Powered by Techcity

Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông Lào Cai (Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc)

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – Nguyễn Quốc Huy cho biết: Hiện, sở đang chuẩn bị hoàn tất công tác đầu thầu, như vậy đến nay các điều kiện pháp lý, nguồn vốn đã đầy đủ để khởi công cây cầu này. Cây cầu không chỉ có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông Lào Cai – Vân Nam mà còn khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương của Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Những cây cầu kết nối giao thương

baolaocai-1-1231.jpg
Cầu đường sắt Hồ Kiều và cầu Hồ Kiều II bắc qua sông Nậm Thi.

Những năm đầu tái lập tỉnh muốn sang thị trấn Hà Khẩu (Trung Quốc) chỉ có một đường duy nhất là đi chung với cầu đường sắt Hồ Kiều. Năm 2001, khi cầu đường bộ qua sông Nậm Thi được hoàn thành (cầu Hồ Kiều II), việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập cảnh và đi lại qua cửa khẩu của người dân cũng như khách du lịch mới trở nên rất dễ dàng và thuận lợi, góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc).

Trước xu thế phát triển về thương mại giữa hai nước, đặc biệt của cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai – Hà Khẩu, khi lượng hàng hoá và nhu cầu đi lại qua cửa khẩu ngày càng lớn, đòi hỏi cần có thêm một hướng giao thông mới trong khu vực này của hai nước để Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai thực sự trở thành vị trí cầu nối giữa các địa phương trong nước và quốc tế với vùng Tây Nam Trung Quốc rộng lớn.

Trước tình hình đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai sớm nhận thấy sự cần thiết của việc xây dựng thêm một cây cầu nối thành phố Lào Cai và thị trấn Hà Khẩu tại một vị trí mới có tầm bao quát, chiến lược và đủ điều kiện để phát triển lâu dài. Từ đây ý tưởng xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng giữa hai nước được hình thành.

baolaocai-5-6485.jpg
Cầu Kim Thành và Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành sôi động.

Được phép của UBND tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải, cuộc hội đàm đầu tiên giữa ngành giao thông hai tỉnh (tháng 9/2002), vấn đề xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng đã được triển khai. Đến tháng 10/2002, UBND tỉnh Lào Cai chính thức đề nghị Chính phủ cho phép xây dựng cầu đường bộ bắc qua sông Hồng và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Tổ chuyên gia kỹ thuật xây dựng cầu của hai tỉnh Lào Cai – Vân Nam được thành lập và bước vào đàm phán.

Ban đầu công việc thật sự khó khăn khi quan điểm về vị trí xây dựng cầu của hai bên khác nhau do yêu cầu về quy hoạch và sử dụng. Hai bên đã đưa ra rất nhiều vị trí xây dựng cầu. Nhưng nhiệm vụ của đoàn đàm phán được Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao là phải thỏa thuận được với tỉnh Vân Nam vị trí xây dựng cầu nằm trong khu thương mại Kim Thành. Đây là điểm mấu chốt trong hội đàm. Vì thế trong suốt quá trình đàm phán có những giai đoạn tưởng chừng như đã bế tắc và công trình không thể được xây dựng vì quan điểm của hai đoàn không thống nhất với nhau. Tuy nhiên được sự quan tâm và chỉ đạo hết sức kịp thời của lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh cùng với những nỗ lực của ngành giao thông vận tải, ngày 11/5/2004, Sở Giao thông Vận tải Lào Cai và Ty Giao thông Vân Nam đã ký kết biên bản thống nhất lựa chọn vị trí xây dựng cầu sông Hồng, cầu được xây dựng cách cầu Hồ Kiều II khoảng 3,5 km về phía thượng lưu sông Hồng nằm ở Trung tâm Khu thương mại Kim Thành. Tháng 6/2004, trong chuyến thăm và làm việc tại Lào Cai của Tỉnh trưởng Chính phủ nhân dân tỉnh Vân Nam, lãnh đạo hai tỉnh đã chính thức ký kết biên bản hội đàm với nhiều nội dung hợp tác giữa hai tỉnh, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng mới một cây cầu bắc qua sông Hồng nối hai khu thương mại (Kim Thành và Thương Thành) của hai nước. Chuyến thăm này của đồng chí Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam cũng như các chuyến thăm trước đây của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam đã thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hữu nghị giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam trên nhiều phương diện. Trong đó có việc lập dự án xây dựng cầu sông Hồng. Qua 10 lần đàm phán hồ sơ thiết kế của công trình đã được hoàn tất và chuẩn bị khởi công xây dựng. Hai nước đã thống nhất xây dựng cầu với quy mô hiện đại. Cây cầu góp phần hình thành cặp cửa khẩu quốc tế sôi động, thúc đẩy kinh tế, giao thương của hai nước.

