Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt Dự án đầu tư sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 2, đoạn tránh hầm đường bộ (Km249+600 – Km249+900 và khu vực lân cận) tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Dự án do Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư. Mục tiêu là ổn định mái dốc taluy, ngăn ngừa sạt trượt đất, đá, đảm bảo an toàn giao thông, bền vững công trình tại cửa ngõ ra vào thành phố Lào Cai và lưu thông hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Công trình có tổng vốn đầu tư là 48 tỷ đồng, do Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức thi công.
Từ ngày 10/9/2023, đoạn Km248+500 – Km251+700 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, hướng từ Kim Thành đi Nội Bài đã phân luồng và đóng nhánh đường bên trái để thi công; mở dải phân cách giữa tại các vị trí Km248+500 và Km251+700 (điểm quay đầu khẩn cấp hiện hữu) để các phương tiện tham gia giao thông toàn bộ trên phần đường bên phải đoạn Km248+500 – Km251+700 (bao gồm đoạn qua hầm đường bộ) và tổ chức giao thông thành đường 2 chiều. Cấm toàn bộ các xe chở xăng, dầu lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đoạn từ nút giao IC18 đến nút giao IC19.
Đối với hướng Hà Nội đi Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành hoặc đi Sa Pa, các phương tiện đi theo lộ trình: Nút giao IC18 (Km244+155) – Quốc lộ 4E – Võ Nguyên Giáp – Phú Thịnh – Lê Thanh – Quốc lộ 4D – nút giao IC19 – Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành hoặc đi Sa Pa.
Việc thông lại tuyến đường dịp trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 giúp việc đi lại của Nhân dân, khách du lịch đến thị xã Sa Pa và giao thương hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành thuận tiện hơn.