Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLấp khoảng trống hậu dự án BOT

Lấp khoảng trống hậu dự án BOT

Không phải ngẫu nhiên, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa phải phát công văn hỏa tốc gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và một số đơn vị liên quan yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, đoạn từ Km0 +900 đến Km73 + 600 (Dự án BOT Quốc lộ 51).

Không phải ngẫu nhiên, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa phải phát công văn hỏa tốc gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và một số đơn vị liên quan yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, đoạn từ Km0 +900 đến Km73 + 600 (Dự án BOT Quốc lộ 51).

Được biết, Dự án BOT Quốc lộ 51 là một trong những công trình BOT đường bộ chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư (BVEC) và cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Cục Đường bộ Việt Nam) liên quan đến thời gian thu phí tạo lợi nhuận. Cụ thể, trong khi BVEC khẳng định có quyền thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng BOT đã ký đến giữa tháng 1/2030 (khoảng 4 năm), thì Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận chỉ có 9 tháng.

Để tránh việc BVEC thu phí vượt quá thời gian, đầu tháng 1/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã phát văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc Dự án BOT Quốc lộ 51 từ 7h00 ngày 13/1/2023, trong khi các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn chưa kết thúc.

Tính từ tháng 1/2023 đến nay, do các bên đã trải qua hơn 20 cuộc đàm phán, mà không đạt được sự đồng thuận, nên buộc nhà đầu tư phải rải đơn kêu cứu khắp các cơ quan nhà nước, Quốc hội để đòi quyền lợi.

Điều đáng nói là, mặc dù lãnh đạo Chính phủBộ GTVT đã có nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan, trong đó có Cục Đường bộ Việt Nam (là đơn vị quản lý trực tiếp), phải khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn tại, xác định chính thức ngày kết thúc thu phí của Dự án theo hình thức hợp đồng BOT, nhưng kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng, việc triển khai thực hiện rất chậm và chưa giải quyết dứt điểm những tồn tại.

Cũng do chưa thể giải quyết dứt điểm các tranh chấp, nên việc sở hữu toàn dân đối với đoạn Quốc lộ 51 thuộc Dự án đã không thể thực hiện được, gây rất nhiều khó khăn trong việc xem xét bố trí vốn ngân sách để duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp, cải tạo. Hậu quả là sau khi tạm dừng thu phí đến nay, đoạn Quốc lộ 51 huyết mạch nối các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, tình trạng ổ gà, mặt đường rạn nứt, vạch sơn phân làn nhiều đoạn bị mất…, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cần phải nói thêm rằng, tình trạng “bỗng nhiên vô chủ” không chỉ xảy ra đối với Dự án BOT Quốc lộ 51. Hiện có ít nhất một dự án BOT đường bộ khác cũng xảy ra tình trạng bị dừng thu phí trong khi chưa đạt được sự đồng thuận về thời gian thu phí tạo lợi nhuận, hoàn toàn có thể phát sinh những điểm nóng về an toàn giao thông.

Để tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý công việc và sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại của dự án, các cơ quan quản lý, đặc biệt là Cục Đường bộ Việt Nam, cần thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao, với vai trò là cơ quan ký kết hợp đồng và cơ quan quản lý trong giai đoạn kinh doanh, khai thác dự án. Cơ quan này cũng cần kịp thời có giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại tại dự án theo thẩm quyền, chỉ báo cáo Bộ GTVT các vấn đề vượt thẩm quyền để xem xét giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2, Điều 18, Thông tư số 50/2022/TT-BGTVT, ngày 30/12/2022 về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức PPP do Bộ GTVT quản lý.

Đối với công tác bảo trì trong giai đoạn tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam – với trách nhiệm là cơ quan quản lý trong giai đoạn khai thác – cần khẩn trương kiểm tra, rà soát và làm việc với các nhà đầu tư để làm rõ trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì, bảo đảm an toàn trong khai thác theo quy định. Quan trọng hơn là, khi hai bên đang lệch nhau và không đi đến thống nhất, thì cần sớm đưa vụ việc ra cơ quan độc lập (là Trọng tài Thương mại hoặc Tòa kinh tế) để phân xử.

Đây chính là cách ứng xử văn minh, hiệu quả nhất với không chỉ Dự án BOT Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0 +900 đến Km73 + 600, mà còn cho các dự án BOT có những tranh chấp, vướng mắc khác trong thời gian tới.





