Trang chủNewsThời sựLập đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu biển...

Lập đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu biển cỡ lớn


Quy hoạch bám sát xu thế phát triển tàu biển cỡ lớn

Theo Cục Hàng hải VN, hệ thống cảng biển Việt Nam được Thủ tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển lần đầu vào năm 1999. Giai đoạn năm 2000, quy hoạch chỉ định hướng phát triển cỡ trọng tải tàu đến 30.000 DWT. 

Cục Hàng hải VN sau đó đã ban hành văn bản hướng dẫn các cảng vụ hàng hải về việc cấp phép đưa tàu vào, rời cảng biển.

Lập đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu biển cỡ lớn- Ảnh 1.

Hiện nay, cỡ tàu theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã lên tới hơn 200.000 DWT (Ảnh: Gemalink).

Trong đó, các tàu trọng tải đến 10.000 DWT/GT được áp dụng hệ số vượt tải 60%, tàu có trọng tải đến 20.000 DWT/GT được áp dụng hệ số vượt tải 40%, tàu có trọng tải đến 30.000 DWT/GT được áp dụng hệ số vượt tải 25%, tàu có trọng tải từ 40.000 DWT/GT trở lên, áp dụng hệ số vượt tải 10%.

Thời điểm này, số lượng các bến cảng ở Việt Nam chưa nhiều và hầu hết chỉ tiếp nhận được cỡ tàu có trọng tải dưới 40.000 DWT. 

Việc đầu tư xây dựng các bến cảng, cầu cảng mới có khả năng đáp ứng tiếp nhận cỡ tàu lớn còn hạn chế do hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn về thiết kế, thi công công trình chưa hoàn thiện.

Do đó, Cục Hàng hải cho rằng việc tận dụng khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng bến cảng, luồng tàu đã được xây dựng để tiếp nhận các tàu có cỡ trọng tải lớn là chủ trương đúng đắn, phù hợp với nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp khai thác cảng.

Tại quyết định điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam lần 2 vào năm 2014, quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ tập trung xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế tại Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm miền trung (khi có điều kiện) để tiếp nhận được tàu trọng tải đến 100.000 tấn (tàu container 8.000 Teu). 

Như vậy, quy hoạch đã tăng cỡ trọng tải tàu lên nhiều lần (từ 30.000 DWT năm 1999 đến trên 100.000 DWT năm 2014).

Giai đoạn này, đã có nhiều bến cảng, cầu cảng mới được công bố đưa vào khai thác sử dụng có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải lớn hơn 40.000 DWT.

Vì thế, việc hướng dẫn áp dụng hệ số vượt tải với cỡ trọng tải tàu 40.000 DWT đã không còn phù hợp. Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn đã đưa ra bảng quy đổi lượng dãn nước cho cỡ tàu tối đa đến 70.000 DWT. Nhờ đó, các bến cảng, cầu cảng vẫn có thể căn cứ vào bảng quy đổi để được tiếp nhận các tàu biển trọng tải lớn trong điều kiện phù hợp.

Hiện nay, đội tàu trên thế giới đã bắt đầu phát triển mạnh về chất lượng. Cỡ tàu trọng tải lớn được đưa vào sử dụng nhiều hơn nhằm giảm chi phí vận tải, tối ưu hóa lợi nhuận. 

Tuy nhiên, hệ thống bến cảng, cầu cảng mới chỉ được quy hoạch đến 100.000 DWT, chưa đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận tàu trọng tải lớn.

Bộ GTVT đã ban hành văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp cảng có thể kiểm định, đánh giá kết cấu bến, cầu cảng để có thể tiếp nhận các tàu biển cỡ trọng tải vượt 10% so với trọng tải tàu thiết kế. Việc ban hành văn bản được đánh giá là phù hợp tại giai đoạn này để có thể đón được các tàu biển trọng tải lớn hơn 100.000 DWT.

Từ năm 2021 tới nay, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển VN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021 xác định ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM). 

Quy hoạch cũng định hướng khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện được quy hoạch cho cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 DWT, khu bến cảng Cái Mép được quy hoạch cho cỡ tàu có trọng tải đến 250.000 DWT, khu bến cảng Nam Vân Phong được quy hoạch cho cỡ tàu có trọng tải đến 300.000 DWT.

Như vậy, hệ thống cảng biển Việt Nam từ khi được quy hoạch lần đầu đến nay luôn định hướng nắm bắt xu thế phát triển của đội tàu biển ngày càng lớn. Sau 20 năm, cỡ tàu theo quy hoạch lần này đã gấp 10 lần so với cỡ tàu theo quy hoạch năm 1999 (từ 30.000 DWT năm 1999 đến 300.000 DWT năm 2021).

Cần đánh giá lại các công thức

Cục Hàng hải VN cho biết hiện tại, nhiều cỡ tàu lớn hơn đã được đưa vào khai thác, các kích thước về chiều rộng, chiều dài, mớn nước và trọng tải của từng loại tàu cũng khác nhau tùy thiết kế tàu.

Do vậy, công thức xác định giới hạn vượt tải và giới hạn vận tốc gió được đưa ra trong văn bản năm 2002 (đang sử dụng chung cho tất cả các loại tàu) cần phải được đánh giá lại để phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hữu và phù hợp với từng cỡ tàu nhất định.

“Việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế vào, rời bến cảng, cầu cảng chỉ là giải pháp tạm thời”, lãnh đạo Cục Hàng hải VN nhấn mạnh. 

Đối lập với sự xuống cấp của hạ tầng bến cảng, cầu cảng là sự trẻ hóa của đội tàu có kích thước lớn. Việc nâng tải trọng khai thác vượt tải trọng thiết kế tại các cầu cảng có tuổi thọ lớn sẽ không còn phù hợp.

Việt Nam cũng đã có những bến cảng mới được công bố có khả năng tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn nhất thế giới (đến 200.000 DWT), cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải biển trên thế giới. Do vậy, cần có đánh giá tổng thể, toàn diện hiện trạng hệ thống cảng biển Việt Nam và các tiêu chí hướng dẫn phù hợp.

Lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho rằng việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn vào làm hàng tại các khu vực cảng biển đã góp phần tăng hiệu quả khai thác cho các hãng tàu, giảm chi phí vận tải, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương và khu vực. 

Thu hút các hãng tàu đưa tàu có trọng tải và chiều dài lớn vào cảng, làm tăng uy tín cảng biển Việt Nam trên trường quốc tế, tăng lượng hàng hóa thông qua cảng, tăng khả năng xếp dỡ, rút ngắn thời gian giải phóng tàu.

Tuy nhiên, hiện chưa có các quy định, quy trình cụ thể về việc kiểm định nâng cấp cầu, bến cảng. 

Từ đây, Cục Hàng hải VN đề xuất xây dựng Đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu có trọng tải lớn ra, vào cảng biển Việt Nam, để có nghiên cứu, đánh giá tổng thể, chuyên sâu về công tác kiểm định, đánh giá kết cấu hạ tầng cảng biển từng khu vực. 

Trên cơ sở đó, thống nhất quy trình, phương pháp tổ chức thực hiện để các bến cảng, cầu cảng có thể tận dụng kết cấu hạ tầng hiện hữu để tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn đảm bảo an toàn và phù hợp quy định pháp luật.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/lap-de-an-nghien-cuu-tong-the-viec-khai-thac-tau-bien-co-lon-192240604113826186.htm

Cùng chủ đề

Tiến độ 3 dự án nạo vét luồng hàng hải phía Bắc

Tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, nhiều luồng hàng hải phía Bắc hiện...

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải PhòngTrước...

Phát hiện nhiều sai phạm trong một dự án ở cảng cá Gành Hào Bạc Liêu

Sạt lở xảy ra 2 năm mới ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Ngày 13/9, Thanh Tra tỉnh Bạc Liêu  cho biết, qua thanh tra tại Ban Quản lý các Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (BQLDA NN&PTNT) tỉnh Bạc Liêu, đã phát hiện tại Dự án khẩn cấp để xử lý hố xói và gia cố lòng sông thuộc phạm vi công trình Cảng cá Gành Hào có...

Cảng biển Hải Phòng khai thác trở lại sau bão số 3

Trao đổi với PV Báo giao thông, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải Dương hoạt động trở lại bến xe khách Hải Tân, nhiều tuyến phố vẫn ngập

Sáng 18/9, thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hải Dương cho biết,...

Thí điểm phạt nguội xe quá tải từ dữ liệu trạm cân đường tỉnh 741

Theo đó, từ ngày 1/10, Sở GTVT Bình Dương sẽ thí điểm xử phạt...

Hơn 10 tấn thuốc phòng dịch bệnh sau lũ đã đến với bà con vùng cao

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Lương Tâm, Phó cục trưởng Cục Y tế...

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Báo Giao thông trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí...

Đường dây cao thế “níu giữ” tiến độ thi công cao tốc Vân Phong – Nha Trang

Nhà thầu chờ di dời đường điệnCó mặt tại Km332 (xã Ninh Xuân, thị...

Bài đọc nhiều

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão, miền Trung mưa to đến rất to từ hôm nay

Hiện áp thấp nhiệt đới đang di chuyển nhanh và có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới. Từ hôm nay (18-9) ở miền Trung bắt đầu có mưa to đến rất to. Dự báo vị trí và hướng di chuyển áp thấp nhiệt đới lúc 4h sáng 18-9 - Ảnh: NCHMF Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lúc 4h sáng 18-9, tâm áp thấp nhiệt đới ở cách quần đảo Hoàng Sa...

Đà Nẵng mưa trắng trời, đường phố mênh mông nước

(Dân trí) - Mưa lớn kéo dài trong sáng nay 18/9 khiến nhiều tuyến phố ở Đà Nẵng bị ngập, phương tiện chết máy hàng loạt, giao thông gặp khó trong giờ cao điểm. Ghi nhận của phóng viên Dân trí, tối 17/9 đến sáng sớm 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tại thành phố Đà Nẵng có mưa lớn, một số tuyến đường như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Hải Phòng bị ngập. Tại giao lộ...

