Quang cảnh kỳ họp.
Việc sửa đổi Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp nhằm khắc phục các vướng mắc, bất cập của luật hiện hành và phù hợp với quá trình phát triển của nền kinh tế trong nước và thế giới. Trong đó, tập trung một số mục tiêu lớn như: tháo gỡ bất cập, vướng mắc cho khu vực doanh nghiệp để tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế; thể chế hoá các chủ trương của Đảng, Nhà nước về khuyến khích, cải thiện môi trường đầu tư; giải quyết các hạn chế, bất cập về ưu đãi thuế, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, thu hút các nhà đầu tư quốc tế phù hợp xu hướng mới; đồng thời, tạo môi trường pháp lý thống nhất và ổn định về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp tại luật này để bảo đảm tính nhất quán, rõ ràng và thuận lợi trong thực hiện.
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ tính thuế, hoàn thuế, khấu trừ thuế và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Về việc giao Chính phủ thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, ý kiến thẩm tra của Thường trực Ủy ban Pháp luật và đa số ý kiến của Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng, đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là quy định quan trọng của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, liên quan đến nghĩa vụ nộp thuế của công dân. Do đó, để bảo đảm tuân thủ Điều 47 của Hiến pháp và đúng thẩm quyền của Quốc hội, đề nghị Chính phủ đề xuất quy định cụ thể, bao quát các đối tượng thuộc diện chịu thuế trong dự thảo Luật.
Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về hai dự án luật trên.
Đức Tính