Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự hành chính, Bộ Tư Pháp cho hay, việc cấm hay không cấm tuyệt đối nồng độ cồn phải căn cứ vào các tính chất khoa học, thực tiễn và ý thức tham gia giao thông của người dân.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp vào chiều 12/4, trước câu hỏi về việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, bà Lê Thị Vân Anh (Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự hành chính) cho biết, việc này có 2 luồng ý kiến khác nhau.
Luật Phòng chống tác hại rượu bia năm 2019 đã quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có nghiêm cấm hành vi điều khiển giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Vẫn theo Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự hành chính, Bộ Tư pháp là cơ quan tham gia thẩm định và tham gia ý kiến vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bộ Tư pháp cũng đã đề nghị Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế có những nghiên cứu có tính khoa học, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, phù hợp với ý thức tham gia giao thông của người dân, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người dân và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, thống nhất của toàn bộ hệ thống pháp luật.
Việc này nhằm để có được quy định sao cho đảm bảo.
Trước đó, vào sáng 27/3, , các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Câu chuyện cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe tiếp tục được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) là người ủng hộ phương án cần có ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu khi lái xe. Ông cho rằng: Hiện người lao động nông thôn nhiều gấp 2 lần ở thành thị. Ở thành thị có người lái xe thế (đi taxi, tài xế riêng), còn lao động bình thường như ở vùng Đông Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long thì không có lái xế thế, nếu quy định 100% không có nồng độ cồn thì không khả thi.
“Nếu uống 1 cốc bia hoặc 1 cốc rượu, không biết người khác sao chứ tôi tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn tốt. Uống 1 cốc bia mà tâm trí không tỉnh táo để lái xe là không chuẩn”, đại biểu tỉnh Đồng Tháp dẫn chứng.
Cho rằng người dân Việt Nam có truyền thống lâu đời là uống một chút rượu, bia tại đám tiệc, hiếu hỉ, đại biểu Hòa bày tỏ hoàn toàn ủng hộ “đã uống rượu, bia thì không lái xe” nhưng “uống ngày trước đến sáng nay vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị CSGT phạt thì vô lý”. Ông Hòa đề nghị Quốc hội xem xét, cơ quan y tế cũng cần phối hợp để có tính toán về vấn đề này.
Trong khi đó, đại biểu Lý Thị Lan (đoàn Hà Giang) bày tỏ ủng hộ phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Bà Lan dẫn chứng vào dịp Tết, vùng nông thôn từ làng này đi sang làng kia, đi chúc Tết, người dân khó có thể không uống 1 chén rượu, 1 cốc bia.
Nữ đại biểu đề nghị cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định của luật để xử phạt, kiểm tra, gây ra phản cảm của người dân với lực lượng chức năng.
Bà Lan dẫn lại việc vừa qua trên mạng xã hội có đưa nhiều hình ảnh vào dịp Tết, lực lượng chức năng đi vào các vùng nông thôn, nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt người dân.
“Như vậy là gây ra sự phản cảm, do đó cần xem xét xử phạt, kiểm tra và nên có sự mềm dẻo hơn, phù hợp với nét văn hóa”, đại biểu Lan đề nghị.