Trang chủNewsThời sựLập đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu biển...

Lập đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu biển cỡ lớn


Quy hoạch bám sát xu thế phát triển tàu biển cỡ lớn

Theo Cục Hàng hải VN, hệ thống cảng biển Việt Nam được Thủ tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển lần đầu vào năm 1999. Giai đoạn năm 2000, quy hoạch chỉ định hướng phát triển cỡ trọng tải tàu đến 30.000 DWT. 

Cục Hàng hải VN sau đó đã ban hành văn bản hướng dẫn các cảng vụ hàng hải về việc cấp phép đưa tàu vào, rời cảng biển.

Lập đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu biển cỡ lớn- Ảnh 1.

Hiện nay, cỡ tàu theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã lên tới hơn 200.000 DWT (Ảnh: Gemalink).

Trong đó, các tàu trọng tải đến 10.000 DWT/GT được áp dụng hệ số vượt tải 60%, tàu có trọng tải đến 20.000 DWT/GT được áp dụng hệ số vượt tải 40%, tàu có trọng tải đến 30.000 DWT/GT được áp dụng hệ số vượt tải 25%, tàu có trọng tải từ 40.000 DWT/GT trở lên, áp dụng hệ số vượt tải 10%.

Thời điểm này, số lượng các bến cảng ở Việt Nam chưa nhiều và hầu hết chỉ tiếp nhận được cỡ tàu có trọng tải dưới 40.000 DWT. 

Việc đầu tư xây dựng các bến cảng, cầu cảng mới có khả năng đáp ứng tiếp nhận cỡ tàu lớn còn hạn chế do hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn về thiết kế, thi công công trình chưa hoàn thiện.

Do đó, Cục Hàng hải cho rằng việc tận dụng khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng bến cảng, luồng tàu đã được xây dựng để tiếp nhận các tàu có cỡ trọng tải lớn là chủ trương đúng đắn, phù hợp với nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp khai thác cảng.

Tại quyết định điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam lần 2 vào năm 2014, quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ tập trung xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế tại Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm miền trung (khi có điều kiện) để tiếp nhận được tàu trọng tải đến 100.000 tấn (tàu container 8.000 Teu). 

Như vậy, quy hoạch đã tăng cỡ trọng tải tàu lên nhiều lần (từ 30.000 DWT năm 1999 đến trên 100.000 DWT năm 2014).

Giai đoạn này, đã có nhiều bến cảng, cầu cảng mới được công bố đưa vào khai thác sử dụng có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải lớn hơn 40.000 DWT.

Vì thế, việc hướng dẫn áp dụng hệ số vượt tải với cỡ trọng tải tàu 40.000 DWT đã không còn phù hợp. Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn đã đưa ra bảng quy đổi lượng dãn nước cho cỡ tàu tối đa đến 70.000 DWT. Nhờ đó, các bến cảng, cầu cảng vẫn có thể căn cứ vào bảng quy đổi để được tiếp nhận các tàu biển trọng tải lớn trong điều kiện phù hợp.

Hiện nay, đội tàu trên thế giới đã bắt đầu phát triển mạnh về chất lượng. Cỡ tàu trọng tải lớn được đưa vào sử dụng nhiều hơn nhằm giảm chi phí vận tải, tối ưu hóa lợi nhuận. 

Tuy nhiên, hệ thống bến cảng, cầu cảng mới chỉ được quy hoạch đến 100.000 DWT, chưa đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận tàu trọng tải lớn.

Bộ GTVT đã ban hành văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp cảng có thể kiểm định, đánh giá kết cấu bến, cầu cảng để có thể tiếp nhận các tàu biển cỡ trọng tải vượt 10% so với trọng tải tàu thiết kế. Việc ban hành văn bản được đánh giá là phù hợp tại giai đoạn này để có thể đón được các tàu biển trọng tải lớn hơn 100.000 DWT.

Từ năm 2021 tới nay, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển VN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021 xác định ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM). 

