PV: “Xin chào các bạn, mình là Lê Anh Nuôi đây!” là câu mở đầu kinh điển trong chuỗi video được anh Lê Minh Tuyển – chủ tài khoản TikTok Lê Anh Nuôi đăng tải trên trang cá nhân. Chỉ mới bắt đầu kênh TikTok từ khoảng đầu năm 2023 nhưng loạt clip của anh đã nhanh chóng lên xu hướng và đến hiện tại đã có hơn 1,4 triệu người theo dõi. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với chủ tài khoản TikTok Lê Anh Nuôi để tìm hiểu về hành trình sáng tạo nội dung số của anh trên nền tảng TikTok.
Kênh TikTok Lê Anh Nuôi “nổi đình nổi đám” trên TikTok thời gian qua, xin anh cho biết nguồn gốc cái tên độc đáo và khó nhầm lẫn này xuất phát từ đâu?
Anh Lê Minh Tuyển: Mình tên thật là Lê Minh Tuyển (sinh năm 1992), công việc của mình là một anh nuôi, nấu cơm trong quân đội. Cái tên Lê Anh Nuôi cũng xuất phát từ đó và trùng với tên bài hát “Tôi Là Lê Anh Nuôi” của nghệ sĩ Đàm Thanh sáng tác.
Trước đây mình làm nấu ăn trong bộ tư lệnh bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 10 năm. Khi đó, mình đã thử đăng tải các clip về bữa cơm bộ đội lên TikTok từ tháng 2/2023, không ngờ rằng những clip đầu tiên đăng lên thu được cả triệu view. Mọi người cũng cực kỳ quan tâm đến bữa cơm bộ đội nên mình đã làm thêm nhiều clip về chủ đề này.
Nhà sáng tạo nội dung Lê Anh Nuôi |
Khi kênh TikTok Lê Anh Nuôi của mình nhiều người biết đến hơn là lúc mình đang đeo quân hàm Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp, khi đó Công ty cổ phần 26 Bộ Quốc phòng – một đơn vị kinh tế quân đội đã mời mình về để làm việc. Công ty cổ phần 26 chuyên sản xuất những mặt hàng kinh tế quân đội để bán cho người dân sử dụng. Bản thân cũng có khả năng diễn đạt khá trôi chảy và có niềm đam mê kinh doanh từ nhỏ, vậy nên mình đã nhận lời mời của Công ty cổ phần 26 về để làm việc và phát huy khả năng bán hàng của mình.
Và kể từ đó mình chuyển sang Livestream bán hàng online. Mặt hàng đầu tiên mình bán là những mặt hàng kinh tế quân đội như: giày dép, quần áo mưa, dây lưng, mũ cối… sau đó mình còn phát triển thêm những sản phẩm của nhà làm. Vì từ đầu mọi người biết đến Lê Anh Nuôi thông qua việc nấu ăn, nên dù không còn làm anh nuôi trong quân đội nữa, mình vẫn duy trì những bữa cơm nấu ăn để trao những giá trị cho người xem. Họ có thể áp dụng theo thực đơn của mình nấu hàng ngày. Song song với đó, mình sẽ sản xuất những mặt hàng đồ ăn bán online trên TikTok Shop, như món thịt chưng mắm tép, lương khô quân đội của Công ty cổ phần 22 Bộ Quốc phòng sản xuất – đã được Thủ trưởng ủy quyền cho bán và Bộ Quốc phòng đã kiểm duyệt.
PV: Năm 2023 là một năm Lê Anh Nuôi đã gặt hái được rất nhiều thành tựu từ việc làm clip và bán hàng trên TikTok Shop, vậy quay ngược lại về những phiên LIVE đầu tiên, anh đã trải qua những thuận lợi và khó khăn nào? Phiên LIVE nào khiến anh nhớ nhất trong thời gian đó?
Anh Lê Minh Tuyển: Phiên livestream đầu tiên của mình bắt đầu khi kênh được khoảng hơn 400.000 lượt theo dõi. Có rất nhiều người muốn mua đồ quân đội nên họ rất mong chờ. Phiên livestream đầu tiên của mình là ngày 12/8/2023, đạt 100 đơn chỉ trong vài phút, mọi người ủng hộ rất nhiều. Lúc ấy, mình chỉ cắm một cái điện thoại đứng ở kho của Công ty cổ phần 26, trời nóng vô cùng, cũng chưa nghĩ tới vận chuyển, voucher ra sao. Chỉ cần biết có một chiếc điện thoại để livestream rồi tính sau. Đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời, tinh thần khởi nghiệp hừng hực. Rất là vui!
Đến giờ, các thiết bị Livestream của mình vẫn rất sơ sài, chỉ một cái điện thoại, bày sản phẩm lên và tư vấn giới thiệu cho khán giả. Mình livestream rất điềm tĩnh, từ tốn, nói rất chậm rãi và giải thích cặn kẽ, cụ thể cho khách hàng, tạo cảm giác gần gũi và thân quen, không quá “công nghiệp”. Cũng không có một định mức nào là chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp.
Trong phiên livestream bán hàng, điều quan trọng nhất là phải tư vấn được cho khách hàng của mình về công năng, tính năng, tác dụng, giá của sản phẩm. Làm sao để khi mua về dùng, khách hàng hài lòng với sản phẩm đó và cảm thấy “đúng như quảng cáo”. Đó mới là điều cốt lõi và quan trọng. Có thể mình may mắn vì được mọi người ủng hộ nhiều. Những sản phẩm mình tự làm ra, bán được một thời gian, khách hàng cảm thấy mặt hàng của nhà mình uy tín, chất lượng. Họ lại mong chờ các phiên Livestream để mua được hàng.
