (Growing for Good), chiến lược và mục tiêu phát triển bền vững của Suntory PepsiCo Việt Nam được song hành với các cam kết phát triển bền vững của Chính phủ Việt Nam. Trong suốt ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, công ty không ngừng nỗ lực hiện thực hóa cam kết thông qua những chương trình và sáng kiến đem đến tác động thiết thực, cụ thể:
· Chương trình Trồng rừng hướng đến bảo tồn nguồn nước: Tại Việt Nam, tình trạng khan hiếm nước ngọt đang trở nên đáng lo ngại, rừng đầu nguồn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cung cấp nguồn sinh thủy, duy trì đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu. Từ năm 2021, Suntory PepsiCo Việt Nam đã khởi xướng dự án trồng rừng để bảo tồn, tái tạo nguồn nước ngầm tại các khu vực rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ trên 5 tỉnh chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nghiêm trọng như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Dak Lak, Dak Nông. Tính đến nay, chương trình đã trồng hơn 191.000 cây xanh, bao phủ hơn 159 ha rừng đầu nguồn.
· Mizuiku – Em yêu nước sạch: Chương trình giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh tiểu học về bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước, triển khai từ năm 2015. Năm 2023, chương trình đã hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục & Đào tạo, bộ tài liệu của chương trình chính thức trở thành Tài liệu Hướng dẫn giảng dạy chính khóa cấp Tiểu học, hướng đến giáo dục gần 3.7 triệu học sinh về tầm quan trọng của nguồn nước và cách bảo vệ nước trên toàn quốc vào năm 2025.
· Sáng kiến bao bì bền vững: Nhằm giảm thiểu việc sử dụng nhựa nguyên sinh trong sản xuất, Suntory PepsiCo Việt Nam liên tục phát triển các sáng kiến thiết kế bao bì bền vững như ra mắt sản phẩm có bao bì được làm từ 100% nhựa tái sinh, sản phẩm trà có bao bì nhẹ nhất hệ thống toàn cầu Oolong Tea+. Năm 2023, chúng tôi đã giảm 5.300 tấn nhựa nguyên sinh, tương đương hơn 23 nghìn tấn CO2 phát thải.
· Phát triển bền vững trong sản xuất: Tính đến năm 2024, tất cả nhà máy của Suntory PepsiCo Việt Nam đã chuyển đổi từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo trong toàn bộ nhà máy. Nhà máy hiện đại nhất Châu Á – Thái Bình Dương tại Long An sẽ vận hành bằng năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng mặt trời và nhiên liệu sinh khối./.
—–
Về Suntory PepsiCo Việt Nam
Suntory PepsiCo Việt Nam là liên minh chiến lược giữa Tập đoàn Suntory – Nhật Bản và PepsiCo – Mỹ. Là công ty nước giải khát dẫn đầu tại Việt Nam, chúng tôi thổi hồn vào sự rực rỡ của cuộc sống hàng triệu người tiêu dùng mỗi năm với danh mục sản phẩm đa dạng, phong phú.
Được dẫn dắt bởi giá trị cốt lõi “Phát triển vì những điều tốt đẹp”, chúng tôi cam kết song hành với các mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ Việt Nam, góp phần xây dựng một tương lai hòa hợp giữa con người và thiên nhiên.
Trong suốt 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam đã không ngừng đầu tư, mở rộng và phát triển với 5 nhà máy, 5 văn phòng trên toàn quốc, tạo việc làm cho hơn 3.000 nhân viên trực tiếp và hàng ngàn người lao động gián tiếp.
Nguồn: https://www.suntorypepsico.vn/tin-tuc/le-ky-hop-tac-phat-trien-rung-ben-vung