baolaocai-9-7391.jpg
Đoàn đại biểu châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tham quan địa điểm dự kiến xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực Bát Xát (Lào Cai) – Bá Sái (Trung Quốc).

Tới đây, khi cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, Việt Nam – Bá Sái, Vân Nam, Trung Quốc được xây dựng sẽ tiếp tục tạo tiền đề hai bên hiện thực hóa khu hợp tác qua biên giới, từng bước để Lào Cai xứng tầm là “cực tăng trưởng” của vùng trung du miền núi phía Bắc, là “cầu nối’ của cả nước với vùng Tây Nam – Trung Quốc rộng lớn. Tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai tỉnh Lào Cai – Vân Nam cũng như của các tỉnh trong hành lang kinh tế Côn Minh – Hải Phòng và của cả hai nước Việt – Trung.

baolaocai-6-4055.jpg
Phối cảnh cầu biên giới bắc qua sông Hồng Bản Vược – Bá Sái.

Khai thác tiềm năng tuyến đường sắt liên vận quốc tế

Cùng với tuyến vận tải đường bộ diễn ra sôi động, các chuyến tàu liên vận quốc tế của đường sắt Việt Nam mà Lào Cai là điểm trung chuyển đã góp phần quan trọng thúc đẩy trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế thương mại giữa hai nước Việt – Trung.

baolaocai-7-1580.jpg
Tàu liên vận quốc tế qua cầu Hồ Kiều.

Đoàn tàu hàng chuyên tuyến liên vận quốc tế đường sắt Trung Á Hải Phòng – Lào Cai – Sơn Yêu – Khai Viễn được vận hành cuối năm 2017 gồm 16 toa xe với tổng trọng lượng hơn 800 tấn. Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty TNHH Tập đoàn Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) thống nhất bố trí 450 toa xe của hai bên để tổ chức chạy tàu hàng chuyên tuyến với tần suất chạy 2 đôi tàu/ngày. Hàng hóa vận chuyển đến ga Khai Viễn chủ yếu là mặt hàng lưu huỳnh và tinh quặng kẽm và hàng hóa vận chuyển về ga Hải Phòng chủ yếu là mặt hàng phân bón… Trên hành trình, đoàn tàu dừng lại tại ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Sơn Yêu (Trung Quốc) để làm thủ tục hải quan.

baolaocai-3-4898.jpg
Bốc xếp hàng hóa nhập khẩu tại ga Lào Cai.

Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn do kinh tế phục hồi chậm sau đại dịch Covid-19, tuy nhiên sản lượng vận chuyển hàng hóa qua ga Lào Cai vẫn đạt được kết quả tích cực. Theo đó, ga Lào Cai đã phối hợp với ga Sơn Yêu tổ chức đón gửi 1.202 đoàn tàu an toàn; ước vận chuyển gần 300 nghìn tấn hàng hóa xuất – nhập khẩu.

Ông Ngô Vũ Quang, Trưởng Ga Lào Cai cho biết: Đoàn tàu hàng chuyên tuyến liên vận có ưu điểm về tốc độ, thời gian vòng quay toa xe ngắn. Đoàn tàu chuyên tuyến này giúp việc vận chuyển hàng hóa giữa hai nước được thông thương một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, chi phí lại tiết kiệm hơn so với đường bộ.

