Powered by Techcity

Sẽ chấm dứt ‘nạn’ văn mẫu?

TP – Không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa để ra đề kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm là yêu cầu của Bộ GD&ĐT cho năm học mới 2024-2025. Động thái này được kỳ vọng sẽ chấm dứt việc sao chép văn mẫu, đồn đoán đề thi.

Vấn nạn văn mẫu, học sinh “bê nguyên” bài trên lớp vào bài thi vẫn đạt điểm cao được cho là điểm yếu của chương trình giáo dục phổ thông 2006 tồn tại hàng chục năm. Từ khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới với một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá bộ môn Ngữ văn đã dần thay đổi theo hướng sử dụng ngữ liệu ngoài sách để đánh giá năng lực phân tích, cảm thụ văn chương của học sinh.

Không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa: Sẽ chấm dứt 'nạn' văn mẫu? ảnh 1

Từ năm học tới, học sinh thực hiện bài kiểm tra Ngữ văn với ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.

Hướng dẫn năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa để kiểm tra định kì. Và dĩ nhiên, các kì thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT cũng sẽ theo hướng đó.

Cô Lê Thị Lan, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Phúc Xá, quận Ba Đình (Hà Nội) cho rằng, cần thiết phải đổi mới cách dạy học và đánh giá môn học. Trên thực tế, từ khi áp dụng chương trình mới đến năm học tới là năm thứ 4, giáo viên đã dần chuyển sang hướng không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa để ra đề kiểm tra. Thậm chí, trường đang dạy bộ sách này nhưng không lấy ngữ liệu ở cả 2 bộ sách còn lại để học sinh tiếp cận một văn bản mới. Cách kiểm tra như vậy đòi hỏi giáo viên cũng phải đổi mới cách dạy đó là, trang bị cho học sinh kỹ năng làm bài, nhận biết thể loại.

“Dạy văn phải quan tâm đến đầu ra, học sinh có được năng lực đọc hiểu tốt, khả năng cảm thụ văn học tốt. Và với cách kiểm tra mới, đòi hỏi giáo viên cũng phải chấp nhận, cho điểm các quan điểm đúng sai, phải trái của học sinh khi các em có lập luận, góc nhìn và minh chứng chặt chẽ thì mới khuyến khích được sự sáng tạo thay vì bám chặt ba – rem để cho điểm”.

TS Hoàng Ngọc Vinh

Theo cô Lan, phương pháp này thuận lợi đối với nhóm học sinh trung bình khá trở lên vì chỉ cần có khả năng đọc hiểu, nền tảng kiến thức tốt, có tư duy sẽ nắm phương pháp và học nhàn hơn. Trái lại, với nhóm học sinh dưới mức trung bình, lâu nay lệ thuộc vào văn mẫu, lệ thuộc bài đọc của giáo viên để sao chép thì sẽ loay hoay, khó khăn hơn rất nhiều. Học sinh vào lớp 6 năm nay có 5 năm tiểu học học theo chương trình cũ cũng cần có thời gian làm quen, tránh bỡ ngỡ.

Phụ thuộc vào giáo viên

Thành công đổi mới dạy học Ngữ văn hay không phụ thuộc vào giáo viên rất nhiều. Một số giáo viên bày tỏ lo lắng, thời gian qua đã xuất hiện tình trạng giáo viên “phím đề”, “gà đề” cho học sinh. Ví dụ, trước kì kiểm tra, giáo viên cho 3-4 đoạn trích ngoài sách giáo khoa để học sinh tham khảo và sẽ ra đề trúng một trong các đề đó. Điều này được cho là do giáo viên áp lực về điểm số, thành tích cuối kỳ, cuối năm. Một số thầy cô thừa nhận bối rối khi lựa chọn, trích dẫn ngữ liệu để ra đề kiểm tra sao phù hợp. Trên thực tế, có trường ra đề kiểm tra cuối năm dài 3 trang giấy khiến học sinh kêu trời vì mất nhiều thời gian đọc đề.

