Lấy cao tốc nuôi cao tốc


Chủ trương “lấy cao tốc nuôi cao tốc” đối với các tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác đang dần được cụ thể hóa qua các văn bản pháp luật, với việc Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua Dự thảo Nghị định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Đây là văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) liên quan đến lĩnh vực thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, được Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì xây dựng theo trình tự thủ tục rút gọn.

Trong tờ trình Dự thảo Nghị định mới nhất, Bộ GTVT cho biết, đã hoàn tất quá trình lấy ý kiến tham gia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự tác động và Bộ Tư pháp đã tổ chức họp Hội đồng Thẩm định Dự thảo.

Được biết, Dự thảo Nghị định gồm 4 chương, 13 điều và 1 phụ lục nhằm quy định điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc; chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc; mức thu phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi Bộ GTVT quản lý.

Hiện mức phí sử dụng đường bộ cao tốc do Bộ GTVT đề xuất được đánh giá là đã đáp ứng yêu cầu mà Chính phủ đề ra là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân, phù hợp với khả năng chi trả của người sử dụng đường bộ cao tốc.

Cần phải nói thêm rằng, chủ trương thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đã được Chính phủ, Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét ban hành từ 3 đến 4 năm trước, ngay khi những phân đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông sử dụng vốn đầu tư công còn trong giai đoạn thi công. Nhưng phải đến khi Quốc hội ban hành Luật Đường bộ, thì chủ trương thu phí các tuyến đường cao tốc được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước để tạo nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng và tái đầu tư mở rộng mới đạt độ chín muồi, đặc biệt là về cơ sở chính trị và pháp lý.

Quá trình đầu tư, xây dựng, phát triển hệ thống đường bộ cao tốc của Việt Nam, cùng kinh nghiệm của các nước trong khu vực và thế giới cho thấy, đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc là tất yếu khách quan, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội các địa phương, các vùng và cả nước; giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, đảm bảo quốc phòng, an ninh và xóa đói, giảm nghèo… Tuy nhiên, việc đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc đòi hỏi chi phí đầu tư xây dựng cũng như quản lý, vận hành, bảo trì rất lớn.

Trong thời gian tới, nhu cầu vốn đầu tư mới đường cao tốc theo quy hoạch là không nhỏ, trong khi nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, vốn bảo trì hệ thống quốc lộ hàng năm hiện mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu.

Vì vậy, việc khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu nhà nước góp phần quan trọng để Nhà nước có thêm nguồn lực thực hiện công tác bảo trì các tuyến cao tốc hiện hữu, cũng như để đầu tư cho các dự án cao tốc mới. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo dịch vụ tương xứng với mức phí trên các tuyến cao tốc.

Ngoài ra, với sự phát triển mạnh về số lượng, sự đa dạng của phương tiện và các hình thức vận tải như hiện nay, việc tổ chức thu phí trên các tuyến cao tốc sẽ góp phần điều tiết lưu lượng phương tiện, giảm áp lực về mật độ phương tiện, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông, tăng tuổi thọ công trình và giảm chi phí bảo trì trên các tuyến cao tốc, cũng như các tuyến đường bộ song hành.

Cũng cần phải nói thêm rằng, tại thời điểm Luật Đường bộ có hiệu lực, thì cả nước sẽ có khoảng 15 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với tổng chiều dài khoảng 1.000 km được đưa vào khai thác. Nếu không kịp ban hành trong vài tháng tới một văn bản quy phạm pháp luật về thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư thì chắc chắn sẽ lãng phí một nguồn lực quan trọng của đất nước.

Chính vì vậy, cùng với việc thúc đẩy ban hành sớm nghị định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, Bộ GTVT cũng cần khẩn trương chuẩn bị nguồn lực để xây dựng hạ tầng trạm thu phí, triển khai nhanh việc thu phí sử dụng đường cao tốc. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước về giao thông phải sớm xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền, phổ biến những nội dung, quy định của nghị định, giúp các cơ quan, tổ chức và người dân hiểu biết, nắm bắt kịp thời quy định pháp lý để thực hiện. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để chủ trương “lấy cao tốc nuôi cao tốc” đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả như kỳ vọng.





Nguồn: https://baodautu.vn/lay-cao-toc-nuoi-cao-toc-d223032.html

Cùng chủ đề

Soi kịch bản lên đời cao tốc TP.HCM

Đoạn cao tốc kết nối TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành dài 21,92 km thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được nâng cấp, mở rộng lên quy mô 8 làn xe, hoàn thành trước tháng 12/2027. Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô đầu tư tối ưu Đây là một trong những nội dung...