Quy hoạch cũng định hướng khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện được quy hoạch cho cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 DWT, khu bến cảng Cái Mép được quy hoạch cho cỡ tàu có trọng tải đến 250.000 DWT, khu bến cảng Nam Vân Phong được quy hoạch cho cỡ tàu có trọng tải đến 300.000 DWT.

Như vậy, hệ thống cảng biển Việt Nam từ khi được quy hoạch lần đầu đến nay luôn định hướng nắm bắt xu thế phát triển của đội tàu biển ngày càng lớn. Sau 20 năm, cỡ tàu theo quy hoạch lần này đã gấp 10 lần so với cỡ tàu theo quy hoạch năm 1999 (từ 30.000 DWT năm 1999 đến 300.000 DWT năm 2021).

Cần đánh giá lại các công thức

Cục Hàng hải VN cho biết hiện tại, nhiều cỡ tàu lớn hơn đã được đưa vào khai thác, các kích thước về chiều rộng, chiều dài, mớn nước và trọng tải của từng loại tàu cũng khác nhau tùy thiết kế tàu.

Do vậy, công thức xác định giới hạn vượt tải và giới hạn vận tốc gió được đưa ra trong văn bản năm 2002 (đang sử dụng chung cho tất cả các loại tàu) cần phải được đánh giá lại để phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hữu và phù hợp với từng cỡ tàu nhất định.

“Việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế vào, rời bến cảng, cầu cảng chỉ là giải pháp tạm thời”, lãnh đạo Cục Hàng hải VN nhấn mạnh. 

Đối lập với sự xuống cấp của hạ tầng bến cảng, cầu cảng là sự trẻ hóa của đội tàu có kích thước lớn. Việc nâng tải trọng khai thác vượt tải trọng thiết kế tại các cầu cảng có tuổi thọ lớn sẽ không còn phù hợp.

Việt Nam cũng đã có những bến cảng mới được công bố có khả năng tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn nhất thế giới (đến 200.000 DWT), cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải biển trên thế giới. Do vậy, cần có đánh giá tổng thể, toàn diện hiện trạng hệ thống cảng biển Việt Nam và các tiêu chí hướng dẫn phù hợp.

Lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho rằng việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn vào làm hàng tại các khu vực cảng biển đã góp phần tăng hiệu quả khai thác cho các hãng tàu, giảm chi phí vận tải, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương và khu vực. 

Thu hút các hãng tàu đưa tàu có trọng tải và chiều dài lớn vào cảng, làm tăng uy tín cảng biển Việt Nam trên trường quốc tế, tăng lượng hàng hóa thông qua cảng, tăng khả năng xếp dỡ, rút ngắn thời gian giải phóng tàu.

Tuy nhiên, hiện chưa có các quy định, quy trình cụ thể về việc kiểm định nâng cấp cầu, bến cảng. 

Từ đây, Cục Hàng hải VN đề xuất xây dựng Đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu có trọng tải lớn ra, vào cảng biển Việt Nam, để có nghiên cứu, đánh giá tổng thể, chuyên sâu về công tác kiểm định, đánh giá kết cấu hạ tầng cảng biển từng khu vực. 

Trên cơ sở đó, thống nhất quy trình, phương pháp tổ chức thực hiện để các bến cảng, cầu cảng có thể tận dụng kết cấu hạ tầng hiện hữu để tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn đảm bảo an toàn và phù hợp quy định pháp luật.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/lap-de-an-nghien-cuu-tong-the-viec-khai-thac-tau-bien-co-lon-192240604113826186.htm

Cùng chủ đề

Khơi thông luồng lạch, tạo đà phát triển cảng biển Hải Phòng

Luồng hàng hải Hải Phòng đoạn kênh Hà Nam là tuyến luồng huyết mạch giữ vai trò quan trọng của cửa ngõ giao thương miền Bắc. ...