Hoạt động của tàu liên vận quốc tế góp phần nâng cao sản lượng vận chuyển hàng hóa của thị trường hai nước. Với vai trò cầu nối, ga Lào Cai trở thành điểm trung chuyển quan trọng, vì vậy, khai thác hiệu quả vị trí của Lào Cai trên tuyến liên vận này có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế của tỉnh.

baolaocai-4-7190.jpg
Hai bên đang tiếp tục thống nhất phương án và khởi công xây dựng đường sắt khổ lồng kết nối Ga Lào Cai với Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Phía nước bạn cũng đánh giá rất cao tuyến liên vận này, minh chứng cụ thể nhất là trong chuyến thăm chính thức nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ ngày 30/10 – 1/11/2022, hai bên đã ra “Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc”.

Tuyên bố chung hai lần nhắc đến Lào Cai liên quan đến việc nâng cấp đường sắt liên vận.

Một là, hai bên nhất trí triển khai hợp tác năng lực sản xuất, hợp tác xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, sớm hoàn thiện đánh giá Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Hai là, hai bên nhất trí thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng qua biên giới, trong đó tập trung trao đổi thống nhất phương án kết nối đoạn đường sắt giữa Ga Lào Cai (Việt Nam) – Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây nối Côn Minh (Trung Quốc) với Hải Phòng (Việt Nam), tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên (Trung Quốc) với các tỉnh miền Bắc Việt Nam đến cảng biển Hải Phòng.

Hiện nay, việc hợp tác phát triển “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” giữa hai nước đang được các bên xúc tiến thực hiện. Phía Trung Quốc, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435mm) Côn Minh – Hà Khẩu Bắc đã được nước bạn xây dựng xong và đưa vào khai thác đồng thời cùng tuyến đường sắt khổ 1.000mm Côn Minh – Hà Khẩu hiện có. Trong khi đó, tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tuy đã được duyệt trong Chiến lược, Quy hoạch phát triển đường sắt đến năm 2020 – 2030 nhưng vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Điều này làm thời gian vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế của hai bên tăng thêm chi phí san tải mà phía Ga Lào Cai cũng không thu được dịch vụ logistic gia tăng.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng cho biết: Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề xuất với các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạ tầng kết nối giao thông liên vùng và kết nối qua biên giới quan trọng của tỉnh. Trong đó, thống nhất phương án và khởi công xây dựng đường sắt khổ lồng kết nối Ga Lào Cai với Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); hoàn thành quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; tiếp tục đề xuất đầu tư xây dựng một số công trình cầu qua biên giới phù hợp với Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như: Lũng Pô – Lũng Pô Chải, Hóa Chư Phùng – Seo Pả Chư…



Nguồn

Cùng chủ đề

Lào Cai – Cửa ngõ chiến lược với nhiều cơ hội rộng mở

Tỉnh Lào Cai được đánh giá là cửa ngõ, cầu nối trung chuyển tiềm năng mang tầm quốc tế trên tuyến hành lang nối từ Côn Minh (Vân Nam - Trung Quốc) tới Thủ đô Hà Nội, ra các cảng nước sâu tại Quảng Ninh và Hải Phòng. Thực tế cho thấy, vai trò chiến lược này cần được nhìn nhận đúng đắn và phát huy cao độ hơn nữa. 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu qua...

Thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải các tỉnh biên giới Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Về phía các tỉnh biên giới Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai; Mai Khắc Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu; Phạm Trọng Tài, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên; Cù Duy Man, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang. Về phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có đồng chí Dương...

Du lịch đường sắt qua Lào Cai – cơ hội và thách thức

Di chuyển bằng đường sắt tới Lào Cai để đến các điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Bắc Hà hay sang Trung Quốc là một lựa chọn đối với nhiều du khách. Trước xu thế phát triển, việc thúc đẩy du lịch bằng tàu hỏa lại đang là bài toán cần tìm lời giải xác đáng. Đường xe lửa qua Lào Cai là mắt xích quan trọng trên tuyến đường sắt Điền - Việt,...