Nguồn: https://baodautu.vn/lap-khoang-trong-hau-du-an-bot-d228424.html

Cùng chủ đề

Nhà đầu tư chưa sẵn sàng rót vốn vào 5 dự án BOT tại TP.HCM

Dù TP.HCM đưa ra hàng loạt cơ chế đặc thù để thu hút nhà đầu tư vào 5 dự án BOT, nhưng khi tham vấn, các nhà đầu tư đánh giá những cơ chế này chưa đủ hấp dẫn để doanh nghiệp rót vốn vào dự án. Dù TP.HCM đưa ra hàng loạt cơ chế đặc thù để thu hút nhà đầu tư vào 5 dự án BOT, nhưng khi tham vấn, các nhà đầu tư đánh giá những cơ...

Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính

Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) được đề xuất có thêm phương án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông đang trong giai đoạn khai thác gặp khó khăn về tài chính, để nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện hợp đồng. Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) được đề xuất có thêm phương án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông đang trong giai đoạn...

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến...

TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT dự án đường nối cao tốc Trung Lương gần 1.600 tỷ

UBND TP.HCM vừa gửi thông báo đến Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) và Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư) về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).Ngoài ra, theo UBND TP.HCM, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự...

Chấm dứt hợp đồng dự án BOT gần 1.600 tỷ ở cửa ngõ TPHCM vì 9 năm chưa xong

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 2,7km, kinh phí 1.557 tỷ đồng vừa bị thành phố chấm dứt hợp đồng BOT sau 9 năm triển khai. 3 lý do đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng BOT UBND TPHCM vừa gửi thông báo đến Công ty Cổ phần tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư) và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TPHCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) về...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải Phòng thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển

Cảng biển, logistics đã tạo cho Hải Phòng vị thế địa chính trị, kinh tế đặc biệt. Thành phố có tiềm năng, lợi thế phát triển khác biệt so với các khu vực ven biển khác, trở thành “cửa ngõ” giao thương quốc tế hướng biển ở Bắc bộ. Cảng biển, logistics đã tạo cho Hải Phòng vị thế địa chính trị, kinh tế đặc biệt. Thành phố có tiềm năng, lợi thế phát triển khác biệt so với các...

Thị trường co-working space tại TP.HCM có diễn biến đáng chú ý

Cận kề 2025, làn sóng co-working space tại TP.HCM bùng nổ mạnh mẽ. Trong đó, sự xuất hiện của thương hiệu mới Merry Plaza với mô hình trung tâm thương mại - vui chơi giải trí tích hợp không gian làm việc sáng tạo đang được mong đợi. Trước thềm 2025: Thị trường co-working space tại TP.HCM có diễn biến đáng chú ýCận kề 2025, làn sóng co-working space tại TP.HCM bùng nổ mạnh mẽ. Trong đó, sự xuất hiện...

Đề xuất bổ sung 1.600 tỷ đồng để đầu tư 4 nút giao thông lớn tại TP.HCM

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư 4 nút giao thông lớn trong năm 2025. Đề xuất bổ sung 1.600 tỷ đồng để đầu tư 4 nút giao thông lớn tại TP.HCM Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư 4 nút giao thông lớn trong năm 2025. ...

VSIP đề xuất xây dựng thêm khu công nghiệp diện tích 220 ha tại Nghệ An

Theo tờ trình của Công ty TNHH VSIP Nghệ An, dự án Khu công nghiệp VSIP Nghệ An 3 được đề xuất xây dựng tại Khu Công nghiệp số 8, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với quy mô 220 ha. VSIP đề xuất xây dựng thêm khu công nghiệp diện tích 220 ha tại Nghệ AnTheo tờ trình của Công ty TNHH VSIP Nghệ An, dự án Khu công nghiệp VSIP Nghệ An 3 được đề xuất xây...

Săn tìm cổ phiếu “ngôi sao” năm 2025

Nhìn về triển vọng tích cực trong năm 2025, các chuyên gia phân tích đưa ra dự báo nhóm ngành có khả năng mang lại cơ hội đầu tư tốt ngay từ thời điểm hiện tại. Nhìn về triển vọng tích cực trong năm 2025, các chuyên gia phân tích đưa ra dự báo nhóm ngành có khả năng mang lại cơ hội đầu tư tốt ngay từ thời điểm hiện tại. ...

Bài đọc nhiều

TP.HCM trình đề án 10 năm làm xong 355 km đường metro thay vì 183 km

So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. Chiều...

FA”NU MEAL – Thương hiệu dinh dưỡng gia đình uy tín tại Việt Nam

Trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe và dinh dưỡng là những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty TNHH FA"NU - Dinh dưỡng gia đình số 1 đã ra đời mang lại những sản phẩm dinh dưỡng vượt trội và đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Tiết lộ gây ‘sốc’ về việc chậm triển khai dự án nhà ở xã hội 393 Lĩnh Nam, Hà Nội

(CLO) Mặc dù Hà Nội đã chỉ rõ tương đối đầy đủ nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội, thế nhưng, trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình đã lý do...

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến...

Việt Nam có tài sản quý để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không

Ngày 17/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không nhằm phát triển mạng lưới chuỗi sản xuất, cung ứng tiêu dùng bền vững. "Với quan hệ hợp tác tốt với các quốc gia trên thế giới, đây là tài sản quý để Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không thế giới"- đây là khẳng định của ông Stephan Castet - Giám đốc Điều...

Cùng chuyên mục

Hải Phòng thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển

Cảng biển, logistics đã tạo cho Hải Phòng vị thế địa chính trị, kinh tế đặc biệt. Thành phố có tiềm năng, lợi thế phát triển khác biệt so với các khu vực ven biển khác, trở thành “cửa ngõ” giao thương quốc tế hướng biển ở Bắc bộ. Cảng biển, logistics đã tạo cho Hải Phòng vị thế địa chính trị, kinh tế đặc biệt. Thành phố có tiềm năng, lợi thế phát triển khác biệt so với các...

Khẩn trương ‘lên đời’ đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa Việt

TPO - Tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương thi công dự án mở rộng đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 từ 4 làn lên 8 làn xe; tiến hành các thủ tục điều chỉnh dự án lên 14 làn xe để đồng bộ với cơ sở hạ tầng phía Trung Quốc. TPO - Tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương thi công dự án mở rộng đường chuyên dụng xuất nhập khẩu...

Đề xuất bổ sung 1.600 tỷ đồng để đầu tư 4 nút giao thông lớn tại TP.HCM

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư 4 nút giao thông lớn trong năm 2025. Đề xuất bổ sung 1.600 tỷ đồng để đầu tư 4 nút giao thông lớn tại TP.HCM Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư 4 nút giao thông lớn trong năm 2025. ...

Nhà ở giá rẻ sắp ồ ạt đổ bộ thị trường bất động sản Hà Nội?

(Dân trí) - Gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được triển khai. Sở Xây dựng Hà Nội cho biết từ nay đến năm sau, TP có 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành với gần 6.000 căn. Nhiều dự án nhà ở xã hội được khởi côngMới đây, Tổng Công ty 319, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ khởi công dự án khu nhà ở xã hội xã Uy...

6 lỗi thiết kế nội thất khiến nhà bạn luôn bừa bộn, luộm thuộm

(Dân trí) - Thiết kế nội thất hợp lý, thuận tiện cho việc dọn dẹp đóng vai trò quan trọng khiến căn nhà luôn gọn gàng, sạch sẽ. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao dù đã dọn dẹp rất nhiều lần nhưng căn nhà vẫn luôn trong tình trạng bừa bộn? Thực tế không phải ai cũng biết để một ngôi nhà luôn gọn gàng, việc thiết kế nội thất hợp lý là vô cùng quan trọng. Sau...

Mới nhất

Đảng phải chọn được những Bộ trưởng tài năng, kĩ trị

Vấn đề quan trọng, cốt yếu nhất là Đảng phải chọn được những Bộ trưởng có tài năng, kĩ trị thực sự. Tinh giảm bộ máy, giảm bớt đầu mối quản lý thì khả năng lựa chọn được người kĩ trị sẽ tốt hơn so với trước. ...

Giảm 30% lượng thuốc trừ sâu vào năm 2030

Thực hiện quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp sẽ giảm 30% lượng thuốc trừ sâu và phân bón vô cơ, đồng thời tăng hiệu quả kinh tế 20%. ...

Cọ ỏm -Loại quả quê gắn với người dân Đất Tổ, từ cành, lá đến quả,… đều có công dụng riêng

Đã từ lâu, cây cọ gắn bó với đời sống của người dân Đất Tổ từ cành, lá làm mành, làm chổi, lợp nhà... Rồi mùa đông đến, khi những buồng...

‘Dân mạng’ năm 2024 quan tâm đến âm nhạc hơn ăn uống

Theo báo cáo Nhìn lại các hot trend trên mạng xã hội (MXH) năm 2024 do YouNet Media vừa công bố cho thấy, một năm đang dần khép lại, tô điểm một bức tranh rực rỡ với vô vàn trào lưu ấn tượng: từ những chương trình giải trí "gây bão" đến các lễ hội âm nhạc cuồng...

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Ngày 19/12, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức toạ đàm nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày chuyển đổi xanh trong EVFTA. Theo đó, xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại...

Mới nhất