Một giáo viên dạy Ngữ văn Trường THPT Chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai phân tích, không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa để kiểm tra có những ưu điểm nhưng cũng có những bất cập, hạn chế. Ưu điểm đó là chắn chắn phát huy được trí tuệ, năng lực sáng tạo văn chương của học sinh. Các em không còn cách học máy móc, rập khuôn theo văn mẫu, vốn dĩ là vấn nạn tồn tại nhiều năm qua. Tuy nhiên, khi học sinh nhận thấy, học bài trong sách giáo khoa nhưng không kiểm tra, đánh giá dẫn đến hiện tượng “cưỡi ngựa xem hoa”, học hời hợt, lớt phớt, học trước quên sau. “Trước đây, trong chương trình cũ sách chỉ có ít tác phẩm nên giáo viên dạy kỹ, phân tích sâu từng đoạn từ nội dung đến nghệ thuật, ý nghĩa. Học theo cách đào sâu chôn chặt, học sinh nghiền ngẫm, tìm tòi các bài liên quan nên ngấm, thấm và cảm nhận được tác phẩm. Điều này sẽ không thể thực hiện đối với một đoạn trích hay tác phẩm hoàn toàn mới, vì các em không có thời gian để cảm nhận sâu sắc, thậm chí học sinh có năng lực đọc hiểu không tốt, có thể hiểu sai nội dung, lạc đề”, theo cô giáo này.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng, lâu nay, giáo viên bộ môn Ngữ văn tốt nghiệp ĐH thường dạy học sinh theo hướng truyền thụ, nghĩa là muốn tất cả các em phải yêu thích và có góc nhìn về tác phẩm văn thơ như chính mình. Giáo viên nói thế nào, học sinh hiểu như vậy theo một khuôn mẫu. Sự “nhai lại” đó khiến các em sau nhiều năm học không thể tự viết một đoạn văn ra hồn. Những trẻ viết đúng với suy nghĩ của mình một cách tự do, sáng tạo đều có thể coi là lạc đề… và mất điểm. Từ đó, các bài văn mẫu trở nên “đáng giá” và học sinh không cần phải tư duy khi học văn. Nhiều năm nay, đề thi Ngữ văn cũng nghèo nàn khi quanh quẩn với ít tác phẩm trong sách giáo khoa và năm nào học trò cũng đoán trúng”, TS Vinh nói.

Hà Linh

Nguồn: https://tienphong.vn/khong-dung-ngu-lieu-trong-sach-giao-khoa-se-cham-dut-nan-van-mau-post1662148.tpo

Cùng chủ đề

Kết quả xét nghiệm mẫu nước ngọt khiến 12 học sinh ở Hà Nội nhập viện

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Từ 1/10, Cảnh sát giao thông thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

window.addEventListener('load', function(){ if(typeof Web_SdaArticleAfterComment != 'undefined'){window.CMS_RENNAB.pushSda(Web_SdaArticleAfterComment, 'sdaWeb_SdaArticleAfterComment');}else{document.getElementById('sdaWeb_SdaArticleAfterComment').style.display = "none";} }); Nguồn

Ngành giáo dục thiệt hại nặng nề sau bão lũ

Tại Lào Cai, thống kê của Sở GD-ĐT đến cuối tuần qua, có 35 học sinh (HS) của tỉnh thiệt mạng và mất tích, 15 HS bị thương do bão lũ. Số nhân viên, giáo viên (GV) toàn ngành giáo dục Lào Cai bị ảnh hưởng nặng do bão số 3 cần được hỗ trợ là trên 600 hộ gia đình (nhà bị sập, bị ngập nước, sạt lở đất…). Riêng H.Bảo Yên có 410 gia đình, có 3...

Bộ Giáo dục – Đào tạo dự kiến điều chỉnh tiêu chuẩn cá nhân biên soạn sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm theo Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT. Một...

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tiếp tục điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa

Năm học 2024 - 2025, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa tái bản dành cho lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11. Đồng thời xây dựng giá bán sách các lớp 5, 9, 12. Ngày 1/6, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc giảm giá sách giáo khoa với...

Cùng tác giả

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Bát Xát

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cùng Đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thi công xóa nhà tạm, nhà dột nát và ảnh hưởng do bão lũ trên địa bàn xã Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường; tặng quà cho một số hộ...

Trao tặng thiết bị trường học cho Trường THCS số 2 Phố Ràng, huyện Bảo Yên

Tại chương trình, Ban liên lạc Cựu sinh viên khóa 40, Đại học Xây dựng Hà Nội đã trao tặng 15 bộ máy tính, 01 máy in cho Trường THCS Số 2, thị trấn Phố Ràng, tổng trị giá quà tặng trên 300 triệu đồng (ảnh dưới). Ban liên lạc...

Hỗ trợ nông dân Mường Khương nâng cao chất lượng cây quýt

Mật độ trồng quýt quá dày, việc cắt tỉa chưa đạt, vì thế dẫn đến một số vấn đề về sâu bệnh, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả.  Đồi quýt 15 năm tuổi của gia đình chị Lò Dìn Sủi, được chuyển đổi từ những thửa ruộng bậc...

Xử phạt cơ sở gây ngộ độc thực phẩm cho 80 người tại Trường Cao đẳng Lào Cai

Xử phạt cơ sở gây ngộ độc thực phẩm cho 80 người tại Trường Cao đẳng Lào Cai. Trước đó, ngày 09/10/2024, tại căng tin Trường Cao đẳng Lào Cai xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm làm 80 người mắc, 54 người nhập viện, nguyên nhân là...

