Ứng dụng công nghệ: Xu hướng toàn cầu làm thay đổi bộ mặt của ngành logistics
Theo báo cáo Nghiên cứu thị trường minh bạch, dự đoán chi tiêu tới năm 2026 cho chuyển đổi số của thị trường logistics thế giới là xấp xỉ 95 tỷ USD, có tốc độ tăng trưởng + 15,2% mỗi năm. Riêng trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, Liên Minh Bưu chính Quốc tế thống kê rằng 73% doanh nghiệp khẳng định đang tích cực đầu tư cho chuyển đổi số. Cuộc đua “số hóa” đang nổ ra giữa các doanh nghiệp toàn cầu nhằm tránh tụt lại phía sau cũng như đánh mất cơ hội kinh doanh.
Tại Việt Nam, sự gia tăng mạnh mẽ về công nghệ và số hóa đã tạo ra những cơ hội tăng trưởng đột phá cho dịch vụ chuyển phát nhanh. Tốc độ tăng trưởng của ngành chuyển phát đạt 20 – 30%/năm, đặc biệt là quy mô thị trường của ngành thương mại điện tử đang hướng tới cột mốc 33 tỷ USD vào năm 2025. Không quá khi nói rằng, cách mạng 4.0 đang đem lại những tiềm năng chưa từng có cho sự phát triển của ngành logistics nói chung và lĩnh vực chuyển phát nói riêng tại Việt Nam.
Từ công nghệ tiên phong tới hành trình kinh doanh hiệu quả của nhà bán hàng
Tại Việt Nam, trước bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ, ngành chuyển phát nhanh cũng đang thể hiện bộ mặt hoàn toàn mới với nhiều thay đổi theo xu hướng chung của thế giới. Trong đó, ứng dụng công nghệ đã trở thành xu thế tất yếu nhằm bắt kịp nhịp độ phát triển toàn cầu, giúp quy trình vận hành chuỗi cung ứng diễn ra nhanh hơn, doanh nghiệp chủ động hơn trong quản lý khối lượng giao dịch lớn một cách hiệu quả.
Nhiều đơn vị chuyển phát nhanh tại Việt Nam, đơn cử như J&T Express đã đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, phát triển những công nghệ hiện đại như Internet Vạn Vật (IoT), điện toán đám mây, blockchain… góp phần giúp thương hiệu mở rộng quy mô, nâng cao dịch vụ và tối ưu hóa chi phí. Từ những lợi thế mà công nghệ đem lại, J&T Express ngày một hoàn thiện các giải pháp vận chuyển và đem đến lợi ích sau cùng cho khách hàng.
Nhằm tối ưu công tác quản lý đơn hàng, hệ thống Track & Trace, công nghệ được phát triển bởi những doanh nghiệp logistics hàng đầu thế giới, đã được J&T Express đưa vào sử dụng rộng rãi. Nhờ tính năng này, kết hợp cùng phần mềm quản lý đồng bộ trên app hay web, người bán có thể cập nhật thông tin đơn hàng, kiểm soát hành trình giao nhận nhanh chóng cũng như dễ dàng liên hệ với nhà vận chuyển.
Mỗi đơn hàng, dù nhỏ nhất đều yêu cầu một kế hoạch chỉn chu và cụ thể giúp đảm bảo tỷ lệ giao đơn thành công ở mức cao. J&T Express vận dụng tối đa những giải pháp AI (trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (học máy) để thiết lập những cung đường ngắn nhất, tối ưu nhất dựa trên một loạt yếu tố như tình hình giao thông, thời tiết, mức nhiên liệu,… giúp shipper nhanh chóng giao hàng tới tay người nhận đồng thời tiết kiệm chi phí tối đa cho các bên.
Chị Phạm Minh Hà, một chủ cửa hàng kinh doanh quần áo quy mô lớn tại Hà Nội từng gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng gia tăng, dẫn đến chi phí giao hàng tăng theo, gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Sau khi “bắt tay” với J&T Express, chi phí giao hàng được tối ưu, mỗi đơn hàng đều có tuyến đường giao hàng phù hợp nhất, giúp chị Hà giải quyết được bài toán tối ưu chi phí vận chuyển.
Big Data cũng là một trong những công nghệ mà J&T Express sử dụng nhằm giải quyết các vấn đề chi phí quản lý, tốc độ và nhiều yếu tố khác giúp tối ưu vận chuyển. Công nghệ này giúp tất cả những dữ liệu từ các tuyến đường, nhà vận chuyển, thời gian giao hàng, lợi nhuận… được thu thập và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu từ những hoạt động của các doanh nghiệp vận chuyển trong quá khứ. Sử dụng Big Data trong quản lý chuỗi cung ứng giúp J&T Express đưa ra những quyết định và giải pháp chính xác hơn, ngoài ra doanh nghiệp đang sử dụng tầm nhìn mà big data mang đến để nâng tầm hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình một cách toàn diện và đồng bộ.
Quản lý hàng hóa cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh. Với giải pháp mã vạch thông minh của J&T Express, những trường hợp nhầm lẫn trong quản lý, theo dõi và giao nhận hàng hóa được hạn chế tối thiểu. Mã vạch riêng của mỗi sản phẩm được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu, không chỉ giúp tiết kiệm nguồn lực kiểm kê kho hàng, mà còn giúp quy trình đối chứng giấy tờ của khách hàng được tinh giản hóa, tất cả chỉ thông qua một lần quét mã QR.
Ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu, J&T Express Việt Nam chia sẻ về mục tiêu của hãng: “Thấu hiểu những lợi thế mà công nghệ đã và đang giúp các doanh nghiệp chuyển phát nhanh tạo ra nhiều giá trị cho người dùng, chúng tôi sẽ không ngừng phát triển và ứng dụng những giải pháp công nghệ hiện đại hơn, tối ưu hơn và giữ vững cương vị doanh nghiệp e-logistics hàng đầu tại Việt Nam.”