Theo đó, Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được nghiên cứu với chiều dài hơn 388 km, chạy chung tàu khách và tàu hàng, tốc độ thiết kế giai đoạn 1 là 160 km/h.
Với tốc độ thiết kế này, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có thể chở khách từ Lào Cai tới Hải Phòng với tốc độ trên 120 km/h, thời gian chạy tàu thường khoảng 4,6 tiếng, tàu nhanh khoảng 3,5 tiếng, tàu hàng khoảng 5,4 tiếng (đường bộ hiện tại khoảng 6 tiếng).
Trong ngắn hạn đây là tuyến đường đơn (1 đường ray), khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, tải trọng 22,5 tấn/trục. Giai đoạn sau, tuyến đường sắt này sẽ nâng cấp thành đường đôi (2 đường ray). Tốc độ thiết kế 160km/h cho giai đoạn 1, khi xây dựng thành đường đôi sẽ nâng tốc độ thiết kế trên 200 km/h.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tốc độ thiết kế giai đoạn 1 lên đến 160 km/h. (Ảnh minh họa)
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có điểm đầu tại điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc thành phố Lào Cai; điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Tuyến đường sắt này đi qua 9 tỉnh, thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng với tổng chiều dài chính tuyến 388,1km.
Theo tính toán của tư vấn, đến năm 2050, tuyến đường sắt này có năng lực thông quan dự kiến khoảng 14,7 triệu hành khách và 21,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư (bao gồm lãi vay) của dự án giai đoạn 1 được tư vấn tính toán khoảng 205.931 tỷ đồng (tương đương 8,483 tỷ USD).
Biên tập: Ngọc Hà