Doanh nghiệp chủ động nguồn hàng hóa dịp cuối năm

Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, thời điểm này, hoạt động kinh doanh nhôm, sắt, thép trở nên sôi động hơn. Do giá cả từ các nhà máy sản xuất vẫn chưa ổn định, từ đầu quý 3 có sự tăng, giảm liên tục, bởi vậy, Công...

Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Bát Xát

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cùng Đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thi công xóa nhà tạm, nhà dột nát và ảnh hưởng do bão lũ trên địa bàn xã Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường; tặng quà cho một số hộ...

Trao tặng thiết bị trường học cho Trường THCS số 2 Phố Ràng, huyện Bảo Yên

Tại chương trình, Ban liên lạc Cựu sinh viên khóa 40, Đại học Xây dựng Hà Nội đã trao tặng 15 bộ máy tính, 01 máy in cho Trường THCS Số 2, thị trấn Phố Ràng, tổng trị giá quà tặng trên 300 triệu đồng (ảnh dưới). Ban liên lạc...

Xử phạt cơ sở gây ngộ độc thực phẩm cho 80 người tại Trường Cao đẳng Lào Cai

Xử phạt cơ sở gây ngộ độc thực phẩm cho 80 người tại Trường Cao đẳng Lào Cai. Trước đó, ngày 09/10/2024, tại căng tin Trường Cao đẳng Lào Cai xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm làm 80 người mắc, 54 người nhập viện, nguyên nhân là...

Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai- Quảng Ninh gần 184 nghìn tỷ đồng

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai, điểm cuối ga Cái Lân thuộc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Chiều dài toàn tuyến 447,66 km, đi qua 10 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên...

Bộ đội Biên phòng Lào Cai vận động, trao hỗ trợ gần 30 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Ngoài hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, các đoàn đã ủng hộ 42.500 suất quà là nhu yếu phẩm và thuốc chữa bệnh cần thiết; xây dựng, hỗ trợ xây dựng 40 căn nhà cho người dân bị sập đổ nhà ở; trao tặng 35 con trâu giống...

Công đoàn Viên chức tỉnh Lào Cai đạt giải Ba tại Hội thi “Giới thiệu mô hình và thuyết trình ý tưởng cải cách...

Tham dự hội thi, đội thi của Công đoàn Viên chức tỉnh Lào Cai dự thi mô hình “Thực hiện chuyển đổi số gắn với nâng cao đạo đức công vụ trong cải cách thủ tục hành chính”, thuyết trình ý tưởng “Một cửa tại nhà văn...

Cô bé Làng Nủ đã hồi sinh kỳ diệu sau 50 ngày tại Bệnh viện Bạch Mai

Trước đó, Mông Hoàng Thảo Ngọc (11 tuổi) được đội cứu hộ tìm thấy khoảng 1 tiếng sau trận lũ quét và sạt lở kinh hoàng cuốn trôi cả thôn Làng Nủ (H.Bảo Yên, Lào Cai). Qua 2 lần chuyển viện từ Bệnh viện H.Bảo Yên đến Bệnh viện tỉnh Lào Cai, rạng sáng 11.9, Ngọc được đưa đến Trung tâm Cấp cứu A9 thuộc Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, đa chấn thương. Nguy hiểm nhất là...

Công an tỉnh tổ chức sinh hoạt chính trị quý IV

Quang cảnh hội nghị. Tại hội nghị, các đại biểu nghe đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Dương Đức Huy trình bày chuyên đề: Quán triệt, triển khai nghị quyết hội nghị lần thứ X Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Trong đó, đồng chí...

Em bé Làng Nủ hồi sinh kỳ diệu

Em Mông Hoàng Thảo Ngọc hồi phục thần kỳ sau 50 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai. Em Mông Hoàng Thảo Ngọc được đội cứu hộ tìm thấy sau 1 giờ đồng hồ, khi cơn lũ quét kinh hoàng xảy ra và vùi lấp thôn Làng Nủ. Em được...

Lịch thi đánh giá tư duy năm 2025 của Đại học Bách khoa Hà Nội

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa thông tin mới nhất về kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) năm 2025. Theo đó kỳ thi TSA dự kiến tổ chức trong 3 đợt thi vào các ngày cuối tuần, mỗi đợt sẽ có từ 3 – 4 kíp thi tại 30 điểm thi. Ngoài các điểm thi trước đây, nhà trường sẽ mở thêm điểm thi mới để hỗ trợ các em học sinh ở các tỉnh vùng Tây Bắc...

Tin nổi bật

Tin mới nhất