Lào Cai tăng cường xây dựng, kết nối các điểm di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Lào Cai (Việt Nam)...

Vào những ngày tháng Năm lịch sử này, cả dân tộc hướng về Kỷ niệm sinh nhật Bác (19/5/1890 -19/5/2024), cùng nhìn về những hoạt động tích cực của tỉnh Lào Cai trong xây dựng các điểm di tích gắn với hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Lào Cai và Côn Minh (Vân Nam - Trung Quốc) tiến tới hình thành hành trình địa chỉ đỏ theo dấu chân Bác. Lào Cai...

Tập trung thiết bị phục vụ thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược

window.addEventListener("load",function(){if(typeof Web_AdsArticleAfterComment!="undefined"){window.CMS_BANNER.pushAds(Web_AdsArticleAfterComment,"adsWeb_AdsArticleAfterComment")}else{document.getElementById("adsWeb_AdsArticleAfterComment").style.display="none"}}); Nguồn

Cùng tác giả

Khởi công dự án Trường Mầm non Bắc Lệnh

Quang cảnh lễ khởi công Trường Mầm non Bắc Lệnh. Dự án Trường Mầm non Bắc Lệnh có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng; cao 3 tầng, 12 phòng học, được xây dựng trên diện tích 620 m2, tổng diện tích sàn gần 2.000 m2. Chủ đầu tư là Ban...

Công tác phòng ngừa tội phạm từng bước được triển khai theo chiều sâu

Quang cảnh kỳ họp. Theo báo cáo, năm 2024, tình hình tội phạm về trật tự xã hội tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ phạm tội tăng 12,53%. Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tiếp tục diễn biến phức tạp trên nhiều lĩnh vực...

Hiệu quả giao khoán quản lý, vận hành công trình nước sạch nông thôn

Công trình cấp nước sinh hoạt ở thôn Na Nối, xã Bản Xen, huyện Mường Khương, trước đây, được giao cho tổ quản lý cộng đồng quản lý. Nhưng sau thời gian ngắn vận hành, công trình đã xuống cấp, không phát huy hiệu quả sử dụng như thiết kế. Từ...

Chuyển hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Cụ thể, Ban Vận động cứu trợ tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 39, chuyển 2,94 tỷ đồng cho Ban Vận động cứu trợ huyện Bát Xát để chi hỗ trợ xây dựng điểm trường Y Giang, Trường Mầm non A Mú Sung từ nguồn kinh phí do...

Hội đàm giữa đoàn đại biểu kinh tế thương mại tỉnh Lào Cai ( Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Quang cảnh buổi hội đàm. Tại buổi hội đàm, hai bên đã tập trung trao đổi và thống nhất một số vấn đề như: thúc đẩy xây dựng trung tâm thông quan tại tỉnh Lào Cai và khu vực giám sát tại hai phía cầu đường bộ Bát Xát...

Cùng chuyên mục

Báo nước ngoài khen ngợi cảnh đẹp và văn hóa Sa Pa

Từ ruộng bậc thang đến những phiên chợ tình, Sa Pa khiến du khách khắp nơi đến đây đều đắm chìm vào vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa độc đáo. Thiên nhiên hoang sơ ở Sa Pa. Ảnh: Erika Na Bài viết là những chia sẻ của Erika Na, một cây viết của Southern China Morning Post (Hong Kong, Trung Quốc) mới đăng tải đầu tháng 10. Du khách đến miền bắc Việt Nam không chỉ ghé thăm Hà Nội, Hạ Long mà còn có...

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao. Sa Pa đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm, khi những thửa ruộng bậc thang đầy màu sắc luôn...

