Trang chủNewsKinh tếLập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương...

Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng

Nếu được chấp thuận, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và các cơ sở công nghiệp đường sắt sẽ cùng đối tác nước ngoài thành lập liên doanh hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt với tỷ lệ vốn góp chi phối.

Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng

Nếu được chấp thuận, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và các cơ sở công nghiệp đường sắt sẽ cùng đối tác nước ngoài thành lập liên doanh hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt với tỷ lệ vốn góp chi phối.

Chỉ dẫn đầu tiên

Đã có những hướng dẫn đầu tiên từ phía Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) – cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông đối với đề xuất của VNR về việc thành lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt.

Trong Công văn số 12205/BGTVT – QLDN gửi VNR vào đầu tuần trước, Bộ GTVT cho biết, thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thành lập liên doanh với các nhà đầu tư nước ngoài phát triển công nghiệp đường sắt thuộc quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước. Do đó, Bộ GTVT đề nghị VNR hoàn thiện đề xuất lập liên danh nước ngoài phát triển công nghiệp đường sắt, trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương.

“Trong báo cáo cần làm rõ hơn trình độ công nghệ hiện nay trong công nghiệp đường sắt của VNR, ngành nghề sản xuất, kinh doanh của liên doanh; mức độ tham gia sản phẩm và tỷ lệ nội địa hóa mà VNR tham gia trong liên doanh”, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT nêu quan điểm.

Đối với kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng cơ chế định giá đặc thù cho các cơ sở công nghiệp đường sắt khi thành lập liên doanh, Bộ GTVT đề nghị VNR cần nghiên cứu, xác định, đánh giá về sự cần thiết và đề xuất cụ thể về cơ chế định giá đặc thù, từ đó kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách cho phù hợp với thực tế và bảo đảm theo quy định của pháp luật.

Theo tính toán của Bộ GTVT, việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD. Tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD (đầu máy, toa xe khoảng 9,8 tỷ USD; hệ thống thông tin tín hiệu và thiết bị khác khoảng 24,3 tỷ USD) và hàng triệu việc làm.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện nay, pháp luật về đặt hàng và pháp luật có liên quan chưa quy định việc đặt hàng, bao tiêu đối với sản phẩm công nghiệp đường sắt; các sản phẩm công nghiệp đường sắt là hàng hóa trên thị trường cần đáp ứng những yêu cầu về chất lượng và giá cả phải đảm bảo cạnh tranh, theo quy luật thị trường.

“Do vậy, VNR cần làm rõ sự khác biệt giữa sản phẩm công nghiệp đường sắt với hàng hóa thông thường để đưa ra đề xuất đặt hàng, bao tiêu sản phẩm”, lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2024, VNR có văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chủ trương thành lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt.

Cụ thể, VNR muốn cấp có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp này và các cơ sở công nghiệp đường sắt cùng các đối tác nước ngoài thành lập liên doanh hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt với tỷ lệ vốn góp chi phối.

Để liên doanh VNR+ này có thể đứng vững khi đi vào hoạt động, đồng thời kéo được những tên tuổi cơ khí lớn trong và ngoài nước trong tổ hợp công nghiệp cơ khí đường sắt, VNR đề xuất 3 cơ chế đặc thù.

Một là, các bộ, ngành cần xây dựng cơ chế định giá đặc thù cho các cơ sở công nghiệp đường sắt khi thành lập liên doanh; Nhà nước tiến hành đặt hàng, bao tiêu sản phẩm cho liên doanh trong thời hạn nhất định.

Hai là, bổ sung sản phẩm công nghiệp đường sắt là sản phẩm cơ khí trọng điểm được điều chỉnh tại Dự thảo Luật Sản xuất sản phẩm công nghiệp trọng điểm.

Ba là, xây dựng cơ chế về định giá đất đai, tài sản của các doanh nghiệp đường sắt để tăng vốn của doanh nghiệp, mang lại lợi thế và đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài phát triển công nghiệp đường sắt.

Định hình sản phẩm cơ khí đường sắt nội địa

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV VNR, công nghiệp đường sắt nói chung vẫn còn hạn chế, hiện trên cả nước có 33 cơ sở thuộc VNR tham gia vào ngành công nghiệp đường sắt.

Các cơ sở cơ khí của VNR chỉ đáp ứng cơ bản nhu cầu sửa chữa, thay thế cho hệ thống đường sắt hiện hữu trong nước, chưa có sản phẩm xuất khẩu, chưa có đầu máy sức kéo điện (do chưa có tuyến mới điện khí hóa). Việc đóng mới toa xe hàng chuyên dùng container, xe hàng có mui, toa xe khách… chưa đáp ứng được khi có nhu cầu vận tải. Máy móc thiết bị cũ và lạc hậu, chưa được đầu tư, nâng cấp phù hợp với nhu cầu phát triển.

Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực tại các cơ sở cơ khí này chưa cao, vừa yếu, vừa thiếu. Vốn và tài sản còn nhỏ, tình hình tài chính gặp nhiều khó khăn do thị trường cho sản phẩm công nghiệp đường sắt còn hạn chế và chưa cạnh tranh được với các sản phẩm nhập ngoại.

Chủ tịch VNR cho biết, trong thời gian vừa qua, Tổng công ty tích cực làm việc với các đối tác nước ngoài đến từ những quốc gia có nền công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới để học tập về phát triển công nghiệp đường sắt.

Trong quá trình tiếp xúc, các đối tác đều quan tâm đến việc thành lập liên doanh với các cơ sở công nghiệp đường sắt Việt Nam. Trong đó, giai đoạn trước mắt sẽ cải tạo, xây dựng cơ sở chế tạo, lắp ráp đầu máy, toa xe, sản xuất phụ tùng thay thế với tỷ lệ nội địa hóa phấn đấu đạt 40 – 60%.

Trong giai đoạn tiếp theo, liên doanh sẽ phát triển mạnh các đoàn tàu tự hành (EMU) để vận tải hành khách nội, ngoại ô; tập trung phát triển công nghiệp đóng mới toa xe cung cấp cho tiêu dùng trong nước, hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực; sản xuất phụ tùng, vật tư đường sắt (ray, tà vẹt, phụ kiện, ghi, hệ thống cung cấp điện sức kéo, thông tin, tín hiệu…).

“Đây là một trong những bước đi tự chủ đầu tiên, hướng tới mục tiêu tham gia sâu hơn vào việc trở thành nhà cung ứng vật tư, phụ tùng cơ khí cho Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, cũng như các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội”, ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết.





Nguồn: https://baodautu.vn/lap-lien-doanh-phat-trien-cong-nghiep-duong-sat-ro-dan-phuong-huong-d230430.html

Cùng chủ đề

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM

(Dân trí) - Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM từ những bước chuẩn bị đầu tiên đến đầu tư xây dựng nay đã hoàn thành, sẵn sàng đón hành khách sau 17 năm chờ đợi. 12 năm xây dựng, 5 lần lùi kế hoạch hoàn thành, 1 năm cuối cùng chạy nước rút là những cột mốc tượng trưng, gắn liền với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Thời khắc tuyến đường sắt đô...

Nhà thầu Việt trông chờ cơ chế đặc thù tham gia dự án đường sắt tốc độ cao

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù để các nhà thầu xây dựng trong nước có thể tham gia thị trường xây lắp hơn 33 tỷ USD của dự án đường sắt tốc độ cao là việc cần sớm thực hiện. ...

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam

Chiều 30/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với 443/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 92,48% tổng số đại biểu Quốc hội. Theo Nghị...

Dự án mang nhiều kỳ vọng!

Là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm đang được tích cực xúc tiến triển khai, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam mang tính chiến lược, đặt trong bối cảnh đất nước bước chuyển mình trước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, trong lời kêu gọi của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - ÂuPhương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tăng số ca bệnh nhân bị đột quỵ do thời tiết lạnh

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thời gian gần đây liên tiếp tiếp nhận các bệnh nhân bị đột quỵ. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thời gian gần đây liên tiếp tiếp nhận các bệnh nhân bị đột quỵ. So với năm 2023, số ca đột quỵ nhập viện năm nay đang gia tăng. Các chuyên gia cho biết, thời tiết lạnh...

Làm rõ phương án đầu tư cao tốc Bắc Ninh

Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ Vành đai 4 vùng Thủ đô đến Quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng đang được UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách địa phương. Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ Vành đai 4 vùng Thủ đô đến Quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng...

Bước tiến quan trọng trong điều trị bệnh tan máu bẩm sinh

Bệnh viện Trung ương Huế thông báo đã thực hiện thành công hai ca ghép tủy đồng loại cho bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia), mở ra nhiều cơ hội sống mới cho các bệnh nhân khác. Tin mới y tế ngày 20/12: Bước tiến quan trọng trong điều trị bệnh tan máu bẩm sinhBệnh viện Trung ương Huế thông báo đã thực hiện thành công hai ca ghép tủy đồng loại cho bệnh nhi mắc bệnh...

Đề xuất khai thác 68,35 km cao tốc Vân Phong

Đây là đoạn tuyến thuộc Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đề xuất khai thác 68,35 km cao tốc Vân Phong - Nha Trang trước 10/1/2025, vượt tiến độ 12 thángĐây là đoạn tuyến thuộc Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng...

Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sớm

Phát hiện ung thư phổi giai đoạn sớm, phương pháp điều trị hiện đại giúp bệnh nhân không phải hóa xạ trị. Phát hiện ung thư phổi giai đoạn sớm, phương pháp điều trị hiện đại giúp bệnh nhân không phải hóa xạ trị. Ung thư phổi là một trong những căn bệnh nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao nhất. Tuy nhiên, với sự...

Bài đọc nhiều

Nobu Danang – Công trình định danh đô thị mới của thành phố đáng sống

Nằm trên giao lộ huyết mạch, trực diện Trung tâm Tài chính khu vực tương lai, Nobu Danang không chỉ là một công trình đẳng cấp, mà mang tính biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng. Nobu Danang - Công trình định danh đô thị mới của "thành phố đáng sống"Nằm trên giao lộ huyết mạch, trực diện Trung tâm Tài chính khu vực tương lai, Nobu Danang không chỉ là một công trình đẳng cấp,...

Giá cà phê liệu có giảm tiếp trong ngày mai?

Dự báo giá cà phê ngày mai 19/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 19/12/2024. Giá cà phê thế giới quay đầu giảm khá mạnh Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn London lúc 15 giờ 00 phút ngày 18/12/2024 có phiên giảm khá mạnh so với ngày hôm qua từ 14-27 USD/tấn,...

Hàng quán cấp tập chuẩn bị, sẵn sàng mở cửa xuyên đêm Noel

Noel năm nào tại Hà Nội cũng vô cùng sôi động, với lượng người đi chơi tăng đột biến. Nhiều tuyến phố trung tâm thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc, còn hàng quán thì quá tải, hoạt động đến nửa đêm vẫn chưa ngơi khách. Song, đây cũng là cơ hội để "hốt bạc", vì thế không ai muốn bỏ qua. Năm nay cũng không ngoại lệ, các hàng quán xung quanh khu vực Nhà thờ lớn...

Cùng chuyên mục

TYM đạt 2 giải thưởng trong Liên hoan phim cộng đồng Quốc tế

Tổ chức Tài chính vi mô Tình Thương (TYM), Hội LHPN Việt Nam, vừa ghi dấu mốc ấn tượng khi đạt hai giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. ...

Triển khai hiệu quả công tác an sinh xã hội, bình đẳng giới

Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định vừa tiến hành Đại hội Hội Nữ doanh nhân tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây cũng là sự kiện kỷ niệm 20 năm hoạt động Hội kể từ ngày...

Đảm bảo an ninh hàng không dịp Tết Ất Tỵ 2025

(ĐCSVN) – Ngày 20/12, Cục Hàng không Việt Nam ra Quyết định áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trên toàn quốc trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025. ...

Vinh danh 60 sản phẩm, dịch vụ xanh hóa và số hóa

Với chủ đề trọng tâm "Thương hiệu tích cực - Tiêu dùng bền vững", chiều 20/12, chương trình Tin Dùng Việt Nam 2024 đã công bố và vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ ấn tượng...

Bình Định chấm dứt dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ gần 740 tỷ đồng

Liên danh Công ty cổ phần Địa ốc Nam Việt và Công ty cổ phần Xây dựng Sài Gòn chấm dứt hoạt động Dự án đầu tư Khu đô thị thương mại - dịch vụ phía Nam đường Đô Đốc Bảo rộng 10 ha tại thị xã An Nhơn. Bình Định chấm dứt dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ gần 740 tỷ đồngLiên danh Công ty cổ phần Địa ốc Nam Việt và Công ty cổ phần...

Mới nhất

Diễn biến lạ trên thị trường giỏ quà Tết

Nhiều tiềm ẩn khi chữa đau vai gáy tại spa; HLV Kim Sang-sik, thử nghiệm vậy đủ rồi và Giá đắt của tham vọng là 3 bài...

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tổng kết đợt thi đua

(NLĐO) – Vùng Cảnh sát biển 2 tổng kết đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân...

THĂNG HẠNG TRẢI NGHIỆM SỐNG TINH HOA CÙNG THẺ VIETCOMBANK VISA INFINITE

Trong những năm gần đây, các thuật ngữ “Quiet luxury” (sự sang trọng thầm lặng), “Unspoken class” (đẳng cấp chẳng cần phô trương) hay “Silent Millionaire” (triệu phú ít người biết đến) đang ngày càng phổ biến trong giới thượng lưu. Đây đều là các phong cách sống theo hướng thể...

Kon Tum: Tổ chức Diễn dàn “Tiếng nói của phụ nữ”

Sáng ngày 20/12, Hội LHPN tỉnh Kon Tum tổ chức Diễn đàn "Tiếng nói của phụ nữ" năm 2024, nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của phụ nữ và trẻ em trong tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê...

Làm rõ phương án đầu tư cao tốc Bắc Ninh

Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ Vành đai 4 vùng Thủ đô đến Quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng đang được UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách địa phương. Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn...

Mới nhất