Sự gần gũi và chân thật chính là yếu tố lớn thu hút người xem kênh của Lê Anh Nuôi |
Nói về khó khăn thì rất nhiều. Mình xuất phát tất cả mọi thứ từ số 0. Những thứ đầu tiên mình quay, thu âm không được chỉn chu, không ai hỗ trợ, chưa tìm hiểu kỹ chính sách của nền tảng nên vi phạm. Việc bán các mặt hàng quân đội cũng cực kỳ nhạy cảm và bị hạn chế rất nhiều, không chạy được quảng cáo, v.v…
Gần đây, phiên LIVE mình được Thủ trưởng giao doanh số 1 tỷ. Nhiều người nói đó là content, chỉ để câu view, không phải là sự thật. Nhưng đó là thật. Bình thường phiên LIVE của Lê Anh Nuôi chỉ được 1.000 hoặc 2.000 mắt xem, hôm đó được 11.800 mắt xem, clip Thủ trưởng giao nhiệm vụ đăng tải lên được 10 triệu view.
PV: Hiện nay có rất nhiều người thực hiện những phiên LIVE hàng trăm tỷ nhưng kênh Lê Anh Nuôi Livestream 1 tỷ anh đã cho thấy là đạt. Quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào?
Anh Lê Minh Tuyển: Mỗi người đều có một giới hạn khác nhau, mình không thể nào bắt bản thân mình phải giống người ta. Thêm nữa, mặt hàng của họ đa dạng hơn, trong khi mặt hàng của mình rất đặc thù. Trong thời gian tới, mình sẽ tham gia nhiều hoạt động của TikTok Shop, cố gắng đa dạng mặt hàng để bán được cho nhiều đối tượng khách hàng hơn. Mình mong muốn giới thiệu tới khách hàng những mặt hàng chất lượng, được kiểm nghiệm rõ ràng. Và mình cũng mong muốn khán giả yêu quý mình và được ủng hộ nhiều hơn.
Thật ra, sau sự thành công của các bạn Affiliate Creator là rất nhiều nỗ lực, sự nghiêm túc, quyết tâm trau dồi và hoàn thiện hơn mỗi ngày. Mình chỉ là một người bình thường giống như mọi người ngoài kia, chỉ may mắn một chút, được mọi người biết đến và yêu quý hơn từ kênh TikTok Lê Anh Nuôi. Nhận thức được điều đó, hiện giờ mình đã và đang xây dựng hình ảnh gặp một người lính rất chỉn chu, nghiêm túc và mang năng lượng tích cực lan toả đến mọi người.
Với anh Tuyển, nghề Affiliate Creator luôn đòi hỏi sự trau dồi và nỗ lực mỗi ngày |
PV: Anh có những lời khuyên tới các bạn trẻ đang có ý định phát triển trên nền tảng TikTok?
Anh Lê Minh Tuyển: TikTok là một nền tảng có tiềm năng cực kỳ lớn. Trước khi bán hàng, các bạn cần phải xây kênh, tìm hiểu kỹ nội dung định làm, các chính sách của TikTok để không bị vi phạm. Mọi sự cố gắng sẽ được đền đáp. Ban đầu cái gì cũng khó, nếu không khó thì cũng không tạo nên thành công. Với kênh TikTok Lê Anh Nuôi, mình cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn mới được như bây giờ. Thậm chí, đến tận bây giờ, mình vẫn rất áp lực, rất nhiều câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để đổi mới content? Làm thế nào để bán được nhiều hàng hơn? Làm thế nào để càng ngày càng phát triển hơn?…
Các bạn có ý định bắt đầu với TikTok có thể theo dõi chương trình thực tế “Nghề Chủ Chốt” của TikTok Shop, chương trình theo chân các nhà sáng tạo nội dung khám phá cuộc sống và chặng đường làm nghề nhiều thử thách thông qua những nội dung và khía cạnh độc đáo. Từ đó, các bạn có thể tìm thấy một lăng kính toàn diện hơn về Affiliate Creator hứa hẹn được hé mở, từng bước khẳng định con đường bán hàng qua livestream là một công việc chuyên nghiệp, tiềm năng trong thời đại công nghệ số.
Bản thân mình không sợ cạnh tranh. Đến nay, cứ nhắc đến đồ quân đội là mọi người nhắc đến Lê Anh Nuôi. Cái tên Lê Anh Nuôi gắn liền với quân đội, gắn liền với các sản phẩm quân đội, và khách hàng muốn mua đồ quân đội chỉ có vào xem Livestream của Lê Anh Nuôi (cười). Vì vậy, các bạn nào đang có ý định phát triển trên TikTok thì hãy làm ngay!
PV: Xin cảm ơn anh!
Chương trình truyền hình “Nghề Chủ Chốt” được phát sóng vào lúc 20h00, mỗi thứ 7 hàng tuần trên kênh VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 cùng ngày trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và kênh TikTok @tiktokshoplive.vn. |
Nguồn: https://congthuong.vn/le-anh-nuoi-va-hanh-trinh-ban-hang-tren-tiktok-shop-day-cam-hung-348014.html