Có 120 gian hàng là các mặt hàng nông sản, đặc sản của Việt Nam được trưng bày tại hội chợ.
Có tới 18 gian hàng yến đến từ các tỉnh vùng biển của Việt Nam tham gia hội chợ lần này. Đây là sản phẩm nông sản nhận được sức hút lớn của người dân Trung Quốc. Đã có những hợp đồng được ký kết, mở rộng con đường xuất khẩu sản phẩm yến sang thị trường Vân Nam, Trung Quốc.
Công ty Yến sào Hoàng Yến đem đến hội chợ hơn chục loại sản phẩm khác nhau từ yến. Chỉ trong vài ngày hội chợ, phần lớn hàng đã bán hết. Tin vui là doanh nghiệp đã kết nối được với một số đối tác Trung Quốc và bắt đầu tìm hướng để xuất khẩu sang thị trường này. Ông Mai Quốc Hưng, Công ty Yến sào Hoàng Yến, thành phố Hải Phòng chia sẻ: “Cơ hội hợp tác rất tiềm năng trong tương lai, con đường rất rộng. Vấn đề là mình có thể đưa cho họ bằng con đường chính ngạch hay không, cái đấy cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng nào?”.
Ông Tiền Gia Trí, Giám đốc kinh doanh, Công ty Yến Đảo Nha Trang chia sẻ: “Tôi gặp 3 đến 4 khách hàng lớn, ngỏ lời hợp tác dài lâu. Trong những ngày còn lại tôi sẽ gặp các khách hàng từ Côn Minh, Sơn Đông, Quảng Châu đến”.
Tỉnh Lào Cai có 15 gian hàng của 9 doanh nghiệp tham gia hội chợ lần này. Trong đó, chủ yếu là sản phẩm nông sản đặc hữu của địa phương đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên.
Có nhiều thoả thuận hợp tác đầu tư được ký kết tại hội chợ.
Sự đa dạng về mẫu mã, đảm bảo về chất lượng đang giúp những sản phẩm gia vị của Công ty EOLUTION đến gần hơn với thị trường Trung Quốc. Anh Nguyễn Duy Tuân, Giám đốc Công ty EOLUTION chia sẻ: “Có rất nhiều người tới đề xuất cơ hội giao thương. Chúng tôi mong muốn có thể phát triển, quảng bá thêm các sản phẩm của địa phương”.
Sau hơn 2 ngày diễn ra hội chợ, các gian hàng nông sản, đặc sản thương hiệu Việt vẫn đang hút khách hàng Trung Quốc. Nhiều người đến đây không chỉ đơn thuần là mua hàng, mà còn với mục đích tìm kiếm cơ hội để hợp tác làm ăn lâu dài. Ông Lưu Vương Quân, huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chia sẻ: “Tôi rất vui khi đến hội chợ lần này. Tôi là người đi thu mua nông sản, rất thích những các sản phẩm nông sản của Việt Nam. Tôi sẽ đặt mua nhiều để bán”.
Tính đến nay, đã có hơn 20 thoả thuận hợp tác đầu tư được ký kết tại hội chợ. Trong đó, có nhiều thỏa thuận về liên kết, tiêu thụ xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp của cả hai bên./.
Trung Kiên – Xuân Anh