Alibaba sẽ bơm thêm 845,44 triệu USD vào sàn thương mại điện tử Lazada để tìm cách tăng trưởng tại nước ngoài.
Khoản đầu tư được tiết lộ thông qua hồ sơ nộp lên nhà chức trách Singapore. Tổng cộng Lazada đã nhận được 7 tỷ USD từ Alibaba. Sàn thương mại điện tử Lazada hoạt động dưới trướng Global Digital Business của Alibaba, bộ phận đang quản lý Trendyol,AliExpress và Daraz.
Lazada đang chịu sức ép từ những sàn thương mại điện tử khác như Shopee, TikTok Shop. |
Với cấu trúc kinh doanh mới, Ông Jiang Fan – CEO của Alibaba sẽ dẫn dắt mảng kinh doanh số toàn cầu của trang thương mại điện tử này. Những thành viên quản trị bao gồm Michael Evans, Eddie Wu Yongming và Trudy Dai Shan.
Sau khi ra mắt vào năm 2012, Lazada được Alibaba đầu tư lần đầu tiên vào năm 2016 khi “ông lớn” Trung Quốc mua cổ phần kiểm soát. Hiện tại, Alibaba đang chiếm hơn 80% cổ phần Lazada thông qua những khoản đầu tư liên tiếp.
Trong quý IV/2022, Alibaba ghi nhận doanh thu tăng 2% và đồng ý tách bộ phận Cloud Intelligence cũng như là tiếp tục bơm thêm tiền cho những mảng kinh doanh khác. Hơn nữa, doanh thu quý từ những mảng thương mại quốc tế của tập đoàn cũng tăng 29% so với năm trước, lên 18,5 tỷ NDT do tổng đơn hàng trên những sàn thương mại như: Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz tăng 15% trong cùng kỳ.
Alibaba cho biết Lazada sẽ tiếp tục gia tăng cơ sở khách hàng vì các chương trình gắn kết với khách hàng ở hầu hết các khu vực. Công ty cũng cung cấp thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng doanh thu.
Hiện tại, Lazada đang phải cạnh tranh khốc liệt từ Amazon và Sea, công ty mẹ Shopee. Trong khi đó, để tập trung vào quê nhà sau nhiều năm mở rộng, kình địch đồng hương JD.com tìm cách rút ra khỏi thị trường Đông Nam Á. Liên doanh của JD.com tại Thái Lan và Indonesia thông báo sẽ dừng hoạt động từ ngày 3/3 và 31/3. Ngoài ra, TikTok Shop cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ, khiến cho cuộc đua thương mại điện tử trong khu vực càng thêm căng thẳng.
Năm 2016, Lazada về chung nhà với Alibaba, tận dụng hết nguồn lực trong nghiên cứu phát triển công nghệ và logistics. Từ 160 triệu người dùng hiện tại, công ty muốn tăng lên khoảng 300 triệu vào năm 2030.