Powered by Techcity

Thứ trưởng Hồ An Phong: “Quảng bá, xúc tiến du lịch như một dòng chảy, nếu dừng lại sẽ bị lãng quên”

Dự Hội nghị có lãnh đạo các Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch các địa phương; lãnh đạo các doanh nghiệp đầu tư du lịch, hàng không, kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch…

Bản chất của quảng bá, xúc tiến là liên kết

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết, sau đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Năm 2023, ngành du lịch đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 108 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 678 nghìn tỷ đồng.

Năm 2024, chúng ta tiếp tục đặt mục tiêu cao hơn, đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế. Thực tế, sau 3 tháng đầu năm, du lịch Việt Nam đã đón được hơn 4,6 triệu lượt khách. Với đà tăng trưởng này, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt, thậm chí vượt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hồ An Phong, để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch phải có kế hoạch tốt, đặc biệt là có sự liên kết, phối hợp, huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

“Mặc dù những kết quả đạt được là quan trọng, du lịch Việt Nam được coi là điểm sáng của thế giới nhưng so với tiềm năng, lợi thế và dự địa lớn đang có, chúng ta vẫn phải nỗ lực hơn rất nhiều để đạt được kết quả cao hơn”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, hiện nay tình hình thế giới có nhiều biến động, thuận lợi và thách thức đan xen nhưng thách thức nhiều hơn. Trong đó, xung đột vũ trang, suy thoái kinh tế… đang tác động tiêu cực và rất mau lẹ đến lĩnh vực nhạy cảm như du lịch. Chính vì vậy, tại Hội nghị này, đòi hỏi chúng ta phải có những ý kiến, giải pháp để thực hiện kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch đạt mục tiêu và kết quả cao nhất.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, bản chất của quảng bá, xúc tiến là liên kết. Cơ quan nhà nước có trách nhiệm quảng bá điểm đến, hình ảnh đất nước và doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Từ đó, cần có liên kết, tạo ra sự thống nhất, tranh thủ nguồn lực để thúc đẩy phát triển.

“Quảng bá, xúc tiến du lịch giống như một dòng chảy, phải có sự tiếp nối liên tục, nếu chúng ta dừng lại thì sẽ bị lãng quên. Có vẻ đẹp mà không kiên trì quảng bá, xúc tiến để kết nối thì dòng chảy đó sẽ ngừng lại”, Thứ trưởng nói và cho biết công tác quảng bá, xúc tiến du lịch phải luôn thay đổi để thích ứng.

Thứ trưởng Hồ An Phong.
Thứ trưởng Hồ An Phong.

Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch hiện rất rộng, nhiều địa bàn, và thị trường tiềm năng, nhưng nguồn lực lại có hạn nên hiệu quả chưa như mong đợi. Do đó, Bộ VHTTDL, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam mong muốn huy động xã hội hóa, nhất là sự hợp sức của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp để tạo được các hoạt động, sự kiện xúc tiến du lịch có điểm nhấn mang tầm quốc gia.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho biết: Năm 2023 là năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, với tỷ lệ 68%. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi về xu hướng tiêu dùng, du lịch xanh, du lịch số tăng, ngành du lịch vẫn gặp khó khăn khi có sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến; giá cả dịch vụ, vé máy bay tăng cao… đòi hỏi cần có công tác nghiên cứu, dự báo và phản ứng kịp thời hiệu quả.

Để đạt được mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch đặt ra tại Nghị quyết số 82/NQ-CP và Chỉ thị 08/CT-TTg của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là: Tạo đột phá, thay đổi tư duy; làm nổi bật thương hiệu, xứng tầm; Liên kết, thống nhất, đồng bộ.

Yêu cầu từ thực tiễn đòi hỏi công tác xúc tiến du lịch phải đáp ứng yêu cầu cạnh tranh của khu vực và thế giới; bắt kịp xu hướng thay đổi của thị trường, công nghệ.

Hội nghị triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024.
Hội nghị triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2024.

Ông Hà Văn Siêu cho biết, mặc dù có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc có trách nhiệm của các địa phương, sự đồng hành, sát cánh của cộng đồng doanh nghiệp; đặc biệt là chính sách thị thực, xuất nhập cảnh được cải thiện mạnh mẽ. Tuy nhiên, có nhiều thách thức đối với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam.

Do đó, để tạo đột phá cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, ông Hà Văn Siêu cho biết, ở cấp Trung ương, năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu tham gia 3 Hội chợ quốc tế gồm: WTM London; CITM Trung Quốc và ASEAN – Trung Quốc. Cùng với đó là 6 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN và Ấn Độ.