Cần kết nối đường vành đai 3 để khai thông điểm nghẽn cụm cảng biển và Nhà Bè

Cần kết nối đường vành đai 3 vào đường Nguyễn Hữu Thọ và Khu công nghiệp Hiệp Phước - Nhà Bè, góp phần quan trọng vào sự phát triển giao thông khu vực, giảm ùn tắc. Kết nối các tuyến đường liên vùng...

Khai trương cảng cạn tại khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Sáng 25/12, tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh), Công ty CP Tân cảng Tây Ninh thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vừa khai trương depot thuộc cảng cạn Tân cảng Mộc Bài. ...

Khẳng định vị thế hàng hải Việt Nam trên bản đồ quốc tế

Những bất ổn về tình hình địa chính trị, biến động thị trường thời gian qua đã tác động mạnh tới tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực hàng hải. Vượt qua "sóng dữ", ngành hàng hải vẫn mạnh mẽ "băng sóng" vươn khơi. ...

“Ông lớn hàng hải” VIMC lọt top 10 Sao Vàng đất Việt

30 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) không ngừng khẳng định vị thế trong ngành vận tải biển, gặt hái nhiều thành tựu quan trọng. Doanh nghiệp vừa lọt top 10 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tin mới nhất, hay nhất trên Báo Giao thông ngày 27/12/2024

Tôn vinh những bác tài nhân ái, lái xe giỏi; Kiểm soát học lý thuyết lái xe trực tuyến; Xe máy điện hút người mua... là những tin mới nhất trên Báo Giao thông. ...

Sàng lọc cán bộ “có vào, có ra”

Xây dựng cơ chế sát hạch để thường xuyên sàng lọc đội ngũ trên nguyên tắc "có vào - có ra, có lên - có xuống"; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ với cơ hội đào tạo, thăng tiến, tiền lương. ...

Vì sao khó đầu tư PPP cao tốc Quy Nhơn

Dựa trên kết quả phân tích hiệu quả, tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất sửu dụng vốn đầu tư công thay vì đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). ...

Bàn giao tàu hàng rời lớn nhất do doanh nghiệp Việt đóng mới

Công ty Đóng tàu Nam Triệu bàn giao tàu 65.000 DWT, tàu hàng rời lớn nhất do doanh nghiệp Việt Nam đóng mới và ký thi công tiếp 2 tàu trong loạt series. ...

Đảng bộ Bộ GTVT lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiệm vụ chính trị

Chiều nay (26/12), Đảng bộ Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025. ...

Bài đọc nhiều

90 phút đáng nhớ và lần ra mắt đội tuyển thành công của Xuân Son

(Dân trí) - Tân binh Nguyễn Xuân Son với 2 pha lập công đã góp phần tạo nên chiến thắng 5-0 của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ Myanmar, qua đó đặt chân vào bán kết AFF Cup 2024.   Tối 21/12, trận đấu ở lượt cuối bảng B giữa đội tuyển Việt Nam và Myanmar đã được diễn ra trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). Tiền đạo Nguyễn Xuân Son đã được HLV Kim Sang Sik điền tên trong danh...

Hà Nội giảm số đơn vị hành chính cấp xã lớn nhất cả nước

(Dân trí) - Hà Nội là địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã giảm lớn nhất cả nước với 53 đơn vị. Đại diện UBND TP Hà Nội thông tin như vậy tại hội nghị triển khai công tác năm 2025 ngành Nội vụ vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo Nghị quyết số 1286/NQ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội giai đoạn 2023-2025, sau...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Thủ tướng Slovakia đến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Putin

(CLO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật đã tiếp đón Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại Điện Kremlin. Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tập trung vào tình hình quốc tế và vấn đề khí đốt. ...

Cùng chuyên mục

Nguyễn Xuân Son là ‘người Việt Nam da nâu mắt đen’, dân mạng từ thắc mắc sang yêu

‘Nguyễn Xuân Son - người Việt Nam da nâu mắt đen là đây chứ đâu. Các bạn đừng thắc mắc tôi hát sai nữa nhá’, ca sĩ Tùng Dương hóm hỉnh viết trên trang Facebook cá nhân sau màn lập công của cầu thủ này trong trận Việt Nam gặp Singapore tối 26-12. Tiền đạo Nguyễn Xuân Son tiếp tục có màn trình diễn đỉnh cao và ghi bàn trong màu áo đội tuyển Việt Nam - Ảnh: HẢI LONG "Người...