Lên kịch bản nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ

Do nguồn lực có hạn, nên trước mắt, sẽ chỉ có 4 tuyến cao tốc phân kỳ theo quy mô 2 làn xe và 1 tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe được đề xuất ưu tiên dồn vốn để đầu tư nâng cấp lên quy mô 4 - 6 làn xe. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn Thứ tự ưu tiên Bộ Giao...

Lên dần kịch bản nâng đời cao tốc phân kỳ

Dù mới dừng ở những thông tin ban đầu, nhưng nhu cầu vốn, cơ chế chính sách cần thiết để thực hiện nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ lên quy mô 4 làn xe đã được nhiều địa phương làm rõ. Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai Sốt sắng lên đời Cho...

Phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Ninh Bình

Mục tiêu Dự án nhằm từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 TP.HCM hợp long nhịp đầu tiên ngày 12/9

Cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 TP.HCM hợp long nhịp đầu tiên ngày 12/9Nhà thầu sẽ hợp long hai nhịp đầu tiên của cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 từ ngày 12 đến 15/9, đầu năm 2025 sẽ hợp long 2 đầu cầu, đến ngày 30/4/2025 sẽ thông xe. Thông tin từ Công ty Kumho E&C (Hàn Quốc) nhà thầu thi...

Khu đô thị Smart City được điều chỉnh tiến độ đến năm 2025

Quảng Nam: Khu đô thị Smart City được điều chỉnh tiến độ đến năm 2025Dù đã được gia hạn tiến độ, tuy nhiên, Khu đô thị Smart City chưa thể hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng, tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều chỉnh tiến độ dự án đến năm 2025. Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng vừa ký quyết định...

TKV khẩn trương khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định sản xuất sau bão

TKV khẩn trương khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định sản xuất sau bãoCông tác khắc phụ hậu quả của bão số 3 đang được TKV và các đơn vị thành viên triển khai tích cực với mục tiêu nhanh chóng ổn định sản xuất. Trên địa bàn Quảng Ninh Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) có 16...

Nghị quyết 136 rộng mở cánh cửa đầu tư cho Đà Nẵng

Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội mở “đường băng” cho Đà Nẵng “cất cánh” trên hành trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong thu hút đầu tư, nhờ được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 136/2024/QH15 là cơ...

Aqua City được Ngân hàng MB rót 1.100 tỷ đồng để thi công hoàn thiện

Aqua City được Ngân hàng MB "rót" 1.100 tỷ đồng để thi công hoàn thiệnNgân hàng MB cam kết giải ngân gói tài chính lên đến 1.100 tỷ đồng cho Công ty TNHH Thành phố Aqua và các nhà thầu trực tiếp thi công, đảm bảo triển khai đồng bộ dự án. Ngày 10/9/2024, Novaland cùng Ngân hàng Quân Đội (MB) và các đối tác nhà thầu...

Bài đọc nhiều

Đà Nẵng nâng công suất mỏ khoáng sản, “giải khát” vật liệu cho dự án trọng điểm

Đà Nẵng nâng công suất mỏ khoáng sản, giải cơn "khát” vật liệu cho dự án trọng điểmĐể đáp ứng nhu cầu vật liệu cho các dự án trọng điểm, thành phố Đà Nẵng sẽ cho phép nâng công suất khai thác, xem xét gia hạn giấy phép cho nhiều mỏ khoáng sản. Thành phố Đà Nẵng vừa thông tin về các giải pháp đảm...

Xử lý nhà thầu thiếu tích cực

Dự án khắc phục bão lũ làm 3 năm không xong: Xử lý nhà thầu thiếu tích cựcDù sắp hết hợp đồng nhưng cả 3 tuyến đường khắc phục bão lũ ở huyện Phước Sơn vẫn còn ngổn ngang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thiếu tích cực. Phước Lộc, Phước Thành, Phước Kim...

Thưởng tới 500 triệu đồng nếu bàn giao đúng tiến độ khi thu hồi đất

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 56/2024 quy định một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.Theo đó, Quyết định 56 có hiệu lực từ ngày 20/9, sẽ thay thế các quy định trước đó, gồm: Quyết định số 10/2017 và Quyết định số 27/2024.Quyết định số 56 quy định một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ,...

Tìm đường trở lại cho hợp đồng BT

Thay đổi cách tiếp cận, hoàn thiện kỹ lưỡng cơ chế thực hiện đang là giải pháp được đặt lên bàn thảo luận để phương thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) phát huy hiệu quả trong huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân. Các dự án BT được đánh giá vẫn có một số đóng góp nhất định trong việc...