Sẽ tổ chức 3 Lễ hội du lịch – văn hóa Việt Nam tại Tokyo và Kanagawa (Nhật Bản), Hàn Quốc. Tổ chức 10 famtrip, presstrip đón các đoàn Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, Australia, Hoa Kỳ, châu Âu, Đài Loan.

Đặc biệt, sẽ có chương trình xúc tiến du lịch – điện ảnh tại Los Angeles, Hoa Kỳ, dự kiến vào quý II. Đây sẽ là điểm nhấn quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024 của Việt Nam.

Để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh, cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch số; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hóa loại hình, cách thức tiếp cận thị trường; huy động nguồn lực, phối hợp triển khai các công tác hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch

Tại Hội nghị, đại diện ngành du lịch các địa phương, các doanh nghiệp đã có những ý kiến, đề xuất trong việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá trong thời gian tới.

Cần sự đột phá

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, sự phát triển của du lịch sẽ thúc đẩy rất nhiều ngành kinh tế khác cùng phát triển, mang lại nhiều lợi ích, tạo ra nền kinh tế năng động.

Theo Thứ trưởng, những kết quả đạt được thời gian qua là rất quan trọng, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi và phát triển nhưng công tác quảng bá, xúc tiến còn nhiều bất cập, hoạt động dàn trải, nhiều thị trường tiềm năng bị bỏ ngỏ… Do đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cần được chú trọng, đồng bộ và có sự đột phá.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Điểm lại những nội dung thảo luận chính tại Hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh 6 nhóm vấn đề chính để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch:

Thứ nhất, Hội nghị thống nhất cao Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch ban hành năm 2024, các trao đổi tại Hội nghị sẽ góp phần triển khai, cụ thể hóa các nội dung trong kế hoạch.

Thứ hai, phải có sự gắn kết giữa nhà nước và doanh nghiệp. Thể hiện sự ủng hộ rất cao với các doanh nghiệp du lịch, tạo sân chơi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, phải chú trọng quảng bá điểm đến, hình ảnh Việt Nam, quảng bá, xúc tiến phát triển sản phẩm và có sản phẩm để xúc tiến.

Thứ tư, cần nghiên cứu thị trường, xem xu hướng khách du lịch là gì để tổ chức triển khai xây dựng sản phẩm và quảng bá, xúc tiến.

Thứ năm, phải xã hội hóa công tác quảng bá, xúc tiến để huy động nguồn lực, tạo sức mạnh. Có sự liên kết nhưng phải tránh trùng lặp giữa các địa phương và phải có đầu tàu thực hiện.

Thứ sáu, bên cạnh quảng bá, xúc tiến ở nước ngoài thì cũng cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước.

“Chúng ta đã làm rất nhiều việc những cần làm nhiều việc hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, đặt ra yêu cầu đổi mới để thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ, trước hết là đạt các mục tiêu đề ra”, Thứ trưởng Hồ An Phong bày tỏ.

Theo Báo điện tử Tổ quốc

Nguồn

Cùng chủ đề

‘Sứ giả’ gắn kết văn hóa và du lịch

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao. Sa Pa đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm, khi những thửa ruộng bậc thang đầy màu sắc luôn...

Báo Hồng Kông lý giải vì sao du khách yêu thị trấn mù sương của Việt Nam

Từ ruộng bậc thang đến 'chợ tình', thị trấn mù sương Sa Pa ở Việt Nam mang đến cho du khách vẻ đẹp thiên nhiên và sự hòa nhập văn hóa, theo báo Hồng Kông SCMP. Việt Nam là điểm đến nghỉ mát nổi tiếng của người Hồng Kông vì Hà Nội chỉ cách sân bay quốc tế Hồng Kông hai giờ bay. Nhưng không chỉ quanh quẩn ở thủ đô, có nhiều điểm hấp dẫn du khách Hồng Kông chẳng hạn...

Công ty du lịch chủ động hủy, hoãn tour đi miền Bắc

Khuôn viên Bảo tàng Quảng Ninh trước bão Yagi – Ảnh: H.K Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết trong tuần này sẽ tiếp tục tạm hủy, hoãn một số đoàn tour đi miền Bắc để đảm bảo an toàn toàn cho các du khách. Chưa vội đưa du khách ra miền Bắc “Công ty có từ 20 – 25 đoàn khách khởi hành định kỳ các tuyến miền Bắc, mỗi đoàn trung bình từ 10 – 15 khách. Lượng khách...

Du lịch “bùng nổ” dịp 2/9, các địa phương thu lớn

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội ước đạt hơn 2.180 tỷ đồng Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, từ ngày 31/8 đến 3/9, Hà Nội ước tính đón khoảng 672.000 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đón hơn 58.000 lượt khách, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ: Ấn Độ,...

