“Đào, phở và piano” về 60 ngày đêm huyết lệ của Thủ đô bất ngờ được khán giả đón nhận. Nhu cầu tăng vọt, phim nhà nước đặt hàng được một số doanh nghiệp điện ảnh nhận phát hành phi lợi nhuận. Đây là một trong những tác phẩm điện ảnh được đầu tư chỉn chu về bối cảnh, dàn diễn viên được tuyển lựa kỹ lưỡng và hợp lý.
Cuộc chiến đấu trong 60 ngày đêm máu và hoa là cuộc chiến đấu đặc biệt. Đạo diễn Phi Tiến Sơn chọn gói câu chuyện phim Đào, phở và piano trong một ngày đêm 17/2/1947. Phim xoay quanh đôi tình nhân trẻ vượt qua hoàn cảnh gian khó để gặp lại nhau, kịp cưới nhau và sống đời vợ chồng trước khi chia xa.
Đoàn làm phim phục dựng khu phố cổ dài 120m, đường và vỉa hè lên tới 15m chiều rộng, hai dãy nhà san sát hai bên được hình thành từ phác thảo, dựng sa bàn cho tới dựng bối cảnh. Khoảng 60 người tham gia thiết kế, họa sĩ và thi công trong vài tháng. Phim trường đặt tại doanh trại bộ đội cũ cạnh hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc).
Chất liệu xốp, cao su non, gỗ dán… được đưa vào dựng nhà để những mảng tường sập xuống vừa đảm bảo kỹ xảo điện ảnh, vừa đảm bảo an toàn cho diễn viên.
Giải thích thêm về tên phim Đảo, phở và piano, đạo diễn Phi Tiến Sơn muốn nhấn mạnh nét riêng biệt của đô thị và người Hà Nội. Những con người bám trụ phố phường năm ấy mỗi người có đam mê, tình yêu riêng nhưng đều chung đặc điểm là yêu cái đẹp, khao khát tự do. Họ vượt lên trên cái chết thật bình thản.
Có những người nhìn bức ảnh bối cảnh rồi than vãn bao tải dựng lại không giống ký ức của họ ở chiến lũy ngày xưa. “Chúng ta nên biết rằng những chiếc bao tải này ở mỗi khu phố khác nhau. Không có lý do gì để chúng tôi phải giải thích bao tải này ở đâu, có gì bên trong. Tôi chỉ cần làm hết sức để mọi người hiểu chúng ở đó thực sự có vai trò gì”, đạo diễn Phi Tiến Sơn nói.
NSND Trung Hiếu vận bộ trang phục cha xứ. Anh đứng trên tầng 2 một tòa nhà, mở tung cánh cửa ra ban công hét lớn bằng tiếng Pháp: “Ne tirez pas! Ne tirez pas, s’il vous plait”. Lời thoại tiếng Pháp kêu gọi ngừng bắn này chỉ là một trong số câu thoại tiếng Pháp trong phim, đòi hỏi sự đầu tư tập luyện và sự kiên nhẫn để vượt thử thách của diễn viên.
NSƯT Trần Lực vui vì lâu lắm rồi mới có một bộ phim về đề tài chiến tranh được đầu tư bối cảnh tỉ mỉ đến thế. “Đạo diễn không cần phải lo lắng tới góc máy, bởi bất kể góc máy nào, dù cao hay thấp đều không lo vướng nhà cao tầng, dây điện…”, anh nói. Anh vào vai ông họa sĩ già – một trong những người con Hà Nội bám trụ nơi chiến lũy.
Ca sĩ Tuấn Hưng vào vai ông phán. Hai nhân vật chính có tên riêng (do Doãn Quốc Đam và Thùy Linh đảm nhận), còn lại nhiều nhân vật điển hình tạo thành những mảnh ghép về con người Hà Nội yêu, sống và chiến đấu giành từng ngôi nhà, từng con phố. Đó là ông họa sĩ già (NSƯT Trần Lực), cha xứ (NSND Trung Hiếu), ông phán (Tuấn Hưng), đứa bé đánh giầy, vợ chồng ông hàng phở (Anh Tuấn – Nguyệt Hằng).
Cao Thùy Linh được lựa chọn đóng nữ chính bên cạnh Doãn Quốc Đam. Lần đầu vào vai chính phim điện ảnh, Thùy Linh được đánh giá tương đối tròn vai.
“Người Hà Nội vì yêu mảnh đất, con phố, ao ước độc lập nên ai cũng sẵn sàng vào cuộc chiến. Sự kiện 60 ngày đêm gợi nhớ nhiều đến hình ảnh những người dân đem đồ đạc trong nhà ra chặn những con phố làm chiến lũy”, đạo diễn Phi Tiến Sơn kể.