Báo Singapore bình luận khi đội nhà thất bại đau đớn trước tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Nhiều tờ báo Singapore tỏ ra đau đớn khi đội nhà thất bại trước đội tuyển Việt Nam trong phút bù giờ. Đồng thời, họ đã lên tiếng phản đối trọng tài Kim Woo Sung vì quyết định gây tranh cãi. Tiến Linh, Xuân Son ghi bàn muộn, tuyển Việt Nam hạ gục Singapore Đội tuyển Singapore đã gây ra nhiều khó khăn cho đội tuyển Việt Nam khi được thi đấu trên sân nhà Jalan Besar ở bán kết...

Quảng Nam lần thứ 3 đề nghị công nhận liệt sĩ cho 2 cán bộ chết khi đi cứu dân

(NLĐO) - UBND tỉnh Quảng Nam liên tiếp gửi văn bản đề nghị Bộ LĐ-TB-XH công nhận liệt sĩ cho 2 cán bộ xã chết khi đi cứu dân. ...

Đức Phúc, Hòa Minzy cháy hết mình trong đêm khai mạc Festival hoa Mê Linh

(VTC News) - Đức Phúc, Hoà Minzy cùng dàn sao Việt khiến Quảng trường Trung tâm hành chính huyện Mê Linh bùng cháy trong đêm khai mạc lễ hội hoa 2024. Tối 26/12, chương trình khai mạc Lễ hội hoa Mê Linh 2024 diễn ra tại Quảng trường Trung tâm hành chính huyện Mê Linh, Hà Nội. Tham dự chương trình có bà Bùi Thị Minh Hoài - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội; bà Nguyễn Thị...

Tin mới nhất, hay nhất trên Báo Giao thông ngày 27/12/2024

Tôn vinh những bác tài nhân ái, lái xe giỏi; Kiểm soát học lý thuyết lái xe trực tuyến; Xe máy điện hút người mua... là những tin mới nhất trên Báo Giao thông. ...

Mới nhất

Thúc đẩy nghiên cứu KH&CN giúp Việt Nam vươn lên trong nền kinh tế tri thức toàn cầu

(ĐCSVN) – Các tổ chức nghiên cứu và phát triển (R&D), cơ sở giáo dục đại học đăng ký là tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) và các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động R&D sẽ được xác định rõ ràng, hoàn thiện quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức KH&CN.   ...

Đắk Nông đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO lần thứ hai

Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu lần thứ hai giai đoạn 2024-2027.

Hà Nội: Quán cà phê không dành cho người yếu tim, tỷ phú thế giới cũng đến

(Dân trí) - Với thiết kế độc lạ, lấy cảm hứng từ quỷ địa ngục, quán cà phê ở An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội) từng là nơi được tỷ phú công nghệ - CEO Apple Tim Cook - ghé thăm khi đến Hà Nội. Với căn nhà màu xanh lá nổi bật trên con đường An Dương (quận...

Nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng xuất khẩu sản phẩm OCOP

Cuối tháng 10/2024, lần đầu Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tổ chức “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu-VIETNAM OCOPEX”, mở ra chặng đường mới cho các sản phẩm OCOP Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế. Sau hơn 6 năm triển khai,...

Báo Singapore bình luận khi đội nhà thất bại đau đớn trước tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Nhiều tờ báo Singapore tỏ ra đau đớn khi đội nhà thất bại trước đội tuyển Việt Nam trong phút bù giờ. Đồng thời, họ đã lên tiếng phản đối trọng tài Kim Woo Sung vì quyết định gây tranh cãi. Tiến Linh, Xuân Son ghi bàn muộn, tuyển Việt Nam hạ gục Singapore Đội tuyển Singapore đã...

Mới nhất

Yen Nhật đón tin xấu