Cùng tác giả

‘Thi thử cho biết’, trở thành quán quân Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM

Có một Đỗ Hoài Nam vừa trở thành Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM Nam nói việc vượt qua 5 anh chị còn lại ở vòng chung kết có phần may mắn. Tuy nhiên, chiến thắng ấy được đánh giá là thuyết phục, đầy bản lĩnh của hành trình chinh phục qua từng vòng thi và tại trận chung kết. Tôi có khá nhiều trăn trở, ấp ủ ý tưởng một số chương trình hơi hướng hiện đại nhưng phải thật gần...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với huyện Bát Xát

CTTĐT - Chiều 12/11, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với huyện Bát Xát nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án Kim Thành - Ngòi Phát và dự án Bệnh viện đa khoa huyện Bát Xát. Dự buổi làm việc có lãnh...

Lào Cai: Tập trung “chữa lành lá phổi xanh” sau thiên tai

Những cánh rừng, những ngọn núi loang lổ do bị trượt sạt là vết tích sau trận mưa lũ lịch sử ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 để lại trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Huyện Bát Xát là một trong các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra; trong đó, hàng nghìn điểm sạt lở đã khiến nhiều cánh rừng chỉ còn trơ trọi đất đá. Trong số đó,  có nhiều điểm rất...

Giá heo hơi hôm nay 13/11/2024: Giảm nhẹ tại miền Nam 1.000

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 13/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay chững lại so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Bắc 13/11/2024 duy trì đi ngang Cụ thể, thương lái tại Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương đang thu mua heo hơi với giá 64.000 đồng/kg ghi...

Giúp nông dân tiếp cận vốn vay thuận lợi

Sau cơn bão số 3, gia đình anh Giàng Seo Lử được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi để đầu tư chăn nuôi gia súc vỗ béo. Anh Lử quyết...

Cùng chuyên mục

Phát triển thủy sản ở Bảo Thắng

Chuyển từ nuôi các loài cá cá chép, trắm, rô phi... sang nuôi cá lăng chấm trên diện tích ao hơn 0,4 ha (ảnh dưới) được hơn 2 năm nay, gia đình ông Hưng ở xã Phú Nhuận đã có nguồn thu vượt trội. Theo ông Hưng, dù kỹ thuật...

Hội Phụ nữ các xã Điện Quan, Kim Sơn đối thoại chính sách về phụ nữ và trẻ em

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Nông dân thành phố Lào Cai học và làm theo Bác trong phát triển kinh tế

Mô hình chăn nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để phát triển kinh tế gia đình, năm 2020, ông Nguyễn Văn Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi 3 ha diện tích trồng lúa cho hiệu quả kinh tế thấp sang đào ao thả cá. Thời gian...

Cánh đồng Quang Kim hồi sinh sau bão lũ

Gần 1 tháng nay, hầu như ngày nào chị Vũ Thị Sắm ở thôn Làng Kim, xã Quang Kim, huyện Bát Xát cũng có mặt trên cánh đồng của gia đình, chờ đất khô ráo để vệ sinh đồng ruộng sau lũ; cày ải, lên luống và nhận 1,6 tạ...

Giá vàng lao dốc, nhẫn trơn mất 6 triệu đồng: Liệu còn giảm sâu?

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Chiến thắng nhọc nhằn của Xi măng Long Sơn (XMLS) Thanh Hóa trước Hà Nội

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Đề xuất giải pháp khắc phục các công trình thủy lợi bị thiệt hại

Quang cảnh cuộc họp. Toàn tỉnh hiện có 107 đập, hồ chứa nước thủy lợi, với tổng dung tích gần 10,85 triệu m3; đảm bảo cung cấp nước cho hơn 1.400 ha đất sản xuất nông nghiệp và cung cấp nước thô cho các công trình cấp nước...

Bảo Yên khôi phục diện tích dâu tằm sau mưa, lũ

Bà Vũ Quế Anh (phải ảnh) được hướng dẫn kỹ thuật trồng cây dâu tằm sau mưa, lũ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà Vũ Quế Anh khẩn trương xuống giống dâu mới được hỗ trợ. Hơn 3 sào trồng dâu bị mưa lũ vùi lấp, nay đã được...

Triệu hồi hơn 11.000 xe Honda Civic và CR-V ở Việt Nam

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Mường Khương – Bài học kinh nghiệm từ sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Trồng chè thâm niên gần 20 năm nay, chị Thảo khẳng định từ khi liên kết sản xuất với Hợp tác xã chè Mường Khương, chị không lo đầu ra nữa. Đầu tư chế biến chè búp khô, mỗi năm hợp tác xã thu mua tới hơn 10.000 tấn chè búp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất