Dự buổi làm việc về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Đức Minh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; lãnh đạo một số sở, ngành thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Tại hội nghị, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với Đoàn Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Báo cáo nêu rõ, Lào Cai có 3 loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, trong đó giao thông đường bộ là cơ bản nhất. Đây là điều kiện thuận lợi để Lào Cai mở rộng hoạt động vận tải giao thương hàng hóa, phát triển thương mại, du lịch và hợp tác kinh tế trong khu vực và quốc tế.
Thời gian qua, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy, chính quyền địa phương. Tỉnh cũng có nhiều giải pháp phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ; kịp thời xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cả trên đường sắt, đường bộ và đường thủy; nâng cấp hệ thống giao thông công cộng, điều chỉnh cơ chế chính sách để thúc đẩy dịch vụ vận tải công cộng; áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý nhằm tăng cường an toàn giao thông…
Mặc dù có nhiều biện pháp, giải pháp được triển khai và tình hình TTATGT đã có những chuyển biến nhưng chưa thực sự vững chắc, diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông; tình hình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tuy có giảm nhưng một số điểm phức tạp chưa được giải quyết triệt để; tình hình vi phạm TTATGT vẫn diễn ra khá phổ biến dẫn đến số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vẫn cao.
Cụ thể, từ tháng 7 năm 2009 đến tháng 12/2023, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 1.992 vụ tai nạn giao thông đường bộ (11 vụ đặc biệt nghiêm trọng, 64 vụ rất nghiêm trọng và 770 vụ nghiêm trọng) làm chết 931 người, làm bị thương 2.284 người; thiệt hại tài sản trên 21,7 tỷ đồng. Từ tháng 1 năm 2015 đến tháng 12/2023, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường thủy làm chết 6 người.
Nguyên nhân chủ yếu là do cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều bất cập về quy mô, chất lượng, tổ chức giao thông và tình hình phương tiện giao thông tăng nhanh; cùng với đó nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế; một số cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong bảo đảm TTATGT nên việc tổ chức thực hiện chưa thường xuyên, chưa quyết liệt.
Tỉnh Lào Cai đề nghị Quốc hội hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm để bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; Chính phủ bố trí các nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông ở khu vực nói chung và Lào Cai nói riêng; các bộ, ngành trung ương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đảm bảo TTATGT như cảnh báo phân luồng giao thông, cảnh báo các nguy cơ về an toàn giao thông.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đánh giá cao báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai, đồng thời đề nghị địa phương làm rõ thêm nguyên nhân khiến công tác đảm bảo an toàn giao thông còn nhiều khó khăn, tình hình vi phạm TTATGT trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp; số vụ tai nạn giao thông vẫn cao…
Hầu hết, các đại biểu đồng thuận với những kiến nghị của tỉnh Lào Cai đối với Chính phủ về nâng cấp cao tốc Nội Bài – Lào Cai, triển khai tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và sớm xây dựng đưa vào vận hành Cảng Hàng không Sa Pa để đa dạng hóa loại hình giao thông, góp phần giảm ùn tắc, tăng cường hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh khẳng định: Để đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh, những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tỉnh thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ, xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cơ sở. Nhờ đó đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức của người khi tham gia giao thông; huy động được sức mạnh của cả xã hội, các tổ chức đoàn thể và phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ đảng viên và Nhân dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT.
Để đảm bảo phát triển giao thông bền vững, tỉnh Lào Cai đề nghị trung ương sớm hỗ trợ khắc phục một số bất cập đang phát sinh, tồn tại là nguy cơ gây mất TTATGT, như: Hệ thống đường bộ, nhất là tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn từ Lào Cai đi Yên Bái) và một số tuyến quốc lộ như 70, 4D, 4E, 279, hiện tại mặt đường nhỏ hẹp, một số đoạn đã xuống cấp, có nhiều vị trí giao cắt, tầm nhìn bị hạn chế. Cùng với đó, tuyến đường sắt còn nhiều đường dân sinh cắt ngang dẫn đến vận hành phương tiện trên đường khó khăn, nguy hiểm. Tỉnh Lào Cai cũng đề nghị các bộ, ngành trung ương hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo, tổ chức sát hạch lái xe, cấp bằng lái xe cho người dân; quản lý các phương tiện giao thông đường thủy, đường bộ tại các bến; một số quy định liên quan đến trẻ em trong tham gia giao thông và vấn đề sử dụng phương tiện xe điện phục vụ vận chuyển rác sinh hoạt.
Kết luận buổi làm việc, Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Lào Cai trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đảm bảo TTATGT và công tác đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn từ 2009 đến 2023. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ hơn việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc quy định về nồng độ cồn; bảo vệ hành lang, hạ tầng giao thông…
Trung tướng Lê Tấn Tới nhấn mạnh: Thông qua đợt giám sát này, Đoàn Giám sát sẽ xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện việc tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT và các hoạt động liên quan trên địa bàn tỉnh Lào Cai những năm qua. Những ý kiến đóng góp thẳng thắn, trực tiếp tại đợt giám sát rất quan trọng, Đoàn sẽ tổng hợp và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các luật liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Lào Cai, Đoàn Giám sát sẽ tổng hợp để báo cáo Quốc hội và các bộ, ngành liên quan để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
Trước khi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, từ ngày 2 đến 3/4, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đi khảo sát, kiểm tra thực tế tại tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Quốc lộ 4E, Tỉnh lộ 151 và 152; một số điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ tại huyện Bảo Thắng, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, Bến xe trung tâm thành phố Lào Cai…