Điều rất nguy hiểm của bão số 4

TPO - Thời gian di chuyển rất nhanh khiến cho bão hình thành từ áp thấp nhiệt đới đang tồn tại trên Biển Đông sẽ ảnh hưởng rất sớm đến đất liền. Tuy nhiên, khi áp sát vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Bình, bão đi chậm lại, men theo đường bờ biển trước khi vào đất liền khiến thời gian ảnh hưởng lâu và vùng ảnh hưởng rất rộng. Vào 4 giờ sáng nay (18/9), tâm...

Hợp tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Đến nay, Đội K92 tỉnh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang) đã phối hợp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập được 2.132 hài cốt liệt sĩ tại địa bàn 4 tỉnh Preah Sihanouk, Koh Kong, Kampot và Kép, Vương quốc Campuchia.   Từ ngày 15 - 19/9, Đoàn công tác Ban Chuyên trách tỉnh Kiên Giang về tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh...

Kỳ tích: Lê Quang Liêm đánh bại ‘vua cờ’ Trung Quốc, Việt Nam lên hạng nhì Olympiad

Lê Quang Liêm cùng đội tuyển cờ vua Việt Nam tiếp tục gây tiếng vang ở nội dung đồng đội nam giải cờ vua đồng đội thế giới (Olympiad) 2024 diễn ra tại Hungary. Sau khi quật ngã đương kim vô địch Uzbekistan ở ván 4, đánh bại đối thủ mạnh Ba Lan ở ván 5, rạng sáng nay (17.9), đội tuyển cờ vua Việt Nam xuất sắc cầm hòa Trung Quốc ở ván 6 với màn tỏa sáng của Lê Quang Liêm khi...

Cùng chuyên mục

Trung ương thảo luận về công tác nhân sự và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(Dân trí) - Trong ngày làm việc đầu tiên, Trung ương thảo luận tại tổ về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và phương hướng nhân sự khóa XIV. Văn phòng Trung ương vừa phát đi thông cáo về ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII, khai mạc sáng 18/9. Buổi sáng, Ban Chấp hành Trung ương làm việc tại Hội...

Văn hóa Bà Đặng Bích Hà, người hạnh phúc vì có ‘anh Văn’

Em gái của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp là PGS-TS Đặng Thị Hạnh từng chia sẻ, bà Đặng Bích Hà nói hạnh phúc lớn nhất đời mình là 'chị có anh Văn'.   Bà Đặng Bích Hà (1928 - 2024), phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, là con gái đầu lòng của ông bà Đặng Thai Mai. Em gái của bà Hà, PGS-TS Đặng Thị Hạnh, từng giải thích tên của chị mình có nghĩa là "ráng biếc". Điều này khác...

Máy nhắn tin đồng loạt phát nổ khiến hàng nghìn người thương vong

Người dân tham gia hiến máu để cấp cứu những người bị thương trong vụ nổ máy nhắn...

Đại sứ quán các nước cam kết hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức tiếp nhận viện trợ khẩn cấp hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (YAGI).   Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức tiếp nhận viện trợ khẩn cấp hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (YAGI). Tại buổi tiếp nhận, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn...

Nga và Triều Tiên thảo luận về mối quan hệ đối tác chiến lược

"Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Triều Tiên đã tận dụng cơ hội này để trao đổi quan điểm về các cách thức phát triển quan hệ song phương theo mức độ đã đạt được của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước",...

Mới nhất

An Giang làm tốt công tác chính sách với người có công với cách mạng

Sáng 18/9, thừa ủy quyền của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Thiếu tướng Đoàn Quang Hòa, Cục trưởng Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt đoàn đại biểu người có công với cách mạng tỉnh...

Văn hóa Bà Đặng Bích Hà, người hạnh phúc vì có ‘anh Văn’

Em gái của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp là PGS-TS Đặng Thị Hạnh từng chia sẻ, bà Đặng Bích Hà nói hạnh phúc lớn nhất đời mình là 'chị có anh Văn'.   Bà Đặng Bích Hà (1928 - 2024), phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, là con gái đầu lòng của ông bà Đặng Thai Mai. Em gái của...

Siêu trăng và nguyệt thực một phần thắp sáng đêm Trung Thu 2024

Theo thông tin từ NASA và các cơ quan thiên văn học quốc tế, vào đêm 17/9, người yêu thích thiên văn tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới sẽ được chiêm ngưỡng một sự kiện thiên nhiên đặc biệt: Siêu trăng, kết hợp với nguyệt thực một phần. Đáng chú ý, hiện tượng này...

Phát hiện UFO khổng lồ, Quốc hội Mỹ tổ chức phiên điều trần lớn để công khai thông tin

TPO - Một nhà lập pháp cấp cao cho biết Ủy ban Quân vụ Thượng viện đang chuẩn bị tổ chức một phiên điều trần nhằm nâng cao uy tín của bộ phận phụ trách giải quyết các vật thể bay không xác định (UFO) của Lầu Năm Góc. Thông báo về phiên điều trần được đưa...

Tình hình quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay ra sao?

Ngày 18/9, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo phương án phát triển cụm công nghiệp tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1727/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy...

Mới nhất