Giao đầu mối xử lý kiến nghị của UBND TP.HCM về Dự án đường Vành đai 4

Giao đầu mối xử lý kiến nghị của UBND TP.HCM về Dự án đường Vành đai 4Có ít nhất 11 nhóm cơ chế đặc thù do UBND TP.HCM đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP.HCM sẽ được 2 bộ, ngành liên quan xem xét. Ảnh minh hoạ Văn phòng Chính phủ vừa có Công...

Cùng chuyên mục

Cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 TP.HCM hợp long nhịp đầu tiên ngày 12/9

Cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 TP.HCM hợp long nhịp đầu tiên ngày 12/9Nhà thầu sẽ hợp long hai nhịp đầu tiên của cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 từ ngày 12 đến 15/9, đầu năm 2025 sẽ hợp long 2 đầu cầu, đến ngày 30/4/2025 sẽ thông xe. Thông tin từ Công ty Kumho E&C (Hàn Quốc) nhà thầu thi...

Nghị quyết 136 rộng mở cánh cửa đầu tư cho Đà Nẵng

Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội mở “đường băng” cho Đà Nẵng “cất cánh” trên hành trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong thu hút đầu tư, nhờ được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 136/2024/QH15 là cơ...

Nan giải việc hoàn trả chi phí cho nhà đầu tư Dự án BT Nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Nan giải việc hoàn trả chi phí cho nhà đầu tư Dự án BT Nhà thi đấu Phan Đình PhùngViệc hoàn trả chi phí cho nhà đầu tư Dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TP.HCM) gặp nhiều vướng mắc khi chủ đầu tư và UBND TP.HCM chưa thống nhất được mức phí hoàn trả. Nhà đầu tư yêu cầu hoàn trả 171 tỷ...

Bàn phương án xử lý dự án BOT, BT chuyển tiếp

 Xử lý dứt điểm các vướng mắc, khó khăn của các dự án BT chuyển tiếp để mở đường cho các dự án mới. “Mục tiêu là làm sao xử lý dứt điểm các vướng mắc, khó khăn của các dự án chuyển tiếp, theo đúng tinh thần là tạo thuận lợi cho các dự án để có cơ sở thu hút các dự án mới. Vì các dự án chuyển tiếp mà không thuận lợi thì sẽ không...

Gia hạn tiến độ ba dự án lớn liên quan đến tranh chấp với 1.000 người dân

3 dự án là "điểm nóng"Ngày 10/9, ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã chính thức phê duyệt việc điều chỉnh tiến độ thực hiện ba dự án trọng điểm thuộc Công ty Cổ phần Bách Đạt An, bao gồm Khu...

Mới nhất

TKV khẩn trương khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định sản xuất sau bão

TKV khẩn trương khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định sản xuất sau bãoCông tác khắc phụ hậu quả của bão số 3 đang được TKV và các đơn vị thành viên triển khai tích cực với mục tiêu nhanh chóng ổn định sản xuất. ...

Vùng 1 Hải quân triển khai lực lượng tìm kiếm nạn nhân mất tích trên biển

(Bqp.vn) - Mặc dù điều kiện thời tiết hết sức phức tạp, mưa to kèm theo gió lớn, song với tinh thần “Vì nhân dân quên mình” và xác định nhiệm vụ “cứu dân là mệnh lệnh trái tim”, những ngày qua, các tàu của Vùng 1 Hải quân vẫn tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng...

3 trực thăng sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn tại vùng mưa lũ

(Dân trí) - 3 máy bay trực thăng của Trung đoàn không quân 916 sẽ tham gia cứu hộ, cứu nạn người dân vùng lũ tại Yên Bái và Cao Bằng. Tham mưu trưởng Quân chủng phòng không - Không quân vừa chỉ đạo lực lượng trực thăng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bay cứu hộ cứu nạn vùng...

Hurrykng “luôn cúi mặt” và sự lột xác ở Anh trai say hi

Hurrykng từng chia sẻ bản thân đã trượt casting Rap Việt đến hai lần. Anh ghi danh tại Rap Việt mùa 3 và dừng chân tại vòng Bứt Phá.Đến "Anh trai say hi", tên tuổi của Hurrykng mới thật sự phủ sóng và được nhiều khán giả biết đến.Trong chương trình, Hurrykng được nhận xét là người nhiều...

Chúng tôi làm công nghệ và trưởng thành

Ngày 09/09/2024, VNG chính thức chạm mốc 20 tuổi. Nhân dịp VNG20, anh Lê Hồng Minh đã có một bài viết “Chúng tôi làm công nghệ và trưởng thành” rất tâm huyết và cảm xúc. Đây là phần tiếp nối của bài viết “Tôi chơi và làm game” đã được anh Minh viết vào 18 năm trước.Xin gửi...

Mới nhất