Báo Hồng Kông lý giải vì sao du khách yêu thị trấn mù sương của Việt Nam

Từ ruộng bậc thang đến 'chợ tình', thị trấn mù sương Sa Pa ở Việt Nam mang đến cho du khách vẻ đẹp thiên nhiên và sự hòa nhập văn hóa, theo báo Hồng Kông SCMP. Việt Nam là điểm đến nghỉ mát nổi tiếng của người Hồng Kông vì Hà Nội chỉ cách sân bay quốc tế Hồng Kông hai giờ bay. Nhưng không chỉ quanh quẩn ở thủ đô, có nhiều điểm hấp dẫn du khách Hồng Kông chẳng hạn...

Cuối tuần xem giải đua xe ôtô địa hình kịch tính ở Lào Cai

Ngày 24.8, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức khai mạc Giải đua xe ôtô địa hình Bat Xat Offroad Challenger” lần thứ 2, năm 2024. Các đội trình diễn kỹ năng lái xe vượt địa hình kịch tính, hấp dẫn. Ảnh: Nguyễn Hải Giải đua xe bán tải địa hình “Bat Xat Offroad Challenger 2024” lần 2, năm 2024 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch mới, độc đáo của huyện Bát Xát...

Sa Pa mùa lúa xanh – thiên đường nơi hạ giới

Chớm thu, Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Bất cứ ai ngắm nhìn sắc xanh đó đều bị mê hoặc chẳng muốn rời. Sa Pa đẹp như một thế giới thần tiên với những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn tầm mắt. Nếu ai hỏi Fansipan, Sa Pa đẹp nhất mùa nào thì có lẽ câu trả lời với các tín đồ du ngoạn chắc chắn sẽ là...

Lên Sa Pa săn “view triệu đô” ngắm lúa xanh mướt mắt ở Tả Van

Cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 10km, bản Tả Van thu hút khách du lịch bởi những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ, không khí yên bình, trong lành, đặc biệt vào mùa lúa. Tả Van là một xã thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Không quá ồn ào, đông đúc như bản Cát Cát, Tả Van được nhiều du khách yêu thích vì chưa bị công nghiệp hóa, không khí trong lành, yên bình, khung cảnh...

Ấn tượng phiên chợ vùng cao Sín Chéng ở Lào Cai

Chợ phiên Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai được họp vào ngày thứ 4 hằng tuần.Nhộn nhịp chợ phiên Sín ChéngĐể đến chợ phiên Sín Chéng thuận tiện nhất, chúng tôi chọn di chuyển bằng xe máy cá nhân từ TP. Lào Cai theo quốc lộ 70 rồi tới thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà khoảng hơn 70 km.Từ thị trấn Bắc Hà, chúng tôi đi thẳng đến trung tâm thị trấn Si Ma Cai....

Thủ đô Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Tripadvisor đề xuất du khách thế giới đến Hà Nội để thưởng thức những món ăn mang tính biểu tượng của Thủ đô, dù là những quán ăn bình dân cho đến các nhà hàng cao cấp được Michelin vinh danh. Khu phố cổ ở trung tâm Thủ đô là địa điểm vô cùng nhộn nhịp, nơi du khách có thể thưởng thức vô vàn món ăn đường phố hấp dẫn cùng...

Khám phá Y Tý trong mùa hè

Với khí hậu trong lành và mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng văn hóa và ẩm thực độc đáo. Y Tý vào mùa hè trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách ghé qua. Đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Hà Nhì, Dao, Mông và Kinh. Y Tý nằm ở độ cao trên 2.000 m so với mực nước biển cùng khí hậu mát mẻ quanh...

Làng Tày bình yên giữa lòng thành phố

Giữa lòng thành phố Lào Cai có một “ngôi làng” bình yên, được ví như “ốc đảo xanh” với đầy đủ nét đẹp truyền thống đặc trưng của dân tộc Tày mà ai đã ghé thăm đều muốn quay trở lại. Những ngày này, đến tổ 11, phường Bình Minh (thành phố Lào Cai), đâu đâu cũng thấy không khí lao động hăng say, nhộn nhịp của bà con. Đàn ông làm đất, phụ nữ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất