Tham gia buổi làm việc, Đoàn công tác cửa khẩu tỉnh Lào Cai có ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh; đại diện một số sở, ngành của tỉnh và các phòng chuyên môn của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh.
Đoàn công tác cửa khẩu tỉnh Vân Nam có ông Mã Tuấn, Phó Ty trưởng Ty Thương vụ, Chủ nhiệm Văn phòng cửa khẩu Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam; đại diện các phòng chuyên môn của Ty Thương vụ tỉnh Vân Nam.
Tại buổi làm việc, ông Mã Tuấn, Phó Ty trưởng Ty Thương vụ, Chủ nhiệm Văn phòng cửa khẩu Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam khẳng định: Hoạt động xuất – nhập khẩu hàng hóa cũng như kim ngạch xuất – nhập khẩu qua cửa khẩu Hà Khẩu – Lào Cai ngày càng phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Qua khảo sát thực tế, chúng tôi đánh giá cao mô hình quản lý hoạt động xuất – nhập khẩu hàng hóa của cửa khẩu Lào Cai.
Phó Ty trưởng Ty Thương vụ tỉnh Vân Nam Mã Tuấn cho rằng, sự phát triển của cửa khẩu sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Vân Nam và tỉnh Lào Cai. Thời gian qua, tỉnh Vân Nam đã mở các tuyến vận tải hàng hóa từ các thành phố của Vân Nam sang Lào Cai bằng cả đường bộ và đường sắt. Đó là minh chứng cho sự hợp tác giữa hai bên trong hoạt động giao thương, xuất – nhập khẩu hàng hóa, hy vọng sẽ tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Ông Mã Tuấn cũng chỉ ra một số nội dung cần quan tâm trong hoạt động cửa khẩu Hà Khẩu – Lào Cai thời gian tới, đó là tổng kết kinh nghiệm, mở rộng mô hình quản lý cửa khẩu Hà Khẩu – Lào Cai tới các cửa khẩu biên giới đất liền Vân Nam (Trung Quốc) – Việt Nam.
Tăng cường phối hợp và thúc đẩy việc nâng cấp, cải tạo hệ thống quản lý theo mô hình cửa khẩu thông minh; thiết lập, cải tạo “3 luồng nhập, 2 luồng xuất” hàng hóa tại Cửa khẩu Kim Thành – Hà Khẩu nhằm tăng năng lực thông quan, giảm ùn tắc hàng hóa qua cửa khẩu.
Đối với công tác quản lý cửa khẩu, ông Mã Tuấn chỉ rõ 2 vấn đề cần quan tâm, đó là sự thay đổi phương thức kiểm tra thông quan phía Việt Nam và tình trạng xe thùng rỗng tồn đọng tại cửa khẩu. Do vậy, đề nghị phía Lào Cai tăng cường trao đổi, bàn bạc để sớm có giải pháp giải quyết 2 vấn đề này.
Đối với việc xây dựng cầu đường bộ biên giới qua sông Hồng khu vực Bá Sái (Trung Quốc) – Bản Vược (Bát Xát, Lào Cai) đã có những đột phá trong công tác triển khai. Theo Hiệp định giữa 2 bên, tháng 9/2024 sẽ khởi công dự án này. Vì vậy, ngoài xây dựng cầu đường bộ, hai bên cần quan tâm đến đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động kiểm tra hàng hóa xuất – nhập khẩu và phương tiện xuất – nhập cảnh. Đề nghị phía Lào Cai phối hợp chặt chẽ để cùng triển khai lắp đặt thiết bị kiểm tra hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đảm bảo sự đồng bộ, hiệu quả.
Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai Vương Trinh Quốc đã thông tin về cơ chế hợp tác, trao đổi về công tác quản lý cửa khẩu giữa Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai và Ban Quản lý Cửa khẩu Hà Khẩu thời gian qua. Tới đây, Lào Cai ký hợp tác với châu Hồng Hà và châu Văn Sơn (Vân Nam, Trung Quốc), trong đó có nhiều nội dung liên quan đến hợp tác về kinh tế cửa khẩu. Do vậy, phía Lào Cai nghị phía Vân Nam tạo điều kiện, khôi phục hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới tại cửa khẩu Mường Khương – Kiều Đầu; Lồ Cố Chin – Lao Kha; khôi phục hoạt động xuất – nhập cảnh của cư dân biên giới tại lối mở Hóa Chư Phùng – Seo Pả Chư.
Đối với việc xây dựng cửa khẩu thông minh, tỉnh Lào Cai đang nghiên cứu để triển khai Đề án cửa khẩu thông minh, đảm bảo tính đồng bộ. Đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện, tăng cường trao đổi, nghiên cứu xây dựng cửa khẩu thông minh đảm bảo sự đồng bộ, đúng theo quy định của từng quốc gia.
Đối với những đề xuất của Đoàn công tác Cửa khẩu tỉnh Vân Nam, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai sẽ báo cáo tỉnh và phối hợp với các sở, ngành liên quan để sớm có giải pháp. Cụ thể, đối với đề nghị về phương thức kiểm tra thông quan, Lào Cai đã khôi phục hoạt động kiểm tra thông quan như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 theo đúng phương án phân luồng. Để tăng năng lực thông quan, giảm ùn tắc phương tiện, Lào Cai đã có phương án thiết lập “3 lần nhập, 2 lần xuất”, trong đó có luồng dành cho phương tiện thùng rỗng.
Ông Vương Trinh Quốc đề nghị phía Vân Nam xem xét về tình trạng phương tiện vận chuyển hàng hóa của phía Việt Nam bị tạm giữ trái phép tại Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc. Đề nghị phía Vân Nam có giải pháp xử lý tình trạng này, tạo môi trường thông quan lành mạnh cho cửa khẩu quốc tế Lào Cai – Hà Khẩu, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật của hai bên.
Đề nghị hai bên đẩy mạnh hoạt động chiêu thương để thu hút doanh nghiệp hai bên tham gia xuất – nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai – Hà Khẩu. Do vậy, Văn phòng Cửa khẩu tỉnh Vân Nam và Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai cần tăng cường liên hệ, thiết lập kênh trao đổi thông tin để kịp thời giải quyết những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý hoạt động cửa khẩu.
Trên cơ sở những đề xuất, đề nghị đã được phân tích, làm rõ, hai bên thống nhất cùng tăng cường nghiên cứu, xem xét thiết lập cơ chế hợp tác theo đúng quy định với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động cửa khẩu, góp phần tăng kim ngạch xuất – nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên.